Sức khỏe giấc ngủ

Mẹo chữa trị ngủ dậy bị đau lưng không phải ai cũng biết

CẬP NHẬT 12/05/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Hiện nay, tình trạng ngủ dậy bị đau lưng là vấn đề mà rất nhiều người đang gặp phải. Vậy có cách nào để hạn chế được tình trạng này? Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ bật mí cho bạn chi tiết về các mẹo chữa đau lưng sau khi ngủ dậy. 

1. Vì sao ngủ dậy bị đau lưng?

Ngủ dậy bị đau lưng là tình trạng quen thuộc với nhiều người. Việc này xảy ra khá thường xuyên và đặc biệt ở những người có tuổi. Nguyên nhân chủ yếu như sau:

  • Đau lưng do nằm ngủ sai tư thế: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất và gặp ở hầu hết các độ tuổi. Các trường hợp đau lưng này không quá nguy hiểm, chỉ cần điều chỉnh lại tư thế nằm ngủ là khắc phục được ngay. 
  • Đau lưng do đệm và gối không phù hợp: Có thể là đệm quá cứng hoặc quá mềm, hay gối quá cao, quá cứng. Do đó bạn cũng cần lưu ý lựa chọn đệm, gối phù hợp để đảm bảo chất lượng giấc ngủ tốt. 
  • Đau lưng do các bệnh lý liên quan đến cột sống và xương cốt: Nhiều người ngủ dậy bị đau lưng vì mắc các bệnh như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, viêm khớp… Những căn bệnh này cần được phát hiện và điều trị kịp thời nếu không sẽ rất ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Ngoài các nguyên nhân chính ở trên thì việc vận động mạnh hay làm việc quá sức trước ngủ, hay việc bị thừa cân béo phì, thiếu canxi, magie… cũng là các nguyên nhân gây ra tình trạng ngủ dậy bị đau lưng. 

 Việc đau lưng khi ngủ dậy do nhiều lý do

Việc đau lưng khi ngủ dậy do nhiều lý do

2. Một số mẹo trị đau lưng sau khi ngủ dậy hiệu quả nhất

2..1 Chườm nóng vùng lưng trước khi ngủ

Để thực hiện chườm nóng, bạn cần chuẩn bị một chiếc khăn bông mềm, thấm ướt bằng nước ấm rồi cuộn tròn lại và đắp lên vùng cột sống thắt lưng. Chỉ sau vài phút, bạn sẽ có cảm giác dễ chịu và thoải mái toàn thân. Đồng thời, giấc ngủ của bạn sẽ trở nên ngon hơn và không còn bị đau lưng sau khi thức giấc. 

2.2. Tắm nước nóng sau khi thức dậy

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, nước nóng hỗ trợ rất tốt cho quá trình lưu thông máu trong cơ thể. Nhờ đó mà tình trạng đau mỏi, co cứng phần lưng cũng được giảm bớt tối đa. Không những vậy mà việc tắm nước nóng vào mỗi buổi sáng còn làm cho cơ thể trở nên sảng khoái, tràn đầy năng lượng để bắt đầu một ngày mới. Nhưng bạn cần lưu ý không nên tắm quá lâu để tránh việc bị cảm lạnh.  

2.3. Ngồi dậy nhẹ nhàng sau khi thức giấc

Rất nhiều người ngủ dậy bị đau lưng thường có thói quen bật dậy ngay sau khi tỉnh giấc. Thực tế đây là một thói quen xấu, có thể dẫn đến tình trạng tụt huyết áp bất ngờ, hoa mắt, chóng mặt hoặc cơ thể không thể cử động. 

Đặc biệt, các cơn đau nhức ở lưng sẽ lan rộng ngay sau khi bạn bật dậy bất ngờ. Do đó khi vừa thức dậy, bạn cần dành ra vài phút để các cơ được thư giãn bằng cách vươn vai để các cơ được kéo căng. Tiếp theo đó, bạn hãy nghiêng người, để một tay chống dưới giường rồi ngồi dậy từ từ. 

 Các cơn đau nhức ở lưng sẽ lan rộng ngay sau khi bạn bật dậy bất ngờ

Các cơn đau nhức ở lưng sẽ lan rộng ngay sau khi bạn bật dậy bất ngờ

2.4. Kiểm tra lại chất lượng nệm và thay mới khi cần 

Nhiều người thường có suy nghĩ rằng nằm nệm càng mềm càng tốt cho lưng. Nhưng thực tế lại hoàn toàn ngược lại bởi nệm mềm sẽ làm cho xương sống bị võng xuống cũng như đĩa đệm có khả năng bị rách hoặc thoái hóa gây ra các cơn đau dai dẳng ở lưng. 

Ngược lại, với những loại nệm quá cứng khi bạn phải nằm trên chúng 8 tiếng mỗi ngày sẽ tạo áp lực lớn lên tủy sống. Bởi vậy mà việc bị đau lưng sau khi thức dậy cũng là điều dễ hiểu. Mặt khác, nếu nệm đã được sử dụng nhiều năm (từ 10 năm trở lên) thì độ đàn hồi cũng sẽ không còn cao. 

Vì thế mà cột sống khó có thể được giữ thẳng mà dễ bị chùng xuống gây ra hiện tượng đau lưng. 

Muốn hạn chế được tình trạng đau lưng, tốt nhất hãy thay nệm mới. Đồng thời, bạn cũng nên chọn các mẫu nệm làm từ chất liệu cao cấp như cao su thiên nhiên có độ đàn hồi tốt. Nhờ vậy mà vùng lưng, vai gáy và đầu sẽ luôn có cảm giác thoải mái và êm ái, không còn cảm giác đau nhức thường xuyên. 

 Chất lượng đệm, giường ảnh hưởng rất lớn tới giấc ngủ và là một trong các nguyên nhân dẫn đến ngủ dậy bị đau lưng

Chất lượng đệm, giường ảnh hưởng rất lớn tới giấc ngủ và là một trong các nguyên nhân dẫn đến ngủ dậy bị đau lưng

2.5. Ngồi dậy sau khi thức giấc theo tư thế chuẩn 

Ngay sau khi tỉnh giấc, rất nhiều người có thói quen bật người ngồi dậy và bước thẳng xuống giường. Nhưng đây lại là hành động gây ảnh hưởng rất xấu đến cơ thể, đặc biệt là vùng lưng. 

Bởi việc thay đổi tư thế đột có nguy cơ cao dẫn đến tụt huyết áp, bị váng đầu cũng như co rút các cơ trên cơ thể. Muốn hạn chế việc đau lưng ngay sau khi tỉnh giấc, bạn thư giãn cơ thể và làm nóng các cơ vài phút bằng các động tác vươn vai và vặn mình. 

Sau đó, xoay người qua một bên và chống một tay xuống giường lấy đà để bật dậy. Khi người bạn đã ngồi thẳng được trên giường, hãy bước hai chân cùng lúc xuống đất và chậm rãi đứng thẳng người lên.

2.6. Hạn chế tư thế nằm cong lưng khi ngủ

Tư thế nằm cong lưng rất có hại với giấc ngủ và cơ thể bởi khung xương có thể bị cong theo và vùng xương thắt lưng, xương chậu cũng bị vặn nghiêng. Nếu bạn nằm ở tư thế này 8 tiếng mỗi ngày sẽ khiến cho cột sống bị ảnh hưởng trầm trọng và ngủ dậy bị đau lưng. 

Đặc biệt, để hạn chế thói quen nằm cong lưng, bạn có thể kể thêm một chiếc gối bên dưới hai đầu gối để duy trì đường cong tự nhiên của cột sống trong lúc ngủ.

 Tư thế nằm cong lưng khi ngủ cũng gây ra chứng đau lưng khi ngủ dậy

Tư thế nằm cong lưng khi ngủ cũng gây ra chứng đau lưng khi ngủ dậy

2.7. Áp dụng các phương pháp trị liệu 

Việc sử dụng phương pháp trị liệu được xem là giải pháp khoa học và hiệu nghiệm, được các chuyên gia y khoa khuyên người bị đau lưng sử dụng. Một số phương pháp trị liệu điển hình được nhiều bệnh nhân lựa chọn có thể kể đến như:

  • Trị liệu thần kinh cột sống: Phương pháp tân tiến này được tiến hành bằng cách tác động một lực chuẩn xác vào phần cột sống của người bệnh nhằm nắn chỉnh lại vị trí, cấu trúc, giúp cột sống khôi phục lại trạng thái tự nhiên ban đầu. 
  • Thực hiện châm cứu: Đây là kỹ thuật đã được lưu truyền từ hàng ngàn năm nay và có hiệu quả vượt trội trong điều trị chứng bệnh đau lưng. 

3. Những tư thế ngủ giảm đau lưng hiệu quả sau khi ngủ dậy

Việc nằm ngủ đúng tư thế góp phần rất lớn vào việc hạn chế tình trạng ngủ dậy bị đau lưng. Một số tư thế ngủ đúng dành cho người bị đau lưng gồm có:

3.1. Tư thế nằm ngửa

Đây được xem là tư thế ngủ phổ biến nhất mà ai cũng sử dụng và được khuyến khích sử dụng. Việc nằm ngửa trong lúc ngủ giúp giảm bớt tình trạng đau lưng sau khi tỉnh dậy. Bởi tư thế này giúp giữ cho lưng và cổ không bị cong vẹo, đảm bảo quá trình máu lưu thông tới não diễn ra ổn định.

Để duy trì được tư thế nằm thẳng khi ngủ, bạn có thể sử dụng sự hỗ trợ của những chiếc gối. Bạn nên dùng gối mềm để kê ở dưới phần thắt lưng và thêm một chiếc gối kê trên đầu trong lúc ngủ để cho cơ thể có điểm tựa. 

Những chiếc gối có tác dụng rất lớn trong việc định hình đường cong sinh lý cho cột sống cũng như hỗ trợ giảm bớt các áp lực của cơ thể đè lên cột sống. Nhờ vậy mà tình trạng đau thắt lưng sẽ được cải thiện đáng kể và rõ rệt.

 Tư thế ngủ nằm ngửa giúp cơ thể không bị cong vẹo

Tư thế ngủ nằm ngửa giúp cơ thể không bị cong vẹo

3.2. Tư thế nằm nghiêng về một phía

Nằm nghiêng về một phía là một tư thế điển hình được rất nhiều người lựa chọn khi đi ngủ. Nó không chỉ mang tới cho cơ thể sự dễ chịu mà còn được chứng minh là mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe, hoàn toàn phù hợp với những người ngủ dậy bị đau lưng. Khi nằm nghiêng, vùng lưng và vùng cổ được nâng đỡ để làm dịu bớt các cơn đau và hỗ trợ phục hồi sức khỏe tốt nhất.

 Tư thế ngủ nằm nghiêng một bên phù hợp với những người hay bị đau lưng khi ngủ dậy

Tư thế ngủ nằm nghiêng một bên phù hợp với những người hay bị đau lưng khi ngủ dậy

3.3. Tư thế nằm sấp

Rất nhiều người thường không thích nằm sấp vì tư thế này dễ tạo cảm giác khó thở và ngột ngạt. Tuy nhiên với những người bị đau lưng kinh niên thì việc nằm sấp lại hỗ trợ làm giảm các cơn đau vùng cổ, vai gáy, đặc biệt là thắt lưng rất tốt, mang đến cảm giác sảng khoái và dễ chịu sau khi thức giấc.

Nếu bạn nằm sấp thì không nên sử dụng gối quá cao, dễ dẫn tới tình trạng đau cổ khi ngủ dậy. 

 Tư thế ngủ nằm sấp đôi khi rất tốt cho những người bị đau lưng kinh niên

Tư thế ngủ nằm sấp đôi khi rất tốt cho những người bị đau lưng kinh niên

Trên đây là những chia sẻ chi tiết của chúng tôi về việc ngủ dậy bị đau lưng. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm bổ ích để điều trị tình trạng này. Nếu nguyên nhân đến từ việc chưa có được chiếc nệm hoặc gối phù hợp, thì bạn nên cân nhắc đổi sang những sản phẩm phù hợp hơn. 

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Nếu bạn có nhu cầu mua sắm các sản phẩm Nệm & Chăn Ga Gối chính hãng, vui lòng đừng ngần ngại liên hệ: Hotline mua hàng: 1800 2092 (Miễn phí cước).

Hoặc trực tiếp đến một trong các cửa hàng thuộc hệ thống cửa hàng Vua Nệm trên toàn quốc: https://vuanem.com/stores để được trải nghiệm thực tế trước quyết định mua hàng.

Yên tâm lựa chọn những sản phẩm mình yêu thích mà không cần lo lắng về giá với chính sách hỗ trợ trả góp lãi suất 0%. Tham khảo tại đây: https://vuanem.com/tra-gop-online 

Để dễ dàng cho việc ra quyết định mua hàng, các bạn có thể xem thêm các feedback của khách hàng khi mua hàng tại Vua Nệm trong link bài viết này nhé!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team