Nhà hay

10+ cách phối màu sơn mặt tiền nhà đẹp mà bạn không nên bỏ qua

CẬP NHẬT 23/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Mặt tiền nhà được ví như bộ mặt của cả ngôi nhà, do đó để tạo điểm nhấn tô điểm thêm cho căn nhà của bạn thì việc phối màu sơn mặt tiền nhà đẹp là rất quan trọng. Tham khảo ngay những cách phối màu sơn mặt tiền nhà dưới đây để có thể tạo ấn tượng trong mắt mọi người và đem lại nhiều may mắn cho gia chủ nhé!

1. Mặt tiền nhà là gì?

Mặt tiền nhà được hiểu là phía trước, phía đặt cửa chính ngôi nhà của bạn. Tuy nhiên, khái niệm này có thể mở rộng ra khi thay đổi hướng nhìn đối với các căn nhà nằm ở vị trí thoáng (ví dụ: góc đường ngã tư,…) thì phần mặt tiền có thể bao gồm phần mặt trước, bên hông của ngôi nhà hoặc là phần hướng ra mặt đường (trừ mặt hậu là phần đối xứng với mặt tiền).

phối màu sơn mặt tiền nhà
Nhà có hai mặt tiền

2. Những cách phối màu sơn mặt tiền nhà đẹp

2.1. Phối màu theo nguyên tắc bánh xe màu sắc

Bánh xe màu sắc được cấu tạo từ 12 màu cơ bản thiết kế dựa trên cấu trúc màu cầu vồng. Khi bạn kết hợp 2 màu ngẫu nhiên trên vòng tròn sẽ có thể tạo ra một màu sắc khác. Bánh xe màu được chia thành 3 cấp bậc như sau:

cách phối màu sơn mặt tiền nhà
Bánh xe màu sắc

Theo đó, các màu cơ bản (màu cấp 1) là cơ sở để pha ra các màu sắc ở cấp 2 và 3. Nguyên tắc bánh xe màu được mọi người sử dụng trong nhiều lĩnh vực như thiết kế nội thất, thời trang và hội họa,… để tạo ra các tone màu có cường độ đậm nhạt khác nhau.

2.1.1. Phối màu đơn sắc

Đây là cách phối màu sơn mặt tiền nhà đẹp đơn giản và được nhiều người lựa chọn cho căn nhà yêu quý của mình. Mặc dù bạn chỉ sử dụng một tone màu duy nhất nhưng hoàn toàn có thể thay đổi màu sắc đậm nhạt khác nhau ở những vị trí bề mặt tường nhà. Có thể thấy cách phối màu đơn sắc này rất hiệu quả vừa thể hiện sự tinh tế và không gây nhàm chán.

cách phối màu sơn mặt tiền nhà đẹp
Phối màu sơn mặt tiền nhà màu trắng

2.1.2. Phối màu tương phản

Phối màu tương phản là bạn sẽ chọn 2 màu sắc đối xứng nhau trên bánh xe màu sắc (đối lập nhau 180 độ), do đó các phối màu này còn được gọi là phối màu đối xứng. Các phối màu tương phản thường thấy như: Vàng – tím, cam – xanh,… Nếu bạn là người cá tính và muốn ngôi nhà của mình thật nổi bật để thu hút ánh nhìn từ mọi người thì đừng bỏ qua cách phối màu tương phản này nhé.

2.1.3. Phối màu liền kề (tương đồng)

Phối màu liền kề hay tương đồng là sự kết hợp giữa 3 màu sắc liền kề nhau trên bánh xe màu sắc hay nói cách khác là các màu cùng cấp độ với nhau. Ví dụ như: Tím, tím than và xanh dương cùng có xuất phát điểm là màu xanh hay vàng, đỏ đậm, đỏ tươi, hồng có cùng màu cơ bản là đỏ.

Cách phối màu sắc này được nhiều gia chủ sử dụng cho mặt tiền nhà bởi nó mang lại sự nhã nhặn hơn phối màu tương phản, đồng thời cũng giúp đỡ nhàm chán hơn các phối màu đơn sắc.

2.2. Phối màu theo phong thủy

2.2.1. Màu sơn mặt tiền nhà cho người mệnh Kim

Theo quan niệm về phong thủy ngũ hành thì người mệnh Kim sẽ hợp với các màu trắng, vàng, xám và bạc có ánh kim theo sắc màu của bản mệnh. Bạn có thể dễ dàng kết hợp các màu sắc này cho mặt tiền nhà một cách hài hòa do chúng tương đối sáng giống nhau. Ngoài ra, nếu chủ nhà thích tone màu ấm và trầm hơn cho mặt tiền có thể sử dụng màu vàng đất hoặc vàng nhạt để phối.

hướng dẫn phối màu sơn mặt tiền nhà đẹp
Màu sơn mặt tiền nhà cho người mệnh Kim

>> Xem thêm: Hướng dẫn chọn màu sơn ngoại thất cho người mệnh Kim

2.2.2. Màu sơn mặt tiền nhà cho người mệnh Mộc

Đối với người mệnh Mộc thì màu sắc tương hợp sẽ là màu xanh lá cây, xanh lá mạ và tương sinh là màu xanh nước biển, xanh da trời, xanh lam. Bạn có thể sử dụng các phối màu đơn sắc hoặc phối màu liền kề các màu sắc này cho mặt tiền nhà của mình.

Mặt tiền nhà phối màu theo phong thủy của người mệnh Mộc trông rất dịu mắt nhưng cũng không kém phần nổi bật cũng như sẽ rất hòa hợp với môi trường ánh sáng và thời tiết nắng, mưa.

