Uống nước gừng tươi hàng ngày có tốt không?

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Trước đây, người ta chỉ sử dụng gừng như một loại gia vị trong các món ăn hằng ngày. Nhưng khi các nhà nghiên cứu khám phá ra những lợi ích và tác động của gừng đến sức khỏe của con người thì mọi người bắt đầu sử dụng gừng nhiều hơn, thậm chí là uống nước gừng như một loại trà.

Vậy uống nước gừng tươi hằng ngày có tốt không? Đây đang là chủ đề được thảo luận rất nhiều trên các diễn đàn, mạng xã hội. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Nệm tìm câu trả lời chính xác cho vấn đề sử dụng nước gừng tươi mỗi ngày tác động như thế nào đến sức khỏe của chúng ta.

Uống nước gừng tươi mỗi ngày có tốt không
Uống nước gừng tươi mỗi ngày có tốt không?

1. Thông tin tổng quan về gừng

Gừng là loại nguyên liệu quen thuộc với người Việt Nam, thường được sử dụng trong chế biến món ăn và các loại thức uống hằng ngày. Nói đến gừng, người ta sẽ nghĩ ngay đến đây là một loại cây thường có hoa màu trắng, phần rễ cây cũng chính là phần củ – là phần chủ yếu được dùng ở loại cây này.

Củ gừng có vị cay và thơm, thường được sử dụng để làm gia vị cho thực phẩm. Nó cũng được sử dụng như một loại dược liệu trong y học dân gian, giúp chữa nhiều bệnh tật.

Người ta cho rằng, gừng có nguồn gốc từ khu vực Đông Nam Á. Từ thời xa xưa, người dân Ấn Độ và Trung Quốc đã sử dụng gừng làm gia vị nấu ăn. Các thương nhân đã đưa gừng từ các nước Đông Nam Á, Đông Á đến Địa Trung Hải, sau đó là Châu Âu và cuối cùng là Châu Mỹ.

Ngày nay, gừng được sử dụng trên khắp thế giới. Củ gừng được bày bán ở các cửa hàng tạp hóa dưới dạng gừng tươi, gừng khô hoặc bột gừng. Riêng với gừng ngâm – thường thấy nhiều trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản, thường được dùng kèm với sushi. Gừng cũng là thành phần hương liệu chính trong rượu gừng, bia gừng, trà gừng.

Gừng là một loại thuốc lâu đời chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như: Kali, mangan, đồng và magie, vitamin C, vitamin B6, vitamin E, vitamin A, một lượng sắt nhỏ và canxi. Loại củ này cũng chứa choline, gingerol, shogaol, zingerone và nhiều hợp chất dễ bay hơi khác, khiến gừng có mùi thơm và hương vị cay nồng.

lợi ích của gừng
Gừng có mùi thơm, hương vị cay nồng và chứa nhiều khoáng chất thiết yêu

Nhìn chung, gừng có nhiều đặc tính chữa bệnh và tốt cho sức khỏe. Ví dụ như, gừng có chứa choline, một chất quan trọng tạo nên chất dẫn truyền thần kinh giúp não và dây thần kinh hoạt động. Choline cũng giúp hỗ trợ quá trình trao đổi chất, tăng cường sức khỏe tim mạch, cải thiện tâm trạng và tăng chức năng cơ bắp…

Với những minh chứng khoa học đã được khẳng định, người ta nhận thấy gừng rất tốt cho sức khỏe con người. Vì vậy, mọi người đã sử dụng loại gia vị này nhiều hơn trong các bữa ăn và làm đồ uống. Nhưng uống nước gừng tươi hằng ngày có tốt không? Cùng tìm hiểu những lợi ích của việc uống nước gừng mỗi ngày ở phần tiếp theo.

2. Những lợi ích khi uống nước gừng

Để trả lời cho thắc mắc: uống nước gừng mỗi ngày có tốt không, trước tiên hãy cùng tìm hiểu về tác dụng khi dùng nước gừng.

2.1. Uống nước gừng hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn

Gừng giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa và làm rỗng dạ dày nhanh hơn. Những người có vấn đề về tiêu hóa, chẳng hạn như khó tiêu, loét, táo bón và hội chứng ruột kích thích khi uống nước gừng hoặc ăn gừng có thể cảm thấy những bệnh lý này thuyên giảm hơn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường dùng gừng sẽ có khả năng tiêu hóa nhanh gấp đôi so với những người khác. Lý do là vì gừng làm tăng chuyển động trong đường tiêu hóa và thúc đẩy các enzyme lành mạnh, giúp phá vỡ các loại thực phẩm chúng ta ăn dẫn tới tiêu hóa nhanh hơn.

Uống nước gừng tươi giúp hỗ trợ tiêu hóa
Uống nước gừng tươi giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn

2.2 Cải thiện khả năng miễn dịch

Gingerol là một hợp chất hoạt tính sinh học có trong gừng sống. Hợp chất này giúp tăng cường khả năng miễn dịch nhờ đặc tính kháng khuẩn và kháng nấm. Gừng cũng chứa chất chống oxy hóa và đặc tính chống viêm, cải thiện khả năng miễn dịch. Ví dụ điển hình là giúp cải thiện cơn ho, hạ sốt, chống nhiễm trùng, giảm đau đầu và giảm các triệu chứng khác liên quan đến cảm lạnh, cúm.

2.3. Nước gừng giúp giảm bớt các triệu chứng đau bụng kinh

Đau bụng kinh là một triệu chứng phổ biến trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, uống nước gừng có thể giúp kiểm soát cơn đau này tốt hơn. Sử dụng gừng trong ba ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt giúp giảm đau và có đặc tính chống viêm làm giảm chứng đầy hơi thường gặp trong giai đoạn tiền kinh nguyệt.

2.4. Uống nước gừng giúp da khỏe hơn

Gừng cải thiện sức khỏe làn da bằng chất chống oxy hóa, tăng lưu thông máu và tính chất sát trùng. Các chất chống oxy hóa bảo vệ da khỏi tia UV và làm chậm quá trình phân hủy collagen, làm cho làn da trông trẻ hơn và săn chắc hơn.

Đặc tính sát trùng giúp cải thiện các triệu chứng mụn trứng cá và làm mờ sẹo do mụn trứng cá. Đặc tính chống viêm của gừng cũng giúp chữa lành da bị kích ứng.

Uống nước gừng giúp làn da khỏe
Uống nước gừng giúp làn da khỏe, săn chắc và tươi trẻ hơn

2.5. Giảm buồn nôn và đau bụng

Một trong những tác dụng tốt cho sức khỏe của gừng được biết đến nhiều nhất là khả năng giảm buồn nôn trong nhiều trường hợp như: Giảm buồn nôn do say tàu xe, đau nửa đầu, ốm nghén hay các vấn đề về dạ dày. Gừng giúp làm dịu cơn đau dạ dày khiến cho các cơn buồn nôn trở nên nhẹ hơn. Điều này là nhờ gừng có đặc tính chống viêm, phản ứng tiêu hóa tốt hơn và các hormone điều hòa huyết áp để làm dịu cơ thể.

2.6. Có thể giúp chữa bệnh ung thư

Các nghiên cứu về gừng đã chỉ ra rằng, hợp chất gingerol trong gừng có thể ngăn ngừa một số bệnh ung thư. Mặc dù nó không phải là thuốc chữa bách bệnh nhưng đặc tính chống oxy hóa và chống viêm của nó giúp bảo vệ cơ thể, ngăn ngừa hình thành bệnh tật và các gốc tự do. Gừng cũng làm giảm các triệu chứng buồn nôn, chóng mặt và đau đớn khi điều trị ung thư như khi trải qua hóa trị.

2.7. Giảm đau, đặc biệt là giảm đau xương khớp

Gừng là thuốc giảm đau tự nhiên, nhưng nó không có tác dụng giảm đau ngay lập tức. Dù vậy, gừng vẫn trở thành một sự thay thế tuyệt vời cho các loại thuốc giảm đau. Hợp chất gingerol trong gừng hoạt động như một chất chống viêm và có tác dụng loại bỏ các hợp chất trong cơ thể gây đau.

Đặc tính chống viêm trong gừng làm giảm cơn đau liên quan đến viêm khớp và tăng khả năng vận động của khớp. Những người bị viêm khớp thường được kê đơn thuốc chống viêm để giảm bớt các triệu chứng đau. Tuy nhiên, hãy thử uống nước gừng thay thế cho thuốc, vì nó có tác dụng như một liệu pháp giảm đau tự nhiên và hiệu quả về lâu dài.

2.8. Hỗ trợ giảm cân

Uống nước gừng mỗi ngày giúp giảm cân
Uống nước gừng mỗi ngày có tốt không? Giúp hỗ trợ giảm cân

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống nước gừng giúp hỗ trợ giảm cân. Gừng giúp giảm cân bằng cách tăng cường trao đổi chất và tạo cảm giác no để ngăn mọi người ăn quá nhiều. Mặc dù gừng không phải là một loại thuốc hay thực phẩm giảm cân, nhưng khi kết hợp với các hoạt động giảm cân khác sẽ giúp nâng cao hiệu quả giảm cân tốt hơn.

2.9. Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Ngoài các lợi ích ở trên, gừng còn có tác dụng làm loãng máu, có lợi trong việc ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch. Chất làm loãng máu làm giảm nguy cơ đông máu, phòng tránh nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

Bên cạnh đó, gừng giúp hạ huyết áp và cholesterol xấu. Sự tích tụ cholesterol xấu có thể làm tắc nghẽn động mạch và làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim. Khi uống nước gừng sẽ cải thiện tuần hoàn và giảm lượng đường trong máu, giúp tim hoạt động tốt nhất.

2.10. Cải thiện chức năng não

Tình trạng viêm mãn tính ảnh hưởng đến não theo thời gian và có thể khiến chức năng não suy giảm, gây ra tình trạng nhận thức kém, ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần hoặc bệnh Alzheimer.

Gừng làm giảm viêm và bảo vệ não khỏi các gốc tự do nhờ chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Nó cũng cải thiện chức năng ghi nhớ bằng cách tăng các chất dẫn truyền thần kinh trong não chịu trách nhiệm về trí nhớ, sự tập trung và thời gian phản ứng. Đặc biệt, gừng còn giải phóng dopamine và serotonin để giúp chống lại các bệnh tâm thần như trầm cảm và lo lắng.

Uống nước gừng giúp cải thiện chức năng não
Uống nước gừng giúp cải thiện chức năng não và tăng khả năng ghi nhớ

2.11. Uống nước gừng giúp cân bằng lượng đường trong máu

Gingerol trong gừng giúp giữ lượng đường trong máu ổn định, tăng cường khả năng kiểm soát bệnh tiểu đường. Chỉ dùng 2 gam bột gừng bổ sung hàng ngày đã làm giảm đáng kể lượng đường trong máu lúc đói ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Nếu tiêu thụ bột gừng trong 12 tuần có thể giúp cải thiện độ nhạy insulin ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2.

2.12. Giữ nước cho cơ thể

Cơ thể chúng ta được tạo thành từ 70% là nước và để giữ nước, điều cần thiết là phải uống đủ lượng nước được khuyến nghị, trung bình 2 lít mỗi ngày. Uống một ly nước gừng mỗi sáng có thể giữ nước cho cơ thể trong thời gian dài hơn.

Uống nước gừng tươi hàng ngày giúp giữ nước cho cơ thể
Uống mỗi ngày 1 ly nước gừng vào sáng sớm giúp giữ nước cho cơ thể

3. Uống nước gừng tươi hàng ngày có tốt không?

Chúng ta thấy gừng và uống nước gừng có rất nhiều tác dụng và lợi ích cho sức khỏe. Vậy uống nước gừng tươi hằng ngày có tốt không? Theo các chuyên gia, việc tiêu thụ quá nhiều gừng dưới mọi hình thức, dù là ăn hay uống nước gừng tươi hằng ngày đều có thể dẫn đến các tác dụng phụ sau:

  • Xuất huyết đường tiêu hóa
  • Khó chịu ở bụng
  • Rối loạn nhịp tim, suy nhược hệ thần kinh trung ương nếu dùng nước gừng quá liều
  • Có thể gây viêm da
  • Bệnh tiêu chảy
  • Buồn nôn
  • Ợ nóng
  • Kích ứng miệng hoặc cổ họng
  • Gừng có chứa các thành phần gây kích ứng màng nhầy của đường tiêu hóa. Do đó, nước gừng không được khuyến cáo cho những người bị tổn thương đường tiêu hóa hoặc viêm loét.
  • Nếu bạn bị tiểu đường và đang dùng thuốc, gừng có thể ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.
  • Gừng cũng có tác dụng giúp giảm ốm nghén ở phụ nữ mang thai, nhưng tốt nhất nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi bổ sung gừng vào chế độ ăn uống của mình, vì mỗi giai đoạn thai kỳ và cơ địa của các sản phụ đều khác nhau.
Có nên uống nước gừng mỗi ngày không
Có nên uống nước gừng mỗi ngày không?

XEM THÊM:

Như vậy, uống nước gừng tươi hằng ngày có tốt không? Về cơ bản, việc uống nước gừng mỗi ngày không gây ra tác hại gì, nhưng nếu dùng quá liều lượng có thể gây ra những tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe.

Tiêu thụ quá mức bất cứ loại thực phẩm hay thảo dược nào, dù tốt cho sức khỏe đến đâu, đều có hại cho sức khỏe. Gừng là một loại thảo dược có nhiều tác dụng chữa bệnh nhưng nên sử dụng ở mức độ vừa phải. Các bác sĩ khuyên nên tiêu thụ không quá 3-4 gam chiết xuất gừng tươi mỗi ngày. Nếu đang mang thai, hãy giới hạn ở mức 1 gram gừng mỗi ngày. Không nên cho trẻ dưới hai tuổi uống nước gừng tươi.

Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ có thêm thông tin hữu ích về việc sử dụng nước gừng tươi và điều chỉnh liều lượng sao cho phù hợp nhất.

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/health/ginger-water

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM