Sức khỏe giấc ngủ

Ngủ quạt có tốt không? Những lợi ích và tác hại của việc ngủ quạt

CẬP NHẬT 14/07/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Việc bật quạt để ngủ vào mùa hè để giảm cảm giác oi bức, nóng nực là điều rất bình thường. Thế nhưng ngủ quạt có tốt không thì không phải ai cũng có thể trả lời một cách chính xác và tự tin. Ngủ bật quạt có thể tốt với người này nhưng lại có ảnh hưởng xấu tới người khác. 

Tính “lợi” hay “hại” của việc ngủ quạt còn tùy thuộc vào từng người. Trong bài viết hôm nay, Vua Nệm sẽ cùng các bạn tìm hiểu vấn đề lợi ích và tác hại của việc ngủ quạt cũng như trả lời cho thắc mắc ngủ bật quạt có tốt hay không. Hãy cùng theo dõi!

1. Những lợi ích của ngủ quạt có thể bạn chưa biết

Nhìn chung, nằm quạt có rất nhiều lợi ích, không chỉ đơn giản là làm mát không khí mà còn có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ. Cụ thể:

1.1. Quạt giúp làm thoáng mát không khí

ngủ quạt có tốt
Nằm ngủ với quạt là khả năng làm mát không khí hiệu quả

Lợi ích đầu tiên dễ dàng nhận thấy nhất ở việc nằm ngủ với quạt là khả năng làm mát không khí hiệu quả. Mùa hè thời tiết oi nóng, gây đổ mồ hôi khó chịu cho cơ thể. Việc sử dụng quạt khi nằm giúp làm giảm nhiệt độ trong không khí nóng bức của mùa hè, làm thoáng mát không gian phòng ngủ và điều hòa không khí trong phòng tốt hơn. Gió mát từ quạt giúp làm khô mồ hôi, làm giảm sự ẩm ướt dư thừa ở cơ thể tạo sự thoải mái hơn khi nằm ngủ.

1.2. Sử dụng quạt giúp thúc đẩy lưu thông không khí

Hầu hết mọi người khi ngủ đều có thói quen đóng hết cửa để tránh bụi hoặc côn trùng có thể xâm nhập vào phòng ngủ. Không khí bên trong phòng sẽ trở nên ngột ngạt, do không có sự chuyển động và gần như ngưng đọng dòng khí trong phòng ngủ. 

Khi bật quạt, ngay cả khi cửa sổ không mở vẫn có thể thúc đẩy sự lưu thông không khí liên tục trong suốt cả đêm dài, giúp phòng ngủ thoáng khí, lưu thông mát mẻ và dễ chịu hơn khi nằm ngủ.

Mở quạt giúp phòng ngủ thoáng khí
Mở quạt giúp phòng ngủ thoáng khí, lưu thông mát mẻ và dễ chịu hơn khi nằm ngủ.

1.3. Quạt có tác dụng giống như tiếng ồn “trắng” giúp ngủ ngon hơn

Như chúng ta đã biết, tiếng ồn “trắng” rất có lợi cho giấc ngủ, nó giúp chúng ta dễ đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. Khi bật quạt ngủ, quạt sẽ tạo ra tiếng ồn “trắng”, âm thanh “rì rầm” với tần số thuận lợi có tác dụng ru ngủ hiệu quả, đi vào giấc ngủ nhanh hơn. 

Để quạt tạo ra tiếng ồn trắng vừa phải, tốt cho giấc ngủ thì không nên để quạt ở vị trí quá gần người nằm. Quạt ở khoảng cách xa nhất định, quạt vẫn làm mát cơ thể hiệu quả, vừa giúp không khí lưu thông tốt vừa giúp ngủ ngủ ngon hơn với tiếng ồn “nền”.

quạt ru ngủ hiệu quả
Quạt sẽ tạo ra tiếng ồn “trắng”, âm thanh “rì rầm” có tác dụng ru ngủ hiệu quả

1.4. Hạn chế nguy cơ đột tử ở trẻ nhỏ

Theo các báo cáo y tế ở Mỹ, mỗi năm, nước này có tới 2500 trẻ em sơ sinh chết vì hội chứng đột tử (SIDS). Nhiệt độ cao và nồng độ khí CO2 tăng lên trong phòng sẽ khiến trẻ khó hít thở và đột tử nếu không được làm mát và bổ sung Oxy, đào thải CO2. Theo một số nghiên cứu cho thấy, khi bật quạt, nhiệt độ sẽ giảm xuống và giảm nồng độ CO2 trong không khí, giúp trẻ hít dễ dàng hơn và ngăn chặn nguy cơ đột tử.

1.5. Ngủ quạt là phương thức làm mát tiết kiệm nhất

Ở nước ta, mọi người thường sử dụng quạt để làm mát hơn so với việc sử dụng điều hòa, bởi quạt tiêu tốn ít điện nặng hơn, tiết kiệm chi phí hơn. Trong trường hợp nhiệt độ quá cao và không khí quá nóng bức, mọi người sẽ sử dụng điều hòa trong thời gian ngắn để làm mát không khí tức thời và tắt điều hòa ngay sau đó. 

Khi không khí đã mát dịu hơn, điều hòa đã tắt, lúc này sẽ sử dụng quạt điện sẽ giúp giảm điện năng tiêu thụ và không khí vẫn đảm bảo sự mát dịu, dễ chịu.

Ngoài ra, để phòng ngủ mát mẻ hơn, các bạn có thể sử dụng các khay đá lạnh đặt trước quạt, hơi lạnh từ đá sẽ lan tỏa khắp căn phòng khiến nhiệt độ trong phòng mát mẻ hơn, tạo sự thoải mái, thoáng mát hơn khi ngủ.

Quạt tiêu tốn ít điện năng
Quạt tiêu tốn ít điện năng hơn, tiết kiệm chi phí hơn

Xem thêm: Tiếng ồn trắng: Giải pháp ngủ ngon hiệu quả cho mọi lứa tuổi

2. Ngủ quạt tiềm ẩn một số nguy hiểm cho sức khỏe

Ngủ quạt có tốt không? Đương nhiên rất tốt và điều đó đã được nêu ra ở phần trước đó của bài viết. Tuy nhiên, không thể tránh khỏi một số “mặt trái” nhất định, nhất là khi nằm quạt không đúng cách.

2.1. Bật quạt khi ngủ có thể kích thích các yếu tố gây dị ứng

Quạt có thể là tác nhân gây ra dị ứng, tăng nguy cơ hen suyễn ở người bệnh bị hen suyễn. Nguyên nhân là bởi khi bật quạt, nó không chỉ giúp lưu thông không khí mà còn di chuyển cả mạt bụi, phấn hoa, lông thú cưng, các chất gây kích thích dị ứng khác có trong phòng. 

Nếu hít phải và dị ứng với các yếu tố trên có thể bị sổ mũi, hắt hơi, ngứa cổ họng…Nghiêm trọng hơn, nhiều người có thể bị khó thở. Với người mắc bệnh hen suyễn có thể làm tăng các triệu chứng của bệnh, lên cơn hen liên tục và khó kiểm soát.

2.2. Ngủ quạt có thể gây kích ứng xoang, gián tiếp gây viêm xoang

Ngủ quạt có tốt không? Ngủ quạt tốt khi có hiệu quả cao trong việc làm mát không khí, nhưng cũng có thể gây kích ứng xoang và gián tiếp gây viêm xoang nếu nằm ngủ quạt liên tục trong thời gian dài và không đúng cách.

Quạt có thể làm khô mũi và họng
Quạt có thể làm khô mũi và họng, khi bị quá khô làm ảnh hưởng đến các xoang

Quạt có thể làm khô mũi và họng, khi bị quá khô làm ảnh hưởng đến các xoang. Lúc này, mũi, họng bị khô sẽ kích hoạt quá trình sản sinh chất nhờn, gây tắc nghẽn ở các xoang và gây viêm xoang; người bị viêm xoang sẽ thường xuyên bị nghẹt mũi, nhức đầu, khó chịu các vùng xoang, nhất là khi thời tiết thay đổi.

2.3. Ngủ quạt có tốt không? Bật quạt lâu khi ngủ có thể gây khô mắt, khô da

Không chỉ gây khô mũi, khô họng, khi nằm ngủ với quạt quá lâu chúng ta thường bị khô mắt. Nhất là khi nằm nghỉ với quạt nhưng lại mở mắt thì chỉ sau một lúc, không khí thổi liên tục khiến mắt của bạn sẽ nhanh chóng bị khô. Nhiều người ngủ mở miệng cũng sẽ bị khô cổ họng, gây kích ứng lớn, đau họng, ngứa cổ. 

Không khí thổi liên tục lên bề mặt da sẽ làm khô da do thiếu ẩm, thiếu nước. Tốt nhất nên bổ sung nước liên tục khi nằm ngủ, hoặc đặt chậu nước trước quạt để tăng độ ẩm cho căn phòng, bảo vệ da hiệu quả.

2.4. Bật quạt ngủ có thể làm gia tăng các cơn đau cơ bắp

Để quạt quá gần khi ngủ có thể khiến các cơ co cứng, căng lên do khí lạnh từ quạt thổi trực tiếp lên người. Những người vốn đã bị đau cơ khi nằm quạt sẽ làm gia tăng và trầm trọng hơn các cơn đau. Nhiều người sẽ bị chuột rút, co thắt cơ nếu nằm quạt quá gần với sức gió mạnh và nhiệt độ không khí thấp.

 chọn mức nhiệt độ phù hợp
Nên chọn mức cộng suất phù hợp để tránh tình trạng đau cơ này.

Đặt quạt quá gần cổ và đầu, sau khi tỉnh dậy nhiều người sẽ cảm thấy đau cứng cổ, nặng nề phần đầu, nhức đầu. Tình trạng đau cơ bắp có thể xuất hiện ngay cả khi bạn nằm điều hòa do không khí trong phòng lạnh đi. Nên chọn mức nhiệt độ phù hợp để tránh tình trạng đau cơ này.

Kết luận: Ngủ quạt là một phương pháp làm mát hiệu quả và tiết kiệm chi phí tốt cho các gia đình. Nó cũng có nhiều tác dụng trong việc ngăn ngừa hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh, giúp không khí lưu thông thuận lợi và đảm bảo sự thoải mái, dễ chịu khi nằm ngủ, cho giấc ngủ ngon hơn trong thời tiết nóng nực. 

Tuy nhiên, mặt trái của việc nằm quạt cũng là vấn đề đáng lưu tâm. Nó có thể gây các bệnh lý dị ứng, viêm xoang, khô mắt và da, làm trầm trọng thêm những cơn đau cơ.

Vậy, ngủ quạt làm sao đảm bảo tốt cho sức khỏe, không bị bệnh tật? Hãy cùng theo dõi phần tiếp theo của bài viết

Xem thêm: Làm thế nào để có giấc ngủ ngon giữa thời tiết oi bức ngày hè?

3. Một số mẹo ngủ ngon với quạt đảm bảo an toàn cho sức khỏe và cơ thể

Để ngủ quạt an toàn cho cơ thể, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta, đừng quên tham khảo những mẹo ngủ ngon với quạt ngay dưới đây:

3.1. Lọc sạch không khí và tăng độ ẩm trong phòng

Sử dụng máy lọc không khí
Sử dụng máy lọc không khí và máy tạo ẩm

Sử dụng máy lọc không khí và máy tạo ẩm cũng là một biện pháp hiệu quả làm giảm nguy cơ bị kích thích dị ứng và ngăn ngừa hiện tượng khô da, khô mắt và kích ứng xoang khi nằm quạt.

Máy lọc không khí giúp không khí trong phòng sạch hơn khi đã loại bỏ các yếu tố như phấn hoa, mạt bụi và nhiều yếu tố kích thích dị ứng khác. Những người bị hen suyễn cũng có thể nằm quạt khi không khí bên trong phòng sạch hơn mà không cần lo lắng sẽ “lên cơn” hen và dị ứng.

Nằm quạt quá lâu có thể gây khô da, khô mắt và kích ứng xoang, nhưng khi sử dụng máy tạo ẩm hoặc quạt phun sương có thể làm giảm độ khô nóng trong phòng, bổ sung độ ẩm, hơi nước trong không khí. Từ đó, phòng ngủ trở nên mát mẻ, thoáng khí và không bị khô hanh.

Nếu không có quạt phun sương hay máy tạo ẩm thì các bạn có thể thực hiện biện pháp thủ công đơn giản là để chậu nước trước quạt hoặc đặt khay đá lạnh trước quạt. Vừa giúp làm mát tốt hơn vừa tăng độ ẩm trong không khí nhanh chóng, hiệu quả.

 quạt phun sương
Nếu không có quạt phun sương hay máy tạo ẩm thì các bạn có thể thực hiện biện pháp thủ công

3.2. Cho quạt quay khi nằm ngủ

Việc cho quạt thổi liên tục vào cơ thể sẽ bạn mất nước, khô da, khô mắt và thậm chí là căng cơ, cứng cơ bắp, đau nhức người. Cách tốt nhất để hạn chế tình trạng này là cho quạt quay xung quanh thay vì để quạt đứng thẳng tại một chỗ. 

Hầu hết các loại quạt điện hiện nay đều có cơ chế quay hoặc đứng yên. Bạn chỉ cần ấn nút để quạt quay xung quanh người và phòng ngủ, chúng ta sẽ cảm thấy mát mẻ hơn khi nằm và giảm đau cơ bắp rất hữu hiệu, bớt khô da, mũi họng và mắt khi nằm ngủ.

3.3. Hẹn giờ để quạt tự tắt khi ngủ với quạt 

Hẹn giờ tắt cho quạt là phương pháp tối ưu giúp bạn có một giấc ngủ ngon, không bị gián đoạn và tỉnh giấc khi nằm ngủ với quạt. Với chế độ tự động tắt khi hết thời gian cài đặt, bạn sẽ không cần phải thức dậy để tắt quạt khi nhiệt độ không khí lạnh hơn. Đồng thời, gió lạnh không còn thổi liên tục suốt đêm vào cơ thể người, giúp cho người nằm không bị cảm lạnh, khô da và kích ứng xoang.

3.4. Để quạt cách xa cơ thể khoảng 2 mét

 để quạt ở cuối chân giường
Nên để quạt ở cuối chân giường hoặc quay ngang cơ thể người nằm với khoảng cách là 2 mét.

Nên để quạt ở cuối chân giường hoặc quay ngang cơ thể người nằm với khoảng cách là 2 mét. Gió sẽ không thổi tập trung và quá mạnh vào cơ thể, giảm những ảnh hưởng xấu có thể xảy ra. 

Không để quạt ở gần sát trên đầu và thổi trực diện vào một vị trí, vì nhiệt độ trên cơ thể chúng ta sẽ bị chênh lệch và làm tuần hoàn máu mất cân bằng; nguy hiểm hơn là làm tê liệt dây thần kinh trên mặt.

4. Một số lưu ý khác khi nằm ngủ với các loại quạt khác nhau

Có rất nhiều loại quạt được sử dụng trong gia đình hiện nay, như quạt trần, quạt cây, quạt tường, quạt phun sương, quạt hơi nước…

Với các loại quạt cây thông thường, ngoài việc không để quạt gần trên đầu và đứng thẳng, cho quạt quay và cách xa cơ thể thì cần vệ sinh quạt thường xuyên để hạn chế tối đa bụi bẩn, mạt bụi bám trên cánh quạt và khung quạt.

Ở quạt hơi nước, nên vệ sinh buồng chứa nước liên tục, sử dụng nguồn nước sạch để đảm bảo an toàn vệ sinh và độ bền bỉ cho quạt.

Đối với các loại quạt trần, quạt tường thì nên điều chỉnh tốc độ gió vừa phải để tránh cho cơ thể bị khô quá mức.

tốc độ gió quạt trần vừa phải 
Điều chỉnh tốc độ gió quạt trần vừa phải

Chúng ta vừa đi tìm lời giải đáp cho thắc mắc: ngủ quạt có tốt không? Hy vọng bài viết đã mang đến nhiều thông tin hữu ích cho bạn. Hãy ngủ quạt đúng cách để đảm bảo cơ thể được khỏe mạnh nhất. Theo dõi Vua Nệm để có thêm nhiều kiến thức bổ ích cho cuộc sống.

Xem thêm: Lắp máy điều hòa ở vị trí nào trong phòng ngủ để an toàn sức khỏe và hợp phong thủy?

Nguồn: 

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team