>> Xem thêm: Màu sơn ngoại thất cho người mệnh Mộc & Ý nghĩa các màu sơn

2.2.3. Màu sơn mặt tiền nhà cho người mệnh Thủy

Những màu sắc hợp với bản mệnh Thủy gồm màu xanh nước biển đậm, màu xám ghi, màu trắng. Bạn có thể sơn mặt tiền nhà bằng những tone màu này, rất phù hợp với xu thế phối màu hiện nay. 

Trong đó phối màu sơn nhà màu xám ghi rất thịnh hành trong thời gian gần đây và trở thành xu thế phối màu sơn mặt tiền nhà đẹp được các gia chủ ở khu vực thành phố hay khu đô thị mới ưa thích do vẻ thanh lịch và sang trọng của nó.

hướng dẫn phối màu sơn mặt tiền nhà
Màu sơn mặt tiền nhà cho người mệnh Thủy

>> Xem thêm: Tìm hiểu về màu sơn ngoại thất cho người mệnh Thủy

2.2.4. Màu sơn mặt tiền nhà cho người mệnh Hỏa

Theo phong thủy ngũ hành thì người mệnh Hỏa sẽ tương hợp với các màu sắc rực rỡ như: đỏ, hồng và tím, đồng thời tương sinh với màu xanh lá cây. Do đó, nếu bạn là một người thích sự nổi bật, cá tính thì có thể chọn phối màu nóng như đỏ, tím để sơn mặt tiền ngôi nhà của mình. 

Nhưng nếu bạn muốn mặt tiền nhà không quá chói thì hãy sử dụng màu xanh lá cây cho mặt tiền nhà không chỉ mang đến sự hài hòa với thiên nhiên, tạo cảm giác yên bình mà còn đem lại cho gia chủ nhiều may mắn trong cuộc sống.

>> Xem thêm: Gợi ý tone màu sơn ngoại thất cho người mệnh Hỏa sinh tài lộc

2.2.5. Màu sơn mặt tiền nhà cho người mệnh Thổ

Người mệnh Thổ tương sinh với các màu sắc như: Đỏ, hồng, tím, cam đậm đồng thời còn tương sinh với màu vàng và nâu đất. Chủ nhà mệnh Thổ có thể chọn các phối màu đơn sắc tím hay vàng cho mặt tiền thể hiện sự nổi bật và khác biệt cho ngôi nhà hoặc có thể sử dụng cách phối màu tương đồng những màu sắc này để mặt tiền nhà trông nhã nhặn và sang trọng hơn nhé.

chọn màu sơn mặt tiền nhà
Phối màu sơn mặt tiền nhà cho người mệnh Thổ

>> Xem thêm: Tư vấn màu sơn ngoại thất cho người mệnh Thổ xu hướng 2022

2.3. Phối màu theo bảng màu sơn nước

Nếu chủ nhà là người không quan trọng vấn đề phong thủy về màu sắc thì có thể chọn phối màu sơn mặt tiền nhà dựa vào bảng màu đã pha sẵn để tham khảo. Cách đơn giản nhất là gia chủ hãy đến các cửa hàng, tại đây các thương hiệu sơn chính hãng đều có bảng màu riêng cho từng loại sơn, việc này sẽ giúp việc pha màu dễ dàng hơn và khách hàng có thể chọn được màu sơn và cách phối màu như ý.

Các bảng màu sơn của các hãng đều được thiết kế và bố trí theo nguyên tắc và trật tự rất khoa học để bạn có thể chọn được màu sắc chính xác so với thực tế. Bên cạnh đó, bảng màu cũng cho phép bạn kết hợp rất nhiều tone màu bổ sung hay tương phản khác nhau để pha màu mà bạn mong muốn.

3. Một số lưu ý khi phối màu sơn mặt tiền nhà

Ngoài những cách chọn màu sơn nêu phía trên thì để phối màu sơn mặt tiền đẹp các bạn cần phải biết thêm một số lưu ý dưới đây:

  • Nên phối màu sơn theo nguyên tắc: Hiện nay có rất nhiều nguyên tắc để phối màu sơn khác nhau, nhưng nguyên tắc bánh xe màu sắc là nguyên tắc quan trọng nhất mà chúng ta cần phải biết khi phối màu sơn mặt tiền nhà. Các tone màu nóng như đỏ, vàng sẽ lấn át các tone màu lạnh như xanh dương, tím. Vì vậy, bạn nên lựa chọn các màu đối lập nhau trên bảng màu để làm nổi bật ngôi nhà của bạn.
  • Không nên sử dụng trên 3 màu sơn cho mặt tiền: Nếu bạn sơn mặt tiền nhà của mình quá nhiều màu sắc sẽ làm cho ngôi nhà của bạn trông rất rối mắt và chẳng khác gì một ngôi trường mầm non cả. Do đó, bạn chỉ nên sử dụng 2 đến 3 màu sơn cho mặt tiền nhà, có thể kết hợp nguyên tắc phối màu tương phản nếu bạn thích nổi bật và khác biệt. Ngược lại nếu bạn muốn nhẹ nhàng và thanh lịch thì chọn phối màu tương đồng nhé.
cách chọn màu sơn mặt tiền nhà
Mặt tiền nhà với màu trắng làm chủ đạo

Trên đây là những cách phối màu sơn mặt tiền nhà đẹp mà bạn không nên bỏ qua. Hy vọng có thể mang đến những thông tin bổ ích để bạn có thể chọn được màu sơn như ý cho mặt tiền nhà của mình nhé. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết kế tiếp!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều