Sức khỏe giấc ngủ

Cách dọn dẹp phòng ngủ ngừa covid đơn giản, hiệu quả

CẬP NHẬT 22/12/2021 | BỞI Tôn Vân

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc “tạo dựng” một cơ thể khỏe mạnh và tăng cường hệ miễn dịch. Nhất là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang lây lan nhanh chóng và diễn biến phức tạp như hiện nay thì việc tăng cường sức khỏe là rất cần thiết để chống lại sự xâm nhập của virus. Chính vì vậy, để đảm bảo ngủ ngon thì không gian phòng ngủ cần được chú ý sao cho sạch sẽ, thông thoáng, mát mẻ.

Hơn nữa, do cơ chế lây lan của virus, các chuyên gia khuyên rằng cần thường xuyên làm sạch và khử trùng các bề mặt, môi trường sống để ngăn chặn sự xâm nhập của mầm bệnh. Do đó, dọn dẹp phòng ngủ là việc làm rất cần thiết, vừa giúp ngủ ngon vừa giúp loại bỏ, ngăn ngừa virus.

Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ hướng dẫn các bạn cách dọn dẹp phòng ngủ ngừa covid đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao. Áp dụng ngay để đảm bảo an toàn cho gia đình, phòng chống dịch ngay tại nhà trong mùa dịch này nhé!

Dọn dẹp phòng ngủ
Dọn dẹp phòng ngủ ngừa covid hiệu quả và đơn giản như thế nào?

1. Chuẩn bị đầy đủ trang bị trước khi dọn dẹp

Trước khi dọn dẹp phòng ngủ thì cần phải chuẩn bị những dụng cụ và vật dụng cần thiết để. Mục đích là khi bạn thực hiện công đoạn làm sạch phòng ốc sẽ không bị gián đoạn, giúp tiết kiệm thời gian làm việc và đạt hiệu quả cao hơn.

Những dụng cụ cần phải chuẩn bị bao gồm:

  • Các thùng giấy/túi đựng rác: Chúng sẽ được dùng để bỏ những đồ đạc không dùng đến, tạp chất, bụi bặm, chất bẩn có trong phòng.
  • Chuẩn bị bao tay/gang tay, đồ bảo hộ để bảo vệ mình khỏi ảnh hưởng của bụi bặm, vi khuẩn và các chất bẩn có thể bám vào người.
  • Máy hút bụi, chổi, dụng cụ lau nhà, các loại khăn bông sạch để làm sạch đồ dùng và sàn nhà.
  • Để làm sạch chăn mền, các bạn cũng cần chuẩn bị máy hút bụi chăn ga chuyên dụng để loại bỏ vi khuẩn và bụi bẩn trước khi mang đi giặt.
  • Hóa chất, dung dịch tẩy rửa và xịt khuẩn để khử trùng phòng ngủ. Có thể chuẩn bị thêm các loại tinh dầu thơm để xịt phòng, thanh lọc không khí trong phòng và chống ẩm mốc cho phòng ngủ.

2. Dọn dẹp và làm sạch giường ngủ

Như đã biết, giường ngủ là yếu tố cơ bản nhất trong không gian phòng ngủ. Trong đó bao gồm cả các yếu tố chăn ga gối nệm. Khi dọn dẹp phòng ngủ thì trước tiên cần chú ý tới việc làm sạch giường. Vệ sinh giường sạch sẽ sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon, nâng cao sức khỏe và tinh thần. Từ đó có thể hạn chế và đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh.

dọn dẹp giường

Khi dọn dẹp giường ngủ, cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Xử lý đồ đạc, phụ kiện trên giường

Ở bước này, bạn cần thu dọn các đồ vật trên giường như chăn ga gối, gối tựa trang trí, gối ôm, thú nhồi bông…Có thể sử dụng máy hút bụi cầm tay để hút sạch bụi bẩn trên các đồ dùng này. Sau đó, đem chúng đi giặt giũ sạch sẽ.

Bước 2: Vệ sinh nệm giường

Sau khi đã lấy hết chăn ga gối trên giường xuống thì cần phải làm vệ sinh nệm để làm sạch vi khuẩn, bụi bẩn ẩn chứa và tích tụ trong nệm. Vệ sinh nệm là một khâu tương đối mất thời gian và phức tạp. Các bạn cần phải tìm hiểu kỹ các công đoạn vệ sinh nệm trước khi thực hiện. Nhìn chung, nó sẽ bao gồm những bước sau:

  • Hút bụi nệm sạch sẽ, loại
  • Làm sạch các vết bẩn, vết ố vàng, nấm mốc trên nệm bằng dung dịch tẩy rửa hoặc chất tẩy rửa chuyên dụng. Tùy vào mức độ nặng/nhẹ của vết bẩn để lựa chọn các chất dung dịch tẩy rửa phù hợp.
  • Sử dụng baking soda rải đều trên mặt nệm để hút ẩm và khử mùi cho nệm. Để baking soda trên nệm khoảng 30 phút đến 1 tiếng để đạt hiệu quả cao. Trong thời gian này các bạn có thể thực hiện các công việc khác hoặc nghỉ ngơi, thư giãn và lấy sức để thực hiện các công việc tiếp theo.
  • Hút sạch bột baking soda trên nệm sau thời gian chờ đợi. Cần chắc chắn rằng toàn bộ bụi bẩn còn sót lại và bột baking soda trên nệm được hút sạch.
  • Cần thực hiện các công việc trên ở cả hai mặt nệm để đảm bảo nệm sạch sẽ hoàn toàn ở cả hai bên. Sau đó mang đệm đi phơi khô.
Vệ sinh nệm giường
Vệ sinh nệm giường là khâu quan trọng khi dọn dẹp phòng ngủ ngừa covid

Bước 3: Lau chùi giường ngủ 

Tháo gỡ giát giường và tiến hành lau chùi toàn bộ giường, giát giường. Chú ý những điểm tích tụ bụi bẩn, mối mọt, rệp giường có thể xuất hiện như: các khe giường, khớp nối, mối hàn..

Nên sử dụng khăn mềm, ẩm để lau sạch bụi. Sau đó nên lau lại bằng khăn bông mềm khô để ngăn hơi ẩm thấm vào trong giường (nhất là với giường gỗ), dễ làm hỏng giường. Phơi giường ra ngoài nắng nếu nhận thấy dấu hiệu ẩm ướt bên.

3. Lau chùi cửa sổ, rèm cửa, quét trần nhà

Những vị trí như cửa sổ, rèm cửa rất dễ bám bụi và tập trung vi khuẩn. Những loại rèm cửa có thể tháo xuống được như rèm bằng vải, nhựa thì cần tháo ra và giặt giũ sạch sẽ, hong khô. Những loại rèm cố định khó tháo xuống thì cần dùng khăn ẩm để lau sạch sẽ bụi bẩn.

Về phần cửa sổ (gồm cả khung cửa và cánh cửa) thì dùng khăn ẩm để lau dễ dàng lấy đi bụi bẩn. Dùng chất tẩy rửa để diệt khuẩn, vi trùng. Chú ý những vị trí góc cạnh, khớp nối dễ đọng lại nhiều bụi bẩn và vi khuẩn.

Tiếp đến là quét tường, trần nhà để làm sạch bụi, mạng nhện, côn trùng có thể dính trên tường, trần nhà. Lấy chổi cán dài để quét được toàn bộ trần nhà. Quét kỹ các góc nhà và những khe, đường kẻ chỉ có thể bám dính nhiều chất bẩn.

4. Dọn dẹp đồ dùng và đồ nội thất bên trong phòng ngủ

Phòng ngủ thường có các món đồ nội thất đi kèm và những đồ dùng nhỏ nhặt khác. Ví dụ như bàn ghế trang điểm, tủ đầu giường, bàn ghế sofa, bàn trà, bàn làm việc, tủ sách, kệ trang trí, tranh ảnh treo tường, tranh ảnh đặt bàn, chậu cây – hoa cảnh…

Lau chùi nội thất bên trong phòng ngủ
Lau chùi các bề mặt, đồ dùng nội thất bên trong phòng ngủ

Trước tiên hãy “thanh lọc” các món đồ dùng, bỏ đi những đồ đã hư hỏng hoặc không còn dùng đến. Đặt những quyển sách, tranh ảnh, các món đồ nhỏ như lọ hoa, bình trang trí… vào một chiếc thùng giấy.

Sau đó, hãy làm sạch các bề mặt như bàn ghế, tủ sách, kệ để tranh ảnh. Có thể sử dụng các bình xịt để xịt dung dịch tẩy rửa lên bề mặt để lau chùi sạch sẽ. Lau khô bằng khăn bông khô và mềm mịn để tránh làm trầy xước các đồ nội thất.

Tiếp đến là lau chùi nhẹ nhàng các cuốn sách, tranh ảnh, tạp chí, sách báo và các món đồ trang trí nhỏ, các hộp đựng đồ trang điểm…Để thùng chứa đồ đạc gọn gàng lại một góc nhà.

Với những tấm tranh ảnh treo tường không thể lấy xuống được thì cần sử dụng thang để trèo lên lau chùi hoặc chổi có cán dài để quét sạch bụi bẩn, mạng nhện có thể bám vào trên tranh ảnh.

5. Sắp xếp và dọn dẹp tủ quần áo

Phần lớn các phòng ngủ đều đặt tủ quần áo (trừ khi có phòng thay đồ riêng). Vì vậy, khi dọn dẹp phòng ngủ ngừa covid thì không thể bỏ qua chiếc tủ quần áo.

Dọn dẹp tủ quần áo
Dọn dẹp tủ quần áo giúp ngăn ẩm mốc, vi khuẩn

Để dọn tủ quần áo thì trước tiên cần lấy quần áo bên trong tủ ra ngoài, đựng trong giỏ hoặc thùng giấy. Những quần áo không còn sử dụng đến có thể để trong các thùng riêng để sau đó có thể quyên góp từ thiện, giúp đỡ những người khó khăn, nghèo khổ.

Quần áo lâu ngày không dùng thường có mùi ẩm mốc, có thể mang đi giặt giũ sạch sẽ. Phân loại quần áo thường dùng và quần áo ít dùng, quần áo mùa hè, mùa đông sang những giỏ chứa khác nhau. Mục đích là khi sắp xếp vào tủ đồ sau khi được làm sạch sẽ giúp tủ gọn gàng và tiện lợi hơn khi sử dụng.

Sau khi quần áo đã được lấy ra ngoài và phân chia rõ ràng thì để sang một góc nhà cùng với các thùng sách, tranh ảnh, đồ dùng, đồ trang trí nhỏ đã được làm sạch trước đó.

Tiếp đến là làm sạch, khử khuẩn, khử mùi bên trong tủ. Sử dụng khăn ẩm, mềm để lau bụi, một gỗ bên trong tủ. Các góc tủ cần được vệ sinh cẩn thận, kỹ càng. Sau đó dùng khăn bông mềm, vải sạch để lau khô tủ. Có thể đặt các túi chống ẩm mốc, bột cafe, trà… bọc vào các túi vải và đặt vào các góc tủ để hút ẩm và khử mùi hôi trong tủ. Nếu tinh dầu thơm có thể nhỏ vài giọt vào bên trong để xua đuổi côn trùng, gián, muỗi và làm thơm tủ, tạo mùi thơm cho quần áo.

Vệ sinh bên trong tủ xong thì cần lau chùi sạch sẽ bề mặt bên ngoài. Dùng thang trèo lên cao để làm sạch các nóc tủ và những vị trí trên cao của tủ.

6. Dọn dẹp các góc khuất, sàn nhà và cửa ra vào

Tại nhiều góc khuất như tường và góc nhà sau tủ quần áo, bàn ghế, tủ đầu giường kê sát tường, phía sau đầu giường, gầm bàn ghế, gầm giường và trên sàn nhà sẽ có rất nhiều bụi, vi khuẩn, thậm chí là nấm mốc. Cần phải dọn dẹp tổng thể toàn bộ những vị trí này để chắc chắn cả căn phòng được sạch sẽ.

Tuy nhiên, trước khi thực hiện công đoạn này cần phải lau hoặc quét lại bề mặt các vật dụng, đồ nội thất trong phòng để bụi bẩn còn bám dính sẽ được loại bỏ tối ưu hoặc rơi xuống sàn nhà. Khi hút bụi sàn nhà sẽ giúp hút hết bụi bặm có trên đó.

Sử dụng máy hút bụi để hút hết bụi bẩn, vi khuẩn, tạp chất có trong các ngóc ngách, chỗ khuất, góc nhà và trên sàn nhà. Hút sạch thảm trải sàn và mang đi giặt giũ.

Lau chùi sàn nhà sạch
Lau chùi sàn nhà sạch sẽ bằng nước lau sàn giúp loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn

Đối với cửa ra vào có thể sử dụng chất tẩy rửa, xịt khuẩn để lau chùi sạch sẽ tay nắm. Với bề mặt cửa, hãy lấy khăn sạch, mềm và ẩm để lau sạch bụi bẩn, vi trùng bám trên bề mặt. Lau khô lại bằng khăn bông, vải sạch mềm.

Sử dụng dung dịch tẩy rửa, chất tẩy chuyên dụng rửa để làm sạch các vết bẩn cứng đầu trên sàn nhà và vết ẩm mốc tại các góc nhà, các vị trí khuất. Dùng nước lau nhà để lau sạch sàn nhà. Sau đó lau khô lại bằng khăn khô. Sử dụng máy hút bụi để hút lại lần nữa, loại bỏ triệt để vi khuẩn, bụi bẩn còn bám lại trên các bề mặt và làm khô ráo căn phòng.

7. Xịt khử trùng toàn bộ phòng ngủ và tạo mùi thơm cho phòng ngủ

Sau khi cả căn phòng đã được làm sạch thì nên xịt khử trùng toàn bộ phòng ngủ, đồ đạc nội thất bên trong phòng bằng dung dịch sát khuẩn, sinh phẩm chuyên dụng nếu có. Nó sẽ khiến căn phòng sạch sẽ, tiêu diệt và ngăn hình thành, xâm nhập của vi khuẩn. Thực hiện các bước xịt khuẩn, khử trùng đúng cách để đảm bảo an toàn cho cơ thể.

Nhiều loại tinh dầu còn có tác dụng thanh lọc không khí, kháng khuẩn, khử trùng và xua đuổi côn trùng, chống nấm mốc hiệu quả. Hãy nhỏ vài giọt tinh dầu thơm xung quanh căn phòng hoặc dùng máy khuếch tán tinh dầu để xông phòng. Giữ cho phòng ngủ luôn thơm mát, dễ chịu, tạo sự thư giãn và giúp ngủ ngon hơn. 

 xịt khuẩn, khử trùng
Thực hiện các bước xịt khuẩn, khử trùng đúng cách để đảm bảo an toàn cho cơ thể.

8. Sắp xếp lại đồ đạc trong phòng ngủ

Khi cả căn phòng đã sạch sẽ thì bước cuối cùng là sắp xếp lại đồ đạc sao cho ngăn nắp và về đúng vị trí của nó.

Trước tiên là kê lại giường, đặt nệm lên trên nếu đã được phơi khô. Khi chăn ga, gối các loại đã được giặt giũ sạch sẽ và sấy khô thì mang vào để bày trí lại trên giường ngủ. Lắp ga giường, drap giường lại gọn gàng, bọc kín nệm, cố định lại chắc chắn để chống tuột khỏi nệm. Gấp gọn chăn và đặt gối gọn gàng vào vị trí của nó.

Kế đó là sắp xếp lại bàn ghế, bàn trà, tủ đầu giường. Đặt bàn ghế sofa, bàn trà ở những vị trí mong muốn. Đặt các đồ trang trí, tranh ảnh lên vị trí cũ hoặc bày trí lại theo sở thích. Sách báo, tạp chí đặt vào tủ sách, kệ sách ngăn nắp, phân loại chúng thành các loại khác nhau và đặt riêng trong các ngăn. Không nên để sách – báo – tạp chí lẫn vào nhau. Khi tìm sẽ rất khó và khiến tủ sách thêm lộn xộn hơn.

Sắp xếp lại đồ đạc
Sắp xếp lại đồ đạc trong phòng trở về ngăn nắp, gọn gàng

Quần áo đã được gấp gọn và phân loại đồ thường dùng, đồ không thường dùng, đồ lót, tất. Khi đặt vào trong tủ sẽ chia thành các ngăn khác nhau. Những đồ thường dùng treo sang một bên tủ, đồ không thường dùng để sang ngăn khác. Các loại đồ lót để trong một ngăn kéo. Tất chân để trong ngăn kéo khác. Khi sử dụng chỉ cần lấy ra dùng và sau khi giặt giũ khô ráo sẽ để vào đúng vị trí. Như vậy sẽ giúp bạn lấy đồ tiện lợi, nhanh chóng, dễ tìm hơn.

Chúng ta đều biết virus Corona gây ra đại dịch Covid-19 lây lan rất nhanh. Con đường lây chủ yếu là do các giọt bắn hô hấp thoát ra ngoài khi người nhiễm bệnh hắt hơi, ho hoặc tiếp xúc trực tiếp với người khác. Những giọt bắn này sẽ bám lên các bề mặt xung quanh và trong môi trường. Khi những người khác không nhiễm bệnh khi chạm vào sẽ có thể bị lây nhiễm. Vì vậy, các hướng dẫn y tế hiện nay rất chú trọng việc khử khuẩn, làm sạch môi trường sống và các bề mặt.

Để đảm bảo có được sức khỏe tốt, tăng cường miễn dịch thì cần phải đảm bảo ngủ ngon giấc thì dọn dẹp phòng ngủ là quan trọng. Phòng sạch sẽ không chỉ giúp bạn ngủ ngon hơn mà còn có tác dụng phòng chống virus gây bệnh. Hãy thường xuyên vệ sinh phòng ngủ, ít nhất mỗi tuần 1 lần để ngăn ngừa virus xâm nhập và sinh trưởng.

Nguồn tham khảo:

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân