Chuyện quanh ta

6 cách phối đồ theo bánh xe màu sắc cực hay mà bạn nên biết

CẬP NHẬT 11/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên tắc phối màu trong thời trang, nhằm tạo ra một bộ trang phục ấn tượng mang dấu ấn đặc trưng của từng người. Trong đó, bánh xe màu sắc được phát triển bởi Isaac Newton là một trong những nguyên tắc được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Vậy bánh xe màu sắc là gì? Ứng dụng phối đồ với bánh xe màu sắc có gì đặc biệt? Cùng Vua Nệm khám phá chủ đề này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Bánh xe màu sắc là gì?

Bánh xe màu sắc hay vòng tròn màu sắc là một cấu trúc hình họa trừu tượng của nhiều màu sắc nằm xung quanh một vòng tròn, cho thấy được quan hệ rõ ràng nhất giữa các loại màu cơ bản như màu cấp 1, cấp 2 và cấp 3.

bánh xe màu sắc là gì
Bánh xe màu sắc được phát triển bởi Isaac Newton

Bánh xe màu sắc được hình thành từ 12 màu sắc chủ đạo. Khi bạn kết hợp bất kỳ 2 màu bất kỳ trong vòng tròn này, thì sẽ được một màu sắc khác. Đây chính là cơ sở để hình thành tất cả các loại màu còn lại trong bảng màu.

Trên bánh xe màu sắc sẽ có tổng cộng 12 ô, mỗi ô đại diện cho một màu chính, được chia thành hình các nan quạt đều nhau. Mỗi cung màu sẽ có 8 cấp độ từ màu đậm nhất đến màu nhạt nhất, theo thứ tự vào tâm của hình tròn.

2. Cấu tạo của bánh xe màu sắc

Cấu tạo của bánh xe màu sắc sẽ bao gồm 3 màu cơ bản (màu cấp 1), 3 màu cấp 2 cùng 6 màu cấp 3.

2.1. 3 màu cơ bản

Màu cơ bản hay màu cấp 1 sẽ bao gồm 3 màu là Đỏ – Red, Vàng – Yellow và Xanh – Blue. Đây chính là 3 màu sắc cơ bản nhất, có khả năng hình thành tất cả các màu có mặt trên thế giới. Nhờ vào việc trộn chúng với nhau theo một tỷ lệ nhất định nào đó.

bánh xe màu sắc cơ bản
3 màu cơ bản trên bánh xe màu sắc là đỏ vàng và màu xanh dương

2.2. 3 màu cấp 2

Những màu sắc thuộc nhóm 3 màu cấp 2 sẽ là Cam – Orange, Xanh lá – Green và Tím – Purple. Màu sắc nhóm này sẽ được tạo ra bằng cách trộn 2 màu cơ bản lại với nhau theo đúng tỷ lệ. Trong đó, màu cam sẽ được pha từ màu đỏ và vàng, màu tím từ xanh dương và đỏ và xanh lá là màu từ xanh dương và vàng.

bánh xe màu sắc màu cấp 2
Những màu sắc thuộc nhóm 3 màu cấp 2 sẽ là Cam, Xanh lá và Tím

2.3. 6 màu cấp 3

Cam vàng – Amber, Tím đỏ – Magenta, Cam đỏ – Vermilion, Tím lam – Violet, Lục vàng – Chartreuse cùng Lục lam – Teal là 6 màu thuộc nhóm màu cấp 3. Để được màu nhóm này, người ta sẽ dùng một màu cơ bản trộn với  một màu cấp 2 theo tỷ lệ bằng nhau. 

bánh xe màu sắc màu cấp 3
6 màu cấp 3 sẽ được tạo thành bằng cách trộn một màu cơ bản trộn với một màu cấp 2

3. Hướng dẫn cách phối đồ từ bánh xe màu sắc

3.1. Cách phối màu đơn sắc

Không ít bạn nghĩ rằng, phối màu đơn sắc đó là chỉ mặc đúng 1 màu duy nhất. Tuy nhiên, với cách phối màu này, bạn có thể dùng một tông màu với nhiều mức độ đậm nhạt khác nhau, để giúp mình trở nên thanh lịch và nổi bật hơn, nhưng vẫn thể hiện được rõ cá tính và phong cách riêng của bản thân.

Ưu điểm lớn nhất của cách phối màu này đó là khá nhanh, đơn giản và cũng không kén phụ kiện đi cùng. Đặc biệt, với những set đồ đơn sắc, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng sử dụng trong nhiều loại sự kiện khác nhau dù lớn hay nhỏ, từ bình dân đến cao cấp.

bánh xe màu sắc trong thời trang
Cách phối màu đơn sắc khá đơn giản và tiện dụng, để bạn có thể dùng hàng ngày

Mặc dù vậy, cách phối đồ này đôi khi sẽ khiến bạn trông già và chững chạc hơn tuổi thật. Do đó, với những cuộc hẹn không cần sự nghiêm túc và chuyên nghiệp thì bạn không nên mặc các trang phục loại này.

3.2. Cách phối màu bổ sung

Màu bổ sung là những màu nằm đối xứng nhau trên bánh xe màu sắc. Cách phối đồ này sẽ giúp bạn trở nên thật trẻ trung, năng động, và tràn đầy năng lượng tích cực. Với những set đồ này, bạn có thể dễ dàng thu hút ánh nhìn của những người đối diện, nhất là khi đang ở các buổi tiệc hay những buổi picnic ngoài trời.

bánh xe màu sắc phối đồ
Cách phối màu bổ sung sẽ giúp bạn hoàn toàn nổi bật trong đám đông

Tuy nhiên, điểm hạn chế lớn nhất của các phối màu này đó là bạn khó có thể nào tìm được những item ưng ý, phù hợp với cả màu da và lối makeup của bản thân. Thêm vào đó, bạn cũng không thể nào diện những set đồ mang phong cách này ở môi trường công sở, hay các cuộc gặp quan trọng được.

3.3. Cách phối màu liền kề

Cách phối màu liền kề sẽ sử dụng 3 màu nằm sát bên nhau trên bánh xe màu sắc, để tạo nên những set trang phục nhã nhặn, nhưng vẫn đủ để tạo hiệu ứng thu hút và nổi bật trong mắt người xung quanh. Mặc dù là sự pha trộn của nhiều màu sắc khác nhau. Thế nhưng, do các màu đứng gần nhau, nên sẽ không gây rối mắt và khó chịu cho người nhìn.

bánh xe màu sắc thời trang
Cách phối màu liền kề ngày càng được yêu thích và sử dụng phổ biến

Tuy nhiên, nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm trong phối đồ thì tuyệt đối không nên sử dụng cách phối màu này, để tránh biến mình trở thành 1 thảm họa trong các bữa tiệc hay sự kiện họp mặt bạn bè.

3.4. Cách phối màu chữ T

Màu chữ T được phối bằng cách chọn một màu bất kì nào đó, để kết hợp cùng 2 màu liền kề 2 bên, của màu đối đỉnh với màu đã chọn. Cách phối màu này sẽ giúp tạo nên một diện mạo tinh nghịch và trẻ trung cho người mặc.

Đặc biệt, lối phối màu chữ T còn giúp bạn thoải mái bộc lộ được hết tư duy thời trang sáng tạo, để thỏa mãn niềm đam mê của bản thân. Mặc dù vậy, cách phối màu này có nhược điểm khá lớn đó là kén da. Đồng thời, rất khó để bạn kết hợp cùng với những loại phụ kiện khác như thắt lưng, mũ hay kể cả khăn choàng. Ngoài ra, vì những gam màu trong lối phối màu này khá vui tươi và sặc sỡ. Do do, bạn cũng nên tránh chọn các outfit trên khi tham gia những cuộc họp hay hội nghị quan trọng.

3.5. Cách phối màu tam giác

Cách phối màu tam giác là sự kết hợp giữa 3 màu cách đều nhau trên cùng bánh xe màu sắc, tạo cảm giác tươi vui, trẻ trung và năng động cho người mặc. Trên thực tế, lối phối màu này thường sử dụng những màu sắc khá mạnh, nên rất phù hợp với những ai tính tình thẳng tính và bộc trực. Điểm trừ duy nhất của cách phối màu tam giác đó là khá kén màu da, dễ làm da bạn trông xỉn màu hơn bình thường. 

bánh xe màu sắc trong thiết kế
Những gam màu mà bạn có thể để dùng kết hợp với nhau trong cách phối màu tam giác

3.6. Cách phối màu bổ túc bộ 4

Đây là phương thức phối màu phức tạp nhất so với những cách kết hợp ở trên. Lối phối màu này được hình thành từ hai cặp màu đối lập nhau, hay còn được biết đến với tên gọi khác là phối màu hình chữ nhật và phối màu hình vuông. 

bảng bánh xe màu sắc
Cách phối màu bổ túc bộ 4 tương đối phức tạp và không thường được sử dụng

Tuy nhiên, vì là phương pháp kết hợp màu phức tạp nên sẽ khiến bạn tốn thêm nhiều công sức và thời gian hơn trong việc lựa chọn những item phù hợp. Thế nhưng, chỉ cần tinh ý một chút là bạn sẽ có ngay cho mình một set đồ vừa độc đáo, vừa cá tính, để diện đi chơi hay tham gia các buổi tiệc rồi đấy.

Qua những chia sẻ của chúng tôi bạn đã biết bánh xe màu sắc là gì cũng như cấu tạo của bánh xe màu sắc như thế nào hay chưa? Hy vọng qua những chia sẻ của Vua Nệm, bạn đã biết thêm nhiều cách phối màu ấn tượng, để giúp mình trở nên nổi bật và thời thượng hơn.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều