Chuyên gia nệm

Làm thế nào để ngăn khung giường kim loại kêu cót két? Các cách khắc phục hiệu quả

CẬP NHẬT 01/11/2023 | BỞI Thúy Hằng

Không chỉ giường gỗ mà ngay cả giường kim loại khi sử dụng cũng có thể phát ra tiếng kêu cót két rất khó chịu, gây ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ của bạn. Vậy nguyên nhân tại sao giường kim loại lại phát ra tiếng động này? Làm thế nào để ngăn khung giường kim loại kêu cót két? Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giải đáp chi tiết nguyên nhân và đưa ra các cách khắc phục hiệu quả!

làm sao để ngăn khung giường kim loại kêu cót két
Giải đáp: Làm thế nào để ngăn khung giường kim loại kêu cót két?

1. Lý do giường kim loại phát ra tiếng kêu cót két 

Khi giường kim loại phát ra tiếng kêu cót két, nhất là khi trở mình có thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hoặc bị tỉnh giấc giữa chừng. Điều này gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng giấc ngủ cũng như tâm trạng và sức khỏe của bạn. Vậy giường kim loại tại sao lại có tiếng cót két? 

Nguyên nhân có thể là xuất phát từ đệm, divan hoặc là khung giường. Để xác định chính xác nguyên nhân thì bạn cần phải kiểm tra kỹ từng bộ phận.

1.1. Đệm ngủ phát ra tiếng động

Hầu hết người dùng đều sử dụng đệm để mang lại cảm giác êm ái, dễ chịu khi ngủ. Nhưng đôi khi, đệm có thể phát ra tiếng kêu khiến bạn cảm thấy khó chịu. Nếu bạn nghe thấy tiếng cót két và muốn xác định nguyên nhân có thực sự là do đệm ngủ không thì hãy ấn vào các phần khác nhau trên đệm và di chuyển xung quanh đệm.

Nếu di chuyển tới đâu nghe thấy tiếng cót két tới đó thì bạn có thể xác định chắc chắn nguồn gốc tiếng kêu lạ là từ đệm và diện tích đệm bị hỏng. 

khung giường kim loại kêu cót két do nệm ngủ
Thường khi sử dụng đệm đa tầng hoặc đệm lò xo một thời gian dài đệm có thể phát ra tiếng ồn

Thường khi sử dụng đệm đa tầng hoặc đệm lò xo một thời gian dài đệm có thể phát ra tiếng ồn khó chịu. Đây là lúc nào bạn nên đầu tư thay một chiếc đệm ngủ mới chất lượng hơn rồi. Để có thể mua được đệm ngủ chính hãng, giá tốt, có độ bền cao bạn hãy tìm tới với Vua Nệm. Tại Vua Nệm luôn có sẵn các mẫu nệm đẹp được nhập trực tiếp từ các thương hiệu lớn.

1.2. Các mối nối, bản lề xuống cấp

Sau một thời gian dài sử dụng, phải chịu tác động lớn từ trọng lực cũng như môi trường nhưng không được bảo dưỡng đúng cách, thường xuyên thì các mối nối, bản lề của giường sắt có thể bị xuống cấp. Các mối nối, bản lề bắt đầu bị gỉ sét, bong tróc và liên kết với nhau kém. Từ đó gây ra tiếng kêu cót két mỗi khi bạn sử dụng. 

1.3. Chất lượng giường kém 

Nhiều người dùng vì muốn tiết kiệm chi phí nên mua giường sắt thanh lý nhưng lại không kiểm tra kỹ chất lượng sản phẩm. Có nhiều loại giường sắt cũ, kém chất lượng nhưng được người bán “mông má” lại rồi bán thanh lý hoặc giường được làm từ các thanh sắt mỏng nên khi chịu tác động từ người dùng sẽ nhanh hư hỏng. Và một trong các dấu hiệu hư hỏng dễ nhận biết nhất đó là phát ra các tiếng cót két khó chịu. 

khung giường kim loại kêu cót két do giường chất lượng kém
Nhiều người tiết kiệm chi phí nên mua giường sắt thanh lý nhưng không kiểm tra chất lượng

1.4. Do tay nghề thợ

Ngoài ra, giường kim loại kêu cót két có thể là do tay nghề thợ. Nếu thợ không có kinh nghiệm, tay nghề kém, khi lắp đặt không đúng kỹ thuật có thể làm các chi tiết của giường không khớp, bị xô lệch nên thiếu chắc chắn và rung lắc, phát ra tiếng kêu khi sử dụng.

2. Làm thế nào để ngăn khung giường kim loại kêu cót két?

Sau khi đã xác định rõ nguyên nhân bạn sẽ biết làm thế nào để ngăn khung giường kim loại kêu cót két

2.1. Khắc phục khi đệm kêu cót két 

Nếu sau khi kiểm tra phát hiện tiếng kêu cót két bắt nguồn từ đệm thì bạn có thể khắc phục bằng cách: 

  • Xoay trở đệm: Mặc dù đệm phát ra tiếng kêu khi sử dụng cho thấy đệm đã xuống cấp, cần mua mới nhưng nếu bạn chưa đủ ngân sách thì vẫn có thể tiếp tục sử dụng. Tuy nhiên, hãy xoay trở đệm định kỳ để đảm bảo lõi đệm được phân bố và sử dụng đồng đều. Nên xoay đệm khoảng 3 tháng một lần. Như vậy khi nằm ngủ bạn sẽ thấy đệm ít khi phát ra tiếng kêu hơn hoặc có cũng không còn lớn như trước
  • Kê thêm ván ép: Tuy nhiên, nếu việc xoay trở đệm không khắc phục được nhiều thì bạn có thể đặt thêm một miếng ván ép mỏng ở phía dưới đệm. Nếu có điều kiện thì nên dùng divan để làm phần đế, cố định đệm vững chắc hơn. Bạn sẽ thấy hiệu quả hơn đáng kể dù chỉ là trong thời gian ngắn
  • Mua đệm mới: Nếu điều kiện tài chính tốt thì bạn nên mua ngay một chiếc đệm mới. Như vậy vừa có thể khắc phục tiếng kêu cót két lại vừa bảo đảm sức khỏe hơn. Bạn có thể chọn mua đệm foam, đệm cao su, đệm đa tầng,… đều được
Mua đệm mới ngăn khung giường kim loại kêu cót két
Mua đệm mới nếu đệm là nguyên nhân gây ra tiếng ồn

2.2. Khắc phục mối nối, bản lề

Nếu khung giường kim loại kêu cót két là do mối nối, bản lề bị xuống cấp thì bạn cần tập trung sửa chữa bộ phận này. Trước hết hãy kiểm tra xem phần mối nối, bản lề nào hư hỏng, cần khắc phục. Sau đó có thể:

  • Siết chặt mối nối: Nếu các mối nối bằng ốc vít bị lỏng lẻo thì bạn chỉ cần dùng tua vít vặn chặt lại. Như vậy là giường ngủ sẽ chắc chắn hơn và không còn tiếng ồn khó chịu khi sử dụng nữa. Có thể tra thêm chất bôi trơn WD-40 vào các mối nối để giảm trường hợp tái phát và bảo vệ mối nối khỏi gỉ sét 
  • Kê thêm lớp vải: Các thanh giường khi cọ xát với khung có thể gây ra tiếng kêu cót két. Để loại bỏ tiếng động này bạn có thể lấy vải vụn, áo không mặc nữa,… để lót giữa các thanh và khung giường 
  • Tra dầu cho khung giường: Khung giường kim loại sau khi dùng một thời gian có thể bị rỉ sét và xuất hiện tiếng kêu mỗi khi có lực tác động. Lúc này bạn chỉ cần lấy dầu WD-40 và tra vào các khớp, rãnh, bản lề, ốc vít của giường. Hoặc cũng có thể sử dụng dầu chống rỉ sét RP7 xịt vào. Sau khi xịt chỉ cần chờ vài phút rồi lau khô là được 
  • Sử dụng nút chai: Hoặc bạn cũng có thể dùng các nút chai cũ để chèn giữa các khe, rãnh giường sắt. Cách này cũng có thể làm giảm tiếng ồn đáng kể 

2.3. Sử dụng thảm lót sàn

Khi dùng giường kim loại bạn nên đặt thảm lót sàn ở dưới giường, đặc biệt là các chân giường. Điều này vừa giúp bảo vệ sàn nhà, tránh gây trầy xước mà còn có thể làm giảm tiếng cót két của giường, nhất là khi sàn nhà không bằng phẳng.

2.4. Mua khung giường mới

mua khung giường mới ngăn khung giường kim loại kêu cót két
Mua khung giường kim loại mới nếu đã hư hỏng

Trường hợp bạn mua phải ngủ cũ, phần khung kém chất lượng thì nên mua khung giường mới. Hãy rút kinh nghiệm tìm mua ở các địa chỉ uy tín, đáng tin cậy hơn và khi mua nên kiểm tra cẩn thận kỹ càng. Nếu có nhu cầu mua giường sắt mới bạn có thể tìm tới với Vua Nệm để được tư vấn và cung cấp sản phẩm chất lượng.

2.5. Tìm thợ sửa chữa

Nếu giường có tiếng kêu lạ là do thợ lắp giường tay nghề kém thì bạn cần phải tìm thợ khác có chuyên môn giỏi hơn tới hỗ trợ lắp đặt và khắc phục. 

Trên đây là nguyên nhân khiến cho giường ngủ kim loại của bạn phát ra tiếng cót két và giải đáp làm thế nào để ngăn khung giường kim loại kêu cót két khó chịu này. Hãy thử áp dụng các cách mà chúng tôi đã chia sẻ biết đâu sẽ mang lại hiệu quả cho bạn. Tuy nhiên, để phòng tránh tình trạng giường ngủ phát ra tiếng kêu lạ bạn nên chọn mua giường chất lượng ở các địa chỉ uy tín. Bên cạnh đó cũng cần thường xuyên vệ sinh, tra dầu, bảo dưỡng giường. Có như vậy giường kim loại mới sử dụng được lâu bền.

XEM THÊM: Cách xử lý giường ngủ kêu cọt kẹt nhanh chóng, đơn giản

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng