Sức khỏe giấc ngủ

Cách bố trí đèn trong phòng ngủ để ngủ ngon hơn

CẬP NHẬT 31/08/2021 | BỞI Vua Nệm Team

 

Một phòng ngủ đạt tiêu chuẩn là phòng ngủ có nội thất đẹp và đủ công năng. Bên cạnh đó, hệ thống chiếu sáng và đèn ngủ cũng cần cần thiết kế sao cho phù hợp với không gian trong phòng. Do đó, cách bố trí đèn trong phòng ngủ để ngủ ngon hơn là điều cần được chú trọng để đảm bảo chất lượng giấc ngủ, giúp bạn có một sức khỏe bền bỉ và một tinh thần minh mẫn.

1. Những lưu ý trong cách bố trí đèn trong phòng ngủ để ngủ ngon

Cho dù bạn thích trang trí phòng ngủ theo các phong cách như hiện đại, cổ điển, tân cổ điển hay tối giản đi chăng nữa thì những tiêu chuẩn về cách bố trí đèn trong phòng ngủ để ngủ ngon vẫn cần phải tuân thủ. Điều này mang đến những lợi ích cho giấc ngủ, giúp bạn ngủ sâu và trọn giấc hơn. Bạn nên lưu ý một số thông tin quan trọng dưới đây có liên quan đến việc bố trí đèn ngủ.

Cách bố trí đèn trong phòng ngủ để ngủ ngon hơn là điều cần chú trọng

Cách bố trí đèn trong phòng ngủ để ngủ ngon hơn là điều cần chú trọng

1.1. Kết hợp hài hòa giữa ánh sáng thiên nhiên và đèn ngủ

Bố trí hệ thống đèn thắp sáng trong phòng ngủ là điều cần thiết để đảm bảo việc sinh hoạt, giải trí, nghỉ ngơi trong phòng diễn ra thuận lợi. Tuy nhiên, chú trọng vào đèn chiếu sáng không có nghĩa là bỏ qua hoàn toàn yếu tố ánh sáng thiên nhiên.

Phòng ngủ mà không có sự giao thoa với ánh sáng thiên nhiên sẽ tạo cảm giác ngột ngạt và bí bách. Vì thế, cần có một hoặc hai cửa sổ với kích thước vừa phải để đón ánh sáng vào trong phòng ngủ. Hơn nữa, việc bố trí này cũng giúp bạn tiết kiệm được chi phí tiền điện hàng tháng cho đèn chiếu sáng.

1.2. Ánh sáng phải thích hợp với việc sử dụng phòng ngủ như thế nào

Không gian phòng ngủ rất đa dạng với các diện tích khác nhau, vì thế, hệ thống ánh sáng và đèn điện cũng phải điều chỉnh sao cho phù hợp. Không chỉ đơn thuần là phòng lớn nhiều đèn, phòng nhỏ ít đèn mà còn phải cân nhắc thêm nhiều yếu tố khác, trong đó có cách sử dụng phòng như thế nào, có những chức năng gì trong phòng ngủ….

Cách bố trí đèn trong phòng ngủ cần phù hợp với cách sử dụng phòng

Cách bố trí đèn trong phòng ngủ cần phù hợp với cách sử dụng phòng

Ví dụ, nếu bạn kết hợp phòng ngủ với phòng sách làm một thì phần chiếu sáng cho nơi đọc sách phải sáng hơn so với những chỗ khác nhưng độ sáng không được ảnh hưởng tới vị trí giường ngủ. Nếu bạn cùng các thành viên gia đình xem tivi trong phòng ngủ thì ánh sáng cũng cần nhiều hơn so với căn phòng chỉ dùng để ngủ thông thường.

Một gợi ý nho nhỏ được các nhà thiết kế đưa ra là: Nếu bạn chỉ dùng phòng ngủ vào việc ngủ thì nên lựa chọn đặt hệ thống đèn ngủ trong các hốc tường, công suất không cần quá lớn, chú trọng vào độ dịu nhẹ của ánh sáng. Cách bố trí này tạo cảm giác dễ chịu và tốt cho mắt khi ngủ.

1.3. Nên chọn màu sắc ánh sáng dịu nhẹ

Phòng ngủ là không gian thích hợp với ánh sáng dịu nhẹ, như vậy sẽ giúp việc đi vào giấc ngủ trở nên dễ dàng hơn, giấc ngủ sâu hơn. Trong thiết kế nội thất phòng ngủ, các kiến trúc sư đa phần đều hạn chế dùng các ánh sáng gay gắt, chủ yếu sử dụng ánh sáng dịu nhẹ. Thậm chí còn có nhiều khuyến nghị về việc sử dụng ánh sáng tối một chút trong phòng ngủ để đôi mắt không bị khó chịu mỗi khi thức dậy. 

Vậy nên, hãy cố gắng chọn những chiếc đèn phát ra ánh sáng nằm trong dải màu từ màu lạnh java cho tới màu hồng nhạt. Với những màu sắc đèn nằm trong dải màu này, phòng ngủ sẽ luôn đem lại cảm giác bình yên, thư giãn và dễ chịu cho người sử dụng. Đó cũng chính là tiêu chí cho cách bố trí đèn trong phòng ngủ để ngủ ngon khi xây dựng bất cứ ngôi nhà nào. 

Chọn màu sắc dịu nhẹ cho phòng ngủ để ngủ ngon giấc hơn và có lợi cho mắt

Chọn màu sắc dịu nhẹ cho phòng ngủ để ngủ ngon giấc hơn và có lợi cho mắt

2. Nguyên tắc chung trong cách bố trí đèn trong phòng ngủ để ngủ ngon

Cách bố trí đèn trong phòng ngủ để ngủ ngon không chỉ có những chú ý về việc chọn lựa kiểu đèn, màu sắc hay cách thắp sáng như thế nào. Bố trí đèn trong phòng ngủ còn phải tuân theo một số nguyên tắc chung để tạo thành hệ thống chiếu sáng hợp lý, sử dụng thuận tiện và đảm bảo giấc ngủ cho người sử dụng.

2.1. Lắp công tắc đèn ở cửa ra vào

Bạn nên lắp đặt công tắc ở chỗ ra vào để thuận tiện khi sử dụng phòng ngủ. Công tắc ngay cửa giúp bạn dễ dàng bật đèn chiếu sáng, dễ dàng cho di chuyển, tránh vấp ngã hoặc các vấn đề xảy ra. Điều này không chỉ áp dụng cho phòng ngủ, mà còn cần thiết với tất cả các phòng chức năng khác trong nhà. Việc mò mẫm trong bóng tối để tìm công tắc thật không ổn chút nào. Cho dù bạn đã cực kỳ quen thuộc với căn nhà của mình thì vẫn có thể xuất hiện sự cố không hay xảy ra. 

Khi thiết kế sơ đồ mạch điện phòng ngủ, bạn cũng cân bố trí sao cho hợp lý. Ví dụ, trong phòng ngủ thì giường là nơi bạn sử dụng nhiều nhất, các công tắc đèn phải được đặt ở vị trí gần đầu giường, thuận lợi để với tay bật/tắt ngay cả trong bóng tối mà không gặp trở ngại. 

Ngoài ra, hiện nay các loại đèn cảm ứng đã được sử dụng rất phổ biến. Chỉ bằng một cái vỗ tay, hoặc một câu nói ra lệnh là đã có thể bật/tắt hoặc điều chỉnh chế độ ánh sáng dễ dàng. Vì thế, nếu có điều kiện, bạn hãy cân nhắc thiết kế hệ thống đèn cảm ứng cho phòng ngủ nói riêng và căn nhà của mình nói chung để có cuộc sống tiện lợi hơn.

>> Xem thêm: Lựa chọn mền drap gối nệm cho phòng ngủ hấp dẫn 

2.2. Bố trí đồng đều hệ thống đèn chiếu sáng

Mặc dù trong phòng ngủ, giường là vị trí trung tâm nhưng đèn chiếu sáng thì không nên thế. Bạn có thể lắp nhiều bóng đèn cho vị trí xung quanh giường nhưng với tổng thể ánh sáng của căn phòng thì vẫn phải hài hòa. 

Đèn phải được bố trí đồng đều, không nên chỗ ít, chỗ nhiều; không nên chỗ này quá sáng chỗ kia tối, điều này không đảm bảo sự hài hòa. Nên bố trí cả căn phòng chìm trong một quầng sáng dịu dàng sẽ tạo cảm giác dễ chịu và khoan khoái hơn rất nhiều.

Nên bố trí hệ thống đèn chiếu sáng đồng đều trong toàn bộ phòng ngủ

Nên bố trí hệ thống đèn chiếu sáng đồng đều trong toàn bộ phòng ngủ

2.3. Khuyến khích dùng đèn ngủ theo một chủ đề nhất quán

Cách bố trí đèn trong phòng ngủ để ngủ ngon nên theo sát với chủ đề thiết kế của căn phòng đó, điều này sẽ giúp làm nổi bật hơn cá tính riêng của bạn. Ví dụ, phòng ngủ theo phong cách lãng mạn, dịu dàng thì nên đặt 2 chiếc đèn treo tường ở 2 bên đầu giường. Còn nếu bạn thích phong cách xa hoa lộng lẫy, thì kiểu đèn chùm pha lê lớn treo trên trần giữa phòng là lựa chọn tuyệt vời nhất. 

Trong quá trình bố trí đèn chiếu sáng, phải luôn luôn chú ý một điều là phòng ngủ không cần có quá nhiều ánh sáng chiếu vào. Hệ thống ánh sáng vừa phải chính là cách bố trí đèn trong phòng ngủ để ngủ ngon, việc dùng quá nhiều ánh sáng không cần thiết thậm chí đôi khi còn phản tác dụng.

2.4. Phân bổ hệ thống đèn trang trí

Vài năm trở lại đây, cuộc sống được phát triển, người ta không chỉ chú trọng về chiếu sáng trong phòng ngủ mà còn để ý đến các kiểu đèn trang trí. Thực tế, việc dùng đèn trang trí trong nhà khá phổ biến, thế nhưng đối với phòng ngủ thì chưa nhiều. Đèn trang trí chỉ nên áp dụng cho những phòng ngủ có không gian rộng lớn, các không gian vừa và nhỏ sẽ không phù hợp vì có sự hạn chế về diện tích sử dụng. 

Đèn chiếu sáng trang trí có công dụng chủ yếu để làm nổi bật những đồ trang trí trong phòng ngủ. Các đồ trang trí thường thấy nhất là tranh ảnh, các bức họa vẽ tay hoặc đồ vật điêu khắc….

 Đèn trang trí giúp cho phòng ngủ đẹp mắt hơn

Đèn trang trí giúp cho phòng ngủ đẹp mắt hơn

Với tranh ảnh nghệ thuật, nên chọn đèn ánh sáng nhẹ hắt từ trên xuống. Còn với tượng điêu khắc thì ngược lại, ánh sáng hắt từ dưới lên mới đạt được tính thẩm mỹ cao. Nhà thiết kế sẽ căn cứ vào sở thích cũng như hệ thống ánh sáng chung của cả căn phòng để cân nhắc bố trí phần chiếu sáng trang trí sao cho hợp lý nhất.

3. Cách bố trí đèn trong phòng ngủ để ngủ ngon

Bố trí đèn trong phòng ngủ là phải bố trí cả một hệ thống bao gồm rất nhiều các loại đèn với các tên gọi khác nhau. Vậy làm thế nào để có cách bố trí đèn trong phòng ngủ để ngủ ngon? Ngay sau đây, bạn sẽ tìm được đáp án cho câu hỏi với 15 cách bố trí đèn trong phòng ngủ gợi ý của chúng tôi

>> Xem thêm6 thói quen để phòng ngừa chứng mất ngủ

3.1. Bố trí đèn ngủ ở đầu giường

Có thể nói đèn đầu giường là một trong những loại đèn quan trọng nhất trong hệ thống đèn được sắp xếp trong phòng ngủ để giúp ngủ ngon. Đây thực sự là loại đèn cần thiết nhất cho không gian phòng ngủ của bạn Đèn đầu giường không chỉ giúp bạn có giấc ngủ ngon với nền ánh sáng dịu nhẹ mà còn có thể điều chỉnh ánh sáng phù hợp khi bạn muốn đọc sách hoặc xem tivi trên giường. 

Đèn đầu giường là thiết bị chiếu sáng không thể thiếu trong phòng ngủ

Đèn đầu giường là thiết bị chiếu sáng không thể thiếu trong phòng ngủ

Với đèn đầu giường, bạn nên chọn một cặp đèn chia ra 2 bên để ánh sáng phân bố đều cả giường. Hãy chọn những chiếc đèn đầu giường có chao màu hơi tối cùng với chiều cao thấp, vừa đủ để hắt sáng vào mép giường của bạn. Cách lựa chọn này vừa cung cấp đủ ánh sáng cho vị trí của bạn vừa không làm ảnh hưởng đến nửa kia của giường nếu bạn ngủ cùng với người khác.

3.2. Đèn bàn trang điểm

Với những phòng ngủ của các cô gái độc thân hoặc phỏng ngủ master của các cặp vợ chồng thì không thể thiếu bàn trang điểm. Vì thế, đi kèm trong hệ thống đèn phòng ngủ cũng có thể bố trí đèn bàn trang điểm.

Đèn bàn trang điểm không cần phải có độ sáng mạnh, cũng không cần phải thật “xịn” như đèn trang điểm của các diễn viên mà bạn thường thấy. Chỉ cần chọn đèn có đủ độ sáng và ánh sáng càng tự nhiên càng tốt. Ngoài ra, cũng cần chú ý về vị trí lắp đặt của đèn, tốt nhất là để đèn ở 2 bên gương trang điểm, như vậy ánh sáng hắt vào vừa đủ để sử dụng.

>> Xem thêm: + 50 mẫu bàn trang điểm đẹp hiện đại nhỏ gọn thiết kế độc đáo nhất 2020

Đèn trang điểm giúp cho phòng ngủ đẹp mắt và ấn tượng hơn

Đèn trang điểm giúp cho phòng ngủ đẹp mắt và ấn tượng hơn

3.3. Bố trí đèn trần trong phòng ngủ

Thực tế, đối với phòng ngủ, đèn trần không có vai trò quan trọng nhiều như các phòng khác trong nhà. Tuy nhiên, nó vẫn thuộc top những đèn quan trọng cần có. Đèn trần có tác dụng chiếu sáng tổng thể cho cả căn phòng. Với đèn trần ch phòng ngủ, nên chọn đèn có ánh sáng dịu, không chói mắt cũng không quá mờ tối. Hiện nay, loại đèn trần phòng ngủ được ưa dùng nhất là đèn LED panel tấm. 

Đèn trần dùng để chiếu sáng tổng thể cho phòng ngủ

Đèn trần dùng để chiếu sáng tổng thể cho phòng ngủ

3.4. Đèn trang trí trong phòng ngủ bố trí như thế nào?

Đèn trang trí cũng không phải là loại đèn quan trọng nhất trong phòng ngủ, thế nhưng với nhiều gia đình có điều kiện hay thích trang trí cho ngôi nhà thì loại đèn này cũng có ý nghĩa quan trọng. Nên chọn loại đèn trang trí có độ phủ sáng vừa phải để thắp sáng lên khoảng không gian xung quanh bức tranh hay bức tượng, bể cá, đồ trang trí nhỏ trong phòng ngủ. Cần tránh sử dụng đèn trang trí với diện tích rộng sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Đèn trang trí cần bố trí hợp lý để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ

Đèn trang trí cần bố trí hợp lý để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ

Cách bố trí đèn trong phòng ngủ tưởng chừng là một điều dễ dàng nhưng trên thực tế thì không phải vậy. Bạn cần phải đảm bảo được một số yêu cầu và nguyên tắc nhất định. Hy vọng rằng những thông tin trên đây đã giúp cho bạn có gợi ý để chọn lựa, sắp xếp hệ thống chiếu sáng trong phòng ngủ một cách hợp lý và hiệu quả nhất.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team