Nguyên nhân bị hôi miệng buổi sáng và cách khắc phục

CẬP NHẬT 04/04/2023 | Bài viết bởi: Ly Dương

Vào buổi sáng vươn vai thức dậy, không ít người rơi vào tình tình trạng hơi thở có mùi hôi, điều này khiến chúng ta bị mất tự tin khi giao tiếp và ngần ngại khi tiếp xúc với người khác. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng bị hôi miệng buổi sáng, cách khắc phục tình trạng này như thế nào? Cùng tìm hiểu chi tiết ở trong bài viết sau!

1. Nguyên nhân khiến bạn bị hôi miệng buổi sáng

Theo Hiệp hội Nha Khoa Mỹ, hôi miệng (hay còn gọi là hơi thở có mùi khó chịu) phát ra từ khoang miệng. Theo đó, miệng là “thiên đường” trú ngụ của các loại vi khuẩn và mảng bám thức ăn thừa. Chúng có thể ẩn nấp ở giữa những kẽ răng, dọc theo nướu và trên khắp bề mặt lưỡi. Từ đó, vi khuẩn phá vỡ những hạt thức ăn thừa này và giải phóng hoá chất, chúng gây ra mùi hăng và khó chịu cho răng miệng. 

Thực phẩm gây hôi miệng

Ngoài những hạt thức ăn còn sót lại ở trong khoang miệng thì một số loại thực phẩm có thể gây ra hơi thở có mùi khó chịu. Điển hình như hành, tỏi và các loại gia vị sau khi được tiêu hoá sẽ đi vào máu. Sau đó, chúng được đưa đến phổi, từ đó gây ra những ảnh hưởng xấu với hệ hô hấp, nhất là những thực phẩm được ăn vào buổi tối muộn trước khi đi ngủ. 

Nguyên nhân dẫn đến hôi miệng buổi sáng
Thực phẩm sử dụng từ đêm hôm trước có thể gây hôi miệng buổi sáng

Bị khô miệng

Nước bọt là trợ thủ đắc lực trong việc vệ sinh răng miệng, chúng giúp tiêu diệt vi khuẩn và rửa trôi mảng bám thức ăn còn sót lại ở trong miệng. Trong khi đó khô miệng (xerostomia) làm giảm khả năng sản xuất nước bọt, do đó gây ra tình trạng thức dậy với hơi thở khó chịu ở trong khoang miệng. 

Không chăm sóc răng miệng đúng cách
Việc không loại bỏ mảng bám và hạt thức ăn thừa bằng bàn chải đánh răng hay sử dụng chỉ nha khoa đúng cách có thể gây ra vấn đề về răng miệng, nổi bật là bệnh nha chu.

Hút thuốc lá

Một trong những nguyên nhân khiến nhiều người bị hôi miệng là hút thuốc lá, bởi những đối tượng này dễ mắc bệnh viêm nha chu hơn so với những người không hút thuốc. 

Sử dụng dược phẩm

Khô miệng là tác dụng phụ của một số loại thuốc. Theo đó một số loại thuốc sau khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ giải phóng những hoá chất có mùi hôi vào hơi thở.

Bị nghẹt mũi

Chất dịch nhầy ở trong mũi đóng vai trò lọc tất cả những hạt lạ mà mũi hít phải, tuy nhiên khi bị nghẹt mũi sẽ khiến chất nhầy bắt đầu tích tụ ở phía sau cổ họng, làm cho hạt lạ hít vào miệng đọng lại ở trên bề mặt lưỡi, gây ra vấn đề hôi miệng. 

Ăn kiêng

Thực hiện những phương pháp giảm cân và cắt giảm lượng carbohydrate nạp vào cơ thể sẽ khiến mức độ hơi thở có mùi tăng lên, gây ra tình trạng hôi miệng vào buổi sáng. 

Bị sâu răng

Những mảng bám tích tụ ở trên răng làm mòn men răng, gây ra tình trạng sâu răng. Lúc này, việc vệ sinh răng miệng cũng khó khăn hơn, dễ dàng dẫn đến vấn đề hôi miệng. 

Bị sâu răng gây ra tình trạng hôi miệng buổi sáng
Bị sâu răng gây ra tình trạng hôi miệng buổi sáng

Niềng răng và cài dụng cụ cố định răng

Thức sẽ thường bám ở trên những thiết bị niềng răng và chỉnh nha như cầu răng cố định, răng giả, khiến cho việc vệ sinh răng miệng trở nên khó khăn hơn, dẫn đến hơi thở thường có mùi nặng, nhất là vào buổi sáng khi thức dậy.

Uống rượu

Khi uống rượu, cơ thể chuyển hoá rượu thành một chất có mùi hương khó chịu. Hơn nữa, chất cồn ở trong miệng cũng sẽ gây khô miệng, nhất là khi đi ngủ. Vậy nên khi chọn mua dung dịch súc miệng thì bạn nên kiêm tra thành phần sản phẩm có chứa cồn hay không. 

Bị ợ hơi, ợ nóng

Hầu hết những trường hợp hơi thở bị mùi đều do vi khuẩn ở trong khoang miệng gây ra, dù vậy hôi miệng cũng có thể do bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Khi bị trào ngược sẽ có một phần thức ăn trong dạ dày được đưa trở lại vào thực quản, làm hỏng mô cổ họng và gây hôi miệng. 

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng hôi miệng buổi sáng
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng hôi miệng buổi sáng

Ngoài những lý do phổ biến kể trên còn có nhiều nguyên nhân khác gây hôi miệng buổi sáng như viêm họng, lượng đường trong máu cao, rối loạn hệ thống miễn dịch, nhiễm ký sinh trùng, bị giun sán… Do đó bạn cần tìm ra nguyên nhân để có biện pháp khắc phù phù hợp. 

2. Hướng dẫn chăm sóc răng miệng đúng cách để không bị hôi miệng vào buổi sáng 

Chỉ với một chút khéo léo và chăm chỉ, bạn có thể dễ dàng loại bỏ hơi thở có mùi khó chịu vào buổi sáng. Dưới đây là lời khuyên để bạn khắc phục chứng hôi miệng buổi sáng, bạn đọc hãy cùng bỏ túi nhé:

Chải răng 

Vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy, đánh răng là việc đầu tiên mà bạn cần phải làm để loại bỏ bất kỳ loại hạt và mảng bám thức ăn nào. Đặc biệt, mùi hương từ kem đánh răng sẽ làm giúp giảm mùi hôi hiệu quả đó. 

Đối với những bạn đang niềng răng cần sử dụng đến dụng cụ, bộ làm sạch răng như tăm nước, bàn chải điện, chỉ nha … với khả năng làm sạch cao nhất. 

Thực hiện vệ sinh răng miệng sạch sẽ để tránh hôi miệng
Thực hiện vệ sinh răng miệng sạch sẽ để tránh hôi miệng

Súc miệng 

Bên cạnh việc chải răng thì bạn hãy súc miệng bằng các loại nước chuyên dụng để diệt khuẩn, rửa trôi mảng bám và giúp bạn có hơi thở thơm mát.

Sử dụng kẹo nhai

Các loại keo cao su không đường với hương vị bạc hà sẽ giúp lấn át bớt mùi khó chịu. Đặc biệt, khi nhai kẹo cao su khiến cho miệng tiết nhiều nước bọt để làm sạch khoang miệng. 

Ăn nhiều rau xanh

Bạn có thể sử dụng rau mùi tây tươi và các loại rau xanh khác vào bữa ăn sáng của mình, chúng sẽ cải thiện hơi thở một cách đáng kể đấy. 

Làm thế nào để hết hôi miệng vào buổi sáng
Ăn nhiều rau xanh có thể giúp cải thiện hơi thở

Từ bỏ những thói quen xấu

Để phòng tránh hôi miệng buổi sáng thì tốt hơn hết bạn nên loại trừ những nguyên nhân gây ra vấn đề này. Bạn nên cân nhắc về các loại thực phẩm đã sử dụng vào đêm hôm trước, bỏ thói quen hút thuốc là và uống rượu bia để răng miệng luôn sạch sẽ. Nếu ban đêm bạn bất chợt tỉnh giấc và thường cảm thấy khát thì hãy để ly nước ở bên cạnh giường để bạn có thể nhấp lấy một ngụm nhỏ. 

>>>Đọc ngay: Top bàn chải điện chất lượng được ưa chuộng nhất 2022

3. Mẹo khắc phục mùi hôi miệng buổi sáng khi thức dậy

3.1. Súc miệng bằng dầu 

Phương pháp loại bỏ mùi hôi làm thơm miệng này có nguồn gốc từ Ấn Độ, hơn nữa chúng còn có thể làm trắng răng và cải thiện sức khoẻ răng miệng đó. Hãy lấy một thìa dầu ăn và súc miệng trong vòng từ 15 đến 20 phút, vi khuẩn gây hôi miệng bám vào dầu ăn rồi hoà tan trong đó. Bạn có thể sử dụng bất kỳ loại dầu nào nhưng nhiều người vẫn thích dầu dừa hoặc dầu ô liu với hương vị dễ chịu. 

Trị hôi miệng bằng cách súc miệng với dầu
Trị hôi miệng bằng cách súc miệng với dầu

3.2. Súc miệng bằng nước chanh

Trong trái chanh có chứa hàm lượng acid nitric rất dồi nào nên có khả năng kháng khuẩn hiệu quả, nhờ vào tính chất này mà nhiều người sẽ sử dụng làm đẹp, chữa hôi miệng, chữa hôi nách… 

Cách làm rất đơn giản, hãy rót 1 cốc nước ấm, thêm vài hạt muối và vắt cốt chanh vào cốc rồi khuấy đều, sau đó sử dụng hỗn hợp để súc miệng. 

3.3. Sử dụng quế để khử mùi hôi miệng

Bột quế có mùi hương khá dễ chịu, giúp cho đầu óc thư giãn và loại bỏ mùi hôi miệng hiệu quả, bởi trong thành phần quế có chứa tinh dầu  Aldehyd Cinnamic.

Theo đó, hàng ngày, vào buổi sáng và buổi tối, bạn hãy lấy 2 thìa bột quế rồi cho vào chén nhỏ, rót thìa mật ong vào để trộn đều. Sử dụng hỗn hợp này sau khi đánh răng xong, thực hiện trong vòng 1 tháng thì chứng hôi miệng buổi sáng sẽ hết hẳn. 

Sử dụng quế để chữa hôi miệng hiệu quả
Sử dụng quế để chữa hôi miệng hiệu quả

Trên đây là những nguyên nhân gây hôi miệng buổi sáng và cách khắc phục hiệu quả mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích. Chúc bạn luôn có hơi thở the mát và dễ chịu!

Đánh giá post