Chuyên gia nệm

6 màu sắc thiết kế chăn ga gối giúp bạn ngủ ngon

CẬP NHẬT 11/08/2022 | BỞI Tôn Vân

Nên chọn màu sắc thiết kế chăn ga gối thiết kế màu xanh coban, màu đỏ, màu vàng hay màu nâu, màu tím? Đâu mới là màu sắc phù hợp nhất và giúp bạn có được giấc ngủ thật ngon? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây.

Giấc ngủ chịu tác động của rất nhiều yếu tố bên ngoài như không gian, giường ngủ, chăn, nệm, tâm lý cá nhân… Trong số đó, màu sắc có tác động rất lớn đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Vì thế, hãy chọn lựa những màu sắc chăn ga gối thật phù hợp để bảo vệ sức khỏe của chính mình. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu những thông tin quan trọng về mối quan hệ giữa màu sắc và giấc ngủ nhé!

1. Ảnh hưởng của màu sắc thiết kế chăn ga gối đến giấc ngủ

Theo Best Life, chuyên gia trang trí nội thất người Mỹ nổi tiếng Shani Moran cho rằng màu sắc phòng ngủ quá rực rỡ hay quá tối có thể ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ. Thực tế, các màu sắc này có khả năng tác động đến tâm trạng con người.

Theo đó, phòng ngủ nên được trang trí bằng các màu sắc dịu nhẹ để mang đến cảm giác thư giãn, dễ đi vào giấc ngủ. Ngược lại, màu sắc không phù hợp sẽ khiến bạn khó ngủ, thậm chí là mất ngủ về đêm hoặc ngủ không sâu giấc.

Chuyên gia Moran đã đưa ra gợi ý về một số màu sắc phù hợp cho không gian nghỉ ngơi. Nếu bạn muốn phòng ngủ được trở nên êm dịu, hãy thử sử dụng những gam màu trung tính, tông màu nhạt như xanh coban và vàng hoặc xanh lá. Đây là những màu sắc rất phù hợp để sử dụng trong những không gian nghỉ ngơi.

Màu sắc
Màu sắc thiết kế chăn ga gối ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của mỗi người.

Mặc khác, bạn nên tránh những màu sắc rực rỡ như đỏ đậm, nâu đậm vì chúng có khả năng kích thích thị giác, thúc đẩy hoạt động cơ thể, khiến giấc ngủ bị gián đoạn hoặc khó ngủ. Bên cạnh đó, những màu tối, sậm có thể giúp không gian phòng ngủ tĩnh lặng, trầm lắng hơn, giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ. Tuy nhiên những màu sắc này lại khiến cho bạn cảm thấy uể oải, mệt mỏi khi ở trong phòng vào ban ngày. 

>>> Xem thêm: Lựa chọn drap giường màu trơn đẹp lung linh cho mùa xuân

2. Những màu sắc thiết kế chăn ga gối nên được sử dụng

Để đảm bảo có được không gian nghỉ ngơi thư giãn và ngủ ngon giấc, bạn nên chú ý đến màu sắc thiết kế chăn ga gối được sử dụng hàng ngày. Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng, giấc ngủ của người sử dụng, chúng còn được xem là món phụ kiện trang trí phòng ngủ giúp bạn thể hiện được gu thẩm mỹ và cá tính của mình.

Theo các chuyên gia, dưới đây là những màu sắc chăn ga gối nên được sử dụng ưu tiên trong phòng ngủ:

2.1 Xanh coban

Màu xanh coban, xanh da trời là biểu tượng cho sự trầm tĩnh, yên lặng, mang đến cho con người cảm giác bình yên, thư thái trước khi bước vào giấc ngủ. Theo khảo sát được thực hiện ở Anh, phòng ngủ được trang trí nội thất có màu xanh coban, xanh dương hay xanh da trời có khả năng giúp chủ nhân căn phòng ngủ ngon và lâu hơn người khác, trung bình lên đến 7 tiếng 52 phút mỗi đêm. Do đó, đây được xem là một trong những màu sắc thích hợp nhất để thiết kế chăn ga gối, giúp bạn có được giấc ngủ ngon. 

Ga phủ AMD Dream Họa tiết xanh coban
Ga phủ AMD Dream Họa tiết xanh coban

>>> Xem chi tiết sản phẩm: Ga phủ Amando Dream họa tiết nhiều màu sắc

Theo nghiên cứu khoa học, tế bào hạch trong não có khả năng cảm nhận được màu xanh coban, xanh lam tốt hơn những màu sắc khác. Trong quá trình thu thập thông tin và chuyển đổi thành tín hiệu hóa học đến vùng dưới đồi, não bộ tiết ra một loại hormone giấc ngủ tên là melatonin và loại hormone gây căng thẳng là cortisol. Theo đó, màu xanh coban được nhìn thấy sẽ giúp kích thích tiết ra melatonin nhiều hơn cortisol nên mọi người sẽ dễ ngủ và thư giãn hơn.

Xanh coban, xanh lam, xanh nước biển nhạt còn góp phần làm giảm huyết áp và nhịp tim cho giấc ngủ sâu hơn. Đây cũng là màu sắc hợp tuổi với những người có mệnh Mộc hoặc mệnh Thủy. Bên cạnh đó, chăn ga gối màu này cũng rất dễ dàng kết hợp với nhiều phong cách phòng ngủ khác nhau, từ hiện đại đến trang nhã. 

2.2 Xanh lá cây

Tương tự với màu xanh coban, màu xanh lá có tác dụng nâng cao chất lượng giấc ngủ và mang đến cảm giác tràn đầy hy vọng, lạc quan. Theo khảo sát, những người ngủ trong phòng được trang trí màu xanh lá chủ đạo có thể ngủ trung bình 7 tiếng 36 phút. 

Chăn ga gối tone màu xanh lá
Chăn ga gối tone màu xanh lá mang đến cảm giác gần gũi với thiên nhiên

Xanh lá cây là màu sắc mang đến sự thư giãn cho đôi mắt của người nhìn, giúp họ cảm thấy gần gũi với thiên nhiên. Những người mất ngủ lâu ngày do stress hay mệt mỏi khi sử dụng chăn ga gối màu này sẽ cảm thấy thư giãn, bớt lo âu, trầm cảm. 

Bên cạnh đó, màu xanh lá còn màu hợp phong thủy với những người mệnh Mộc, mệnh Hỏa. Theo ngũ hành, màu sắc này là đại diện cho sự sinh sôi, phát triển của cây cỏ, hoa lá và ám chỉ mùa xuân tươi mới, trẻ trung. Nhờ đó, chăn ga gối màu xanh lá chủ đạo sẽ giúp cho người mệnh Mộc, mệnh Hỏa được nhận thêm sinh khí, đón may mắn, tài lộc và khỏe mạnh hơn. 

2.3 Màu vàng nhạt

Màu vàng tượng trưng cho nguồn năng lượng dồi dào, kích thích khả năng tư duy, sáng tạo. Đây là gam màu lý tưởng mang đến sự hài hòa và gắn kết. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng chăn ga gối nệm có màu vàng nhạt để cảm thấy dịu mắt, giảm bớt căng thẳng và tăng cảm giác thèm ngủ. 

Bộ ga chun Canada cotton màu vàng nhạt
Bộ ga chun Canada cotton màu vàng nhạt

>>> Xem thông tin chi tiết: Bộ ga chun Canada cotton màu vàng nhạt

Theo khảo sát, những người nằm trong căn phòng trang trí màu vàng nhạt có thể ngủ ngon giấc trong khoảng 7 tiếng 40 phút. Người thường xuyên bị mất ngủ nên sử dụng những phụ kiện như chăn, ga, rèm cửa hoặc sơn tường màu vàng nhạt để tạo không gian tĩnh lặng, trung hòa, xoa dịu âu lo, giúp dễ dàng đi vào giấc ngủ ngon.

Đồng thời, màu vàng nhạt rất phù hợp làm chăn ga gối cho người mệnh Kim và mệnh Thổ. Sử dụng các sản phẩm chăm sóc giấc ngủ có tone màu vàng nhạt chủ đạo sẽ giúp bạn nhận thêm nhiều may mắn, tránh xa các nguồn năng lượng xấu ảnh hưởng đến sức khỏe, sự nghiệp.

2.4 Màu xám nhạt

Tone màu xám nhạt, xám ghi dịu nhẹ có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Theo đó, các chủ nhân của những căn phòng ngủ sử dụng chăn ga gối có màu này thường có thời gian ngủ trung bình khoảng 7 tiếng 30 phút mỗi đêm. 

Ga chun AMD Confident Tencel màu xám
Ga chun AMD Confident Tencel màu xám

>>> Xem chi tiết sản phẩm: Ga chun Amando Confident Tencel nhiều màu

Xám nhạt là gam màu trung tính, mang đến sự trầm ổn cho không gian nhà ở. Màu sắc này khá giống với màu ánh trăng buổi tối, giúp não nhận biết khoản thời gian nghỉ ngơi và cho cơ thể chìm vào giấc ngủ. Hơn nữa, màu xám còn mang đến cảm giác sang trọng, thanh lịch cho không gian nhà ở của bạn.

Theo ngũ hành, màu xám rất hợp với những người mệnh Kim hoặc Thủy. Một căn phòng mang màu xám nhạt sẽ bổ trợ tốt cho họ, giúp tránh những điều không may, nhận thêm may mắn và sức khỏe.

2.5 Màu be

Bên cạnh màu xanh coban, xanh lá, vàng nhạt, xám nhạt, bạn có thể thử sử dụng chăn ga gối có tone màu be trung tính. Màu sắc này luôn là sự lựa chọn hàng đầu cho những người yêu thích cảm giác ấm cúng, tự nhiên, mộc mạc. 

chăn ga gối màu be
Màu be mang đến cảm giác gần gũi.

Màu be là sự hòa trộn hoàn hảo giữ tông màu vàng và nâu, gợi nhớ màu của đất và khiến mọi người cảm thấy an toàn, gần gũi. Chăn ga gối màu này sẽ mang đến cho chủ nhân một cảm giác điềm tĩnh, trưởng thành và gắn kết. Từ đó, bạn được thả lỏng tâm trí, giảm căng thẳng và dễ dàng đi vào giấc.

Những người thuộc mệnh Thổ, mệnh Mộc nên trang trí phòng ngủ và sử dụng chăn ga gối theo tông màu be. Đây là màu sắc đại diện cho hành Thổ, tương sinh với hành Mộc theo ngũ hành phong thủy. Màu sắc này giúp gia chủ luôn giữ được sự bình yên trong tâm hồn và nhận thêm nhiều may mắn.

2.6 Màu hồng

Màu hồng thường được sử dụng làm màu sắc chủ đạo của các sản phẩm chăn ga gối dành cho nữ giới. Nó thể hiện sự ấm áp, bình yên và hạnh phúc. Sử dụng chăn ga gối tone màu này sẽ giúp bạn trở nên tràn đầy sức sống và thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi. Từ đó dễ dàng nghỉ ngơi và ngủ ngon hơn.

Chăn ga gối tone hồng
Chăn ga gối tone màu hồng sang trọng, trẻ trung

Nếu bạn yêu thích sự trưởng thành và không muốn phòng ngủ quá sặc sỡ, hãy thử kết hợp màu hồng và trắng trong cách phối màu chăn ga gối. Đây sẽ là sự kết hợp mang đến nét tinh khôi, trang nhã nhưng vô cùng ngọt ngào. Đồng thời, những gam màu hồng dịu nhẹ như hồng pastel, hồng tro, hồng đất… cũng là sự lựa chọn hoàn hảo hành cho khu vực nghỉ ngơi của bạn.

Trong phong thủy, màu hồng tượng trưng cho ngọn lửa và rất hợp tuổi với người mệnh Hỏa. Bên cạnh đó, theo ngũ hành thì Hỏa sinh Thổ, do đó người mệnh Thổ cũng nên chọn gam màu hồng cho các sản phẩm chăn ga gối sử dụng trong phòng ngủ của mình. 

Trên đây là 6 màu sắc thiết kế chăn ga gối thường được sử dụng trong không gian nghỉ ngơi để giúp bạn có được giấc ngủ ngon và sâu hơn. Tùy thuộc vào sở thích cá nhân và phong thủy, bạn có thể chọn những tông màu chủ đạo phù hợp. Từ đó kết hợp màu sắc chăn ga gối với màu nội thất, rèm cửa, sơn tường sao cho hài hòa, đạt tính thẩm mỹ cao nhất. Chúc bạn sẽ có được những giấc ngủ ngon trên chiếc giường ngủ êm ái của riêng mình.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân