Chiêm ngưỡng Vịnh Lăng Cô – ‘tiên cảnh chốn trần gian’ không thể bỏ lỡ tại Huế

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Đối với những người đã có cơ hội đặt chân đến dải đất miền Trung nói chung và Thừa Thiên Huế thơ mộng nói chung, Vịnh Lăng Cô luôn là một địa điểm ẩn chứa sức hút bất ngờ, lộng lẫy tựa chốn bồng lai tiên cảnh. Sở hữu cảnh sắc thiên nhiên thuộc hàng tuyệt mỹ, không có gì khó hiểu khi nơi này liên tục lọt vào danh sách các vinh biển lộng lẫy nhất hành tinh. Mời bạn cùng Vua Nệm chiêm ngưỡng toàn cảnh Vịnh Lăng Cô thông qua bài viết dưới đây.

1. Vịnh Lăng Cô ở đâu? Thuộc tỉnh nào?

Từ lâu nay, Vịnh Lăng Cô đã trở thành điểm dừng chân đầy hứa hẹn của các tín đồ du lịch trên cung đường khám phá hương sắc miền Trung. Vịnh nằm trên địa bàn thị trấn Lăng Cô, thuộc huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế; cách trung tâm thành phố gần 70km và ‘láng giềng’ Đà Nẵng khoảng 25km về phía Bắc. Với vị trí đắc địa ngay dưới chân đèo Hải Vân, điểm đến này chính là tọa độ check in không thể bỏ lỡ trong hành trình vi vu Huế – Đà Nẵng – Hội An.

vịnh lăng cô ở đâu
Vịnh Lăng Cô nằm trên địa bàn thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế

Phóng tầm nhìn từ những con đường đèo vô tận, du khách chắc chắn sẽ bị hút hồn bởi khung cảnh ‘đẹp như mơ’ hiện ra ngay trước mắt – với núi non trùng điệp cùng rừng nhiệt đới tươi trẻ, bạt ngàn. Tổng chiều dài đường bờ biển quanh Vịnh Lăng Cô rơi vào khoảng 10km, tạo cảm giác hun hút đến tận chân trời. Không gian nơi đây hầu hết vẫn giữ được nét nguyên sơ, đặc biệt là những bãi biển trong lành, xanh ngắt. Đứng trước vẻ đẹp có phần siêu thực, chúng ta lại càng cảm thấy bản thân thêm phần nhỏ bé, đối nghịch cùng thế giới rộng lớn, bao la.

Vịnh Lăng Cô có tổng chiều dài khoảng 42.5km
Vịnh Lăng Cô có tổng chiều dài khoảng 42.5km

Đáng chú ý, vẻ đẹp của Vịnh Lăng Cô không chỉ khiến du khách nội địa ngất ngây mà còn làm siêu lòng những tín đồ du lịch đến từ khắp nơi trên thế giới. Bằng chứng là vào năm 2019, nơi đây đã vinh dự được Worldbays xếp vào danh sách các vịnh biển đẹp nhất hành tinh. Chưa kể, Vịnh cùng với Hải Vân và Non Nước đã tạo nên cụm du lịch tự nhiên có phong cách nổi bật hàng đầu trong nước.

2. Du lịch Vịnh Lăng Cô mùa nào đẹp nhất?

Do đặc điểm địa hình nên khí hậu ở Vịnh Lăng Cô cũng phân hóa thành 2 mùa rõ rệt, bao gồm mùa nóng và mùa lạnh. Do đó, khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 7 sẽ là thời điểm lý tưởng để bạn tận hưởng một chuyến nghỉ dưỡng hoàn hảo tại đây. Nhìn chung, thời tiết lúc này tương đối dễ chịu và mát mẻ, sóng biển êm và làn nước trong xanh cực kỳ đẹp mắt.

du lịch vịnh lăng cô mùa nào đẹp nhất
Mùa du lịch cao điểm ở Vịnh Lăng Cô kéo dài từ tháng 4 đến tháng 7

Ngược lại, du khách nên tránh du lịch Lăng Cô vào mùa mưa, tức các tháng từ 8 – 11. Đây là thời kỳ nước biển thường xuyên bị đục, không phù hợp với việc thăm thú, nghỉ ngơi và tắm biển. Thời điểm từ tháng 12 – tháng 3 năm sau lại trùng với mùa thời tiết lạnh, đi kèm với nền nhiệt thấp.

3. Các địa điểm check in lý tưởng tại Vịnh Lăng Cô

Không phải ngẫu nhiên mà Vịnh Lăng Cô lại trở thành một trong những huyền thoại du lịch có tiếng của mảnh đất miền trung nắng gió. Với phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ và hoang sơ, điểm đến này hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị chưa từng có. Trong đó, các địa điểm check in lý tưởng tại Vịnh biển nổi tiếng bao gồm:

3.1 Biển Cảnh Dương

Nép mình lặng lẽ bên cạnh cảng Chân Mây (xã Lộc Vinh), bãi biển Cảnh Dương dễ dàng hút hồn du khách bởi bờ cát trắng uốn lượn tựa vòng cung, nhã nhặn vắt ngang những làng chài nhỏ bé. Bên cạnh nét đẹp nguyên sơ, Cảnh Dương còn ghi dấu trên bản đồ du lịch Lăng Cô nhờ tiết trời mát mẻ, với nhiệt độ trung bình năm chỉ khoảng 25 – 26 độ C. Đặc biệt, nếu có dịp ghé thăm bãi tắm này, bạn đừng quên săn bình minh và chụp những bức hình thật nghệ cùng background xịn sò này nhé!

Biển Cảnh Dương là điểm săn bình minh tuyệt đỉnh ở Vịnh Lăng Cô
Biển Cảnh Dương là điểm săn bình minh tuyệt đỉnh ở Vịnh Lăng Cô

3.2 Đầm Lập An

Những tín đồ đam mê du lịch khám phá chắc hẳn sẽ không thể nào ‘ngó lơ’ trước hoạt động check in và câu cá tại Đầm Lập An – một điểm đến đáp ứng tiêu chí ‘non nước hữu tình’ ngay giữa lòng xứ Huế. Khung cảnh tại đây hết sức thanh bình, làn nước thì trong xanh đến nỗi có thể nhìn thấy đáy. Theo những ghi chép lịch sử, Lập An từng là điểm câu cá yêu thích của giới Quý tộc, Hoàng Gia thời xưa, điển hình là Vua Bảo Đại và Vua Khải Định.

Trải nghiệm check in và câu cá tại Đầm Lập An được nhiều du khách lựa chọn
Trải nghiệm check in và câu cá tại Đầm Lập An được nhiều du khách lựa chọn

3.3 Đỉnh núi Bạch Mã

Không hổ danh là đỉnh núi có khí hậu dễ chịu nhất ở Đông Dương, núi Bạch Mã chính là mục tiêu hàng đầu của những bạn trẻ ưa thích bộ môn Trekking. Nằm ở độ cao hơn 1.444m so với mực nước biển, điểm đến này nổi tiếng bởi không khí hết sức trong lành, quang cảnh bốn mùa xanh tươi cùng hệ động thực vật vô cùng đa dạng.

Đỉnh Bạch Mã quanh năm tươi tốt
Đỉnh Bạch Mã quanh năm tươi tốt

3.4 Ngắm cảnh từ Đèo Hải Vân

Được xem là một trong 10 cung đường ven biển đẹp nhất thế giới, đèo Hải Vân với những cung đường uốn lượn như trải dài vô tận chắc hẳn sẽ khiến mọi du khách dừng chân phải thốt lên choáng ngợp. Nơi đây cũng đồng thời là ranh giới tự nhiên phân chia địa phận giữa Huế và Đà Nẵng, vừa hùng vĩ, tráng lệ lại vừa rực rỡ, nên thơ. Từ trên đỉnh đèo, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa để chiêm ngắm toàn cảnh vẻ đẹp Vịnh Lăng Cô tuyệt mỹ.

Vẻ đẹp của Đèo Hải Vân khiến người ta choáng ngợp
Vẻ đẹp của Đèo Hải Vân khiến người ta choáng ngợp

3.5 Phá Tam Giang

Sẽ không có gì tuyệt vời hơn được kết thúc một ngày dạo chơi trong ánh hoàng hôn nơi Phá Tam Giang lúc chiều tà. Sự kết hợp màu sắc huyền ảo mặt nước mênh mông cùng nền trời đỏ gạch sẽ mang đến cho bạn những khung hình đầy nghệ thuật, lưu lại khoảnh khắc kỳ vĩ của tạo hóa bằng lăng kính tự nhiên.

Hoàng hôn trên Phá Tam Giang được ví von như tuyệt tác đỉnh cao từ tạo hóa
Hoàng hôn trên Phá Tam Giang được ví von như tuyệt tác đỉnh cao từ tạo hóa

3.6 Lăng Khải Định

Nằm ở triền núi Châu Chữ nổi tiếng, Lăng Khải Định không những là đại diện cho những giá trị truyền thống thời phong kiến mà còn được xem là đỉnh cao kiến trúc, mang phong vị và sắc thái kinh đô đậm nét hơn cả. Mọi chi tiết, hình khối đều được tạo tác tỉ mỉ, giao thoa giữa hơi thở Đông Phương dịu dàng, dấu ấn phương Tây phóng khoáng cùng cổng tháp theo phong cách Roman sống động và cổng hình tháp phảng phất chất Ấn đặc trưng.

Lăng Khải Định được xem là công trình lăng tẩm đẹp nhất của thời nhà Nguyễn
Lăng Khải Định được xem là công trình lăng tẩm đẹp nhất của thời nhà Nguyễn  

4. Du lịch Vịnh Lăng Cô nên ăn gì?

Sau những buổi thăm thú, dạo chơi mãn nhãn, du khách ghé thăm Vịnh Lăng Cô có thể nhanh chóng ‘lấp đầy’ dạ dày bằng những món ăn đặc sản có một không hai. Tiêu biểu phải kể đến là:

– Hải sản ở biển Lăng Cô: đa dạng về chủng loại, với đủ các loại mực, sò huyết, sò méo, hàu, vẹm, cua biển, tôm hùm,… Hải sản được đánh bắt trong ngày và chế biến tại chỗ nên luôn giữ được độ tươi ngon, giá cả lại cực kỳ hợp lý. Bên cạnh những hàng quán dọc tuyến đường ven bờ biển, du khách có thể dùng thử món ngon tại các nhà hàng chuyên hải sản tiếng tăm, được đông đảo thực khách yêu thích

Hải sản biển Lăng Cô tươi ngon và tương đối rẻ
Hải sản biển Lăng Cô tươi ngon và tương đối rẻ

– Bánh canh chả cua: đây được xem là một trong những tinh hoa ẩm thực đặc trưng của Lăng Cô nói riêng và xứ Huế nói chung, với sợi bánh canh dai dai, chả cua thơm lừng, thịt cua nguyên miếng được tẩm ướp theo công thức truyền thống vô cùng đậm vị

– Mắm sò (hay còn gọi là mắm sặc): là đặc sản tiếng tăm nhất tại Vịnh Lăng Cô, thường dùng chung với thịt ba chỉ và rau sống hoặc rau luộc. Thức quà này ghi điểm bởi hương vị đậm chất quê hương, bình dân nhưng vô cùng đáng nhớ

Mắm sò là đặc sản tiếng tăm nhất tại Vịnh Lăng Cô
Mắm sò là đặc sản tiếng tăm nhất tại Vịnh Lăng Cô

>>>Tìm hiểu:

5. Hướng dẫn cách di chuyển đến Vịnh Lăng Cô

Để di chuyển đến Vịnh Lăng Cô, du khách có thể tham khảo và lựa chọn một trong ba cách thức sau:

– Máy bay: Nếu ở xa, bạn có thể di chuyển bằng máy bay từ TPHCM (Sân bay Tân Sơn Nhất) hoặc Hà Nội (Sân bay Nội Bài) đến Huế, hạ cánh ở Sân bay Phú Bài rồi bắt taxi để đến Vịnh Lăng Cô. Khoảng cách giữa hai địa điểm này rơi vào khoảng hơn 70km, tương ứng với gần 1 tiếng đồng hồ

Du khách có thể đến Vịnh Lăng Cô bằng máy bay, tàu hỏa hoặc xe khách
Du khách có thể đến Vịnh Lăng Cô bằng máy bay, tàu hỏa hoặc xe khách

– Tàu hỏa: Tuy không nhanh chóng và tiện lợi bằng máy bay nhưng tàu hỏa vẫn là một phương tiện được du khách đến Lăng Cô ưu ái, giúp bạn có cơ hội thưởng ngoạn mọi cảnh sắc dọc đường đi. Trong đó, giá vé tàu hỏa từ Hà Nội đến Huế thường dao động từ 400.000 đến 900.000/người, còn từ TPHCM đến Huế thì khoảng 450.000 – 1.200.000/người. Sau khi xuống ở ga tàu trung tâm, du khách có thể đón taxi và chạy thẳng đến Vịnh Lăng Cô

– Xe khách: Với chi phí chỉ từ 300.000 – 450.000, du khách có thể bắt xe khách giường nằm tuyến Bắc – Nam và dừng lại ở trạm Huế. Nếu đi từ TPHCM thì mua vé tại bến xe Miền Đông, còn nếu xuất phát từ Hà Nội thì hãy đến bến xe Nước Ngầm, Giáp Bát hoặc Lương Yên

6. Lựa chọn địa điểm lưu trú khi đến Vịnh Lăng Cô

Vì là địa điểm du lịch hút khách hàng đầu tại Huế nên các điểm dừng chân nghỉ dưỡng xung quanh Vịnh Lăng Cô vô cùng đa dạng, với đủ mọi mức giá và tiện nghi hiện đại. Một số khách sạn, resort nổi tiếng ở khu vực này bao gồm: Lang Co Beach Resort, Angsana Lang Co, Banyan Tree Resort, Laguna Park Homes Lang Co,… Ngoài ra, nơi đây còn tập trung nhiều khách sạn, nhà nghỉ và homestay view biển đẹp mắt, đáp ứng nhu cầu thưởng ngoạn của các phân khúc khách hàng khác nhau.

khách sạn nhà nghỉ khi du lịch vịnh lăng cô
Xung quanh Vịnh Lăng Cô tập trung nhiều điểm lưu trú chất lượng dành cho du khách

7. Gợi ý lịch trình du lịch Vịnh Lăng Cô đầy đủ và chi tiết

Ngày 1: Khởi hành đến Vịnh Lăng Cô, tắm biển, câu cá tại đầm Lập An và thưởng thức hải sản dọc biển Lăng Cô

Sau khi đến Lăng Cô, du khách có thể ngâm mình trong làn nước biển trong lành và dạo quanh bờ biển cát vàng xinh đẹp. Nếu là một người ưa câu cá, bạn hãy thử ghé thăm Đầm Lập An nhé. Cuối cùng, đừng quên khép lại một ngày dài bằng những món ăn đặc sản mang đậm phong vị cố đô

Ngày 2: Ngắm bình minh ở biển Cảnh Dương, khám phá đường đèo Hải Vân, chinh phục Đỉnh Bạch Mã và ngắm hoàng hôn Phá Tam Giang

lịch trình du lịch vịnh lăng cô
Trải nghiệm trọn vẹn chuyến đi Vịnh Lăng Cô với lộ trình ăn chơi 3 ngày 2 đêm

Bắt đầu hành trình khám phá Vịnh Lăng Cô hùng vĩ bằng việc đón ban mai ở biển Cảnh Dương, sau đó thuê xe và chạy dọc đèo Hải Vân để ngắm cảnh. Trên tuyến đường này, bạn cũng có thể chinh phục đỉnh núi Bạch Mã cao hơn nghìn mét, trước khi đắm chìm trong buổi chiều hoàng hôn tuyệt đẹp ở Phá Tam Giang

Ngày 3: Tham quan Lăng Khải Định, một số làng nghề truyền thống của người dân địa phương trước khi kết thúc hành trình

Ngày thứ 3 sẽ là thời điểm thích hợp cho các hoạt động thăm quan ‘ít tốn sức’, ví dụ như dạo quanh những công trình kiến trúc nổi tiếng cùng một số làng nghề

Có thể nói, vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên luôn là một đề tài khiến con người không ngừng kinh ngạc. Mang trong mình vẻ đẹp hữu tình tuyệt sắc, khung cảnh hoàn mỹ nơi Vịnh Lăng Cô hứa hẹn sẽ mãi khắc ghi trong tâm hồn những người say mê khám phá. Cảm ơn bạn đã quan tâm và đón đọc bài viết từ Vua Nệm.

>>>Đọc chi tiết:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM