Cách nuôi dạy con hạnh phúc, giúp con phát triển toàn diện

CẬP NHẬT 16/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Khi có con, bất cứ cha mẹ nào cũng đều mong muốn mang đến cho con những điều tốt nhất, để con lớn lên thật hạnh phúc. Thế nhưng lần đầu làm cha mẹ, không phải ai cũng biết và nắm rõ cách để mang đến cho con môi trường phát triển tối ưu. Làm thế nào để nuôi dạy và giúp con lớn lên là một đứa trẻ hạnh phúc? Nếu đang đau đáu với câu hỏi này thì bố mẹ đừng bỏ qua bài viết hôm nay của Vua Nệm nhé. Chúng tôi sẽ mang đến cho các bậc phụ huynh 10 cách nuôi dạy con hạnh phúc, giúp con phát triển toàn diện nhất. 

Cách nuôi dạy con hạnh phúc, giúp con phát triển tốt
Cách nuôi dạy con hạnh phúc, giúp con phát triển tốt

1. Hạnh phúc của trẻ đến từ đâu? 

Cha mẹ nào cũng mong con mình trưởng thành trong điều kiện tốt nhất, trở thành một đứa trẻ hạnh phúc. Thế nhưng, tâm lý chung của nhiều phụ huynh là luôn cảm thấy mình đang làm đúng, những gì mình làm đều là tốt nhất cho con. Trên thực tế sự thật có phải như vậy hay không? Và đó có phải là cách nuôi dạy con hạnh phúc?

Hạnh phúc của con là gì?
Niềm hạnh phúc của trẻ đến từ những điều rất đơn giản

Trên thực tế, những điều khiến con vui vẻ, hạnh phúc có thể sẽ khác xa hoàn toàn với suy nghĩ của cha mẹ. Theo các chuyên gia nghiên cứu về sự phát triển của trẻ em, hạnh phúc đối với trẻ không phải là thứ ba mẹ mang lại cho con mà chính là những thứ bạn dạy cho trẻ. Trẻ em sở hữu một bộ não hiếu kỳ với tất cả mọi thứ xảy ra xung quanh. Con yêu thích việc khám phá và cảm nhận những điều mới lạ.

Do đó, để con hạnh phúc và tìm thấy chính mình, ba mẹ hãy là những người bạn và đồng hành cùng con. Ngoài ra, trẻ cũng có nhận thức riêng và cần được tôn trọng. Hãy coi con là một cá thể độc lập, tôn trọng sở thích, ý nghĩ, khả năng sáng tạo, tình cảm,… của con. Được phát triển tự nhiên chính là điều khiến trẻ luôn cảm thấy hạnh phúc. 

2. 10 cách nuôi dạy con hạnh phúc ba mẹ cần bỏ túi

Làm thế nào để có thể nuôi dạy con hạnh phúc? Có lẽ đây là câu hỏi không hề dễ để tìm thấy đáp án. Bởi việc nuôi dạy một đứa trẻ chưa bao giờ là điều dễ dàng. Đã thế, để con trưởng thành hạnh phúc lại càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, ba mẹ có thể áp dụng 10 phương pháp sau để nuôi dạy con hạnh phúc, cùng con phát triển toàn diện mỗi ngày. 

2.1. Vui chơi ngoài trời giúp con hạnh phúc hơn

Có không ít phụ huynh đến nay vẫn đánh giá thấp việc cho con tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời. Họ cho rằng các hoạt động này không hề mang lại nhiều lợi ích cho sự phát triển cả về tinh thần lẫn thể chất cho trẻ. Tuy nhiên, trên thực tế các hoạt động như chạy nhảy, trèo cây, chơi xích đu,… lại mang đến vô số lợi ích cho trẻ.

Vui chơi ngoài trời giúp trẻ phát triển rất nhiều kỹ năng quan trọng, nhất là các kỹ năng xã hội. Một khi có kỹ năng xã hội tốt, trẻ sẽ dễ dàng xây dựng được nhiều mối quan hệ lành mạnh, ít có nguy cơ lạm dụng chất gây nghiện, bạo lực hay béo phì. Do đó, một trong những cách nuôi dạy con hạnh phúc đầu tiên chính là hãy khuyến khích trẻ vui chơi ngoài trời. Ba mẹ cũng hãy tham gia chơi cùng con để gắn kết và thấu hiểu con hơn. 

Cách giúp con trở nên hạnh phúc hơn
Vui chơi ngoài trời giúp trẻ hạnh phúc hơn

2.2. Hạn chế các thiết bị điện tử

Các thiết bị điện tử thường thu hút trẻ rất mạnh mẽ. Và con bạn có thể dành hàng giờ để chơi game, chơi các trò chơi trên thiết bị điện tử mà không thấy chán. Tuy nhiên, về lâu dài, tâm lý của trẻ sẽ bị ảnh hưởng nếu sử dụng thiết bị điện tử quá nhiều. 

Do vậy, ba mẹ hãy hạn chế thời gian cho con sử dụng thiết bị điện tử. Hãy quy định thời gian tối đa cho con xem tivi, chơi game hoặc sử dụng máy tính, Ngoài ra, nên khuyến khích con tham gia các hoạt động ngoài trời nhiều hơn thay vì ngồi lì bên máy tính, điện thoại, đó là cách nuôi dạy con hạnh phúc đấy!

2.3. Dạy con về lòng biết ơn

Cách nuôi dạy con hạnh phúc tiếp theo chính là thực hành lòng biết ơn. Bởi nếu biết ơn những điều giản dị trong cuộc sống, con sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn. Và một trong những cách tốt nhất để trẻ thực hành lòng biết ơn là ba mẹ hãy làm gương cho con. Ba mẹ hãy luôn cảm ơn người khác một cách chân thành, con sẽ học theo và làm điều tương tự. 

Dạy con lòng biết ơn
Biết ơn cuộc sống là cách giúp trẻ phát triển toàn diện về mặt cảm xúc

2.4. Đặt kỳ vọng vào con, nhưng đừng quá cao

Những mong đợi của cha mẹ sẽ tác động lên quá trình cố gắng của trẻ. Theo rất nhiều nghiên cứu, việc ba mẹ có kỳ vọng cao đối với việc học của con sẽ giúp trẻ học tốt hơn. Tuy nhiên, ba mẹ không nên đặt những kỳ vọng quá cao cho con mình. Bởi điều đó có thể tạo gánh nặng và áp lực lên tâm lý của trẻ, khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi và không còn hạnh phúc. 

2.5. Dạy con tự kiểm soát bản thân

Khi còn nhỏ, những đứa trẻ sẽ có xu hướng khó kiểm soát bản thân trước những món đồ yêu thích, món ăn ngon, trò chơi thú vị,… Về lâu dài, việc thiếu tự chủ có thể sẽ mang đến cho cuộc sống của trẻ nhiều điều tiêu cực. Do đó, cách nuôi dạy con hạnh phúc hiệu quả nhất đó chính là bạn cần dạy con tự kiểm soát bản thân. 

Ba mẹ có thể áp dụng một số cách sau đây để con có thể hình thành thói quen tự kiểm soát bản thân tốt hơn: 

  • Quy định thời gian sử dụng điện thoại và yêu cầu con thực hiện.
  • Mua các loại thực phẩm lành mạnh để sẵn trong nhà. Đặt các món ăn vặt không lành mạnh ở các vị trí trẻ khó tiếp cận. 
  • Trước khi đi ngủ đặt các thiết bị điện tử vào khu vực riêng để giúp trẻ tập chiến thắng cám dỗ sử dụng điện thoại, máy tính trên giường ngủ. 
Dạy con cách kiểm soát cảm xúc
Biết kiểm soát bản thân sẽ giúp trẻ hạnh phúc hơn

2.6. Giao cho con làm việc nhà phù hợp

Giao việc nhà phù hợp cho con là một trong những cách nuôi dạy trẻ hạnh phúc mà ba mẹ cần thực hiện. Thông thường, những đứa trẻ từ 3-4 tuổi đã có thể giúp đỡ bố mẹ một số việc lặt vặt. Trong quá trình làm việc nhà, trẻ sẽ cảm nhận được sự gắn kết với gia đình sâu sắc hơn. Sự kết nối này sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện về mặt cảm xúc, có một tinh thần mạnh mẽ và vượt qua những khoảnh khắc khó khăn trong cuộc sống tốt hơn. 

2.7. Ăn tối cùng nhau

Hiện nay có không ít bố mẹ thường chọn mua đồ ăn cho con ăn sau khi tan học để con tiện đi học thêm hoặc tham gia các hoạt động ngoại khóa. Lâu dần, việc ăn tối cùng nhau của cả gia đình sẽ trở nên hiếm hoi. Và điều này có ảnh hưởng vô cùng lớn đến cách nuôi dạy con hạnh phúc

Theo một số nghiên cứu, trẻ thường xuyên ăn tối cùng gia đình sẽ có tâm trạng tích cực hơn. Trẻ ăn cùng gia đình cũng sẽ hạn chế được tình trạng rối loạn ăn uống, thừa cân. Do đó, ba mẹ nên thu xếp thời gian để cả nhà luôn có những bữa ăn cùng nhau. Không chỉ là thời gian ăn uống mà trong bữa tối mọi người còn có thể trò chuyện và chia sẻ những câu chuyện thú vị trong ngày. 

Ăn tối cùng nhau giúp tình cảm gia đình thêm gắn kết
Ăn tối cùng nhau giúp tình cảm gia đình thêm gắn kết

2.8. Không nên quá nuông chiều con

Nhiều phụ huynh thường cho rằng yêu con là mua cho con những thứ tốt nhất, nuông chiều sở thích của con. Tuy nhiên, quan niệm này sẽ rất sai lầm đối với sự phát triển của một đứa trẻ. Và trên thực tế, những đứa trẻ được nuông chiều quá mức thường sẽ khó có được cảm giác thỏa mãn, nếu không có được những thứ mình muốn chúng sẽ không cảm thấy hạnh phúc. 

Vậy nên, ba mẹ đừng quá nuông chiều con về mặt vật chất. Thay vào đó, hãy để con giành được phần thưởng bằng những nỗ lực tự thân. Để trẻ cảm nhận được niềm hạnh phúc của việc cố gắng đạt được thứ mình muốn. Đó là trải nghiệm mà sự nuông chiều không bao giờ mang đến được. 

>>>Đọc thêm:

2.9. Tập thể dục cùng gia đình

Một trong những cách để tăng chỉ số hạnh phúc cho trẻ ba mẹ có thể áp dụng tiếp theo chính là cả nhà cùng nhau tập thể dục. Cả gia đình có thể cùng nhau đi bộ mỗi tối, tập thể dục theo video trong sân nhà hoặc thực hiện một số động tác khởi động nhẹ trong phòng khách. Việc tập thể dục không chỉ giúp mọi người cải thiện sức khỏe mà còn tạo sự gắn kết thân mật hơn. Những đứa trẻ sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn khi được làm mọi việc cùng bố mẹ. 

Cùng bố mẹ tập thể dục giúp trẻ tăng cảm giác hạnh phúc
Cùng bố mẹ tập thể dục giúp trẻ tăng cảm giác hạnh phúc

>>>Đọc thêm: EQ là gì? Làm thế nào để nhận biết người có EQ cao?

2.10. Khuyến khích các hoạt động giúp đỡ người khác

Lòng vị tha đã được chứng minh là có liên kết vô cùng chặt chẽ với cảm giác hạnh phúc. Do đó, để con phát triển tốt hơn về mặt cảm xúc, ba mẹ có thể áp dụng một số cách sau đây để nuôi dưỡng lòng vị tha trong con: 

  • Khuyến khích mọi thành viên trong gia đình thực hiện mỗi ngày một hành động tử tế. 
  • Cùng con quyên góp cho các tổ chức từ thiện tại địa phương. 
  • Dành cho con một khoản trợ cấp, khuyến khích con sử dụng khoản tiền đó để quyên góp hoặc mua quà cho những người khó khăn. 

Như vậy là chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu về 10 cách nuôi dạy con hạnh phúc dành cho tất cả các bậc cha mẹ trên thế giới. Hy vọng rằng với bài viết này, các bậc phụ huynh sẽ thấu hiểu cách để giúp con phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần. Hãy nuôi dưỡng hạt mầm hạnh phúc trong con, để con lớn lên và trở thành một công dân có ích cho xã hội. 

>>>Tìm hiểu:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM