Chuyện quanh ta

20/3 là ngày gì? Tìm hiểu nguồn gốc, ý nghĩa và hoạt động trong Ngày Quốc tế Hạnh Phúc

CẬP NHẬT 09/03/2022 | BỞI Hương Lăng

Nhằm để tôn vinh niềm hạnh phúc của nhân loại trên thế giới, Liên Hợp Quốc đã ký quyết định chính thức thành lập Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3. Bài viết này hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về nguồn gốc, ý nghĩa cùng những hoạt động nổi bật trong ngày lễ lớn của hành tinh nhé!

1. Ngày 20/3 là ngày gì?

Ngày 20/3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc được Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon chính thức công bố tại Hội nghị 118 của Liên Hợp Quốc từ tháng 6/2012. Đây là một trong ngày đặc biệt trên thế giới, khi tất cả nhân loại đều quan tâm đến vấn đề cốt lõi “Làm sao để tìm kiếm nhiều niềm vui, hạnh phúc trong cuộc sống”.

Đến nay đã có 193 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam đã cam kết ủng hộ, hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn để xây dựng thế giới đại đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đồng thời, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vữa, đem lại hạnh phúc cho nhân loại.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3
Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

2. Nguồn gốc của ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Ngày Quốc tế Hạnh phúc được bắt nguồn từ nước Bhutan – Một vương quốc nhỏ nằm sâu trong lục địa miền Đông dãy Himalayas vốn được đánh giá là hạnh phúc nhất thế giới dựa trên các yếu tố như sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân. Khẩu hiệu trong ngày này đã được Bhutan lựa chọn là “Hạnh phúc tự nhiên cho dân tộc”.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc có nguồn gốc từ đất nước Bhutan
Ngày Quốc tế Hạnh phúc có nguồn gốc từ đất nước Bhutan

Hạnh phúc vừa là đích đến nhưng cũng là hành trình tìm kiếm mỗi cá nhân, gia đình, cộng đồng và mỗi quốc gia. Để tôn vinh giá trị của hạnh phúc và thể hiện trách nhiệm trong xây dựng hạnh phúc của mỗi cá nhân, mỗi gia đình, mỗi cộng đồng và mỗi quốc gia, tháng 6 năm 2012 tại phiên họp toàn thể lần thứ 118, Đại Hội đồng Liên Hợp quốc đã thông qua quyết định chọn ngày 20/3 hàng năm trở thành Ngày Quốc tế Hạnh phúc.

Ngay sau khi ngày Quốc tế Hạnh phúc được Liên Hợp Quốc công bố thì đã có nhiều quốc gia trên thế giới ủng hộ. Đến nay đã có 193 quốc gia thành viên hưởng ứng và cam kết sẽ ủng hộ ngày này bằng sự nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống, cố gắng xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững và đem lại hạnh phúc cho người dân.

3. Ý nghĩa của ngày Quốc tế hạnh phúc

Ngày 20/3 là ngày mặt trời nằm ngang đường xích đạo, nên vào ngày này, độ dài ngày và đêm dài bằng nhau – biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ, đây cũng là biểu tượng cho sự cân bằng âm – dương, giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ước mơ và hiện thực. Bởi vậy, Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 sẽ truyền tải thông điệp: Cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến sự hạnh phúc.

“Đối với mỗi người khác nhau, hạnh phúc có thể mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Tuy nhiên, chúng ta đều công nhận rằng, hạnh phúc nghĩa là làm việc để chấm dứt xung đột, nghèo đói và các điều kiện không may mắn khác và rất nhiều đồng loại của chúng ta hiện đang phải sống trong các điều kiện đó. Hạnh phúc không phải là điều phù phiếm, cũng không phải là điều gì xa xỉ. Hạnh phúc là khát khao sâu xa của mọi thành viên trong gia đình nhân loại. Hạnh phúc không nên từ chối một ai và phải là của tất cả mọi người. Khát vọng này ẩn chứa trong cam kết của Hiến chương Liên Hợp Quốc để thúc đẩy hòa bình, công bằng, nhân quyền, tiến bộ xã hội và mức sống được cải thiện”.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc được tổ chức lần đầu tiên vào ngày 20/3/2013 – Ngày để nhân loại quan tâm đến vấn đề cốt lõi nhất trong sự tồn tại của mình: Phải làm sao để tìm được thật nhiều niềm vui trong cuộc sống? Từ đó chúng ta có thể lan tỏa được nhiều điều tích cực đến khắp hành tinh.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc mang ý nghĩa nhân văn
Ngày Quốc tế Hạnh phúc mang ý nghĩa nhân văn

4. Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 ở Việt Nam

Năm 2014, lần đầu tiên tại Việt Nam chính thức tổ chức hoạt động chào mừng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”. Trong ngày này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã thay mặt Chính phủ gửi thông điệp tới toàn thể nhân dân Việt Nam. Phó Thủ tướng khẳng định, kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra Nhà nước Dân chủ Công Nông đầu tiên tại Đông Nam Á, Quốc hiệu Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và sau này là Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam luôn gắn chặt với tiêu ngữ “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”.

Việc tổ chức Ngày Quốc tế Hạnh phúc của Việt Nam cùng thế giới biểu thị mong muốn, niềm tin và quyết tâm phấn đấu vì một thế giới hòa bình, không có chiến tranh, không còn đói nghèo, một thế giới phát triển thịnh vượng và bền vững, một thế giới mà tất cả mọi người dù khác màu da, dân tộc và tôn giáo đều được hưởng trọn niềm hạnh phúc.

5. Hoạt động chào mừng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Nên làm gì trong Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 để chính mình và những người xung quanh được vui vẻ và hạnh phúc, hãy theo dõi trong nội dung tiếp theo.

5.1. Tự tạo hạnh phúc cho bản thân mình

Hạnh phúc là gì? Đối với mỗi người, hạnh phúc được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau.

Hạnh phúc cũng không phải điều gì lớn lao! Hạnh phúc đơn giản là được trở về nhà, tự thưởng cho mình một ngày nghỉ ngơi trọn vẹn, nấu món mình thích, lắng nghe bản nhạc yêu thích và ngủ một giấc ngủ ngon… tất cả chỉ khiến cho bạn cảm thấy vui vẻ.

Hạnh phúc là những điều đơn giản nhất
Hạnh phúc là những điều đơn giản nhất

Cuộc sống với nhiều bộn bề và lo toan khiến bạn cảm thấy căng thẳng và cau có, đêm về chẳng có nổi giấc ngủ ngon. Hãy tạm thời gác bỏ những áp lực này, thay vào đó hãy đọc một vài câu chuyện vui, xem bộ phim hài và cười thật sảng khoái, sau đó cuộn tròn trong chăn ấm nệm êm rồi đánh một giấc thật ngon đến sáng, bạn sẽ thấy cuộc sống trở nên hạnh phúc hơn.

5.2. Cười thật nhiều

Được thấy những người thân yêu vui vẻ là niềm mong mỏi và hạnh phúc của bất kỳ ai. Niềm hạnh phúc này sẽ còn to lớn hơn khi bạn chính là người đem lại niềm vui đó. Vào Ngày Quốc tế Hạnh phúc, bạn nên dành thời gian để bên cạnh những người mình thương yêu, cùng nhau nấu ăn, chuyện trò, chơi trò chơi, xem phim, hát karaoke… Chắc chắn những hoạt động thú vị này sẽ khiến gia đình bạn cười thật nhiều đấy!

Đừng quên cười thật nhiều
Đừng quên cười thật nhiều

5.3. Hóa giải mâu thuẫn

Bạn và vợ/chồng hoặc người yêu đã giận nhau vài ngày nay và không ai chịu nói chuyện với ai. Chắc chắn cả hai người sẽ không thể vui vẻ khi tình trạng này cứ tiếp tục diễn ra. Vậy nhân cơ hội này hãy làm lành với cô ấy hoặc anh ấy. Hãy mua một bó hoa thật tươi và cùng nhau ăn tối, đi xem phim, nghe hòa nhạc để hóa giải các mâu thuẫn, hai bạn sẽ có một ngày hạnh phúc đúng nghĩa.

5.4. Trao tặng món quà chăm sóc sức khỏe

Trong cuộc sống hiện đại, trao tặng món quà chăm sóc sức khỏe sẽ thể hiện sự quan tâm và lo lắng của mình dành cho người thân yêu. Nệm, giường ngủ hay phụ kiện giấc ngủ sẽ là món quà thiết thực thay bạn kề cạnh chăm sóc giấc ngủ đến người thân yêu. Bởi vì giấc ngủ là chìa khóa vàng để con người có hệ miễn dịch khỏe mạnh, chống lại virus và bệnh tật.

Gửi tặng người thân yêu một giấc ngủ ngon
Gửi tặng người thân yêu một giấc ngủ ngon

Nệm cao su Gummi Latex 7Zones được làm từ 100% cau su thiên nhiên vô hại với mùi sữa nhẹ nhàng, mang đến sự đàn hồi, êm ái và thoải mái. Ngoài ra, nệm được thiết kế với hàng ngàn lỗ nhỏ li ti để có thể lấy được nhiều không khí hơn, đây được xem là hệ thống điều hòa không khí tốt nhất, đảm bảo cho bạn giấc ngủ.

Nệm cao su Gummi Latex 7Zones
Nệm cao su Gummi Latex 7Zones

Làm mới không gian phòng ngủ với bộ phủ Pyeoda gấm sần họa tiết – Tại sao không? Sản phẩm được làm từ vải gấm sần có độ óng ánh tự nhiên, mềm mại và mượt mà ngay từ lần chạm đầu tiên. Đặc biệt hơn, với thiết kế sang trọng, hiện đại mang một chút hơi hướng cổ điển – sản phẩm được lựa chọn để sử dụng cho những không gian phòng ngủ cao cấp và vương giả.

bộ phủ Pyeoda gấm sần họa tiết
Bộ phủ Pyeoda gấm sần họa tiết

Được kết hợp giữa Memory Foam và Contour Foam, gối iCool pillow sở hữu những tính năng vượt trội, tạo cảm giác thoải mái và dễ chịu cho nàng trong suốt giấc ngủ. Với khả năng chậm đàn hồi, Memory Foam giúp định hình đầu, cổ, gáy và sống lưng đúng tư thế. Tính năng này có khả năng điều chỉnh sự gấp khúc của đường thở, làm giảm áp lực cho các điểm tì nén, giúp nàng xua tan áp lực và mệt mỏi sau ngày dài vất vả.

gối iCool pillow
gối iCool pillow

Trên đây là những thông tin thú vị và hấp dẫn về Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc. Vua Nệm chúc bạn sẽ có một ngày lễ thật vui và hạnh phúc bên những người thân yêu!

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng