Chuyện quanh ta

5 cách trị thâm mụn đơn giản, hiệu quả tại nhà

CẬP NHẬT 14/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Làn da bị thâm do mụn là một vấn đề đau đầu, ám ảnh của rất nhiều người, đặc biệt là đối với các chị em. Nhiều người đã thử rất nhiều cách để tự trị thâm tại nhà nhưng không hiệu quả. Vì vậy trong bài viết hôm nay, Vua Nệm sẽ đưa ra cho các bạn 5 cách trị thâm mụn tại nhà hiệu quả, đơn giản mà ai cũng có thể làm. Mời bạn cùng theo dõi nhé!

1. Nguyên nhân hình thành vết thâm mụn

Vết thâm mụn hình thành do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng chủ yếu đến từ các nguyên nhân cơ bản sau đây. Bạn nên tìm hiểu nguyên nhân trước khi học cách tự trị thâm mụn tại nhà, như vậy bạn sẽ lựa chọn được cách trị thâm mụn hiệu quả và phù hợp với làn da của mình nhất.

Một số nguyên nhân chính hình thành vết thâm mụn:

  • Dùng tay cạy mụn hay dùng vật cứng nặn mụn nguyên nhân phổ biến nhất khiến cho mụn bị thâm.
  • Không trị mụn sớm, để mụn tái đi tái lại hoặc bị vôi hóa và chai cứng dẫn đến hình thành vết thâm mụn
  • Lạm dụng kem trị mụn, sử dụng kem trị mụn không rõ nguồn gốc từ đó gây kích ứng da khiến mụn mọc nhiều hơn và sinh ra viêm nhiễm rồi để lại vết thâm 
cách trị mụn thâm
Thâm mụn do nhiều nguyên nhân khác nhau
  • Bị cháy nắng do không chú ý bảo vệ làn da khi đi ra ngoài trời, từ đó gây kích thích là sản sinh thêm Melanin và làm thâm vùng da mụn
  • Không biết cách vệ sinh da nên gây tắc nghẽn lỗ chân lông, từ đó gây ra mụn và làm cho mụn bị thâm
  • Do lớp da non trên bề mặt còn yếu ớt khi vết thương mụn mới lành lại đang còn rất nhạy cảm. Vì thế, vùng da này dễ dàng bị sậm màu và mất nhiều thời gian để mờ đi do tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng mặt trời. Bên cạnh đó, yếu tố di truyền, mất cân bằng hormone, căng thẳng, stress,…cũng góp phần làm cho mụn bị thâm hơn so với bình thường.

2. 5 cách trị thâm mụn đơn giản tại nhà

Một số cách trị thâm mụn tại nhà hiệu quả nhanh chóng mà bạn nên biết:

2.1. Sử dụng mặt nạ mật ong và sữa chua

Từ xa xưa, mật ong đã trở thành một chất đa năng có thể sử dụng trong nhiều lĩnh vực, trong đó có làm đẹp.

Mật ong có khả năng kháng khuẩn, chống viêm, và làm sạch da nên sẽ làm thông thoáng lỗ chân lông, từ đó hạn chế các loại vi khuẩn gây mụn. 

Bên cạnh đó, mật ong còn có tác dụng làm cho làn da mịn màng và trắng sáng hơn.

Trong thành phần của sữa chua có chứa acid lactic, chất này có tác dụng làm mịn da, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, từ đó làm cho da trắng mịn hơn. 

Ngoài ra, các chất chống oxy hóa có trong sữa chua cũng giúp cho làn da luôn khỏe mạnh, căng bóng hạn chế nếp nhăn. 

cách trị thâm mụn tại nhà
Sử dụng mật ong và sữa chua là cách trị thâm mụn hiệu quả tại nhà

Cùng với đó, sữa chua cũng chứa vitamin A, vitamin B1, vitamin B2, vitamin C, vitamin E, nên có thể nuôi dưỡng da từ bên trong, giúp cho làn da trắng sáng, khỏe mạnh và làm giảm thâm, hạn chế bị nám da và ngừa mụn hiệu quả.

Các bước thực hiện

  • Đầu tiên bạn hãy chuẩn bị sẵn sữa chua không đường và mật ong và trọng theo tỷ lệ (2:1) Sữa chua 2 và mật ong 1.
  • Tiếp theo, bạn hãy dùng tăm bông để nhúng vào hỗn hợp sau đó chấm vào những vết thâm. Bên cạnh đó, bạn có thể dùng hỗn hợp này để làm mặt nạ và đắp trực tiếp lên mặt.
  • Cuối cùng, bạn hãy để trên da khoảng 15-20 phút, rồi hãy rửa sạch với nước ấm và thoa kem dưỡng ẩm để làn da không bị khô.

2.2. Sử dụng mặt nạ dưa leo và khoai tây để trị thâm mụn

Dưa leo là cũng là một trong những thành phần được sử dụng rất phổ biến trong lĩnh vực làm đẹp.  Dưa leo có chứa vitamin A, B1, B2, B6, C, D, canxi, kali, folic acid,… và 90% là nước nên có thể loại bỏ các tế bào chết hiệu quả và giúp phục hồi làn da bị tổn thương do mụn và các yếu tố môi trường gây ra.

cách trị mụn thâm tại nhà
Sử dụng dưa leo và khoai tây để trị thâm mụn

Trong khi đó, khoai tây lại chứa rất nhiều tinh bột, cellulose, vitamin B1, B2, phospho,vitamin C,…nên sẽ làm chậm quá trình lão hóa, giúp da trắng sáng và khoẻ mạnh.

Các bước thực hiện

  • Đầu tiên, bạn hãy cắt dưa leo và khoai tây thành từng lát mỏng, sau đó hãy đắp trực tiếp lên các vùng cần trị vết thâm mụn
  • Bạn hãy để như vậy từ 15 – 20 phút, tiếp đến hãy nhẹ nhàng chà xát 4 – 5 lát dưa leo/khoai tây trên da theo chuyển động tròn để loại bỏ lớp da chết, như vậy sẽ giúp da hấp thu dưỡng chất dễ dàng hơn nhiều.
  • Cuối cùng, bạn hãy rửa mặt sạch với nước và sử dụng kem dưỡng ẩm để làn da không bị khô.

2.3. Cách trị thâm mụn bằng chanh

Chanh là loại quả có chứa rất nhiều Vitamin C, citric acid thuộc nhóm AHA và rất nhiều các chất Oxi hoá khác nên rất có lợi cho làn da.

cách trị thâm mụn nặng
Bạn có thể sử dụng chanh tươi để trị mụn

Các chất có trong quả chanh sẽ giúp cho làn da luôn trắng sáng, chống lại gốc tự do và tái tạo Collagen cũng như hạn chế xuất hiện nếp nhăn trên khuôn mặt. Vì vậy, chanh đã được sử dụng trong làm đẹp từ rất lâu và được coi là chất làm trắng da tự nhiên, rất tốt cho làn da.

Các bước thực hiện trị thâm mụn bằng chanh tươi

  • Đầu tiên, bạn hãy vắt lấy nước cốt chanh ra ra cốc, lưu ý là không cần quá nhiều đâu
  • Tiếp đến, bạn hãy dừng tăm bông hoặc vật liệu gì có thể thấm được nước chanh là được. Sau đó hãy thoa tăm bông đã thấm nước cốt chanh vào các vùng bị thâm. Hãy để như vậy trong khoảng 10 phút.
  • Sau khi đã được 10 phút, bạn không cần rửa lại bằng nước mà hãy dùng dầu dưỡng ẩm để thoa lên vùng bị thâm. Bạn hãy thực hiện liên tục vào mỗi đêm, đảm bảo vết thâm mụn sẽ mờ dần theo thời gian.

Lưu ý: 

  • Đối với phương pháp này, bạn không được để da tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời vì tia UV sẽ làm vết thâm đậm hơn
  • Nếu bạn có một làn da nhạy cảm, thì nên trộn nước cốt chanh với một ít dầu dưỡng ẩm trước khi bôi lên da để làm giảm tính acid của chanh, từ đó sẽ không ảnh hưởng đến vùng da của bạn. Bên cạnh đó, nếu bạn không có sẵn chanh trong nhà thì có thể sử dụng dấm táo nguyên chất để thay thế nhé.

2.4. Trị thâm mụn tại nhà bằng vitamin E

Vitamin E là thành phần đóng vai trò rất quan trọng, giúp làn da luôn mịn màng, sáng bóng, phục hồi tế bào bị tổn thương, cải thiện sắc tố ở làn da.

Bên cạnh đó, các chất chống oxy hóa có trong Vitamin E cũng sẽ hạn chế quá trình lão hoá, giúp cho da bạn luôn trẻ trung theo thời gian. 

cách trị thâm mụn nhanh nhất
Một trong những cách trị thâm mụn mà bạn nên biết đó là sử dụng Vitamin E

Vitamin E cũng có tác dụng rất lớn trong việc trị thâm mụn, nên được rất nhiều người sử dụng.

Các bước thực hiện

  • Bạn mua Vitamin E từ hiệu thuốc về nhà, sau đó hãy chích lấy phần dung dịch bên trong viên nang vitamin E và thoa trực tiếp bằng tay hoặc tăm bông lên vùng bị thâm do mụn gây ra
  • Tiếp đến bạn hãy Massage từ từ, chuyển động theo hình tròn để vitamin E có thể thẩm thấu vào sâu và trong làn da
  • Cuối cùng bạn hãy để như vậy, qua đêm và không cần dùng chất dưỡng ẩm

2.5. Trị thâm mụn bằng nha đam

Hiện nay, nha đam được biết đến như là loại nguyên liệu đa năng, có thể sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong lĩnh vực làm đẹp, nha đam giúp cho làn da luôn căng bóng, làm mờ vết thâm, vết nám và tàn nhang. Việc sử dụng nha đam để trị thâm mụn là một phương pháp khá hữu hiệu và được rất nhiều người sử dụng từ xưa đến nay.

cách trị thâm do mụn
Sử dụng nha đam là cách trị thâm mụn đơn giản tại nhà

Các bước trị thâm mụn bằng nha đam

  • Đầu tiên, bạn cần chuyển bị một lá nha đam đã rửa sạch. Sau đó, bạn hãy gọt vỏ ngoài và gai và ngâm với nước muối trong khoảng 5 – 7 phút.
  • Tiếp đến, bạn hãy lấy phần thịt nha đam đã ngâm qua nước muối và mang đi xay hoặc nghiền nhuyễn. Hãy thoa phần gel nha đam đó lên vùng bị thâm hoặc thoa khắp mặt và để như vậy trong vòng 15 phut.
  • Cuối cùng, bạn hãy rửa sạch bằng nước là được. Chú ý, bạn nên đắp mặt nạ nha đam khoảng 2 – 3 lần 1 tuần, liên tục thì vết thâm do mụn sẽ mờ hẳn.

Trên đây là 5 cách trị thâm mụn đơn giản, hiệu quả tại nhà mà ai cũng có thể thực hiện. Hy vọng, bài viết hôm nay sẽ cung cấp được các thông tin cần thiết, giúp bạn điều trị thâm mụn một cách hiệu quả tại nhà. Để hạn chế mụn mọc và thâm mụn thì bạn nên bảo vệ làn da, rửa mặt đúng cách và sử dụng các loại mỹ phẩm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng nhé. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều