Sống khỏe

Trà thiết quan âm có tác dụng gì? Cách bảo quản trà thiết quan âm

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Ngọc Hân

Thiết quan âm là một loại trà khá nổi tiếng ở Đài Loan và Trung Quốc. Ngày nay, rất nhiều người Việt cũng quan tâm và yêu thích với trà thiết quan âm. Điều này là bởi trà thiết quan âm mang đến rất nhiều tác dụng tốt đối với cơ thể của con người như giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ngừa sâu răng, tăng cường trí nhớ,… Để tìm kỹ hơn về trà thiết quan âm có tác dụng gì và cách bảo quản loại trà này sao cho luôn giữ được hương vị thơm ngon, mời bạn cùng Vua Nệm tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu chung về trà thiết quan âm

Trà thiết Quan Âm còn được gọi với cái tên khác là hồng tâm quan âm hay hồng dạng quan Âm. Đây là một dòng trà ô long rất nổi tiếng, được nằm trong thập đại danh trà của đất nước Trung Quốc và Đài Loan.

Sau khi chế biến, lá của trà thiết quan âm sẽ xoăn lại, cuống lá có màu xanh lá cây và dạng hình đầu rồng. Phần bụng lá màu xanh lục tươi (xanh cát) và điểm xuyến thêm một vài đốm đỏ li ti. Nhiều người thường ví hiện tượng này như sương trắng nằm trên quai lá.

trà thiết quan âm đài loan
Lá trà thiết quan âm xoăn, cuống lá màu xanh lá cây và dạng hình đầu rồng

Thân của lá trà thiết quan âm nặng hơn so với những dòng trà thông thường khác do phần lá trà cuốn xoăn chặt. Vì vậy, khi cho một ít trà cho vào ấm, bạn sẽ nghe được âm thanh giòn tan.

Trà thiết quan âm sở hữu nhiều thành phần thơm ngát hơn đáng kể so với những loại trà ô long khác. Sau khi pha trà hồng tâm quan âm xong, chỉ cần mở nắp ấm trà là bạn sẽ dễ dàng ngửi được một mùi thơm nhẹ nhàng lan tỏa ra khắp gian phòng. Mùi thơm độc đáo này có thể lưu lại rất lâu, mang đến cảm giác bình yên cùng dễ chịu cho không gian. 

2. Hướng dẫn cách bảo quản trà thiết quan âm

Để trà thiết quan âm giữ trọn hương vị, màu sắc cùng chất lượng theo thời gian đồng thời không bị mốc hay hư hỏng trước hạn sử dụng in trên bao bì của nhà sản xuất, bạn cần chú ý một số điều như sau:

  • Không nên để hũ đựng trà ở nơi ánh nắng chiếu trực tiếp vào hoặc có không khí ẩm mốc. Việc làm này sẽ khiến trà có thể bị biến chất, ảnh hưởng đến chất lượng.
  • Cần bảo quản trà thiết quan âm ở nơi có nhiệt độ thoáng mát. Đồng thời, niêm phong túi trà một cách kỹ lưỡng sau khi khui ra để ngăn không khí lọt vào tạo ra hiện tượng oxy hóa và dẫn đến hư trà.
  • Sau khi khui, tốt nhất là bạn nên sử dụng đồ kẹp thay vì thun cột để bảo quản trà. Việc làm này sẽ giúp trà duy trì được màu sắc và hương thơm trong thời gian lâu hơn.
 trà thiết quan âm trung quốc
Nên bảo quản trà thiết quan âm ở nơi có nhiệt độ thoáng mát

3. Sự tích về trà thiết quan âm

Theo người xưa kể lại, vào thời gian khoảng năm 1720 có một người đàn ông tên Ngụy Âm sống tại làng Tùng Nham, Nghiêu Dương, An Khê làm nghề trồng trà. Mọi người dân trong làng đều nhận xét ông là người rất siêng năng và chăm chỉ. 

Bên cạnh đó, ông cũng rất tin vào đạo Phật và sùng bái Phật Quan Âm. Đều đặn 2 buổi mỗi sáng và tối mỗi ngày, ông dâng một tách trà thơm ngon trước tượng Phật Bà Quan Âm. Việc làm này ông đã duy trì được hàng chục năm qua, không một ngày ngừng nghỉ.

Rồi đến một ngày nọ, khi đang thiếp đi sau một ngày đồng áng vất vả, ông nằm mơ thấy Phật Quan Thế Âm. Người từ từ hiện ra sau áng mây trắng xóa. Sau đó, cười một cách hiền dịu rồi dẫn ông đến một con suối kế bên ngọn núi Quan Âm Luân. 

Cách đó không xa có một cây trà, người chỉ vào đó rồi nói với Ngụy Âm rằng: “Cây trà này có tên vương dân gian, con hãy đem nó về trồng và nhân giống đi. Việc làm hôm nay của con sẽ giúp ích rất nhiều cho đời sau.”

Vừa dứt lời, Phật Bà liền biến mất. Không chần chờ gì, ngay sáng hôm sau, Ngụy Âm cầm cuốc ra khỏi nhà đi tìm cây trà quý. Men theo con đường như trong giấc mơ hôm qua ông tìm được đến con suối bên cạnh ngọn núi Quan Âm Luân. Vui mừng khôn xiết, ông vội vàng đảo mắt khắp nơi tìm cây trà như Phật Bà dặn dò. 

Không lâu sau, ông tìm được một cây trà khá khỏe mạnh, cành lá sum suê mọc trong khe núi đá. Từ cây trà phát ra một mùi thơm thoang thoảng rất hấp dẫn. Nhìn kỹ, ống phát hiện lá trà có hình bầu dục, phần thịt lá căng mọng và búp trà lại có màu đỏ tím.

Quá đỗi vui mừng, Ngụy Âm liền đào cây trà này đem về trồng trong một chiếc chậu sắt trước hiên nhà. Ngày ngày, ông chăm bón và tưới nước cho cây một cách cẩn thận. Nhớ đến giấc mơ báo mộng của Phật Bà Quan Âm, ông bèn đặt tên cho loại trà này là thiết quan âm.

 trà thiết quan âm cao cấp
Cây trà thiết quan âm được Ngụy m tìm thấy ở suối cạnh núi Quan m Luân

4. Những công dụng thần kỳ của trà thiết quan âm mà bạn cần biết

4.1 Hạn chế mắc bệnh về tim mạch

Các chất chống oxy hóa có trong trà thiết quan âm có thể giúp cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể bằng cách mở rộng động mạch, giảm nguy cơ mắc phải tính trạng huyết khối. Đồng thời, làm chậm sự khởi phát và nguy cơ mắc những bệnh liên quan đến tim mạch.

4. 2. Phòng ngừa sâu răng

Trong trà thiết quan âm có chứa hàm lượng lớn fluoride giúp bổ sung men răng. Đồng thời, chất chống oxy hóa trong thức uống này cũng giúp ngăn ngừa vi khuẩn và các bệnh liên quan đến lợi. Vì vậy, việc uống loại trà này một cách thường xuyên sẽ hỗ trợ răng chắc khỏe và giảm nguy cơ sâu răng hiệu quả.

4.3. Giảm cân

Việc uống trà thiết quan âm vào buổi sáng hoặc trước khi ăn trưa có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả nhờ vào thành phần catechin và các chất chống oxy hóa trong thức uống này.Bên cạnh đó, uống trà ấm cũng giúp bạn hạn chế không ăn quá nhiều và tăng cường quá trình đốt cháy calo vào lúc tập luyện.

trà thiết quan âm có tác dụng gì
Uống trà thiết quan âm vào buổi sáng hoặc trước khi ăn trưa hỗ trợ giảm cân

4.4. Tăng cường trí nhớ

Epicatechin là chất chống oxy hóa có trong trà thiết quan âm. Chất này có vai trò cải thiện, tăng cường trí nhớ. Do đó, uống trà thiết quan âm có thể hỗ trợ trí não, giảm nguy cơ mắc các bệnh về mất trí nhớ.

4.5. Giảm dị ứng

Tại Nhật Bản, các nhà khoa học đã chứng minh rằng hợp chất EGCG có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa tình trạng dị ứng do một số tác nhân như lông của vật nuôi, phấn hoa hay bụi. Đây là một hợp chất chống oxy hóa có trong trà Thiết Quan Âm.

4.6. Ngăn chặn nguy cơ bị ung thư

Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra việc uống trà thiết quan âm mỗi ngày sẽ hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc bệnh về ung thư. Nhất là đối với bệnh ung thư vú và ung thư tiền liệt tuyến.

tác dụng của trà thiết quan âm
Uống trà thiết quan âm mỗi ngày sẽ hỗ trợ giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

>> Xem thêm: 

Lời kết

Thông qua bài viết trên, Vua Nệm đã cung cấp thêm cho bạn nhiều thông tin xoay quanh vấn đề về trà thiết quan âm có tác dụng gì và cách bảo quản loại trà này để giữ trọn hương vị qua thời gian. Hy vọng những chia sẻ đó có thể giúp bạn đọc biết thêm những kiến thức hữu ích về trà đạo. Đồng thời tìm được thức uống tốt có thể bảo vệ sức khỏe của bản thân cùng gia đình. Cảm ơn bạn đã theo dõi và hẹn gặp lại!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân