Màu nóng và màu lạnh là gì? Cách phối đồ nâng tầm thời trang

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Bảng màu nóng và màu lạnh đang được áp dụng trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống hằng ngày, đặc biệt là lĩnh vực thời trang. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu bảng màu này bao gồm những màu gì và nguyên tắc phối màu quần áo ngay dưới đây nhé!

1. Màu nóng và màu lạnh bao gồm những màu nào?

Bạn có thắc mắc những màu sắc mình đang mặc hằng ngày thuộc màu nóng hay màu lạnh không? Hãy tìm hiểu chi tiết qua những chia sẻ ngay sau đây:

1.1. Màu nóng là màu gì?

Màu nóng là màu tạo bởi những gam màu cơ bản như màu đỏ, màu vàng, màu cam… liên tưởng đến nhiệt độ cao. Màu nóng được rất nhiều người ưa thích bởi sự tươi mới, năng động và vui tươi khi nhìn. Nhiều người nghĩ, màu nóng không thích hợp với những người da ngăm. Nhưng thực ra, những tone màu này lại giúp tôn lên làn da bánh mật sự khỏe khoắn. Những món đồ hay phụ kiện màu đỏ ấm, nâu cam hay đỏ tía giúp họ tỏa sáng. Theo phong thủy, màu nóng phù hợp với những người có mệnh thổ và hỏa.

màu nóng là gì
Màu nóng đem lại cảm giác ấm áp và tươi trẻ

1.2. Màu lạnh là màu gì?

Màu lạnh là màu bao gồm những gam màu xanh lá, màu xanh dương hay tím nhạt. Trái ngược với gam màu nóng, màu lạnh thể hiện sự hiền dịu của ban đêm, màu của thiên nhiên tươi mát tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng. Nếu màu nóng đem lại sự nóng bỏng và quyến rũ thì màu lạnh tạo cảm giác bình yên và thư thái.

màu lạnh là gì
Màu lạnh đem lại cảm giác bình yên và dễ chịu

Trong hệ màu quang phổ, màu xanh làm được xem là màu cơ bản duy nhất để kết hợp với màu nóng tạo ra hai cấp độ của gam màu lạnh.

Ví dụ: Vàng + xanh dương = xanh lá cây, đỏ + xanh dương = tím

Trong đó, màu xanh lá cây sẽ có tính chất của gam màu vàng, màu tím sẽ có tính chất của gam màu tím.

2. Màu trung tính gồm những màu nào?

Bên cạnh gam màu nóng và gam màu lạnh chúng ta cũng nên tìm hiểu về gam màu trung tính để phối hợp những gam màu một cách hài hòa. Những màu như màu trắng, kem, màu xám hay màu đen là những màu được xếp vào tone màu trung tính. Không quá nổi bật như màu nóng, màu trung tính thiên về sự nhẹ nhàng, tinh tế và nhã nhặn. 

Mặc dù là màu sắc không nổi bật nhưng đây chính là tone màu làm nền cho những màu sắc khác để phát huy tối đa vẻ đẹp những gam màu đó.

Bên cạnh đó, màu trung tính còn được chia thành 2 loại:

  • Trung tính lạnh: nâu và kem
  • Trung tính nóng: xám, trắng, ghi

3. Nguyên tắc phối màu nóng và màu lạnh trong trang phục mặc hằng ngày

Để có được những trang phục hài hòa và đẹp mắt nhất, hãy dựa vào nguyên tắc phối màu nóng và màu lạnh dưới đây:

3.1. Nguyên tắc phối màu không sắc

Phối màu không sắc là một trong những cách phối màu đơn giản và cơ bản nhất. Chỉ cần sử dụng những màu sắc đen, trắng, xám cùng một lúc và không phối thêm bất kỳ màu nào khác trong bảng màu nữa. Cách phối màu này tạo ra phong cách phối màu đơn giản nhưng vô cùng hiện đại và tinh tế.

Phối màu tương tự: Với kiểu phối như này, bạn có thể kết hợp 3 màu liền với nhau trong bánh xe màu sắc. Bạn cần chọn một màu chủ đạo, sau đó kết hợp với 2 màu liền kề để tạo nên một tổng thể hài hòa và cân đối.

Phối màu đơn sắc: Bạn chỉ cần chọn ra một màu chính và phối với những màu tương đồng để tạo nên sự tinh tế.

3.2. Phối màu trung tính

Nguyên tắc của việc phối màu trung tính chính là phải hài hòa trong tổng thể không làm mất đi tone màu chủ đạo. Sau đó tiếp tục phối với những màu tối hơn hoặc sáng hơn màu chính đã chọn.

  • Phối màu bổ sung một phần: Với cách phối này, bạn sẽ thực hiện chọn một màu chủ đạo sau đó phối hợp với hai màu ở hai bên của màu bổ sung
  • Phối màu căn bản: Để thực hiện phối màu căn bản, bạn sẽ chọn ra 3 màu chính bao gồm vàng, đỏ, xanh kết hợp với nhau. Thế nhưng, những gam màu này này ít được ít người lựa chọn bởi nó ít tạo điểm sáng cho không gian.
  • Phối màu bổ sung cấp độ 2: là nguyên tắc phối màu dựa theo bảng màu nóng và màu lạnh rất được nhiều người áp dụng. Để thực hiện cách phối màu này, bạn sẽ sử dụng một gam màu chủ đạo sau đó phối với hai màu bổ sung ở cấp độ 2.
  • Phối màu bổ sung cấp độ 3: Với cách phối màu này cũng đơn giản, bạn chỉ cần chọn một màu chủ đạo và sau đó phối với 2 màu bổ sung ở cấp độ 3.

4. Bật mí cách phối màu quần áo theo màu nóng và màu lạnh cùng những màu khác trong bảng màu sắc

Để có những outfit thật chất và sành điệu hãy cùng chúng tôi điểm qua những cách phối màu quần áo ngay dưới đây:

4.1. Cách phối màu quần áo theo từng tone màu nóng và màu lạnh

Những ai thích sự sôi nổi và rực rỡ sẽ ưu ái những gam màu nóng. Còn những ai thích sự nghiêm túc và thanh lịch thì gam màu lạnh là sự lựa chọn lý tưởng. 

phối đồ theo màu nóng và màu lạnh
Phối màu nóng và màu lạnh giúp nâng tầm phong cách thời trang

Một set đồ màu nóng sẽ giúp bạn trở nên nổi bật và ấm áp trong đám đông. Ngược lại set đồ màu lạnh sẽ giúp người nhìn cảm thấy mát mẻ và dễ chịu hơn. Nếu bạn yêu thích cả hai gam màu, có thể kết hợp cả hai cũng là sự lựa chọn an toàn, tiết chế được sự “nóng” và “lạnh” của hai gam màu.

4.2. Cách phối màu quần áo theo bảng màu sắc

Trong bảng bánh xe màu sắc có rất nhiều gam màu để bạn lựa chọn, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn những cách phối đồ đa dạng dưới đây:

Cách phối đồ màu nóng và màu lạnh theo bảng màu sắc 
Cách phối đồ màu nóng và màu lạnh theo bảng màu sắc

4.2.1. Phối đồ theo nguyên tắc màu sắc tương phản

Với quy tắc này bạn sẽ phối đồ với những màu đối diện với nhau trong bánh xe màu sắc. Kiểu phối đồ này rất thích hợp với những người yêu thích sự nổi bật, tươi trẻ, gây sự chú ý trong đám đông. Những cặp màu được giới thời trang đánh giá là sành điệu nhất chính là  màu vàng – tím, đỏ – xanh lá cây hay vàng xám – xanh dương.

phối đồ theo nguyên tắc tương phản
Xanh lá cây kết hợp với màu đỏ tạo sự nổi bật trong đám đông

4.2.2. Phối đồ theo nguyên tắc quần áo đơn sắc

Nguyên tắc quần áo đơn sắc chính là lựa chọn tone màu chủ đạo theo gam màu đơn sắc, tập trung vào sự đơn giản, đem lại sự thanh lịch cho người mặc. Với những chị em thích cách phối đồ này hãy mix đồ với những màu như đỏ – đen, trắng – đỏ, trắng – xanh lá…đều là những gam màu tươi mới. Với những quý ông, nếu theo đuổi phong cách này hãy lựa chọn những bộ trang phục ton sur ton lịch lãm.

Những bộ trang phục đỏ và trắng tạo nên sự thanh lịch cho phái nữ
Những bộ trang phục đỏ và trắng tạo nên sự thanh lịch cho phái nữ

4.2.3. Nguyên tắc phối màu liền kề

Nguyên tắc phối màu liền kề chính là nguyên tắc mix đồ khá an toàn giúp bạn trở nên chỉn chu hơn. Với cách phối đồ này bạn chỉ cần kết hợp hai gam màu liền kề trong bánh xe màu sắc là đã có ngay một outfit sành điệu.

phối đồ theo nguyên tắc liền kề
Nguyên tắc phối màu liền kề trong bánh xe màu sắc

4.2.4. Phối đồ với hai màu trắng – đen

Khi không biết màu sắc nào sẽ phù hợp với mình thì trắng – đen sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Những set đồ được tạo ra từ hai gam màu này chưa bao giờ là lỗi mốt. Để tạo thêm sức hút hãy kết hợp với những món phụ kiện đi kèm nhé.

Mix n match màu trắng và đen tạo nên set đồ thời thượng, không bao giờ lỗi mốt 
Mix n match màu trắng và đen tạo nên set đồ thời thượng, không bao giờ lỗi mốt

Những chia sẻ trên đã giúp bạn có thêm những thông tin về màu nóng và màu lạnh. Hy vọng, với những nội dung trên bạn có cho mình những bí quyết để phối đồ một cách thời trang và sành điệu nhất.

>>>Đọc chi tiết: 6 cách phối đồ theo bánh xe màu sắc cực hay mà bạn nên biết

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM