Những lợi ích và tác hại khi kết hợp gừng và mật ong mà bạn nên biết

CẬP NHẬT 09/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Gừng và mật ong là những thực phẩm có khả năng mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của người sử dụng. Vậy nếu kết hợp gừng và mật ong lại với nhau thì như thế nào? Cùng Vua Nệm tìm hiểu những lợi ích không ngờ khi kết hợp gừng và mật ong ngay tại bài viết dưới đây nhé!

1. Những lợi ích khi kết hợp gừng và mật ong

1.1. Ngăn ngừa bệnh ung thư

Theo nhiều nghiên cứu thì các chất thúc đẩy phân hủy chất béo như gingerol và shogaol bên trong gừng đóng vai trò như chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng kháng khuẩn, chống viêm và chống ung thư cực kỳ hiệu quả. Không chỉ vậy, hàm lượng vitamin dồi dào bên trong mật ong còn giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ quá trình trao đổi chất và thúc đẩy sự vận động của các tế bào. Vì những lợi ích tuyệt vời này mà sự kết hợp giữa gừng và mật ong có khả năng ngăn ngừa ung thư rất tốt đấy.

công dụng của gừng và mật ong
Gừng và mật ong được biết đến là “cặp đôi ăn ý” giúp chữa ung thư

1.2. Cải thiện hệ tiêu hóa

Gừng và mật ong đều là những loại thực phẩm có lợi cho hệ tiêu hóa. Do đó, sự kết hợp giữa chúng có khả năng hỗ trợ điều trị cho chứng khó tiêu, đầy bụng hiệu quả. Thêm vào đó, gừng và mật ong còn giúp kích thích việc bài tiết của các tế bào gan nên có khả năng làm sạch và phòng ngừa những bệnh về gan cực kỳ hiệu quả.

Đặc biệt, sự kết hợp giữa gừng và mật ong còn giúp kích thích khả năng thèm ăn. Đồng thời hỗ trợ quá trình trao đổi chất của cơ thể tốt hơn.

mật ong và gừng
Hai nguyên liệu kết hợp với nhau hỗ trợ cho hệ tiêu hóa

1.3. Chữa bệnh viêm xoang, đau họng, nhức đầu

Vào thời điểm giao mùa, không ít người sử dụng gừng ngâm mật ong để giải quyết tình trạng cảm lạnh, viêm xoang, đau họng, nhức đầu,… nhất là với những người có hệ miễn dịch yếu. Đặc tính nóng và khả năng sát khuẩn cao của gừng ngâm mật ong có khả năng làm ấm cơ thể. Đồng thời, sự kết hợp gừng và mật ong giúp chống lại các virus gây bệnh, cải thiện hệ miễn dịch và cung cấp các dưỡng chất tốt cho cơ thể.

1.4. Điều trị chứng mất ngủ

Bên trong mật ong có chứa hàm lượng vitaminkhoáng chất dồi dào (khoảng 70 loại). Vì thế, loại thực phẩm này có khả năng chống lại căng thẳng mà mệt mỏi cực kỳ hiệu quả. Thêm vào đó, tinh dầu và Cineole bên trong gừng sẽ giúp ổn định tinh thần và giảm sự lo lắng. Đây chính là lý do mà nhiều người thường có thói quen sử dụng gừng ngâm mật ong để điều trị chứng mất ngủ, giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn. 

Thêm vào đó, sự kết hợp giữa gừng và mật ong còn giúp thanh nhiệt, giải độc, an thần. Chính vì vậy, việc sử dụng gừng ngâm mật hàng ngày sẽ giúp bạn cảm thấy thư thái, thoải mái và không còn cảm thấy mệt mỏi nữa.

tác dụng của mật ong và gừng
Bạn sẽ không còn mất ngủ nếu kết hợp gừng với mật ong

1.5. Hỗ trợ giảm cân

Không chỉ có những công dụng về sức khỏe, gừng ngâm mật ong còn hỗ trợ làm đẹp hiệu quả. Theo các chuyên gia, chất ức chế bên trong gừng sẽ giúp giảm tình trạng tích tụ mỡ và đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể hiệu quả. Đặc biệt, vitamin và khoáng chất có bên trong mật ong sẽ giúp cung cấp năng lượng và tăng thêm sức đề kháng cho cơ thể. Vì vậy, gừng ngâm mật ong chính là cách giảm mỡ bụng, giảm béo, giảm lượng Cholesterol trong máu. Đồng thời, thúc đẩy khả năng trao đổi chất và giúp cơ thể thêm khỏe mạnh hơn.

1.6. Giảm buồn nôn và các bệnh lý về dạ dày

Thành phần của gừng chứa nhiều Phenol nên có chức năng hạn chế những cơn đau dạ dày. Mặt khác, những mẹ bầu đang ốm nghén cũng có thể uống trà gừng để giảm cảm giác buồn nôn. Tương tự với những người thường xuyên say tàu xe thì trà gừng cũng là một giải pháp hiệu quả.

1.7. Cải thiện sức khỏe hệ tim mạch

Gừng và mật ong khi kết hợp với nhau sẽ ngăn ngừa tình trạng đông máu, giảm cholesterol cũng như kiểm soát tốt lượng đường trong máu. Do đó, phương pháp này cũng ngăn chặn được những nguyên nhân dẫn đến việc tắc nghẽn mạch máu.

tác dụng của gừng và mật ong
Hệ tim mạch hoạt động ổn định nhờ mật ong và gừng

1.8. Tăng cường hệ miễn dịch

Thành phần của gừng lẫn mật ong đều chứa những chất có khả năng chống oxy hóa tự nhiên. Nhờ thế, kết hợp gừng và mật ong sẽ làm tăng đề kháng của cơ thể, giữ cho cơ thể chống lại được các bệnh tật.

1.9. Kết hợp gừng và mật ong giúp giải cảm

Trong gừng có hoạt chất kháng histamin còn mật ong thì được biết đến với khả năng kháng khuẩn, chống viêm hiệu quả. Khi kết hợp hai nguyên liệu này với nhau, con người có thể điều trị cảm lạnh, cảm cúm hay thậm chí là ngăn ngừa những nguy cơ ung thư.

2. Những tác hại khi kết hợp gừng và mật ong

2.1. Gây mất ngủ

Việc uống quá nhiều hỗn hợp gừng + mật ong có thể gây tác dụng phụ là mất ngủ. Vì gừng có tính nóng nên khi bạn uống nhiều, trong người sẽ cảm thấy khó chịu, nóng hực. Điều này khiến chất lượng giấc ngủ của bạn bị giảm sút, thậm chí là mất ngủ trong thời gian dài.

2.2. Có thể gây nên những phản ứng với thuốc

Thực tế, gừng có kỵ với một vài chất trong thuốc. Đó là lý do những bệnh nhân đang điều trị nếu muốn sử dụng gừng cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ. Cụ thể, gừng có thể xảy ra phản ứng với một số loại thuốc như thuốc trị đái tháo đường, thuốc chống đông máu (heparin), thuốc điều trị chứng tăng huyết áp (chẹn kênh canxi). Khi phản ứng, bạn sẽ gặp phải vài tình trạng như tụt huyết áp, loãng máu, nhịp tim không đều và nguy cơ bị chảy máu tăng lên.

tác hại của gừng và mật ong
Gừng có thể kỵ với một vài thành phần của thuốc

2.3. Bị đầy hơi, ợ nóng

Đặc tính của gừng là có tính nóng, vì thế nó sẽ làm tăng áp suất ở lòng dạ dày, kích thích vòng thực quản để thoát khí dẫn đến tình trạng đầy hơi, ợ nóng. Do đó, những ai đang bị viêm loét dạ dày – tá tràng cần cân nhắc sử dụng gừng ngâm mật ong hợp lý để tránh làm cho diễn biến bệnh tệ đi.

2.4. Kết hợp gừng và mật ong làm hạ đường huyết

Bên cạnh đó, tính nóng của dừa còn có nguy cơ làm vỡ động mạnh dẫn đến tai biến. Do đó, là những người có tiền sử bệnh tim, huyết áp cao, thân nhiệt cao cần hạn chế dùng gừng hay gừng ngâm mật ong.

2.5. Ảnh hưởng không tốt đến phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai sẽ có nguy cơ bị loãng máu, co thắt tử cung hay thậm chí là sinh non nếu sử dụng gừng ngâm mật ong quá nhiều. Bên cạnh đó, gừng còn gây ảnh hưởng đến huyết áp của người mẹ. Việc sử dụng gừng ngâm mật ong tại giai đoạn cuối thai kỳ là điều cực kỳ không nên.

tác hại của mật ong và gừng
Sử dụng gừng ngâm mật ong nhiều sẽ ảnh hưởng đến huyết áp mẹ bầu

3. Những lưu ý khi ngâm gừng với mật ong bạn cần biết

Trong quá trình ngâm gừng với mật ong, bạn cần lưu ý những vấn đề sau để tránh những tác dụng phụ không mong muốn:

  • Không nên gọt vỏ của gừng.
  • Không uống tần suất quá 3 ly/ngày.
  • Nếu đang sử dụng thuốc hạ huyết áp, thuốc chống đông máu thì tuyệt đối không uống gừng ngâm mật ong.
  • Không sử dụng với đối tượng là trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ.
  • Loại bỏ gừng gập, hỏng trước khi ngâm.

>> Xem thêm: 

Qua bài viết, hẳn bạn đọc đã nắm được những lợi ích và tác hại khi kết hợp gừng và mật ong. Nếu thấy bài viết của Vua Nệm thật sự hữu ích, hãy chia sẻ với mọi người để chăm sóc bản thân tốt nhất nhé!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM