Sức khỏe giấc ngủ

Cách làm mát phòng ngủ không cần điều hòa giúp ngủ ngon đêm hè

CẬP NHẬT 23/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Mùa hè nóng bức là nỗi ám ảnh của tất cả mọi người. Nhất là với những gia đình hoặc những người lao động đi làm thuê, công nhân, sinh viên phải thuê phòng trọ chưa có điều kiện lắp điều hòa, mùa hè khiến cuộc sống của họ thêm khó khăn hơn.

Căn phòng hầm bí, nóng nực khiến mọi người ngủ không ngon giấc, gây ra cảm giác mệt mỏi, khó chịu. Làm thế nào để phòng ngủ mát mẻ hơn, giúp ngủ ngon hơn trong những đêm hè? Cùng Vua Nệm tìm hiểu những cách làm mát phòng ngủ không cần điều hòa hiệu quả và đơn giản dưới đây. Chắc chắn các bạn sẽ có những giấc ngủ ngon lành, thoải mái và dễ chịu hơn.

Làm mát phòng ngủ
Làm mát phòng ngủ không cần điều hòa như thế nào giúp ngủ ngon đêm hè?

1. Đóng cửa sổ và che rèm vào thời điểm nắng nóng trong ngày

Nhiều người cho rằng để làm mát phòng thì nên mở cửa sổ để đón gió tốt hơn, hạ nhiệt cho phòng và tạo sự thông thoáng. Tuy nhiên trên thực tế thì nó chỉ đúng vào thời điểm nhất định. Nếu bạn mở cửa vào ban ngày khi nhiệt độ lên cao thì nó sẽ phản tác dụng hoàn toàn.

Theo các nghiên cứu cho thấy, khoảng 25 – 30% nhiệt lượng từ bên ngoài sẽ đi vào phòng nếu mở cửa sổ. Vào mùa hè, lúc mặt trời lên cao, nền nhiệt tăng nếu để cửa sổ mở sẽ đồng nghĩa với việc cho ánh nắng vào phòng ngủ. Nhiệt lượng, ánh nắng chiếu vào phòng khiến nhiệt độ trong phòng càng tăng lên cao hơn. Phòng ngủ của bạn sẽ nóng hơn. 

Vì vậy, bạn nên đóng cửa sổ ban ngày để cản nắng. Điều này sẽ giúp bạn làm mát căn phòng của mình mà không cần điều hòa.

Đóng cửa sổ phòng ngủ lúc trời nóng
Đóng cửa sổ phòng ngủ vào thời điểm mặt trời hoạt động mạnh trong ngày

Bên cạnh đó, việc để cửa sổ đóng kín thôi là chưa đủ. Cửa sổ sẽ vẫn có thể hứng nắng, nhất là với các loại cửa kính. Việc hứng nhiều ánh sáng mặt trời trực tiếp qua cửa sổ sẽ làm căn phòng của bạn quá nóng trong những giờ mặt trời hoạt động mạnh nhất. Khi sử dụng rèm cửa che đi bớt ánh nắng chiếu vào phòng sẽ giúp ngăn sự xâm nhập của nguồn nhiệt cao. Vì vậy, tốt nhất là nên lắp thêm rèm cửa màu tối hoặc rèm có chức năng cản nắng và che rèm trong suốt ban ngày để làm mát phòng hiệu quả hơn.

2. Mở cửa sổ vào sáng sớm và ban đêm

Vào sáng sớm và ban đêm khi chưa có mặt trời lên hay khi mặt trời đã lặn thì nền nhiệt độ bên ngoài sẽ giảm đi rất nhiều. Không khí trong lành và nhức nhiệt thấp sẽ khiến bạn dễ chịu hơn.

Mở cửa sổ vào ban đêm
Mở cửa sổ vào ban đêm giúp phòng ngủ mát mẻ hơn

Vào hai thời điểm này hãy mở cửa sổ của bạn ra để không khí mát mẻ bên ngoài được thổi vào trong căn phòng, làm giảm đi cảm giác nóng bức. Sáng sớm và ban đêm với những cơn gió thổi nhẹ nhàng sẽ làm căn phòng mát hơn.

Bên cạnh đó, việc bạn nấu ăn trong nhà và sử dụng các thiết bị điện trong cả ngày sẽ khiến cho khí nóng tích tụ trong nhà và lan rộng sang các phòng ngủ. Vì vậy hãy mở cả cửa ra vào nhà, cửa nhà bếp và cửa ra vào phòng ngủ để khí nóng từ trong nhà thoát ra ngoài. Mặt khác, việc mở cửa vào sáng sớm và ban đêm sẽ giúp căn phòng thông thoáng, không khí được lưu thông, xua tan sự ngột ngạt, bí bách trong phòng.

Tất nhiên, để đảm bảo an toàn thì bạn nên đóng toàn bộ các cửa trong nhà lại khi đi ngủ. Chỉ nên mở cửa vài tiếng trước giờ đi ngủ.

3. Sử dụng quạt và nước đá để làm mát không khí phòng ngủ

Một trong những cách làm mát phòng ngủ không cần điều hòa mà nhiều người vẫn thường làm và mang lại hiệu quả cao là sử dụng quạt và nước đá lạnh. Chúng ta chỉ cần đặt một chậu đá nhỏ trước chiếc quạt đang bật sẽ giúp phòng mát mẻ hơn hẳn.

Sử dụng quạt và nước đá
Sử dụng quạt và nước đá để làm mát không khí phòng ngủ

Phương pháp làm mát này xuất phát từ cơ chế hoạt động của đá và quạt gió. Đá sẽ tỏa ra hơi lạnh xung quanh và được quạt gió thổi đi khắp phòng.

Để hiệu quả làm mát tốt nhất thì cần phải đóng cửa ra vào và cả cửa sổ lại. Điều này sẽ giúp hơi mát được bao phủ toàn căn phòng và không bị thất thoát ra ngoài. Không nên ngồi quá gần hay ngay trước quạt vì nó có thể làm mắt bạn bị cay và khô.

4. Sử dụng quạt trần và để quạt quay ngược chiều kim đồng hồ

Nếu phòng ngủ của bạn có lắp quạt trần thì có thể làm mát phòng ngủ bằng thiết bị này nếu không có điều hòa.

Một điều rất thú vị mà nhiều người chưa biết là quạt trần có hai chế độ khác nhau tương ứng với hai mùa trong năm. Một chế độ cho mùa hè và một chế độ dùng vào mùa đông. Tùy thuộc vào cách quay của các cánh quạt, chúng có thể tạo ra một làn gió mát cho mùa hè hoặc ép không khí ấm xuống vào mùa đông.

Làm mát phòng ngủ cùng quạt trần
Làm mát phòng ngủ không cần điều hòa bằng cách chỉnh chiều quay của quạt trần theo chiều ngược kim đồng hồ

Để làm mát trong mùa hè thì hãy điều chỉnh quạt trần quay ngược chiều kim đồng hồ. Quạt sẽ tạo ra làn gió mát xung quanh căn phòng. Kiểm tra xem bạn đã thực sự cài đúng chế độ quay của cánh quạt hay chưa để tránh cho quạt không quay theo chiều kim đồng hồ, vì như vậy không khí trong phòng sẽ bị nóng lên.

Đối với phòng tắm và đặc biệt là nhà bếp – nơi tỏa nhiều nhiệt, bạn có thể sử dụng quạt thông gió. Quạt sẽ hút hơi nóng ra khỏi phòng khi bạn nấu ăn, giúp căn phòng thoáng mát hơn.

>> Xem thêm: Ngủ quạt có tốt không? Những lợi ích và tác hại của việc ngủ quạt

5. Lau sạch sàn nhà và dọn dẹp phòng ngủ gọn gàng

Người xưa có câu: Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”. Cho tới tận bây giờ câu nói này vẫn còn nguyên giá trị và đúng trong thực tế. Một căn nhà sạch sẽ và gọn gàng sẽ tạo cảm giác thoải mái và thoáng mát hơn so với một căn nhà lộn xộn, bày bừa lung tung. Vì vậy, cách làm mát phòng ngủ không cần điều hòa đơn giản là hãy thường xuyên dọn dẹp phòng ngủ sạch sẽ để căn phòng thông thoáng hơn. Đồ đạc gọn gàng cũng khiến cho tâm trạng con người dễ chịu hơn.

Hơn nữa, nhiệt lượng bên ngoài được hấp thụ vào trong tường và sàn nhà rất nhiều. Hơi nóng tỏa ra từ tường và sàn nhà khiến căn phòng trở nên nóng bức và hầm bí hơn. Nếu có thể hãy lau sàn nhà 2 – 3 lần mỗi ngày để hạ nhiệt cho sàn nhà. Hơi nước mát và ẩm bám sẽ giúp hạn chế sự hấp thụ nhiệt và tỏa nhiệt của sàn nhà vào trong phòng ngủ. Hơi nóng giảm đi khiến căn phòng thêm mát mẻ hơn.

Lau sàn nhà
Lau sàn nhà giúp làm mát phòng ngủ không cần điều hòa

6. Hạn chế sử dụng các thiết bị điện, sử dụng đèn compact thay đèn sợi đốt

Các thiết bị điện trong nhà sẽ tỏa nhiệt lượng khi hoạt động và khiến cho căn phòng thêm nóng bức hơn. Ví dụ như lò vo sóng, tivi, máy tính, tủ lạnh, lò nướng, bếp điện và kể cả bóng đèn điện cũng sẽ tạo ra nguồn nhiệt nhất định. Càng sử dụng nhiều các thiết bị điện trong nhà thì nhiệt độ càng tăng cao lên.

Để phòng ngủ không bị nóng bức thì hãy hạn chế tối đa việc sử dụng các thiết bị này. Không nên bật đèn vào ban ngày, ít sử dụng tivi trong phòng ngủ riêng. Cố gắng sử dụng các thiết bị điện trong một phòng chung như phòng khách, phòng bếp. Từ đó phòng ngủ sẽ không phải bật các thiết bị điện giúp giảm sự tỏa nhiệt trong phòng. Đóng cửa phòng ngủ lại để ngăn cho hơi nóng từ các phòng khách xâm nhập vào.

Cùng với đó, bạn nên thay các bóng đèn sợi đốt trong căn nhà và phòng ngủ bằng đèn huỳnh quang compact. Nó được thiết kế tiết kiệm điện hơn và tỏa nhiệt ít hơn. Do đó, loại đèn này không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí tiền điện mà còn có tác dụng làm mát phòng ngủ hiệu quả.

Nếu không thể cùng lúc thay thế hết hệ thống đèn trong nhà sang đèn LED thì bạn nên tắt các bóng đèn sợi đốt đi và tận dụng ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài trời vào nhà. Ánh sáng tự nhiên giúp cho cơ thể con người khoan khoái, dễ chịu và khỏe mạnh hơn. Chỉ nên bật đèn vào ban đêm khi mặt trời đã khuất bóng.

7. Mua nệm và chăn ga gối, chiếu điều hòa có tác dụng làm mát

Một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới giấc ngủ và chất lượng giấc ngủ chính là chăn ga gối nệm. Vào mùa hè mọi người thường khó ngủ hơn vì không khí nóng bức, ngột ngạt. Chưa kể phòng ngủ của bạn không có điều hòa thì sẽ càng nóng hơn, dẫn tới ngủ không ngon, giấc ngủ chập chờn. Vậy thì hãy mua các loại nệmchăn ga gối, chiếu điều hòa có tác dụng làm mát để giúp ngủ ngon hơn.

Sử dụng nệm có tác dụng làm mát
Sử dụng nệm có tác dụng làm mát giúp bạn ngủ ngon hơn trong ngày hè

Công nghệ nệm đã được phát triển và tạo ra những loại nệm có thể làm mát cho người nằm trong cả mùa hè. Có nhiều loại đệm làm mát giúp bạn không bị đổ mồ hôi khi ngủ, tạo cảm giác thoáng mát, khô ráo và thông khí tốt.

Ngoài nệm, bạn cũng có thể sử dụng chiếu, chăn, ga và gối làm mát để có thời gian ngủ thoải mái hơn. Các loại chiếu điều hòa, chăn, ga chất liệu lụa, tencel, cotton thoáng khí và làm mát rất tốt. Nếu sử dụng chúng sẽ giúp bạn cảm thấy mát mẻ hơn trong đêm.

Tại rất nhiều cửa hàng hiện nay có bán rất nhiều loại nệm, chiếu, chăn ga gối làm mát mùa hè. Thế nhưng không phải ở đâu cũng bán hàng thật và chính hãng. Có những sản phẩm không thực sự có tác dụng làm mát như quảng cáo. Chính vì vậy để đảm bảo mua được sản phẩm tốt, làm mát thực sự thì hãy đến những cửa hàng uy tín và nổi tiếng để mua hàng.

Nếu đã từng tìm cửa hàng bán chăn ga gối đệm thì chắc chắn Vua Nệm là một cái tên quen thuộc với mọi người. Được xem là hệ thống bán lẻ nệm và chăn ga gối lớn nhất Việt Nam, Vua Nệm đảm bảo mang tới những sản phẩm chất lượng tốt, hàng chính hãng 100% và giá thành cạnh tranh nhất thị trường.

Quý vị có thể tham khảo một số các sản phẩm nệm làm mát mùa hè đang bán chạy và được ưa chuộng nhất tại Vua Nệm cũng như tại Việt Nam hiện nay. Tiêu biểu như: Nệm Cool Gel Memory Foam Amando Casa, Nệm Lò xo Zinus Cooling Hybrid, Nệm Foam Zinus Cooling Gel Memory, Nệm Lò xo Zinus Hybrid Gel-Infused Memory Foam, Nệm cao su Gummi Classic, Nệm Cao su Kim Cương Happy Gold, Nệm Massage Nhật Bản Color Foam Goodnight

Nếu không có điều kiện mua nệm thì có thể sử dụng ga trải giường có chất liệu làm mát hoặc các loại chiếu điều hòa như: Chiếu cao su điều hòa Doona Pachira, Chiếu điều hòa 3D Amando, Ga chun AMD Confident Tencel, Ga chun AMD Dream cotton lụa, Bộ ga chun Canada Cotton Ai Cập, Chăn công nghệ làm mát AMD Azami, Bộ ga chun Canada cotton

Sử dụng chiếu điều hòa
Sử dụng chiếu điều hòa giúp ngủ ngon hơn trong đêm hè

Làm mát phòng ngủ không cần điều hòa trong ngày hè không phải là điều quá khó khăn, thậm chí là không cần tốn quá nhiều chi phí. Các bạn có thể áp dụng các biện pháp ngắn hạn như đóng mở cửa đúng thời điểm, sử dụng quạt và đá hay lau chùi sàn nhà, hạn chế dùng thiết bị điện. Hoặc cũng có thể sử dụng biện pháp dài hạn hơn là đầu tư những bộ chăn ga gối, nệm hay chiếu điều hòa có tác dụng làm mát mà chúng tôi vừa gợi ý ở trên. Hy vọng bằng những cách này các bạn sẽ có những giấc ngủ ngon trong đêm hè.

Nguồn tham khảo: https://evapolar.com/blog/cool-small-room-without-ac/

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân