Chó Akita là gì? Nguồn gốc, cách nuôi và giá bán chó Akita

CẬP NHẬT 15/08/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Akita được mệnh danh là “quốc khuyển” của Nhật Bản, chúng nổi tiếng với sự thông minh, trung thành và vẻ ngoài rất dũng mãnh. Chính vì vậy, giống chó này hiện đang nhận được sự quan tâm và ưu tiên lựa chọn trở thành bạn đồng hành của nhiều người. Nếu bạn đang có ý định nuôi chó Akita thì hãy cùng tìm hiểu tất tần tật thông tin về giống chó này ở bài viết dưới đây của Vua Nệm, bạn nhé!

1. Chó Akita là gì? Nguồn gốc chó Akita

Akita (hay Akita Inu) là giống chó lâu đời tại Nhật Bản và được biết đến từ năm 1600, giống chó này có nguồn gốc từ phía Bắc Nhật Bản và cụ thể là tỉnh Akita.

Sau chiến tranh thế giới thứ II, chó Akita đã có mặt tại Mỹ, những nhà lai tạo giống đã phát triển giống chó này và cho ra đời chó Akita Mỹ với nhiều ưu điểm nổi trội, đặc biệt mạnh mẽ hơn chó Akita Nhật Bản. Đến năm 1972, giống chó Ạkita này được AKC (Câu lạc bộ chó giống Mỹ) công nhận.

nguồn gốc chó akita
Chó Akita là giống chó có nguồn gốc từ Nhật Bản

2. Đặc điểm chó Akita đầy đủ và chi tiết

2.1. Phân loại chó Akita

Hiện nay có hai loại chó Akita là một chủng thuần Nhật Bản (Akita Inu hoặc Nhật Bản Akita). Bên cạnh đó còn có chủng lai Mỹ được gọi là Akita hoặc Akita Mỹ. 

2.2. Những màu lông của chó Akita

Giống chó này có bộ lông dày mềm mượt ở lớp trong và bên ngoài là lớp lông cứng không thấm nước. Những màu lông phổ biến là màu trắng, đỏ nâu hoặc màu vàng. Bộ lông dày hai lớp này sẽ giúp chúng có khả năng chịu rét và chịu sức nặng tốt. Nhờ vậy, Akita có thể sống được ở những vùng có điều kiện thời tiết khắc nghiệt. 

2.3. Đặc điểm ngoại hình chó Akita

Chó Akita có một cơ thể cân đối và rất khoẻ mạnh, linh hoạt, đầu to, phần trán phẳng. Chúng có khuôn mặt hình tam giác với chiếc mõm dài cùng hàm răng chắc khoẻ, đôi mắt nhỏ màu nâu sẫm. Tai nhỏ, dày và có hình tam giác. Mũi chúng thường có màu đen, đôi môi đen. Phần đuôi Akita sẽ vểnh cao và cuộn tròn lại rất đặc trưng.

đặc điểm ngoại hình chó akita
Chó Akita có ngoại hình khá dễ thương

2.3. Đặc điểm tính cách chó Akita

Akita là loài chó rất thông minh, sống trung thành và cực kỳ tình cảm. Giống chó này cũng rất kính trọng, yêu thương, nghe lời chủ. tuy nhiên chúng sẽ có xu hướng hung dữ với những con chó khác, nhất là những chú chó cùng giới tính của chúng. 

Hơn nữa, Akita Inu cũng rất trầm tính, thông minh và thận trọng. Dù vậy, chúng khá nghịch ngợm, có tính chiếm hữu cao và cực kỳ ương ngạnh. Điều này buộc chủ nhân phải dành sự yêu thương và chăm sóc cho chúng một cách chu đáo.

3. Tại sao bạn nên nuôi một chú chó Akita? 

Chính sự thông minh, độc lập và ngoan ngoãn của mình mà chú chó Akita sẽ mang đến cho chủ nhân niềm vui và luôn cảm thấy an toàn. Hơn nữa, đây sẽ là người bảo vệ số 1 của bạn nhờ vào khả năng quan sát nhạy bén tuyệt vời. ​​

tại sao nên nuôi chó akita
Những lý do thuyết phục bạn nên nuôi một chú chó Akita

4. Hướng dẫn cách nuôi chó Akita 

4.1. Môi trường sống của chó Akita

Giống chó này có thể thích nghi được trong tất cả môi trường sống, kể cả khi bạn nuôi chúng trong nhà có sân vườn hay cả chăn hộ chật hẹp. 

Dù vậy đối với những chú Akita được mua ở Nhật, Mỹ hay những các nước Châu Âu thì bạn cần chú ý đến nhiệt độ môi trường khi nuôi chúng. Vào mùa đông, bạn cần cho Akita nằm ở nơi ít gió, nhiệt độ ấm và đắp thêm chăn cho chúng. Nhưng đến mùa hè, để phòng không chó Akita không bị sốc nhiệt, bạn cần cho chúng nằm ở nơi mát mẻ và luôn cung cấp đầy đủ nước uống để tránh cho chó bị khát.

4.2. Nên cho chó Akita ăn gì? 

Khi nuôi loại chó này, bạn có thể mua thức ăn cho chó có chất lượng cao như thức ăn hạt, thức ăn đóng hộp, thức ăn làm ở nhà, thức ăn tươi đều tốt.

Ngoài ra, bạn có thể cho chó ăn thêm những thực phẩm cho người ngon và an toàn với chúng, theo đó giống chó này thường rất thích ăn canh rau củ, nước cốt từ thịt bò, thịt gà không béo. Ngoài ra, bạn nên cho chúng ăn thêm các món ăn như gan, trứng gà nấu bí đỏ, khoai lang, hoặc cho ăn thêm phô mai không béo, sữa chua cho chó, các loại tảo, rong biển…

Bên cạnh đó, bạn nên cho chó ăn thêm những loại trái cây như táo, dưa, lê, chuối… Lưu ý những loại qua quả này chỉ nên cho chúng ăn trước bữa chính và không cho chó dưới 4 tháng tuổi ăn. 

Hướng dẫn cách nuôi chó Akita đầy đủ và chi tiết
Hướng dẫn cách nuôi chó Akita đầy đủ và chi tiết

4.3. Cách chăm sóc bộ lông chó Akita 

Chó Akita thường có bộ lông dày, rậm, vậy nên người nuôi có thể dùng bàn chải để chải lông cho chúng hàng tuần, đồng thời cắt tỉa lông cho chó vào ngày thời tiết oi bức. Vào mùa mưa lạnh, bạn nên chú ý đến việc giữ cho bộ lông của chúng khô ráo và sạch sẽ để tránh gây bệnh cho chó. 

4.4. Những vấn đề về sức khoẻ của chó Akita

Chó Akita thường gặp những vấn đề về sức khoẻ mà bạn cần chú ý như:

  • Chướng bụng: Một số nguyên nhân có thể khiến chó bị chướng bụng như ăn quá nhanh, ăn quá nhiều và gặp dấu hiệu như ói mửa, bỏ ăn uống, bị đầy hơi. 
  • Chó có thể gặp một số triệu chứng như tăng động đột ngột, hung hăng, bị yếu đuối, nhút nhát… 
  • Chó thường mắc những bệnh về di truyền như chó gặp đau đớn khi di chuyển
  • Chó gặp vấn đề về da và lông: Lông bị nhạt hoặc quá sậm màu, da bị mụn mủ, lở loét hay viêm nhiễm bộ phận sinh dục và chảy máu cam.. 

Khi gặp tình trạng này bạn hãy đưa chúng đến cơ sở thú y để được khám chữa bệnh kịp thời.

Những vấn đề sức khoẻ thường gặp của chó Akita 
Những vấn đề sức khoẻ thường gặp của chó Akita

4.5. Những lưu ý khi nuôi chó Akita 

Để chú chó của bạn luôn khoẻ mạnh, mỗi ngày bạn nên dành từ 30 đến 45 phút dắt chúng đi dạo và kết hợp tập thể dục. Đồng thời chăm sóc kỹ cho bộ lông của chó để chúng luôn có vẻ ngoài bóng mượt, đẹp mắt.

Chủ nuôi nên tiêm vacxin định kỳ. Theo đó, từ 35 đến 42 ngày tuổi, bạn nên tiêm mũi vắc xin 7 bệnh thứ nhất, sau 23 đến 20 ngày tiếp theo thì cho chó tiêm mũi thứ 2. Đồng thời hàng năm tiêm nhắc lại 1 lần. Còn mũi tiêm phòng dại sẽ tiêm vào tháng thứ 6 và tiêm nhắc lại hàng năm. 

Bên cạnh đó là tẩy giun định kỳ 1 tháng 1 lần đối với cún con dưới 6 tháng tuổi thì tẩy giun 3 tháng/lần. 

5. Bảng giá chó Akita hiện nay

Akita Inu là giống chó được bán với mức khá cao ở nước ta, cụ thể: 

  • Với giống Akita được sinh tại Việt Nam, có ba hoặc mẹ đều được nhân giống ở trong nước sẽ có giá khoảng 20 đến 30 triệu đồng
  • Với giống Akita được sinh tại Việt Nam nhưng có ba mẹ là giống chó nhập khẩu từ nước ngoài hoặc là chó con nhập khẩu từ Thái Lan sẽ có giá từ 30 đến 50 triệu đồng.
  • Với giống Akita được nhập khẩu từ Mỹ hoặc Nhật Bản sẽ có giá trên 50 triệu đồng.  

Hiện nay có không ít cơ sở bán chó Akita giá rất rẻ so với thị trường do nguyên nhân Akita lai với giống chó khác nên những đặc điểm thuần chủng giường như đã biết mất. Do đó, bạn nên mua tại những trại chó giống lớn, uy tín được cấp phép hoạt động và đảm bảo cung cấp đầy đủ giấy tờ về loại cún cưng này. 

Giá bán của chó Akita hiện nay là bao nhiêu? 
Giá bán của chó Akita hiện nay là bao nhiêu?

Trên đây là những thông tin hữu ích về nguồn gốc, cách nuôi và giá bán chó Akita mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng đây là cơ sở kiến thức để bạn có thể chăm sóc cún cưng một cách tốt nhất. Chúc bạn thành công!

>>>Xem thêm:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM