Chuyên gia nệm

Cách xử lý giường ngủ kêu cọt kẹt nhanh chóng, đơn giản

CẬP NHẬT 06/12/2022 | BỞI Tôn Vân

Khi nằm ngủ bạn thường nghe thấy giường ngủ kêu cọt kẹt. Tiếng kêu phát ra liên tục, thường xuyên ngay cả khi xoay trở mình hoặc lên xuống giường. Điều này khiến bạn khó chịu và đôi khi tỉnh giấc lúc đang ngủ khi xoay người, đổi tư thế nằm.

Tại sao giường ngủ lại xảy ra hiện tượng kêu cọt kẹt như vậy? Làm sao để xử lý tại nhà mà không cần tới thợ sửa chữa? Tất cả sẽ được Vua Nệm giải đáp trong bài viết này ngay sau đây. Đừng bỏ qua bài viết nếu bạn chưa biết cách khắc phục mỗi khi chiếc giường của mình kêu cót két nhé.

Giường ngủ kêu cọt kẹt
Giường ngủ kêu cọt kẹt gây khó ngủ, xử lý như thế nào hiệu quả?

1. Nguyên nhân và cách xử lý giường ngủ kêu cọt kẹt

Trước khi đi vào khâu xử lý giường phát ra tiếng kêu thì chúng ta cần phải xác định nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Bởi nó sẽ là căn cứ để đưa ra các biện pháp khắc phục.

1.1. Giát giường có kích thước không phù hợp với khung giường

Hầu hết những chiếc giường phát ra âm thanh khó chịu khi nằm ngủ đều xuất phát từ giát giường. Do đây là nơi tiếp xúc gần như trực tiếp với cơ thể người nằm. Mỗi khi mọi người chuyển động trên giường thì sẽ tác động đến giát giường ngay lập tức.

Nếu giát giường có độ bám tốt, chiều dài và rộng đều khớp với khung giường nó sẽ được cố định chắc chắn. Khi đó sẽ không phát ra âm thanh khi di chuyển.

Tuy nhiên, nếu phần giát giường quá dài hoặc quá ngắn sẽ khiến nó không thể bám chắc vào khung giường. Một là bị kê lên cao, chạm vào thành giường, hai là bị rung và xô lệch khi người nằm di chuyển trên giường. Do đó, nó sẽ khiến chiếc giường ngủ kêu cọt kẹt.

Cách khắc phục: Kiểm tra kích thước giát giường và chỉnh lại cho phù hợp

Nếu như giường ngủ phát ra tiếng kêu được xác định là do giát giường thì việc cần làm lúc này là kiểm tra kích thước giát giường bị ngắn hay quá dài so với khung giường.

Kiểm tra giát giường
Kiểm tra giát giường và điều chỉnh kích thước vừa vặn với khung giường

Giát giường bị ngắn nên thường bị trượt, không được cố định chắc chắn thì cần phải dùng các miếng lót, miếng cao su để giát giường không bị xô lệch. Trong khi giát giường quá dài thì cần cắt bớt sao cho vừa khớp với kích thước khung giường.

1.2. Các thanh thang giường cong vênh, lỏng lẻo

Bên dưới giát giường sẽ là những thanh thang giường dùng để nâng đỡ giát giường và toàn bộ trọng lượng cơ thể người nằm. Khi thang giường có vấn đề thì nó cũng là nguyên nhân khiến cho chiếc giường của bạn phát ra tiếng kêu.

Thang giường bị cong vênh, không bằng phẳng nên khiến cho giát giường không được nâng đỡ đều nhau. Nó sẽ tạo ra một khoảng cách nhất định giữa giát giường và thang giường. Khi nằm lên thì bề mặt giát giường sẽ va chạm với thang giường gây ra tiếng kêu.

Hoặc có thể là do hai đầu của các thanh thang giường không khớp, không kín khít với các khớp đặt thang giường. Các thanh thang giường có thể nhỏ hoặc lớn hơn các khớp khiến cho thang giường bị kênh, lỏng lẻo. Khi người nằm xoay chuyển người sẽ tác động đến thang giường và phát ra tiếng kêu.

Cách khắc phục: Thay thế thanh thang giường bị cong và chèn các vị trí lỏng

Khi tiếng kêu phát ra từ giường ngủ do thang giường thì cần kiểm tra xem những vị trí nào bị lỏng, thanh thang giường nào bị cong để sửa chữa.

Với những chỗ bị lỏng thì chèn thêm miếng gỗ, vải hoặc cao su để đảm bảo chúng chắc chắn hơn. Thanh thang giường bị cong cần được thay thế bằng thanh mới, sao cho kích thước hai đầu vừa vặn với các khớp để nối lại được kín khít. Đồng thời, bề mặt thanh gỗ phải thẳng và bằng với các thanh còn lại. Có như vậy khi đặt giát giường lên trên mới đảm bảo độ bằng phẳng.

Kiểm tra thanh thang giường
Kiểm tra thanh thang giường khi giường ngủ kêu cọt kẹt

1.3. Kê giường không cân đối, bên thấp bên cao

Nếu như giát giường và thang giường của bạn không gặp vấn đề gì mà giường ngủ vẫn kêu cọt kẹt thì rất có thể là do bạn đã kê giường không cân đối.

Khi kê giường nhiều người không chú ý nên để giường không cân, bên thấp bên cao. Có thể là do bề mặt sàn nà không đều hoặc do các chân giường bị lệch ngay từ khi gia công, sản xuất. Khi nằm ngủ và trở mình khiến cho giường bị rung lắc, bếp bênh tạo ra tiếng động.

Cách khắc phục: Kê lại các chân giường không cân đối

Như đã tìm hiểu ở trên thì có hai yếu tố khiến chân giường không cân. Một là do thiết kế chiều cao chân giường bị lệch. Hai là do sàn nhà không bằng phẳng.

Ở đây, các bạn chỉ cần cần kê thêm các miếng lót cao su, miếng gỗ nhỏ dưới chân giường bị thấp hơn để tạo sự cân bằng với các chân giường còn lại.

1.4. Ốc vít không được siết chặt hoặc lâu ngày bị lỏng

Một số mẫu giường được sử dụng thêm ốc vít để cố định chắc chắn các khớp nối, các chân giường với thang giường, thành giường và giát giường. Khi lắp đặt có thể bạn/nhân viên kỹ thuật lắp ráp đã không siết chặt ốc vít khiến các vị trí này bị lỏng và phát ra tiếng kêu cọt kẹt.

Hay sau thời gian dài sử dụng giường, do tác động của người nằm và các yếu tố từ môi trường khiến các ốc vít bị lỏng, gỉ sét, ăn mòn. Vì vậy giường ngủ kêu cọt kẹt khi người nằm lên hoặc chuyển động.

Cách khắc phục: Kiểm tra các vị trí ốc vít

Giường ngủ kêu cọt kẹt do ốc vít không được siết chặt hoặc bị lỏng ra sau thời gian dài sử dụng thì việc đơn giản để xử lý là kiểm tra những vị trí bị lỏng và siết chặt lại. 

Siết chặt các ốc vít bị lỏng
Siết chặt các ốc vít bị lỏng giúp cố định chắc chắn các vị trí nối

1.5. Các nguyên nhân khác từ tác động của môi trường 

Giường có thể bị hư hỏng do tác động của môi trường trong quá trình sử dụng. Các thang gỗ, dát giường, các thành giường có thể bị cong vênh, nứt vỡ khiến cho chiếc giường không còn chắc chắn.

Nhiều vị trí giường bị mối mọt đục khoét, côn trùng cắn phá khiến giường bị rung, các mối nối bị lung lay khi nằm lên hoặc trẻ em chơi đùa trên giường, khi chuyển động lên xuống giường hoặc thay đổi tư thế nằm.

Cách khắc phục: Vệ sinh giường ngủ hoặc thay giường mới

Nếu giường ngủ đã bị xuống cấp, lâu ngày hư hỏng, mối mọt đục khoét, giường sắt bị ăn mòn thì nên thay thế bằng một chiếc giường mới chất lượng tốt.

Trường hợp chưa muốn thay thế giường thì nên vệ sinh giường sạch sẽ, diệt trừ mối mọt, côn trùng, rệp giường ăn mòn, cắn phá giường để ngăn chặn tình trạng hư hỏng thêm nặng hơn

>> Xem thêm: Bí quyết chọn mua giường gỗ đẹp và chất lượng

Giường có thể bị hư hỏng
Giường có thể bị hư hỏng do tác động của môi trường trong quá trình sử dụng.

1.6. Giường ngủ kêu cọt kẹt do kém chất lượng

Chất lượng giường không đảm bảo cũng là nguyên nhân tạo ra những tiếng kêu cót két khi nằm ngủ.

Đối với giường sắt, có thể do các tấm sắt, thanh sắt mỏng không đủ dày dặn và cứng cáp. Các mối hàn nối không được xử lý cẩn thận khiến cho mối hàn bị hở.

Với giường gỗ thường là do chất lượng gỗ không tốt. Gỗ bị ẩm mốc, nứt vỡ, độ cứng kém khiến giường bị rung, phát ra âm thanh khó chịu.

Cách khắc phục: Mua giường ngủ mới chất lượng tốt

>> Xem thêm: Tổng hợp mẹo hay xử lý giường gỗ bị ẩm mốc đơn giản, hiệu quả ngay tại nhà

Giường ngủ chất lượng kém không thể khắc phục được tại chỗ, cũng không thể cải thiện bằng các biện pháp nào. Do đó, thay thế một chiếc giường mới có chất lượng tốt là phương án tốt nhất.

2. Bí quyết mua giường ngủ tốt, giá tốt cho mọi nhà

Giường ngủ
Giường ngủ chiếm vị trí quan trọng nhất trong căn phòng ngủ

Giường ngủ chiếm vị trí quan trọng nhất trong căn phòng ngủ. Một chiếc giường đẹp sẽ giúp không gian thêm sang trọng và bắt mắt. Hơn nữa, chiếc giường tốt sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn, tốt cho sức khỏe. Để mua được một chiếc giường chắc chắn, bền bỉ, đẹp mắt và giá thành hợp lý thì hãy áp dụng những bí quyết sau:

2.1. Nằm thử giường trước khi mua

Khi mua giường tại các cửa hàng, để biết độ vững chắc của giường ở mức độ nào, giường ngủ kêu cọt kẹt hay không thì nên nằm thử giường để có cảm nhận trực tiếp và chính xác nhất.

Nếu giường có dấu hiệu bị rung, khi di chuyển có phát ra tiếng kêu thì cần cân nhắc trước khi mua. Có thể là do thiết kế và lắp đặt giường gặp lỗi nào đó khiến giường thiếu sự chắc chắn. Hoặc cũng có thể là do các bộ phận của giường không được kết nối chặt chẽ. Đôi khi là do chất lượng giường không tốt, chất liệu không đảm bảo cứng cáp.

Nên lựa chọn những chiếc giường mà khi nằm lên cảm nhận được sự vững chãi, khi xoay trở người hoặc lên xuống giường không tạo ra tiếng kêu hoặc kêu nhỏ khó phát hiện.

Nằm thử để cảm nhận độ chắc chắn
Nằm thử để cảm nhận độ chắc chắn và vững chãi của giường

2.2. Kiểm tra chất liệu và kết cấu giường nằm

Việc nằm thử chỉ là một phần giúp cảm nhận giường mà thôi. Để chắc chắn giường có tốt hay không thì cần phải kiểm tra kết cấu và chất liệu như thế nào.

Nếu là chất liệu sắt thì chọn những chiếc giường được sơn lớp sơn tĩnh điện bên ngoài. Vừa tạo sự sáng bóng, thẩm mỹ cao, vừa giúp giường bền bỉ, chống ăn mòn tốt hơn. Đừng quên kiểm tra độ cứng chắc và dày dặn của các tấm sắt. Những tấm sắt càng dày dặn thì độ bền, cứng càng cao.

Với giường gỗ thì cần xem là chất liệu gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp. Nhìn chung cả hai loại này đều rất tốt. Có thể chọn loại mà mình yêu thích và có màu sắc, thiết kế phù hợp với căn phòng.

Sau đó hãy kiểm tra kết cấu giường, đặc biệt là các mối nối, khớp nối, giát giường, thang giường. Hãy lựa chọn một chiếc mà bạn cảm thấy mọi thứ hoàn mỹ nhất, đảm bảo: các khớp nối được hàn, gắn cẩn thận, tỉ mỉ và kín khít; các thanh thang giường đều nhau, không bị cong vênh; giát giường vừa vặn với khung giường, không dài quá hoặc không bị ngắn…

2.3. Mua giường ngủ tại các cửa hàng uy tín

Lựa chọn cửa hàng bán giường ngủ là điều kiện cơ bản để giúp mua được một chiếc giường tốt và có giá tốt. Hãy tới ngay những đơn vị uy tín, nổi tiếng để mua hàng thay vì mua tại các cửa hàng nhỏ, ít tên tuổi.

Lựa chọn địa chỉ bán giường uy tín
Lựa chọn địa chỉ bán giường uy tín để mua giường chất lượng tốt

Tới những cửa hàng lớn và đáng tin cậy, khách hàng sẽ được tiếp cận với những sản phẩm đa dạng về thiết kế, mẫu mã và thương hiệu. Đặc biệt là mua được những chiếc giường chất lượng tốt, hàng chính hãng đến từ các nhà sản xuất đồ dùng nội thất uy tín.

Bên cạnh đó, các bạn sẽ yên tâm hơn về giá cả sản phẩm. Phân khúc giá đa dạng và mức giá phải chăng, không có tình trạng ép giá, đội giá lên cao. Thêm nữa, khách hàng mua giường sẽ được hưởng chính sách bảo hành đầy đủ, quyền lợi được đảm bảo tối đa.

Gợi ý cho các bạn một địa chỉ bán giường ngủ chính hãng, thương hiệu nổi tiếng, chất lượng cao với giá bán cạnh tranh đó là Vua Nệm. Ngoài “danh hiệu” là hệ thống bán lẻ nệmchăn ga gối lớn nhất Việt Nam với hơn 100 cửa hàng trên toàn quốc thì Vua Nệm còn là một nơi cung cấp giường nằm uy tín nhất hiện nay.

Giường vải Goby Happy T2
Giường vải Goby Happy T2 – mẫu giường bán chạy tại Vua Nệm

Các mẫu giường nằm tại Vua Nệm đến từ các thương hiệu nổi tiếng như: Amando, Goby, Baya, Zip…Với những loại giường như: giường massage, giường da, giường sắt, giường bọc vải, giường gỗ, giường thông minh…

Khách hàng mua giường có thể tham khảo một số mẫu giường cao cấp như:  Giường massage GoBy F550 da màu xám T15, Giường massage GoBy F350 da màu xám T15, Giường Sofa Zip Ivy, Giường massage GoBy F630 da màu da bò T05… đến những mẫu giường có giá tầm trung như: Giường vải GoBy Lux A1 nỉ, Giường Vải Goby Royal X1 Nỉ Màu Xám, Giường vải GoBy Funi One, Giường da Amando Bazza, Giường vải GoBy Happy T2…hay những mẫu giường có giá rẻ như: Giường Gỗ Amando Cherry, Giường Sắt Amando, Giường gỗ Amando Piny…

Vua Nệm vừa chia sẻ với các bạn cách khắc phục giường ngủ kêu cọt kẹt, không chỉ đơn giản mà còn nhanh chóng và tiết kiệm chi phí, không cần thuê thợ sửa chữa. Nếu muốn mua một chiếc giường tốt, độ bền cao, hạn chế tối đa tình trạng phát ra âm thành khi ngủ thì hãy áp dụng những cách lựa chọn giường mà chúng tôi đã đề cập đến ở trên. Hy vọng các bạn đã có cho mình những thông tin hữu ích.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân