Tại sao không nên ăn ở trên giường? 4 nguy hại khi ăn ở trên giường cực kỳ nguy hiểm

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Nhiều người thường có thói quen mang đồ ăn như trái cây, bánh ngọt, bánh quy, đồ ăn vặt,… lên giường để ăn. Nhưng họ lại không lường trước được hậu quả của thói quen này. Vậy, tại sao không nên ăn ở trên giường, hãy cùng tìm hiểu lý do trong bài viết sau!

1. Tại sao không nên ăn ở trên giường? 

Ăn ở trên giường có thể vô cùng thoải mái, vừa ăn vừa xem phim thì còn gì tuyệt hơn. Tuy nhiên, điều này lại ẩn chứa nhiều nguy hại cho sức khỏe. Bởi vì, ăn trên giường có thể gây mất vệ sinh vì thức ăn thừa sẽ thu hút côn trùng (kiến, ruồi, gián,…), có thể truyền bệnh hay gây dị ứng, hen suyễn và viêm da. Bên cạnh đó, ăn trước khi đi ngủ còn có thể gây hại cho răng miệng, béo phì…

ăn ở trên giường
Ăn ở trên giường gây hại như thế nào đối với sức khỏe?

Cụ thể, tác hại khi ăn ở trên giường là gì?

2. Tác hại khi ăn trên giường mà bạn chưa biết

2.1. Giảm chất lượng chất ngủ

Khi ăn trên giường sẽ có thể gây ảnh hưởng đến tâm trí của bạn, nhất là lúc ăn gần giờ đi ngủ. Bởi vì, khi ăn trước khi đi ngủ, thức ăn còn dư trong dạ dày vẫn chưa được tiêu hóa hết, sẽ làm cho dạ dày làm việc quá tải, điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Hậu quả là bạn sẽ bị trằn trọc và thao thức suốt đêm.

Bên cạnh đó, nếu ăn trên giường thường xuyên sẽ khiến cho tâm trí bạn tin rằng giường không phải là nơi ngủ bình yên, không bị gián đoạn. Từ đó hình thành thói quen ngủ gián đoạn hoặc thiếu ngủ.

tác hại ăn ở trên giường
Ăn trên giường có thể khiến bạn bị mất ngủ

2.2. Khiến giường thành nơi làm tổ của kiến, gián

Đồ ăn để lại mùi trên giường rất dễ thu hút kiến và gián. Ngay cả khi bạn chỉ làm đổ một ít lượng thức ăn và lau sạch nó ngay lập tức, thì vẫn có thể khiến cho kiến, gián dò theo mùi và làm tổ trên giường của bạn.

2.3. Sản sinh vi khuẩn, nấm mốc trên giường

Không chỉ thu hút kiến và gián làm tổ, giường ngủ của bạn cũng có thể trở thành môi trường lý tưởng để cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển, khi bạn ăn trên giường và để rơi các vụn thức ăn. Chính vì thế, việc vệ sinh, giặt sạch và thay chăn ga gối đệm một cách thường xuyên sẽ đóng vai trò rất quan trọng, giúp bảo vệ sức khỏe cũng như làn da của bạn.

2.4. Gây tăng cân, béo phì

Nếu bạn ăn uống ở trên giường, sẽ dễ khiến bạn dễ bị phân tâm và có xu hướng ăn nhiều hơn so với lượng thức ăn nạp vào cơ thể lúc bình thường. Bởi vì, khi vừa ăn vừa xem phim, bạn thường không kiểm soát được cơ thể mình mà chỉ tập trung vào bộ phim đang xem dang dở. Từ đó, bạn ăn uống rất thoải mái và không có giới hạn. Kết quả là cân nặng của bạn cứ tăng lên và có thể phải đối mặt với tình trạng thừa cân, béo phì.

những tác hại ăn ở trên giường
Ăn ở trên giường có thể khiến bạn dễ bị béo phì

3. Những điều không nên làm trên giường bạn cần phải biết

Ngoài ăn ở trên giường, thì những điều sau đây bạn cũng cần phải lưu ý không nên làm trên chiếc giường của mình, để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

3.1. Dùng điện thoại di động

Ngày nay, nhiều người dành rất nhiều thời gian cho chiếc điện thoại của mình, thậm chí là khi đã lên giường. 

Các chuyên gia về giấc ngủ tại Đại học Nam California của Mỹ đã chỉ ra, các thiết bị điện tử phát ra ánh sáng xanh có thể gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của chúng ta. Bởi vì, ánh sáng xanh có thể ngăn não tạo ra melatonin – loại hormone có thể giúp cơ thể cảm thấy buồn ngủ. Điều này có thể gây gián đoạn giấc ngủ, hoặc có thể gây ra những vấn đề sức khỏe như suy nhược cơ thể hay béo phì.

3.2. Làm việc bằng máy tính trên giường

Theo một nghiên cứu được tiến hành tại Mỹ vào tháng 11 năm 2020, kết quả cho thấy 72% trong số 1000 người tham gia cho biết, họ phải làm việc từ xa trong giai đoạn đại dịch Covid-19 bùng phát (tăng 50% so với trước đó). Trong số đó, thì khoảng 10% người cho biết họ đã dành hầu hết hoặc hoàn toàn thời gian làm việc trên giường. Tuy nhiên, cách làm việc này lại vô tình để lại các hậu quả xấu cho sức khỏe.

những điều không nên làm trên giường
Làm việc trên giường gây ảnh hưởng đến cột sống, giấc ngủ

Làm việc trên giường trong thời gian dài có thể khiến bạn bị thoái hóa đốt sống cổ, gây mỏi lưng cùng với các vấn đề khác liên quan đến tư thế làm việc không đúng. Thêm vào đó, máy tính là một thiết bị điện tử phát ra ánh sáng xanh, có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ và gây mất ngủ, ngủ gián đoạn.

3.3. Nằm xem tivi trên giường

Xem tivi khi nằm trên giường có thể khiến bạn gặp một số vấn đề về sức khỏe như gây co cứng cơ mắt, đau sưng nhãn cầu, xung huyết kết mạc và chảy nước mắt. Về lâu dài cũng có thể dẫn đến tình trạng tăng nhãn áp, giảm thị lực hoặc phát triển lác.

Chính vì thế, để tránh xảy ra các tác động tiêu cực này thì tốt nhất bạn cần hạn chế đặt tivi trong phòng ngủ. Nếu để tivi trong phòng ngủ bạn cần đảm bảo không nằm xem tivi mà nên ngồi và điều chỉnh khoảng cách giữa bạn và tivi sao cho phù hợp, đồng thời hạn chế thời gian xem tivi để bảo vệ sức khỏe thị lực của bạn.

3.4. Không nằm ngủ cùng thú cưng

Nếu bạn có nuôi thú cưng thuộc loại động vật sống về đêm như là mèo… Bạn không nên ngủ chung với chúng. Bởi vì, trong lúc bạn ngủ chúng có thể di chuyển và tạo ra tiếng ồn, dẫn đến ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. 

các điều không nên làm trên giường
Bạn có thể ngủ cùng với thú cưng không phải động vật sống về đêm

Trong trường hợp, thú cưng của bạn không phải là động vật sống về đêm, chẳng hạn như chó. Bạn vẫn có thể ngủ chung với chúng, nhưng phải đảm bảo thú cưng của bạn đã được tắm rửa sạch sẽ và tiêm phòng đầy đủ tất cả các loại vắc xin, cũng như bạn không bị dị ứng với lông thú.

Tuy nhiên, thú cưng thường ngủ ít hơn và tỉnh táo hơn so với người. Vì thế, việc ngủ chung với chúng có thể ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Hơn nữa, lông của chúng khi rụng có thể bám vào mền, gối,… rất khó vệ sinh. Cho nên bạn hãy cân nhắc kỹ trước khi quyết định có ngủ chung với thú cưng hay không.

3.5. Tranh luận trên giường trước khi ngủ

Trước khi ngủ, bạn hãy hạn chế bộc lộ các cảm xúc tiêu cực hay thương lượng những vấn đề có thể dễ dẫn đến tranh chấp với người nằm ngủ chung với bạn. Hãy cố gắng hoàn bàn chuyện đó vào ngày hôm sau. Như vậy, giấc ngủ của bạn mới đảm bảo và có được tinh thần tốt hơn vào ngày mai.

>> Xem thêm:

Tại sao không nên ăn ở trên giường? Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp toàn diện thắc mắc này. Cùng với đó, bạn cũng cần ghi nhớ những điều không nên làm trên chiếc giường của mình như không dùng điện thoại, không làm việc trên giường, không nằm xem tivi,… Hy vọng rằng, với những thông tin trên sẽ giúp bạn có được giấc ngủ chất lượng và tốt nhất cho sức khỏe.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM