Sức khỏe giấc ngủ

Chọn đúng tư thế ngủ tốt cho cột sống 

CẬP NHẬT 10/09/2022 | BỞI Tôn Vân

Thường xuyên ngồi với một tư thế trong khoảng thời gian dài sẽ khiến cho cho cột sống của bạn xuất hiện các triệu chứng đau nhức. Do đó, việc chọn đúng tư thế ngủ phù hợp sẽ giúp bạn vừa có những phút giây nghỉ ngơi thư giãn, vừa giảm đau mỏi cột sống.

Trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ hướng dẫn các bạn cách chọn đúng tư thế ngủ tốt cho cột sống để bạn có một cơ thể tràn đầy năng lượng vào buổi sáng hôm sau.

Chọn đúng tư thế ngủ tốt cho cột sống
Chọn đúng tư thế ngủ tốt cho cột sống sẽ ngăn ngừa các bệnh lý về cột sống

1. Bệnh lý cột sống là gì?

Cột sống chính là chuỗi các xương sống hình trụ ở sau lưng chúng ta, các đốt xương được ngăn cách với nhau bởi đĩa đệm. Cột sống đóng vai trò quan trọng trong việc định hình toàn bộ cơ thể. Bên cạnh đó cột sống cũng giúp con người di chuyển, xoay trở trong các hoạt động hằng ngày. 

Nhóm bệnh lý về cột sống là các loại bệnh đau lưng, thoái hóa đốt sống cổ, thoái hóa cột sống … thường gặp ở người lớn tuổi. Tuy nhiên với môi trường sống hiện đại ngày nay, bệnh lý này ngày càng phổ biến hơn đối với cả những người trẻ.

Bệnh lý về cột sống thường thấy nhất là đau lưng. Triệu chứng này tuy không phải là căn bệnh nan ý nguy hiểm nhưng gây ra cảm giác khó chịu, ảnh hưởng tới sinh hoạt cũng như làm cho người bệnh lo lắng, suy nhược cơ thể.

tư thế ngủ phù hợp cho cột sống
Các bệnh lý cột sống ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt của người bệnh

Đau lưng cột sống có nhiều nguyên nhân: do xương, đĩa đệm, dây chằng, dây thần kinh, cơ dọc lưng. Mỗi cơ quan cột sống bị tổn thương sẽ có những triệu chứng đau khác nhau. Tình trạng đau cột sống có thể do những tư thế xấu như: ngồi khom lưng, mang vác vật nặng sai tư thế, thường xuyên ngồi hoặc đứng trong một thời gian dài, nằm sai tư thế ngủ… Nếu xuất hiện các triệu chứng này bạn nên đi khám để điều trị và tìm đúng nguyên nhân để giải quyết vấn đề một cách triệt để. 

2.  Các tư thế ngủ tốt cho cột sống

Nằm ngủ ở tư thế không đúng sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến cột sống cũng như các bộ phận khác trên cơ thể. Hầu hết chúng ta đều giữ một tư thế ngủ trong suốt nhiều giờ đồng hồ và chỉ trở mình một vài lần trong đêm. Chính vì vậy, nếu tư thế ngủ sai bạn sẽ thấy ngay cảm giác đau nhức lưng, cổ, chân tay vào sáng hôm sau. Thậm chí tư thế ngủ không tốt còn gây ra bệnh chuột rút vào nửa đêm.

Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Mỹ, khi ngủ bạn nên cố gắng giữ cho cột sống của mình được thẳng ở vị trí tự nhiên, duỗi dài chân một cách thoải mái. Bằng cách giữ cơ thể ở tư thế thẳng và thư giãn, các cơ sẽ được thả lỏng. Điều này làm giảm nguy cơ đau nhức hoặc căng cơ, giữ cho cơ thể cân bằng. Dưới đây là một số tư thế ngủ tốt cho cột sống mà bạn nên biết. 

2.1 Tư thế nằm ngửa với gối kê chân

tư thế nằm ngửa tốt cho cột sống
Nằm ngửa với gối kê lưng và chân là tư thế ngủ tốt cho cột sống

Nằm ngửa là tư thế ngủ gần giống với tư thế đứng thoải mái. Khi nằm ngửa, đầu, cổ và xương sống của bạn được thẳng hàng, không cong vẹo. Tư thế nằm này cũng giúp trọng lượng được phân bổ đều trên khắp cơ thể, tuy nhiên phần đầu và hông sẽ vẫn chịu nhiều áp lực hơn những bộ phận khác. Vì vậy bạn hãy chọn một chiếc gối êm ái để nâng đỡ vùng đầu và cổ.

Ở phần lưng dưới, bạn có thể đặt thêm một chiếc gối nhỏ để hỗ trợ đường cong tự nhiên của cột sống và một chiếc gối kê dưới đầu gối để giảm căng cơ vùng dưới thắt lưng. Việc kê thêm gối chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn khi ngủ. 

2.2 Tư thế nằm nghiêng với gối ôm 

Nằm nghiêng là tư thế ngủ phổ biến. Tuy nhiên để tốt nhất cho cột sống, bạn hãy chuẩn bị thêm một chiếc gối ôm để hỗ trợ cơ thể. Bởi tư thế nằm nghiêng và duỗi thẳng chân giúp chúng ta duy trì đường cong tự nhiên của cột sống tuy nhiên nhược điểm của tư thế này là vùng thắt lưng có xu hướng bị chùng xuống gây ra căng cơ, đau lưng.

Vì vậy, giải pháp của các bác sĩ là bạn nên sử dụng một chiếc gối ôm vừa vặn, kê gối giữa hai chân chỗ đoạn thắt lưng để giữ cột sống không bị xoay lệch. Một lưu ý nữa khi nằm nghiêng là bạn hãy chọn một chiếc gối có khả năng nâng đỡ tốt cho phần cổ để giảm nguy cơ đau mỏi cổ khi thức dậy. 

tư thế ngủ nghiêng cho cột sống
Kê gối giữa hai chân giúp cột sống không bị xoay lệch

Nằm ngủ nghiêng như thế này sẽ giúp lưng của bạn hạn chế sự tiếp xúc với mặt phẳng, không bị áp lực chèn ép lên dây thần kinh. Chiếc gối ôm cũng có tác dụng giữ cho hông, xương chậu và cột sống của bạn thẳng hàng. 

2.3 Tư thế bào thai cuộn tròn

Tư thế bào thai là xu hướng cuộn tròn người khi ngủ. Tư thế này chỉ tốt với những người bị đau lưng cho thoát vị đĩa đệm. Bởi khi cuộn tròn người, các đĩa đệm sẽ có thêm không gian giữa các đốt sống, không bị chèn ép lẫn nhau, giúp cho người bệnh cảm thấy đỡ đau và thoải mái hơn khi ngủ.

Ở tư thế này, khi ngủ bạn co nhẹ đầu gối về phía ngực và cong phần thân về phía đầu gối. Lưu ý là chỉ co người nhẹ nhàng, thả lỏng cơ thể, không cuộn người quá chặt sẽ khiến cứng khớp và đau nhức. 

 nằm tư thế bào thai
Khi nằm tư thế bào thai cần thả lỏng người, không cuộn quá chặt

2.4 Nằm sấp với chiếc gối dưới bụng 

Chúng ta đều biết rằng, nằm sấp khi ngủ không hề tốt. Tuy nhiên nếu bạn quen nằm sấp hoặc bị đau lưng do đĩa đệm thì phương pháp nằm sấp với chiếc gối dưới bụng sẽ giúp giảm áp lực giữa các đĩa đệm, xoa dịu cơn đau nhức. 

Để thực hiện đúng, khi nằm ngủ, bạn kê một chiếc gối mềm bên dưới, đặt gối giữa vùng bụng dưới và vùng xương chậu. Chiếc gối sẽ giúp phần lưng giảm lực căng, giữ cột sống được thẳng.

nằm sấp tốt cho cột sống
Nếu nằm sấp bạn nên kê gối nơi bụng dưới và vùng xương chậu

Dù vậy, bạn chỉ nên nằm với tư thế này trong một khoảng thời gian ngắn để làm giảm cơn đau nhức tạm thời, không nên nằm lâu bởi nó dẫn tới nguy cơ đau cổ và đau nhức vai, thậm chí là khó thở. 

3.  Những lưu ý khi ngủ để tốt cho cột sống

Nếu xuất hiện các triệu chứng bệnh lý cột sống như đau lưng hoặc cổ sau khi ngủ, bạn hãy xem xét nguyên nhân đến từ nệmgối. Những chiếc nệm đã cũ xẹp và không đủ đàn hồi sẽ mất đi khả năng nâng đỡ cột sống gây ra những cơn đau, lâu dần sẽ tạo ra các bệnh lý về cột sống khó chữa trị hơn.

Một chiếc gối cũ cũng không đủ để nâng đỡ vùng đầu và cổ của bạn, là nguyên nhân gây nên căn bệnh đau cổ, thoái hóa đốt sống cổ. Lúc này, bạn cần đầu tư một chiếc nệm hoặc gối mới để đảm bảo cho giấc ngủ và sức khỏe của mình. 

chọn nệm tốt cho cột sống
Chọn đúng nệm để bảo vệ cột sống khi ngủ

3.1 Chọn chiếc nệm mới thích hợp

Một chiếc nệm phù hợp với cơ thể sẽ giúp bạn có tư thế ngủ thoải mái mà không bị đau lưng hay nhức mỏi khi thức dậy. Bạn nên chọn loại đệm có độ đàn hồi tốt, có khả năng nâng đỡ các đường cong tự nhiên của cột sống. 

Dưới đây là gợi ý một số loại mà nệm mà bạn nên chọn:

  • Nệm memory foam: Memory foam nổi tiếng với khả năng ôm trọn toàn bộ cơ thể, phân tán và triệt tiêu áp lực lên cơ thể, cho cột sống được giữ thẳng ở tư thế tự nhiên. Một số loại nệm memory foam tốt: Amando Casa, Aeroflow Fit Plus, Amando Comodo Luxury
  • Nệm cao su: Nệm cao su có độ đàn hồi vô cùng tốt, bề mặt nệm phẳng, không bị lún, rất phù hợp với những người có bệnh lý về cột sống. Một số loại nệm cao su tốt: Kim Cương Happy Gold, Gummi Classic, Liên Á Classic
  • Nệm lò xo: Nệm lò xo thường được cấu tạo với hệ thống lò xo siêu đàn hồi kết hợp với bề mặt chần bông mềm mại vừa giúp nâng đỡ cơ thể, vừa mang lại cảm giác êm ái. Một số loại nệm lò xo tốt: Amando Orlando, Amando Faro, Dunlopillo William

3.2 Chọn gối phù hợp

Tùy từng tư thế nằm và bệnh lý cột sống mà bạn có thể chọn những chiếc gối với chất liệu và hình dáng khác nhau. 

gối phù hợp với những tư thế ngủ khác nhau
Chọn gối phù hợp với những tư thế ngủ khác nhau
  • Người bị thoái hóa đốt sống cổ nên sử dụng gối cao su có hình dạng lượn sóng để nâng đỡ phần cổ theo đường cong tự nhiên. Bạn có thể tham khảo: Gối cao su Gummi Oren, Gối Cao Su Liên Á Contour, Gối Cao Su Kim Cương Nơ
  • Với tư thế nằm ngửa bạn nên dùng gối foam hoặc memory foam có hình dạng lượn sóng để nâng đỡ cổ và giúp giữ đầu, cổ thẳng hàng. Tham khảo: Gối Foam Doona Restful Gel Cool, Gối Aeroflow iCool
  • Ngoài ra, người nằm sấp có thể sử dụng gối bông mỏng. Một số loại gối kê chân hoặc gối ôm bạn cũng có thể dùng gối bông. 

Dưới đây là các tư thế ngủ tốt cho cột sống mà bạn nên lưu ý. Để ngăn ngừa các bệnh lý về cột sống từ sớm, bạn hãy chọn đúng nệm, gối phù hợp và chọn đúng tư thế ngủ khoa học nhất nhé. 

Nguồn tham khảo: https://vnexpress.net/chon-tu-the-ngu-tot-cho-cot-song-4453741.html

 

 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân