Chuyện quanh ta

Cách hết mụn bằng phương pháp đơn giản tại nhà

CẬP NHẬT 14/07/2022 | BỞI Tiến Kiều

Mụn luôn là nỗi ám ảnh của tất cả mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ mới lớn. Mụn làm cho chúng ta cảm thấy mất tự tin, ngại giao tiếp với mọi người xung quanh. Nếu bạn ra ngoài các trung tâm Spa hiện đại thì vấn đề này sẽ được tư vấn và xử lý triệt để. Nhưng vì nhiều lý do khác nhau, mà bạn không thể đến các trung tâm làm đẹp được thì bạn có thể tham khảo qua một số cách hết mụn đơn giản, tự làm tại nhà trong đoạn chia sẻ sau đây. Mời bạn cùng theo dõi nhé.

1. Lý do khiến mụn mọc nhiều

Mụn được hình thành do lỗ chân lông bị tắc nghẽn bởi vi khuẩn, tế bào chết và bã nhờn. Theo nhiều nghiên cứu khoa học thì việc mụn mọc nhiều trên khuôn mặt của một ai đó thường có nhiều nguyên nhân khác nhau. Nguyên nhân có thể là do di truyền hoặc nhiều yếu tố khách quan bên ngoài. Sau đây sẽ là một số nguyên nhân phổ biến khiến cho một số người bị mụn mọc nhiều.

1.1. Thường xuyên nặn mụn

Một thói quen phổ biến của rất nhiều người đó là khi đã có mụn mọc trên mặt lại thường xuyên nặn mụn quá nhiều, kể cả những nốt mụn mới chỉ hình thành. Điều này sẽ làm cho da bị kích ứng, tay không sạch còn làm cho da bị viêm nhiễm, từ đó làm cho mụn mọc nhiều hơn. Tốt nhất, nếu khuôn mặt bạn ít mụn, thì hãy để mụn chín muồi rồi hãy dùng dụng cu nặn mụn chuyên dụng, đã khử trùng để loại bỏ mụn. 

cách làm hết mụn
Thường xuyên nặn mụn đôi khi là nguyên nhân khiến trình trạng da bạn trở nên tồi tệ hơn

Bạn đừng nên soi gương quá nhiều hoặc sờ tay lên mặt. Vì theo bản năng, thói quen, khi bạn nhìn thấy hoặc sờ thấy mụn bạn sẽ muốn nặn và loại bỏ nó ngay. Từ đó sẽ thành thói quen, và làm cho mụn mọc nhiều hơn.

1.2. Rửa mặt quá nhiều

Làm sạch da là yếu tố tiên quyết để hạn chế mụn mọc trên khuôn mặt.Tuy nhiên, nếu một ngày mà bạn rửa mặt quá nhiều lần sẽ khiến cho làn da bị khô, bởi bạn đã lấy đi hết lớp dầu bảo vệ tự nhiên của da. Như vậy sẽ gây ra kích ứng, viêm nhiễm làm tăng nguy cơ mọc mụn.

1.3. Sử dụng mỹ phẩm có chứa dầu và mỹ phẩm kém chất lượng

Nếu bạn có làn da dầu thì tuyệt đối không nên sử dụng các loại mỹ phẩm có nhiều dầu. Bạn nên chọn các sản phẩm không chứa dầu để sử dụng cho làn da của mình.

cách để hết mụn
Sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng là nguyên nhân gây mụn phổ biến

Bên cạnh đó, vấn đề mỹ phẩm giả cũng là điều rất đáng lo ngại hiện nay. Mỹ phẩm kém chất lượng sẽ gây kích ứng da, làm viêm da, từ đó gây ra mụn. Bạn nên mua các loại mỹ phẩm có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng để không làm tổn thương đến làn da, không gây kích ứng từ đó sẽ hạn chế được mụn mọc.

1.4. Tẩy tế bào chết quá nhiều

Tế bào chết bịt lỗ chân lông chính là cách hình thành nên mụn. Nhưng nếu bạn tẩy tế bào chết quá nhiều sẽ làm cho làn da bị khô, dễ bị kích ứng, tạo điều kiện thuận lợi để mụn mọc nhiều hơn.

1.5. Rửa mặt sai cách

Vào mùa hè, khi bạn tập thể dục, hay hoạt động thể chất liên tục sẽ làm cho mồ hôi và chất nhờn tiết ra quá nhiều. Khi kết hợp với bụi bẩn sẽ tạo nên điều kiện thuận lợi để mụn phát triển. Nếu bạn không rửa mặt đúng cách, để loại bỏ hết chất nhờn và bụi bẩn sẽ làm cho mặt bị mọc nhiều mụn hơn.

Ngoài ra, nếu bạn ăn quá nhiều đồ ăn chứa dầu mỡ, lười gội đầu, sử dụng sản phẩm tạo kiểu tóc bết dính trên da,…cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu, khiến mụn mọc nhiều hơn.

2. 5 cách hết mụn bằng phương pháp đơn giản có nguồn gốc từ thiên nhiên, tại nhà

Như đã đề cập ở trên, nếu bạn không thể ra các trung tâm làm đẹp để chăm sóc da, loại bỏ mụn thì bạn có thể tham khảo 5 cách hết mụn bằng phương pháp đơn giản, tại nhà sau đây.

2.1. Sử dụng nha đam để trị mụn

Nha đam tươi có chứa hàm lượng Vitamin A, B1, B2, Vitamin B6, B12, Vitamin C, Vitamin E và rất nhiều nguyên tố vi lượng. Vì vậy, nha đam rất được yêu thích sử dụng để làm đẹp, thanh nhiệt, giải độc cho da và làm sạch mụn.

làm cách nào để hết mụn
Sử dụng nha đam để trị mụn vừa an toàn vừa hiệu quả

Bạn chỉ cần gọt lá nha đam, lấy phần ruột bên trong để nghiền nát và bôi lên vùng da bị mụn. Cũng có thể kết hợp nha đam với nước cốt chanh, mật ong, nghệ…để làm mặt nạ, đắp lên mặt để vừa dưỡng da, ngăn ngừa mụn và trị mụn. Sau khi đắp mặt nạ lên mặt thì để khoảng 20 – 30 phút, rửa sạch lại với nước ấm và thấm khô da mặt nhẹ nhàng. Bạn nên thực hiện liên tục từ 2 – 3 lần 1 ngày. Đảm bảo sau 1 tuần mụn sẽ đỡ hẳn.

2.2. Sử dụng mật ong

Đã từ rất lâu, mật ong đã được mọi người sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực làm đẹp vì chúng có khả diệt khuẩn, hạn chế sự phát triển của vi khuẩn, làm sạch lỗ chân lông và loại bỏ các loại mụn cứng đầu. 

Bên cạnh đó, mật ong cũng làm cho làn da mịn màng hơn, giữ độ ẩm cho da, làm da sáng bóng và còn làm giảm các vết thâm do mụn gây ra.

cách hết mụn nhanh nhất
Cách hết mụn bằng mật ong và chanh

Cách hết mụn bằng mật ong cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần sử dụng 2 thìa mật ong hoà tan với một chút nước cốt chanh, sau đó hãy thoa lên vùng da có mụn. Bạn hãy thực hiện như vậy từ 2 -3 lần trên ngày, sau 3 đến 4 tuần mụn sẽ giảm hẳn và các vết thâm cùng mờ đi.

2.3. Cách hết mụn tại nhà bằng củ nghệ

Bên cạnh mật ong thì nghệ cũng là nguyên liệu được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực làm đẹp và trong nghệ tươi có chứa rất nhiều các hoạt chất có lợi cho làn da. Nghệ có khả năng làm mờ các vết thâm, giúp liền sẹo nhanh hơn và có khả năng khử trùng cung như ngăn ngừa mụn mới mọc trên da.

Ngoài ra, nghệ còn có khả năng kiểm soát chất nhờn rất tốt, làm cho bề mặt da mềm mịn, trắng sáng, hạn chế chất nhờn tích tụ gây ra mụn.

cách làm hết mụn tại nhà
Cách hết mụn bằng nghệ tươi

Để trị thâm mụn bằng nghệ bạn hãy làm như sau: 

  • Đầu tiên, bạn hãy chuẩn bị một củ nghệ tươi đã gọt vỏ, sau đó hãy mang đi giã hoặc xay nhuyễn ra.
  • Tiếp đến hãy trộn với một chút nước để tạo ra một hỗn hợp sền sệt.
  • Bạn hãy thoa hỗn hợp này lên vùng da bị mụn mọc và thực hiện như vậy từ 2 – 3 lần 1 ngày. Chỉ sau 1 tuần số lượng mụn trên mặt bạn sẽ giảm hẳn và có làn da tươi sáng hơn.

2.4. Cách hết mụn bằng tỏi

Tỏi là nguyên liệu rất phổ biến trong nấu ăn. Tuy nhiên, loại gia vị bày còn có tác dụng rất tốt trong việc trị mụn. Trong củ tỏi có chứa rất nhiều hoạt chất, giúp loại bỏ vi khuẩn, làm giảm viêm ngứa trên da, làm giảm vết thâm giúp cho da trắng sáng hơn.

cách trị hết mụn
Cách hết mụn bằng tỏi tại nhà

Cách hết mụn bằng tỏi cũng hết sức đơn giản. Bạn chỉ cần thái lát mỏng củ tỏi và đắp trực tiếp lên mụn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể giã hoặc xay nhuyễn để lấy nước cốt, sau đó hãy dùng tăm bông để thấm và thoa trực tiếp lên mụn. Bạn hãy để như vậy trong khoảng 5 – 10 và rửa sạch với nước. Bạn nên chú ý là không nên thoa lên các nốt mụn bị hở nhé.

2.5. Cách hết mụn bằng kem đánh răng

Kem đánh răng thì chắc ai cũng biết, nhưng trị mụn bằng kem đánh răng thì vẫn còn là điều mới lại với rất nhiều người.

Kem đánh răng có chứa các chất có thể hấp thụ lượng dầu trên da, từ đó làm khô các đầu mụn nhanh chóng, nên được rất nhiều sử dụng để loại bỏ mụn bọc, mụn nhọt, mụn đầu đen trên mũi. Tuy nhiên, các nốt mụn bị hở thì bạn không nên sử dụng kem đánh răng đâu nhé.

cách làm mặt hết mụn
Sử dụng kem đánh răng để loại bỏ mụn tại nhà

Trước khi thoa trực kem đánh răng lên các nốt mụn thì bạn hãy làm dịu lỗ chân lông bằng nước lạnh hoặc nước đá trước nhé. Sau khi đã làm dịu lỗ chân lông, bạn hãy thoa kem đánh răng lên các nốt mụn và để như vậy trong khoảng 30 phút. Cuối cùng bạn hãy rửa lại bằng nước sạch là được.

Trên đây là những nguyên nhân và 5 phương pháp điều trị mụn tại nhà vừa đơn giản lại tiết kiệm. Các bạn cũng nên lưu ý, các phương pháp này chỉ hữu hiệu với những người có số luọn mụn ít. Nhưng nếu bạn bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền hoặc nhiều nguyên nhân khác, khiến cho khuôn mặt dày đặc mụn thì bạn nên đến các cơ sở y tế chuyên về da liễu hoặc trung tâm làm đẹp để được tư vấn và xử lý triệt để nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều