Tổng hợp

Lời khuyên cho “mọt sách”: 8 cách đọc sách trên giường thoải mái

CẬP NHẬT 20/06/2023 | BỞI Tiến Kiều

Nếu bạn có thói quen đọc sách trên giường, chắc chắn bạn đã từng bị đau lưng, mỏi cổ, nhức vai. Đặc biệt, có những lúc bạn muốn đọc sách trên giường ban đêm nhưng không đủ ánh sáng, mở đèn thì lại sợ làm phiền người bên cạnh. Vậy đâu là giải pháp? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu ngay 8 cách đọc sách thoải mái ở trên giường trong bài viết bên dưới.

1. Sử dụng gối đọc sách

Gối đọc sách được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ cổ, lưng và cánh tay. Nhiều người còn ví von chúng như vòng tay ấm áp và êm ái của người đàn ông. Đây là những chiếc gối có phần tựa lưng được thiết kế để nâng đỡ thân trên, giúp giảm đau nhức ở vai khi bạn ngồi đọc sách.

Khi sử dụng gối đọc sách, những người đang gặp vấn đề về cột sống, đau nhức xương khớp, người lớn tuổi hay trẻ em đều cảm thấy vô cùng thoải mái. Để có những chiếc gối chất lượng, bạn nên chọn mua sản phẩm làm từ cotton, foam hay cao su thiên nhiên

đọc sách thoải mái ở trên giường
Gối đọc sách hỗ trợ vai, lưng và cổ khi đọc sách trên giường

Hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ đến từ ngành công nghiệp sức khỏe giấc ngủ đã thúc đẩy sự ra đời của mẫu gối đọc sách massage. Chưa hết, có một số loại ghế còn tích hợp khu vực gắn đèn để cung cấp ánh sáng bảo vệ mắt.

2. Đầu tư một chiếc giường điều khiển thông minh

Giường điều khiển thông minh là sản phẩm đang ngày càng được ứng dụng rộng rãi tại những nước phát triển. Với chiếc giường này, bạn có thể thoải mái điều chỉnh để nó ngay lập tức biến thành một chiếc ghế tựa khổng lồ. 

Đặc biệt hơn, ngày nay thậm chí còn có những mẫu giường điều khiển thông minh tách khung. Điều này có nghĩa là bạn sẽ không cần lo nghĩ đến việc sẽ làm phiền người ngủ cùng nếu muốn thức khuya hơn một chút để đọc sách. Chiếc giường thông minh cho phép vợ chồng có không gian riêng tư nhưng vẫn gắn kết.

các cách đọc sách thoải mái ở trên giường
Đọc sách trên giường điều khiển thông minh là trải nghiệm vô cùng tuyệt vời

Ngoài ra, với tính năng như tích hợp massage, ngủ trong tư thế không trọng lực, chiếc giường cũng mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đây có thể nói là khoản đầu tư xứng đáng nếu bạn bị đau lưng, đau thần kinh tọa, mắc chứng ngáy ngủ,…

Hiện tại ở Việt Nam, loại giường này chưa thật sự phổ biến. Nếu muốn tìm mua, bạn có thể đến Vua Nệm để trải nghiệm thử. Vua Nệm là nơi phân phối độc quyền sản phẩm giường điều khiển thông minh Sleeptek 2.0. Chiếc giường đã vượt qua nhiều khâu kiểm tra khắt khe, đạt tiêu chuẩn Mỹ trước khi ra mắt người tiêu dùng.

3. Sử dụng đèn LED đọc sách

Khi đọc sách, ngoài một tư thế thoải mái cho cổ, lưng và vai, bạn cần phải được cung cấp đủ ánh sáng. Đọc sách ban đêm trong điều khiển thiếu sáng sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy cho đôi mắt của bạn. Một trong những cách giúp việc đọc sách trên giường thoải mái hơn chính là trang bị đèn LED đọc sách.

Đèn LED đọc sách hiện nay có nhiều loại như treo cổ, gắn vào sách, mô phỏng lại trang sách thật,… Tùy vào sở thích và nhu cầu mà bạn có thể chọn mua đèn với kiểu dáng và màu sắc phù hợp. 

Những chiếc đèn này không chỉ cung cấp ánh sáng cho việc đọc sách mà còn hạn chế làm phiền đến người ngủ cùng bạn. Đây chính là điểm mấu chốt để ai đó sẵn sàng mua một chiếc đèn LED nếu có thói quen hay đọc sách trên giường.

Ngoài ra, hãy cân nhắc việc lắp một chiếc đèn chiếu sáng lên đầu giường của bạn. Đèn này sẽ cung cấp đủ ánh sáng để bạn có thể xem trang sách trước mặt mà không gây mỏi mắt.

những cách đọc sách thoải mái ở trên giường
Đèn LED đọc sách bảo vệ mắt và không làm phiền người bên cạnh

4. Chú ý đến tư thế

Trải nghiệm đọc sách thoải mái ở trên giường luôn bao gồm việc tìm một tư thế để bạn không cảm thấy khó chịu trong thời gian dài. Nếu ngồi đọc sách sai tư thế, bạn có thể bị đau vai, trẹo cổ, đau lưng hoặc tê chân. Lúc này, những chiếc gối sẽ được tận dụng triệt để:

  • Phụ nữ nằm sấp đọc sách cần kê ngực bằng một chiếc gối ôm hình trụ, mỏng.
  • Nếu dựa đầu vào tường để đọc sách thì đặt gối ở giữa và dưới lưng, kèm theo đó là một chiếc gối nhỏ tựa đầu.

Thêm vào đó, đừng quên giữ lưng thẳng khi đọc sách trên giường. Điều này rất quan trọng, nhất là đối với trẻ nhỏ. Ngoài ra, đừng để sách quá gần mắt vì dễ dẫn đến cận thị hoặc gây mỏi mắt.

đọc sách ở trên giường
Tư thế khi đọc sách trên giường rất quan trọng

5. Để sách trên bụng đúng cách

Theo thói quen, khi đọc sách trên giường chắc chắn bạn sẽ để chúng ở bụng. Tuy nhiên, đây là điều không nên vì nó cản trở hoạt động của hệ tiêu hóa, nhất là sau khi bạn vừa ăn xong. Trong trường hợp này, bạn hãy đặt một chiếc gối mỏng trên bụng rồi sau đó mới tựa sách lên gối. Làm như vậy sẽ khiến bụng thoải mái và bạn cũng có tư thế đọc dễ chịu hơn.

Bên cạnh đó, việc xếp một ít gối dưới khủy tay cũng mang lại lợi ích việc đọc sách trên giường. Nếu bạn quyết định chọn mua một chiếc gối đọc sách, hãy xem xét những sản phẩm có phần tay đệm hỗ trợ.

cách đọc sách ở trên giường
Không đặt trực tiếp quyển sách nặng lên bụng

6. Đầu tư một bộ chăn ga gối nệm chất lượng

Đọc sách trước khi ngủ là cách để nhiều người lấy lại sự yên bình sau một ngày bận rộn. Hành động này cũng được xem là có thể giúp bệnh nhân mất ngủ dễ vào giấc hơn. Thông thường, mọi người sẽ có thói quen ngồi trên giường đọc sách và đi ngủ cho tiện. Vậy muốn khoảng thời gian này thoải mái hơn, bạn cần đầu tư một bộ chăn ga gối nệm chất lượng:

  • Chăn ga: Những đồ dùng này nên được làm từ chất liệu mềm mại, thoáng khí, êm ái và không gây kích ứng. Một số chất liệu điển hình như là cotton, satin, vải lanh,…
  • Gối: Ngoài những chiếc gối đọc sách đặc biệt, gối trên giường nên được làm từ foam hoặc cao su thiên nhiên. Ngoài ra có thể tăng độ dễ chịu bằng những sản phẩm có kèm lớp gel làm mát.
  • Nệm: Hiện nay có rất nhiều loại nệm để bạn tham khảo. Những kiểu nệm có thể nâng đỡ và hỗ trợ tốt cho quá trình đọc sách của bạn là nệm foam, nệm cao su thiên nhiên, nệm lò xo, nệm đa tầng,…
những cách đọc sách ở trên giường
Đầu tư bộ chăn ga gối nệm chất lượng để đọc sách trên giường thoải mái hơn

Một số sản phẩm phù hợp để đọc sách trên giường tại Vua Nệm:

7. Đầu tư giá sách

Cánh tay của bạn mỏi nhừ khi cầm một cuốn sách trong thời gian dài mà không có điểm tựa. Chưa hết, sau một ngày dài vất vả, việc lật các trang sách cũng có thể khiến bạn mệt mỏi quá mức. Lúc này, bạn cần sử dụng đến giá để sách. Nó sẽ giúp giữ cho cuốn sách luôn mở để tất cả những gì bạn phải làm là lật trang.

8. Thời gian đọc sách

Đối với mọt sách, nội dung trang sách còn quý hơn nhiều thứ, nhất là giấc ngủ. Họ sẵn sàng ngủ trễ hơn nếu đọc đến đoạn quá hấp dẫn. Tất nhiên việc làm này chẳng ảnh hưởng đến ai nhưng nó sẽ là thói quen không tốt nếu duy trì trong thời gian dài. Lời khuyên ở đây là hãy biết kiểm soát thời gian khi đọc sách trên giường. Bạn chỉ nên dành khoảng 15 – 30 phút để đọc trước khi ngủ mà thôi.

cách để đọc sách thoải mái ở trên giường
Nên chú ý đến thời gian khi đọc sách thoải mái ở trên giường

>> Xem thêm:

Đọc sách trên giường là cách mà nhiều người dùng để thư giãn. Vậy hãy để nó việc này hoàn thành đúng “nhiệm vụ” của nó với những mẹo trong bài viết. Hy vọng rằng những cách đọc sách thoải mái ở trên giường mà Vua Nệm chia sẻ có thể giúp bạn “chill” hơn trên từng trang sách nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều