Sức khỏe giấc ngủ

Lợi ích của tư thế ngủ với chiếc gối kẹp giữa hai chân

CẬP NHẬT 04/08/2022 | BỞI Hương Lăng

Dùng gối không chỉ là sở thích của nhiều người mà còn là một thói quen ngủ rất có lợi cho giấc ngủ. Đặc biệt, kẹp một chiếc gối mềm giữa hai chân khi ngủ sẽ giúp cải thiện tư thế ngủ, đặc biệt làm giảm áp lực lên đầu gối và giảm đau rất tốt. Bạn đã biết về lợi ích của tư thế ngủ với chiếc gối kẹp giữa hai chân? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin thú vị trong bài viết này nhé!

1. Lợi ích thiết thực của tư thế ngủ với chiếc gối kẹp giữa hai chân

Theo đó, kê một chiếc gối giữa hai chân sẽ giữ cho xương chậu của bạn ở vị trí trung lập và ngăn ngừa cột sống bị xoay chuyển. Từ đó duy trì sự liên kết để giảm bớt một số căng thẳng ở mô lưng và có khả năng giảm thoát vị đĩa đệm, hay đau thần kinh tọa. Cùng tìm hiểu rõ hơn ngay dưới đây.

Tư thế ngủ với chiếc gối kẹp giữa hai chân
Tư thế ngủ với chiếc gối kẹp giữa hai chân

Đọc thêm: Tư thế ngủ nào là tốt nhất cho sức khỏe?

1.1. Cải thiện lưu thông máu

Kẹp gối ở giữa hai chân khi ngủ sẽ giúp bạn cải thiện lưu thông máu, giảm áp lực lên tĩnh mạch và giúp các cơ quan nội tạng bên trong hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó, thói quen này cũng tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa tình trạng giãn tĩnh mạch.

1.2. Ngăn ngừa ngủ ngáy

Theo chuyên gia, việc ngủ nghiêng sang bên trái là tư thế tốt dành cho bạn mắc chứng ngủ ngáy. Tuy nhiên, việc ngủ nghiêng có thể gây áp lực lên hông của bạn. Do đó để hạn chế tình trạng này, bạn nên kẹp một chiếc gối ở giữa hai chân khi ngủ để phần hông được thư giãn tốt nhất.

Lợi ích tư thế ngủ với chiếc gối kẹp giữa hai chân
Lợi ích tư thế ngủ với chiếc gối kẹp giữa hai chân

1.3. Giảm áp lực lên đầu gối

Nếu cơn đau đầu gối khiến bạn thường xuyên phải thức giữa đêm thì đã đến lúc bạn nên thay đổi thói quen với chiếc gối kẹp giữa hai chân. Một số nghiên cứu chứng minh rằng, tư thế này sẽ giúp đầu gối của bạn thư giãn, từ đó làm giảm đau đớn. Việc bạn cần làm là kẹp gối vào giữa hai chân khi nằm nghiêng hoặc kê gối bên dưới đầu gối khi nằm thẳng.

1.4. Điều chỉnh ngủ đúng tư thế

Việc ngủ không đúng tư thế có thể gây ra đau lưng, đau hông và khớp. Tuy nhiên, việc kẹp 1 chiếc gối giữa 2 chân sẽ góp phần làm giảm áp lực lên lưng dưới và cột sống. Thói quen ngủ này sẽ giúp cơ thể có tư thế ngủ tốt nhất.

1.5. Hỗ trợ giảm đau thần kinh tọa

Đau thần kinh tọa là hiện tượng dây thần kinh tọa bị ảnh hưởng, dẫn đến đau ở mông và xuống mặt sau của chân. Ngủ ở tư thế gây vặn lưng dưới và hông sẽ khiến cơn đau thần kinh tọa của bạn trở nên tồi tệ hơn do chèn ép dây thần kinh.

Việc ngủ với một chiếc gối kẹp giữa hai chân sẽ làm giảm bớt sự chèn ép bằng cách giữ cho cột sống của bạn được thẳng hàng.

Tư thế ngủ hỗ trợ giảm đau thần kinh tọa
Tư thế ngủ hỗ trợ giảm đau thần kinh tọa

1.6. Làm giảm đau do thoát vị đĩa đệm

Nếu bạn đang phải đối phó với bệnh thoát vị đĩa đệm, bất kỳ một động tác xoay cột sống nào quá mức có thể gây áp lực lên dây thần kinh cột sống của bạn thì chọn một tư thể giảm thiểu sự xoay chuyển của cột sống có thể làm giảm sự khó chịu của bạn. Chẳng hạn như đi ngủ với một chiếc gối kẹp giữa hai chân.

1.7. Cải thiện cảm xúc

Stephanie Silberman – Nhà tâm lý học lâm sàng được cấp phép tại trụ sở Florida và được hội đồng chứng nhận về điều trị giấc ngủ cho rằng “Gốm ôm có thể giúp người sử dụng cảm thấy nhẹ nhõm và thoải mái hơn, đồng thời đẩy mọi nỗi sợ hãi ra xa khỏi tâm trí khi bạn đang chìm vào giấc ngủ”.

Nói một cách khác, việc kẹp vào giữa 2 chân một chiếc gối khi ngủ sẽ tạo tâm lý thoải mái hơn cũng như thúc đẩy sự sản sinh hormone Oxytocin – Một hormone có khả năng giảm căng thẳng và cải thiện trí nhớ. Nhất là đối với người có thói quen ôm gối khi ngủ, điều này sẽ mang đến cảm giác an toàn và thoải mái nhất, từ đó giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

Chiếc gối kẹp giữa hai chân sẽ giúp cải thiện cảm xúc
Chiếc gối kẹp giữa hai chân sẽ giúp cải thiện cảm xúc

1.8. Lợi ích của tư thế ngủ với chiếc gối kẹp giữa hai chân đối với phụ nữ mang thai

Các bác sĩ thường khuyên bạn nên ngủ nghiêng khi đang mang thai, bên trái của bạn thường được coi là vị trí lý tưởng dành cho bạn. Hầu hết mọi người tin rằng khi ngủ nghiêng về bên trái sẽ giúp lưu thông máu tối ưu và để tử cung không đè lên lá gan của bạn.

Tuy nhiên, theo một nguồn nghiên cứu đáng tin cậy đã nhận thấy rằng việc ngủ nghiêng hai bên dường như rất an toàn như nhau cho cả mẹ và bé. Và cho dù bạn đang ngủ ở tư thế nào thì việc kê một chiếc gối giữa hai chân sẽ giúp bạn nằm nghiêng thoải mái hơn, đồng thời làm giảm đau lưng bằng cách giữ cho cột sống của bạn ở tư thế trung lập.

Hiện nay, nhiều công ty sản xuất gối chữ U hoặc chữ C cho bà bầu được thiết kế giúp bạn nằm nghiêng thật thoải mái. Những chiếc gối này cũng có khả năng ôm sát cơ thể và cũng thêm phần để bạn có thể kẹp giữa hai đầu gối.

Gối chữ U dành cho mẹ bầu
Gối chữ U dành cho mẹ bầu

2. Những lợi ích khi kê một chiếc gối nằm dưới đầu gối của bạn

Kê gối dưới đầu gối khi bạn nằm ngửa là một cách để giảm đau lưng và hông. Nếu bạn là người thích nằm ngửa khi ngủ hoặc đang bị đau ở hai bên cơ thể thì đây là tư thế thích hợp hơn so với việc nằm nghiêng.

Giữ lưng của bạn ở vị trí trung lập: Kê gối dưới gối sẽ giúp giữ cho cột sống của bạn ở vị trí trung lập, hỗ trợ độ cong của lưng.
Phân bổ trọng lượng cơ thể một cách đồng đều: Nằm ngửa khi ngủ sẽ giúp trọng lượng cơ thể phân bố dàn trải đồng đều. Điều này sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng cho cột sống so với việc bạn nằm nghiêng khi ngủ.
Giúp bạn không lăn lộn trên giường: Đặt một chiếc gối bên dưới đầu gối sẽ làm giảm khả năng bạn lăn ngủ vào một vị trí kém lý tưởng hơn vào giữa đêm.

Đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối mang đến nhiều lợi ích
Đặt một chiếc gối giữa hai đầu gối mang đến nhiều lợi ích

3. Ngủ với chiếc gối kẹp giữa hai chân có hại không?

Ngủ với chiếc gối kẹp giữa hai chân được đánh giá là an toàn, tuy nhiên nếu bạn đang bị đau nhức cơ thể, hãy tránh ngủ ở tư thế này.

Đặc biệt, nếu bạn đang bị đau hông hoặc lưng ở cả hai bên, bạn sẽ cảm thấy rất khó khi nằm nghiêng. Lúc này hãy thử ngủ ở một tư thế khác, chẳng hạn như tư thế nằm ngửa và kê một chiếc gối dưới chân.

4. Một số lưu ý khi sử dụng chiếc gối kẹp giữa hai chân an toàn cho sức khỏe

Đầu tiên, bạn nên mua chiếc gối phù hợp với cơ thể, nếu chiếc gối quá to hay quá nhỏ đều làm giảm lợi ích vốn có, thậm chí gây tác dụng phụ. Bên cạnh đấy, bạn nên thường xuyên giặt vỏ gối và phơi chúng ở dưới ánh nắng mặt trời để loại bỏ vi khuẩn gây bệnh và hạn chế vấn đề da liễu.

Hai là, khi nằm xuống, bạn nên để đầu gối hơi cong về phía ngực. Sau đó đặt một chiếc gối chắc chắn giữa hai đầu gối của bạn sao cho phần đùi trên của bạn được nâng lên đủ giữ cho phần hông ở vị trí trung lập.

Những lưu ý khi ngủ với tư thế chiếc gối kẹp giữa hai chân
Những lưu ý khi ngủ với tư thế chiếc gối kẹp giữa hai chân

Ba là, nếu bạn đang sử dụng một chiếc gối mỏng, hoặc nếu bạn muốn phần chân trên của mình ở phía trước hơn một chút, bạn nên sử dụng hai chiếc gối. Nếu đang có khoảng trống giữa thắt lưng và nệm, bạn có thể đặt một chiếc gối nhỏ khác vào khoảng trống để giữ cho cột sống của bạn không bị cong.

Quan trọng không kém việc sử dụng gối kẹp giữa hai chân an toàn cho sức khỏe là lựa chọn một chiếc gối để nâng đỡ phần đầu và cổ hoàn hảo. Dưới đây là một số sản phẩm gối được khuyên dùng cho giấc ngủ của bạn:

Đọc thêm: Tư thế ngủ tiết lộ điều gì về bạn?

Trên đây là những thông tin hữu ích về tư thế ngủ với chiếc gối kẹp giữa hai chân mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng rằng bài viết này sẽ hỗ trợ, giúp bạn có giấc ngủ ngon và chất lượng. Và sẽ thật tuyệt vời khi bạn chia sẻ bài viết này đến bạn bè và người thân yêu đấy!

Tài liệu tham khảo: https://www.healthline.com/health/sleeping-with-pillow-between-legs

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng