[Tư vấn] Uống nước sả gừng mỗi ngày có tốt không? 

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Nhiều người tin rằng nước sả gừng hay nước chanh sả gừng có lợi cho hệ miễn dịch cơ thể. Nhưng ít ai nắm được những tác dụng tích cực của chúng. Vậy liệu uống nước sả gừng mỗi ngày có tốt không và uống như thế nào là hợp lý? Để có thể an tâm sử dụng những loại nước kể trên, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu bài viết sau đây.

1. Tác dụng của nước sả gừng đối với sức khỏe là gì?

Nếu bạn muốn tận hưởng một thức uống thanh mát, bổ dưỡng và có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nước sả gừng là lựa chọn phù hợp. Đây là một loại nước giải khát được pha chế từ ba nguyên liệu tự nhiên quen thuộc: sả và gừng. Hãy cùng tìm hiểu về những công dụng tuyệt vời của loại nước này trước khi giải đáp thắc mắc uống nước sả gừng mỗi ngày có tốt không nhé.

1.1. Uống nước sả gừng tăng cường hệ miễn dịch

Để tăng cường hệ miễn dịch, bạn có thể thử uống nước sả gừng hàng ngày. Sả và gừng luôn được biết đến là hai loại thảo mộc có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bởi chúng chứa nhiều chất chống oxy hóa, có khả năng ngăn ngừa và đẩy lùi các vi khuẩn, virus gây bệnh. 

Uống nước sả gừng không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh, mà còn giải nhiệt, thanh lọc cơ thể. Không chỉ vậy, rất nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng loại nước giải khát này còn có công dụng giảm căng thẳng.

Uống nước sả gừng tăng cường sức đề kháng
Uống nước sả gừng là một trong những cách hiệu quả để tăng cường sức đề kháng

1.2. Uống nước sả gừng giúp giảm đau

Nếu bạn đang bị đau nhức ở nhiều vị trí trên cơ thể, bạn có thể thử uống nước sả gừng để làm dịu cơn đau. Theo Đông y, gừng là một loại gia vị có tính nóng, có khả năng kích thích tuần hoàn máu, giảm sưng viêm và làm giảm cảm giác đau. 

Nước sả gừng không chỉ có mùi thơm dễ chịu, mà còn có tác dụng làm ấm cơ thể, góp phần cải thiện tình trạng đau cơ bắp, đau xương khớp, đau đầu hay kể cả đau họng. Mỗi người chỉ cần pha một ít gừng tươi hoặc gừng bột với nước sả và nước sôi, để nguội rồi uống hàng ngày sẽ cảm nhận được hiệu quả.

1.3. Uống nước gừng sả tốt cho tiêu hóa

Với những người thường xuyên gặp phải các triệu chứng khó chịu về hệ tiêu hóa, như đầy hơi, ợ nóng, táo bón, hay chán ăn,… việc uống nước gừng sả hàng ngày là một cách đơn giản và hiệu quả để cải thiện tình trạng sức khỏe. 

Vốn dĩ như vậy vì gừng và sả chứa nhiều hoạt chất có khả năng kích thích tiết dịch vị, tăng cường quá trình tiêu hóa thức ăn, từ đó góp phần giảm viêm loét dạ dày, và ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh. 

Uống nước sả gừng chăm sóc hệ tiêu hóa tốt
Uống nước sả gừng điều độ cũng là cách chăm sóc hệ tiêu hóa tốt hơn

Ngoài ra, nước gừng sả còn có mùi thơm và vị cay dễ chịu, giúp tăng cảm giác ngon miệng và thèm ăn. Đó chính là lý do vì sao các chuyên gia cho rằng việc uống nước gừng sả đều đặn sẽ mang lại cho bạn một hệ tiêu hóa khỏe mạnh và một cơ thể dẻo dai.

1.4. Uống nước gừng sả giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi

Một trong những cách đơn giản nhưng hiệu quả để chăm sóc sức khỏe và tinh thần là uống nước gừng sả. Loại nước giải khát này có khả năng làm dịu tâm trạng, mang lại cảm giác thoải mái, thư giãn cho bạn. 

Khi bạn uống nước gừng sả, hương thơm của hai loại gia vị này sẽ kích thích các giác quan, giúp bạn xua tan căng thẳng, mệt mỏi. Muốn thu được hiệu quả tích cực, bạn có thể uống nước gừng sả vào buổi sáng để bắt đầu ngày mới với tinh thần sảng khoái, hoặc vào buổi chiều để lấy lại năng lượng sau những giờ làm việc căng thẳng.

1.5. Uống nước sả gừng giúp ngủ ngon

Nước sả gừng không chỉ giúp bạn thư giãn mà còn cung cấp vitamin C, chất chống oxy hóa và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Đó chính là lý do vì sao chỉ cần uống một ly nước sả gừng ấm trước khi đi ngủ, bạn sẽ có được thời gian nghỉ ngơi trọn vẹn nhất.

Uống nước sả gừng giúp ngủ ngon
Uống nước sả gừng là một trong những cách giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn vào mỗi buổi tối

2. Uống nước sả gừng mỗi ngày có tốt không?

Mặc dù nước sả gừng là một loại nước uống truyền thống của người Việt Nam, được cho là có tác dụng chữa cảm cúm và tăng cường sức đề kháng nhưng không phải sử dụng như thế nào cũng điều tốt. Bạn đã bao giờ thắc mắc uống nước sả gừng mỗi ngày có tốt không hay chưa? 

Trong thời kỳ dịch bệnh Covid – 19, rất nhiều người đã lạm dụng nước sả gừng với hy vọng có thể phòng ngừa hoặc điều trị bệnh. Đây là một quan niệm sai lầm và nguy hiểm, vì không có bằng chứng khoa học nào chứng minh nước sả gừng có khả năng tiêu diệt virus hay ức chế sự lây lan của nó.

Ngoài ra, uống quá nhiều nước sả gừng cũng có thể gây hại cho sức khỏe, đặc biệt là đối với hệ tiêu hóa. Loại nước này vốn có tính axit cao, có thể gây kích ứng niêm mạc dạ dày, trào ngược dạ dày – thực quản và tăng nhiệt độ cơ thể. 

Đó chính là lý do vì sao bạn không nên uống nước sả gừng mỗi ngày, mà chỉ nên uống khi cần thiết và theo liều lượng phù hợp với từng cá nhân. Nếu có thể, tốt hơn hết bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng loại nước này. 

 uống nước sả gừng hàng ngày có tốt không
Rất nhiều người vẫn chưa biết rõ uống nước sả gừng mỗi ngày có tốt không

Như vậy, nước sả gừng chỉ là một loại nước uống bổ sung cho cơ thể, không phải là thuốc chữa bệnh. Chúng ta không nên tin vào những thông tin không chính xác và lạm dụng nước sả gừng. Chỉ nên uống với mức độ hợp lý để duy trì sức khỏe. Vậy bạn đã giải đáp được thắc mắc uống nước sả gừng mỗi ngày có tốt hay không rồi hay chưa?

3. Sử dụng nước sả gừng như thế nào mới tốt cho sức khỏe?

Sau khi tìm hiểu uống nước sả gừng mỗi ngày có tốt không bạn cũng đã biết việc lạm dụng thức uống này là không cần thiết. Nước sả gừng tốt nhất là uống vào buổi sáng hoặc buổi chiều, và sau khi ăn khoảng 30 phút để tránh ảnh hưởng đến tiêu hóa. Tuy nhiên, còn nhiều lưu ý khác khi sử dụng loại thức uống này như:

  • Nếu bạn đang mắc các bệnh liên quan đến dạ dày, như viêm loét, táo bón hay đau dạ dày, tốt hơn hết nên chủ động hạn chế uống nước chanh sả gừng vì nó có thể kích thích tiết dịch vị và làm tổn thương niêm mạc dạ dày.
  • Trong trường hợp bạn là phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, tốt hơn hết nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi uống nước sả gừng vì nó có thể gây ra nhiều bất lợi đến sự phát triển của thai nhi hoặc chất lượng sữa mẹ.
  • Ngoài ra, những ai bị dị ứng với gừng hoặc sả cũng nên tránh uống vì nó có thể gây ra các phản ứng phụ như ngứa, phát ban, hoặc khó thở.
cách uống nước sả gừng đúng
Rất nhiều trường hợp cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống nước sả gừng

4. Hướng dẫn cách nấu nước sả gừng đơn giản, nhanh chóng

Cách nấu nước sả gừng không quá phức tạp, bạn hoàn toàn có thể thực hiện theo những hướng dẫn bên dưới đây:

  • Đầu tiên, cần chuẩn bị một nồi lớn và đổ 2 lít nước sạch vào. 
  • Sau đó, đặt nồi lên bếp và đun ở lửa vừa cho đến khi nước sôi. 
  • Tiếp theo, thêm vào nồi 300gr đường phèn, 1/2 muỗng cà phê muối, và phần sả, gừng đã rửa sạch và cắt nhỏ. 
  • Khuấy đều và để nồi nước sôi tiếp trong khoảng 5 phút. 
  • Cuối cùng, tắt bếp và để nước sả gừng nguội trong khoảng 30 phút, sau đó vớt bỏ sả gừng và lọc nước qua rây để loại bỏ cặn. 
  • Bạn có thể dùng nước sả gừng ngay hoặc để trong tủ lạnh để uống dần.

XEM THÊM:

Nước sả gừng là một thức uống không chỉ ngon mà còn bổ dưỡng. Bạn có thể dễ dàng chế biến nước sả gừng tại nhà để thưởng thức sau khi đã biết rõ uống nước sả gừng mỗi ngày có tốt không. Chỉ mong thông tin được Vua Nệm chia sẻ sẽ giúp bạn tự mình pha chế được thức uống hấp dẫn.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM