Sức khỏe giấc ngủ

Trà diếp cá có tác dụng gì? Cách làm trà diếp cá chuẩn Nhật Bản

CẬP NHẬT 11/01/2023 | BỞI Ngọc Hân

Trà diếp cá đang là một trong những loại thức uống giúp làm đẹp da, giữ dáng được nhiều chị em ưa chuộng hiện nay. Ngoài công dụng về làm đẹp, trà diếp cá còn mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, đặc biệt là công dụng phòng chống ung thư được người Nhật thường xuyên sử dụng. Cùng Vua Nệm tìm hiểu trà diếp cá có tác dụng gì và cách làm trà diếp cá chuẩn Nhật Bản tại nhà đơn giản qua bài viết sau nhé!

1. Tìm hiểu về trà diếp cá

Rau diếp cá là một trong những loài thực vật được cho là thảo dược tự nhiên, mọc rất phổ biến ở những nơi ẩm ướt, khí hậu mát mẻ. Diếp cá khi ăn sống thường có vị khá tanh nên nhiều người thường cảm thấy khó ăn, tuy nhiên khi ăn được thường rất dễ bị nghiện. 

Trong thành phần của rau diếp cá có rất nhiều vitaminkhoáng chất cần thiết cho cơ thể. Bạn có thể dùng để ăn sống như một loại rau ăn kèm trong bữa ăn, hoặc xay lấy nước uống cũng rất tốt cho cơ thể.

trà rau diếp cá
Trà diếp cá được làm từ rau diếp cá rất tốt cho sức khoẻ

Trà diếp cá được làm từ rau diếp cá, loại rau có xuất xứ từ các nước Đông Nam á và đặc biệt quen thuộc với người Việt Nam. Đối với Nhật Bản, rau diếp cá có tên là dokudami có nghĩa là “ngừa chất độc”. Vì vậy nên người Nhật thường rất ưa chuộng loại trà này vì họ tin rằng diếp cá có khả năng thải độc, thanh lọc cơ thể.

2.  Công dụng của trà diếp cá

2.1 Thải độc

Đối với người Nhật, trà diếp cá được coi là thức uống yêu thích có công dụng thanh lọc cơ thể. Sử dụng trà diếp cá giúp bạn tăng cường được miễn dịch, hạn chế lây nhiễm các loại virus gây bệnh mang lại sức khỏe tốt.

Diếp cá được coi là một loại dược liệu tự nhiên trong Đông y, với công dụng thải độc, thanh nhiệt tốt. Ngoài ra, ở y học cổ đại của Ấn Độ, diếp cá còn được dùng để khử độc và lọc máu do rắn độc cắn rất hữu hiệu.

 trà diếp cá có tác dụng gì
Trà diếp cá có công dụng thải độc và thanh lọc cơ thể làm tăng hệ miễn dịch

2.2 Giảm cân

Trà rau diếp cá chắc hẳn đã không còn quá xa lạ với các tín đồ làm đẹp bởi công dụng giảm cân, giữ dáng và đẹp da. Sử dụng trà diếp cá đều đặn sẽ giúp bạn kiểm soát được cân nặng cũng như sở hữu một làn da khởi sắc hơn.

Lý do chính dẫn tới việc tăng cân nhanh chóng, mất kiểm soát là do cơ thể bạn nạp quá nhiều thức ăn có chứa dầu mỡ. Các loại thức ăn nhanh, đồ đóng hộp đều chứa rất nhiều chất béo sẽ khiến bạn tăng cân nhanh và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, đặc biệt là gây các bệnh về tim mạch.

Điều đầu tiên cần thực hiện để giảm cân đó chính là kiểm soát lượng chất béo bạn nạp vào cơ thể hằng ngày. Các thành phần trong trà diếp cá có khả năng làm giảm hấp thụ lượng chất béo. Từ đó, việc dùng trà diếp cá sẽ giúp ích hiệu quả trong quá trình giảm cân của bạn.

2.3 Giúp cơ thể chống lại quá trình oxy hóa

Môi trường ở đang bị ô nhiễm cao, và lượng thực phẩm không đảm bảo trên thị trường hiện nay là nguyên nhân gây ra các bệnh ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Bạn cần nên chọn lọc những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa.

Trà rau diếp cá có chứa nhiều thành phần chất chống oxy hóa rất tốt, có chức năng giúp bảo vệ các tế bào trong cơ thể chống lại các gốc tự do. Chính gốc tự do là một trong những nguyên nhân gây ra căn bệnh ung thư nguy hiểm và làm lão hoá da sớm.

Uống trà diếp cá thường xuyên sẽ giúp ích trong việc làm đẹp, vì thành phần trà vừa có công dụng thải độc, vừa có nhiều chất chống oxy hoá tốt cho sức khỏe.

tác dụng của trà diếp cá
Thành phần trà diếp cá có chứa nhiều chất chống oxy hoá tốt cho cơ thể

2.4 Ngừa bệnh tiểu đường

Tiểu đường là một bệnh mãn tính khá nguy hiểm, là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 3 ở Việt Nam. Đáng lo ngại nhất là hiện nay ngày càng nhiều người mắc bệnh này, và đặc biệt là với độ tuổi còn khá trẻ.

Bệnh tiểu đường có nhiều nguyên nhân gây nên, nhưng hai nguyên nhân chính là do thừa cân và ít hoạt động. Khi lượng insulin sản sinh không đủ đáp ứng nhu cầu của cơ thể để luân chuyển đường nuôi các tế bào. Tế bào sẽ thiếu dưỡng chất và gây ra nhiều tổn hại cho các bộ phận quan trọng như tim, thận,… dẫn đến nguy cơ tử vong cao.

Trà diếp cá có công dụng làm giảm các dấu hiệu kháng insulin, từ đó giảm các triệu chứng của bệnh tiểu đường. Dùng trà thường xuyên sẽ giúp cơ thể bạn được thanh lọc và có sức khỏe tốt hơn.

2.5 Trị nhiệt miệng

Khi bị nóng trong người, khoang miệng của bạn thường sẽ xuất hiện các vết loét đỏ đó chính là nhiệt miệng. Các vết loét ban đầu nhỏ nhưng dần lang to hơn và kéo dài từ 7 – 10 ngày.

công dụng của trà diếp cá
Trà diếp cá sẽ giúp trị nhiệt miệng hiệu quả

Thông thường, để tự nhiên nhiệt miệng sẽ tự khỏi nhưng cực kỳ gây khó chịu trong việc ăn uống của bạn. Trà diếp cá có công dụng thải độc, thanh nhiệt cơ thể và ngăn ngừa vi khuẩn rất tốt, sử dụng trà sẽ giúp bạn giảm tình trạng nhiệt miệng hiệu quả.

3. Cách làm trà diếp cá chuẩn Nhật bản tại nhà

3.1 Cách làm

Đối với người Việt Nam, diếp cá là loài rau quá quen thuộc. Vậy nên, bạn có thể dễ dàng tìm được nguyên liệu để làm trà diếp cá tại nhà cô cùng đơn giản. 

Đừng quá lo lắng rằng trà rau diếp cá ở nhà không hiệu quả bằng mua các loại trà diếp cá Nhật. Bởi căn bản hai loại diếp cá ở Nhật và Việt Nam đều có dược tính giống nhau, nên hiệu quả sẽ không thua kém đâu nhé!

3.1.1. Nguyên liệu

Để làm trà chúng ta cần khoảng 1kg rau diếp cá tươi, từ đó có thể cho ra từ 300 – 400g trà. Bạn nên lưu ý lựa rau sạch không có phân bón, hoá chất hoặc thuốc trừ sâu để tránh ảnh hưởng tới sức khoẻ. 

3.1.2. Các bước thực hiện

  • Rửa sạch: Rau diếp cá mua về rửa sạch, ngâm với nước muối từ 15 – 30p. Sau đó rửa sạch lại 2 – 3 lần.
  • Phơi khô: Sau khi rửa sạch, vớt rau ra rổ để ráo nước và phơi nắng từ 2 – 3 ngày. Chờ đến khi diếp cá khô lại và đem đi bảo quản.
  • Bảo quản: Đựng thành phẩm trà diếp cá trong lọ thuỷ tinh đậy nắp kín để dùng dần. Để bảo quản được lâu hơn bạn có thể để trà trong ngăn mát của tủ lạnh.
cách pha trà diếp cá
Rau diếp cá tươi phơi khô làm thành trà diếp cá

3.2 Cách pha trà diếp cá

Trên thị trường hiện nay, trà diếp cá Nhật Bản đang được bán rất chạy. Thường loại trà này sẽ đóng thành từng túi lọc nên khi pha chỉ cần cho nước nóng vào là có thể dùng ngay.

Đối với trà diếp cá còn nguyên lá bạn tự làm, các bước pha cũng rất đơn giản như sau:  

  • Chuẩn bị khoảng 500 ml nước nóng (nhiệt độ từ 70 – 80 độ C).
  • Cho khoảng 5g trà tươi vào bình.
  • Rót nước sôi đầy bình và hãm trà trong thời gian khoảng 5 phút.
  • Cuối cùng là rót trà ra ly và thưởng thức, nếu muốn uống lạnh bạn có thể để trà vào tủ mát, dùng cũng rất ngon.

>> Xem thêm: 

Qua bài viết trên, Vua Nệm hy vọng đã chia sẻ được tới bạn đọc những thông tin bổ ích về công dụng của trà diếp cá. Một loại trà đơn giản nhưng mang lại lợi ích vô cùng tốt cho sức khỏe cũng như làm đẹp. Ngoài vấn đề tìm hiểu trà diếp cá có tác dụng gì, mong rằng thông tin về cách làm trà diếp cá tại nhà sẽ giúp bạn làm được món trà thơm ngon bổ ích cho bản thân và gia đình nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân