Sức khỏe giấc ngủ

Giấc ngủ rác (Junk sleep) là gì – Nguyên nhân và cách cải thiện

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Nếu sau 1 đêm ngủ, bạn thức dậy trong tình trạng uể oải, lảo đảo thì có thể bạn vừa trải qua giấc ngủ rác (Junk sleep), dịch tạm là giấc ngủ chất lượng kém, không ngon, không sâu. Vậy làm thế nào để cải thiện giấc ngủ và tăng mức năng lượng sau 1 đêm ngủ? Cùng tham khảo ngay bài viết này nhé!

1. Định nghĩa về Giấc ngủ rác (Junk Sleep) từ chuyên gia hàng đầu về giấc ngủ

Theo Tiến sĩ Chris Winter, nhà thần kinh học, chuyên gia về giấc ngủ, đồng thời là tác giả của 2 cuốn sách nổi tiếng về giấc là “The Sleep Solution” và “ The Rested Child”, giấc ngủ Junk Sleep là giấc ngủ không được tối ưu hóa để mang lại lợi ích sức khỏe và thể chất tối đa.

Tức là “Carl thích ngủ với một tay cầm điện thoại và một tay cầm ly rượu. Anh ấy lập luận rằng ngủ là ngủ, nhưng tôi nghĩ của giấc ngủ của anh ấy 100% là giấc ngủ Junk Sleep.”

Bạn có thể coi Junk Sleep giống như đồ ăn vặt: Mặc dù thỉnh thoảng ăn một chiếc bánh nướng nhỏ hoặc bánh rán có thể cũng được nhưng chỉ ăn mỗi khoai tây chiên vào tất cả bữa tối thì sẽ khiến bạn mất đi lượng dinh dưỡng quan trọng cần thiết để nuôi dưỡng, phát triển.

giấc ngủ rác Junk Sleep là gì
Junk Sleep là giấc ngủ không được tối ưu hóa để mang lại lợi ích sức khỏe và thể chất tối đa

Ngoài ra, Junk Sleep cũng là cụm từ dùng để chỉ giấc ngủ không đủ dài hoặc không đủ chất lượng để nuôi dưỡng đầy đủ bộ não và cơ thể của chúng ta.

Giống như bất kỳ người ăn kiêng nóng vội nhất thời nào đó chỉ tập trung vào giải pháp ăn một bữa ăn duy nhất để có cân nặng mơ ước, nhiều người ngày nay vẫn nghĩ rằng vấn đề về giấc ngủ của họ có thể được giải quyết đơn giản bằng cách ngủ lâu hơn thay vì ngủ ngon hơn.

Ông nói: “Thật tuyệt vời khi chúng tôi đã có thể mở mang tầm mắt cho mọi người về ý tưởng rằng họ cần ngủ đủ giấc. Bây giờ, chúng ta cần phải tiến xa hơn nữa để đảm bảo rằng giấc ngủ không chỉ đủ mà còn phải là chất lượng cao nhất… chứ không phải là Junk Sleep”.

2. Giấc ngủ Junk Sleep phổ biến như thế nào?

Mất ngủ được xem như 1 “đại dịch” ở xã hội hiện đại. Thậm chí khi bạn đã ngủ đủ giấc thì bạn cũng có thể không nhận được những lợi ích tuyệt vời mà giấc ngủ đem lại. Đó là khi bạn trải qua những giấc Junk Sleep. Do đó, Junk Sleep cũng phổ biến không kém. 

Winter nói: “Việc ngủ quên trong phòng khách với ánh sáng tivi chiếu vào mặt và tiếng ồn ào là lời phàn nàn hàng ngày của các bệnh nhân tại phòng khám của tôi. “Những bệnh nhân đó có ngủ được không? Có. Liệu đó có là giấc ngủ lành mạnh? KHÔNG.”

Quan sát của Winter được củng cố bởi dữ liệu từ SleepScore Labs , cho thấy 2/3 người Mỹ đang ngủ ít hơn mức khuyến nghị của CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ) là 7 giờ mỗi đêm cho người lớn.

Giấc ngủ rác Junk Sleep phổ biến như thế nào
Mất ngủ được xem như 1 “đại dịch” ở xã hội hiện đại

Tổng số giấc ngủ bị mất đó cộng lại sẽ tạo ra 1 con số đáng kinh ngạc là 74 tỷ giờ mất ngủ mỗi năm. 

Winter nói: “Hai mươi năm trước, không ai thực sự quan tâm đến giấc ngủ. Giờ đây, mọi người bắt đầu nghĩ về giấc ngủ như một yếu tố có thể thay đổi được, giống như chế độ ăn uống và tập thể dục”.

Với nhận thức ngày càng tăng đó, mọi người có thể chuyển trọng tâm từ việc cố gắng ngủ đủ sang cải thiện chất lượng giấc ngủ. Nhưng đâu đó, chúng ta vẫn đặt những băn khoăn như “Làm cách nào để tối ưu hóa giấc ngủ đây?” và “Làm cách nào ta có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn?”. Câu trả lời sẽ có trong các phần tiếp theo của bài viết. 

Theo Tiến sĩ Winter, các triệu chứng của Giấc ngủ Junk Sleep rất đa dạng. Phổ biến nhất là các tình trạng sau: 

  • Buồn ngủ và mệt mỏi quá mức. Tình trạng không thuyên giảm dù bạn đã có 1 đêm ngủ đủ giấc
  • Kém tập trung
  • Thiếu năng lượng trầm trọng 
  • Rối loạn tâm trạng (có triệu chứng trầm cảm, lo lắng, cáu kỉnh,..)
  • Cáu gắt
  • Choáng váng 
  • Hay quên và suy giảm trí nhớ
  • Đau nhức toàn thân và đau mãn tính
  • Sức khỏe suy giảm thấy rõ
  • Gặp các vấn đề về tim mạch
  • Làn da thiếu sức sống, xỉn màu
  • Các vấn đề về tiêu hóa

3. Tác động tiêu cực của Junk Sleep

Gần như tất cả các khía cạnh cuộc sống của 1 người đều bị ảnh hưởng bởi 1 giấc ngủ kém chất lượng. 

Theo 1 báo cáo năm 2016 , tình trạng thiếu ngủ ở những người Mỹ trưởng thành khiến nền kinh tế nước này thiệt hại tới 411 tỷ USD mỗi năm.

Tác động tiêu cực của giấc ngủ rác Junk Sleep
Gần như tất cả các khía cạnh cuộc sống của 1 người đều bị ảnh hưởng bởi 1 giấc ngủ kém chất lượng

Và nó không chỉ ảnh hưởng đến chúng ta trong công việc. Nó ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta theo những cách khác nhau. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiếu ngủ có thể làm giảm khả năng ra quyết định, phán đoán của chúng ta tương tự như tác dụng của rượu.

Theo nghiên cứu năm 2016 của Quỹ An toàn Giao thông AAA, việc thiếu ngủ từ 2 đến 3 tiếng mỗi đêm sẽ làm tăng gấp 4 lần nguy cơ tai nạn ô tô. Thật đáng sợ khi biết rằng người đang cầm tay lái chở bạn có thể đang mắc chứng Junk Sleep.

Theo Winter, mối nguy hiểm lớn nhất của Junk Sleep là người ta hoàn toàn phớt lờ hoặc không biết rằng nó tồn tại để có được phương hướng khắc phục.

4. Nguyên nhân khiến bạn ngủ không ngon, không sâu

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn trằn trọc, tỉnh giấc lúc 3 giờ sáng mà không có lý do, đổ mồ hôi ban đêm và những tình trạng gián đoạn giấc ngủ thông thường khác. Các nghiên cứu nhận thấy rằng đó là sự tổng hợp cả nhiều yếu tố bên trong lẫn bên ngoài khiến chúng ta ngủ không ngon, không sâu giấc

Một số tác nhân gây rối loạn giấc ngủ phổ biến nhất bao gồm:

  • Đi ngủ trong môi trường không lý tưởng về nhiệt độ (quá nóng hoặc quá lạnh) 
  • Nóng bừng và đổ mồ hôi đêm
  • Tiếng ngáy (bạn hoặc người nằm cạnh) 
  • Các chứng đau toàn thân (đặc biệt là đau thắt lưng, đau hông và đau cổ) 
  • Nệm không thoải mái 
  • Gặp rắc rối trong mối quan hệ với bạn đời/người yêu 
  • Tiếng ồn 
  • Ánh sáng (bao gồm cả ánh sáng xanh từ các thiết bị điện tử) 
  • Lông từ thú nuôi 
  • Chăm sóc trẻ nhỏ
  • Mắc chứng ngưng thở lúc ngủ
  • Mắc chứng trào ngược axit 
  • Các loại dị ứng 
nguyên nhân khiến bạn không có được giấc ngủ chất lượng
Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn không có được giấc ngủ chất lượng

5. Các biện pháp giúp cải thiện giấc ngủ

Có được giấc ngủ thời lượng nhiều hơn, chất lượng cao hơn không phải là điều khó đạt được.

Cải thiện vệ sinh giấc ngủ sẽ có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Hãy bắt đầu với các mẹo vệ sinh giấc ngủ được khoa học chứng minh sau đây:

  • Tập thói quen thiền định
  • Đọc sách hoặc nghe những nội dung thư giãn trước giờ đi ngủ
  • Luyện kỹ thuật thở giúp ngủ ngon
  • Nghe âm thanh ASMR 
  • Tập yoga trị mất ngủ hoặc các bài tập giãn cơ nhẹ nhàng
  • Hạn chế tiếp xúc với ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử như màn hình vi tính, tivi, điện thoại,.. trước giờ đi ngủ
biện pháp giúp cải thiện giấc ngủ
Tập yoga trị mất ngủ hoặc các bài tập giãn cơ nhẹ nhàng

Khi bạn đã sẵn sàng nâng sức khỏe giấc ngủ của mình lên một tầm cao mới, hãy cân nhắc việc theo dõi giấc ngủ của bạn bằng các thiết bị đeo, chẳng hạn như Apple Watch hoặc một số ứng dụng. Thói quen theo dõi giấc ngủ đều đặn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề giấc ngủ mà bạn đang gặp phải cũng như giúp bạn có được những phương án cải thiện giấc ngủ hiệu quả nhất.

XEM THÊM: Top 8 ứng dụng theo dõi giấc ngủ hiệu quả, yêu thích nhất cho các cú đêm

Nệm của bạn cũng có thể là nguyên nhân gây ra giấc ngủ kém chất lượng Junk Sleep. Nếu bạn đang ngủ trên một tấm nệm cũ hoặc bị võng, hoặc một tấm nệm không phù hợp với tư thế ngủ của bạn hoặc chỉ đơn giản là không đem lại sự thoải mái khi ngủ, khả năng cao là bạn sẽ không thể đạt được chất lượng nghỉ ngơi mà bạn cần.

Chuyên gia về giấc ngủ của Hãng Nệm Stephen Ferguson cho biết: “Mặc dù một tấm nệm có thể được thiết kế để sử dụng trong thời gian lên đến 10 năm nhưng điều đó không có nghĩa là nó sẽ luôn đem lại sự thoải mái”. “Nhu cầu của bạn, sở thích, chấn thương, tình trạng sức khỏe và những cân nhắc khác có thể trở thành vấn đề lớn theo thời gian ảnh hưởng đến sự thoải mái khi nằm nệm.”

Tương tự, nhu cầu của bạn có thể thay đổi do tuổi tác, các vấn đề về thể chất, thay đổi lối sống và các yếu tố khác. Do đó, việc thay 1 chiếc nệm mới có thể là chìa khóa để có được chất lượng giấc ngủ tốt hơn. 

Tham khảo các dòng nệm tốt nhất tại Vua Nệm: https://vuanem.com/

Trên đây là những giải đáp xoay quanh thắc mắc giấc ngủ Junk Sleep là gì. Hy vọng thông tin bài viết chia sẻ đã thỏa mãn bộ óc tò mò của bạn về chủ đề này rồi nhé!

Nguồn: https://www.sleep.com/sleep-health/what-is-junk-sleep-tips-to-fix

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên