Sức khỏe giấc ngủ

Tư thế nằm ngủ giúp giảm mỡ mặt hiệu quả

CẬP NHẬT 22/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Những gương mặt V-line, thon gọn không mỡ thừa dường như được đánh giá là gương mặt tiêu chuẩn cho vẻ đẹp hiện nay. Để chạm được đến tiêu chuẩn này chúng ta cần phải trải qua quá trình rèn luyện, chăm sóc đặc biệt cho gương mặt của mình. 

Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ bật mí với bạn những tư thế nằm ngủ giúp bạn có thể loại bỏ mỡ thừa hiệu quả, sớm sở hữu được một gương mặt thanh tú như ước vọng của mình. 

Khám phá tư thế nằm ngủ giúp giảm mỡ mặt.
Khám phá tư thế nằm ngủ giúp giảm mỡ mặt.

1. Nguyên nhân gây mỡ mặt, nọng cằm

Tình trạng mỡ tích tụ trên mặt do nhiều tác động từ bên trong lẫn bên ngoài, dưới đây là một số nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng này. 

  • Yếu tố di truyền, bẩm sinh: Gen là yếu tố có ảnh hưởng đến cấu trúc gương mặt. Cụ thể hơn, một số người ngay từ khi sinh ra đã mang một khổ mặt to, bầu bĩnh.
  • Mặt mập sau sinh: Quá trình mang thai làm cho phụ nữ tăng cân nhanh chóng, trong giai đoạn này, cơ thể họ có sự chuyển hoá, toàn thân tích tụ nhiều mỡ thừa và thường khoảng 30% phụ nữ sau sinh sẽ rơi vào tình trạng béo mặt.
  • Chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học: Với thực đơn ăn uống không lành mạnh, quá nhiều chất dinh dưỡng gây tình trạng dư thừa, đặc biệt chế độ ăn dư thừa đường và nhiều chất béo sẽ mở đường cho mỡ xâm chiếm và tích tụ trong cơ thể, đặc biệt ở phần cằm, mặt.
  • Thói quen sinh hoạt: Không có thói quen rèn luyện thể thao, cơ thể chây ì lười vận động, ngủ quá nhiều cùng với việc thường xuyên ăn uống linh tinh khiến năng lượng không được đốt cháy mà ngày càng tích tụ nhiều hơn, tạo cơ hội cho lượng mỡ dư thừa tích tụ trên mặt. 
Lười vận động
Lười vận động là thói quen sống không lành mạnh và cũng là nguyên nhân khiến mỡ mặt không được giải phóng.
  • Ngủ không đủ giấc: Khi bạn thức khuya, cơ thể sẽ tự động sản sinh ra loại hormone gây thừa cân, béo phì. 
  • Tuổi già: Bạn sẽ dễ nhận thấy những người trung niên, da thường có xu hướng chảy xệ, cơ mặt bị loãng, nọng cằm và béo mặt.
  • Một số nguyên nhân khác: tình trạng mặt mâm còn có thể do rối loạn nội tiết tố, quá căng thẳng, lão hoá da.

2.  Béo mặt có ảnh hưởng như thế nào tới cuộc sống của bạn?

Một vấn đề mà bất cứ ai cũng có thể thấy rất rõ đó là khi phải sở hữu một gương mặt mâm, mặt béo sẽ khiến chúng ta có phần không hài lòng với nhan sắc của mình, nghiêm trọng hơn sẽ còn cảm thấy mất tự tin trong giao tiếp, dẫn đến xu hướng sống khép kín, không dám chủ động và thể hiện bản thân. 

Khi chúng ta tự ti về bản thân, không dám làm bất cứ điều gì vì sợ bị mọi người để ý, phán xét cũng đồng nghĩa với việc chúng ta đã tự đánh mất đi những cơ hội phát triển của mình trên con đường thăng tiến trong sự nghiệp.

Chiếc nọng cằm
Chiếc nọng cằm cùng gương mặt đầy đặn mỡ thừa làm bạn thiếu tự tin với vẻ ngoài của mình.

3. Tư thế nằm ngủ giúp hạn chế mỡ mặt, chảy xệ mặt

3.1. Ngủ với tư thế nào để giảm mỡ mặt, cải thiện khuôn mặt mâm của mình?

Tư thế ngủ lý tưởng nhất để hạn chế mỡ tích tụ trên mặt và bảo vệ làn da khỏe mạnh được các chuyên gia đánh giá cao đó là nằm ngửa. Các chuyên gia cũng đã chỉ ra rằng khi bạn nằm ngửa, da mặt sẽ không bị tác động và phải chịu nhiều áp lực, điều này sẽ hạn chế sự ngưng đọng mỡ thừa và giảm thiểu việc hình thành nếp nhăn trên mặt khiến làn da của bạn trẻ trung hơn và mịn màng hơn. 

Với tư thế nằm ngửa, cơ mặt được tạo một điều kiện phát triển tự nhiên. Đây chính là tư thế ngủ có vai trò như một vị cứu tinh cho khuôn mặt và làn da của bạn. 

Nằm ngửa
Nằm ngửa giúp hạn chế hình thành nọng cằm và tích tụ mỡ mặt.

3.2. Những tư thế ngủ ảnh hưởng xấu đến gương mặt, tăng khả năng hình thành mỡ mặt

3.2.1. Nằm nghiêng

Ở tư thế nằm nghiêng, gương mặt sẽ phải chịu sức ép rất lớn bởi áp lực đã bị dồn về một bên. Xương gò má bị mài phẳng và vùng da chịu tác động này sẽ hình thành nếp nhăn cùng với đó là tích tụ mỡ .

3.2.2. Nằm sấp

Đây là tư thế ngủ được cho là tồi tệ nhất với bất kỳ ai. Khi chúng ta ngủ, làn da vẫn cần phải trao đổi và “thở”, ở tư thế này, da mặt không được tạo điều kiện tốt nhất để hoạt động, gây tắc nghẽn nang lông hình thành mụn, tích tụ mỡ thừa và các nếp nhăn. Bên cạnh đó, bạn còn phải đối diện với đôi mắt sưng húp khi thức dậy.

3.2.3. Gối đầu không đúng cách

Gối đầu quá cao khiến cơ xương cổ không được thư giãn tự nhiên và còn là nguyên nhân xuất hiện nọng cằm. Ngủ với chiếc gối thấp hoặc không gối giúp bạn hạn chế tình trạng mặt mâm. Bên cạnh đó còn giảm thiểu tình trạng ô nhiễm làn da khi tiếp xúc trực tiếp trong thời gian dài với vỏ gối nhất là khi chúng không được làm sạch thường xuyên. 

Ngoài ra, khi nằm nghiêng hoặc nằm sấp với một chiếc gối còn làm cho những sản phẩm dưỡng da của bạn bám lại trên bề mặt gối vừa mất vệ sinh vừa ảnh hưởng đến quá trình chăm sóc sức khỏe làn da của bạn. 

Sử dụng gối đầu cao kết hợp với nằm nghiêng
Sử dụng gối đầu cao kết hợp với nằm nghiêng gây nhiều tác hại nghiêm trọng cho da.

4. Kết hợp cùng những thói quen lành mạnh để có gương mặt thanh tú

Thay đổi những thói quen sống hàng ngày sẽ có tác dụng mạnh mẽ trong việc hỗ trợ bạn lấy lại gương mặt gọn gàng V-line.

4.1. Thiết lập thói quen ngủ khoa hoc

Ngoài tư thế ngủ, ngủ đủ giấc cũng là một cách tuyệt vời giúp bạn giảm mỡ mặt, nọng cằm hiệu quả. Những giấc ngủ có vai trò quan trọng với cuộc đời mỗi người và tác động trực tiếp đến sức khỏe, làn da của chúng ta. 

Một giấc ngủ của người trưởng thành cần kéo dài từ 6-8 tiếng mới đảm bảo cho cơ thể có đủ thời gian nghỉ ngơi và phục hồi. Vì vậy không nên ngủ quá nhiều hay quá ít so với thời lượng này. 

Theo số liệu tổng hợp từ các nghiên cứu, những người ngủ ít hơn 6 tiếng một ngày sẽ thường xuyên phải đối mặt với những căng thẳng, cáu giận vô cớ, rối loạn thần kinh, tăng khả năng béo phì toàn thân và gương mặt cũng không ngoại lệ. 

Khi thiếu ngủ, cơ thể sẽ sản sinh ra hormone cortisol – loại hormone làm tăng cân nhanh chóng, đây cũng chính là nguyên nhân gây ra hiện trạng mỡ thừa tập trung trên mặt làm xuất hiện nọng cằm và dẫn đến mặt mâm. 

4.2. Thực đơn ăn uống lành mạnh

thức ăn nhiều dầu mỡ
Hạn chế đối đa loại thức ăn nhiều dầu mỡ

Hạn chế đối đa loại thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều chất ngọt trong thực đơn của mình nhất là những loại đồ ăn được chế biến sẵn. Thay vào đó bạn hãy tập trung bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ, vitamin như rau xanh, hoa quả để nâng cao sức khoẻ và không để mặt có cơ hội được nuôi cấy mỡ thừa.

Một thói quen không thể thiếu đó là uống nước thường xuyên để cơ thể luôn tươi và khỏe mạnh. Thêm vào đó, việc uống nước sẽ giúp bạn giảm cơn thèm ăn, thải độc tố khỏi cơ thể và đốt cháy calo hiệu quả hơn. Bạn có thể thiết lập thói quen uống nước của mình bằng các ứng dụng trên điện thoại thông minh để bạn không quên mỗi khi đến giờ uống nước.

4.3. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên giúp bạn đốt cháy mỡ thừa một cách nhanh chóng, an toàn. Không những vậy tác dụng tuyệt vời khác của việc rèn luyện thân thể đều đặn là mang lại cho bạn một sức khỏe tốt, tinh thần tràn đầy năng lượng. 

Thường xuyên vận động cơ thể
Thường xuyên vận động cơ thể để đốt cháy calo hiệu quả và giảm mỡ mặt

5.4. Hạn chế sử dụng nhiều đồ uống có cồn

Đồ uống có cồn chứa hàm lượng calo cao nhưng lại rất ít dinh dưỡng vì vậy khi nạp những loại đồ uống này vào người rất dễ gây thừa cân béo phì và không tốt cho sức khỏe nhất là bia, rượu. 

Tuy nhiên, nếu sử dụng với hàm lượng ít có tác dụng kích thích dịch vị dạ dày hoạt động tốt hơn, nhưng tốt nhất là bạn chỉ nên dừng lại ở 1-2 ly mỗi ngày. 

5.5. Luyện tập với các bài tập dành riêng cho mặt

Những bài tập này được thiết kế dành riêng cho những người phải đau đầu với gương mặt mâm của mình. Với những vận động nhẹ nhàng trên cơ mặt, lượng mỡ thừa sẽ được đốt cháy đáng kể. Một trong những bài tập này được thực hiện với các bước như sau: 

bài tập cho mặt
Những bài tập này được thiết kế dành riêng cho những người phải đau đầu với gương mặt mâm của mình
  • Lấy một hơi thật sâu, phồng má và đẩy hơi từ từ ra ngoài.
  • Mở miệng bé hút không khí và hóp miệng lại trong 1-2 giây.
  • Thực hiện liên tiếp động tác này trong vòng 20 phút mỗi ngày để có được khuôn mặt thon gọn.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn sớm được sở hữu gương mặt V-line thanh tú như ý và hãy nhớ luôn luyện tập thói quen nằm ngửa trong khi ngủ để có được thành công sớm nhất nhé. 

Nguồn tham khảo:

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân