Sức khỏe giấc ngủ

Trà Diệp Hạ Châu có tác dụng gì và lưu ý khi sử dụng

CẬP NHẬT 11/01/2023 | BỞI Ngọc Hân

Diệp Hạ Châu là tên của một loài cây vô cùng quen thuộc ở Việt Nam, thường được chế biến thành trà. Tuy có cái tên khá lạ nhưng loài cây này lại có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như hỗ trợ điều trị các bệnh về gan, tăng cường sức đề kháng cho gan, lợi tiểu, đái tháo đường, u xơ tuyến tiền liệt,… Đây cũng chính là lý do khiến rất nhiều người dân Việt yêu thích loại trà được làm từ loài cây mang tên độc đáo này.

Để tìm hiểu kỹ hơn về chủ đề trà Diệp Hạ Châu có tác dụng gì và những điều cần chú ý khi uống loại trà này, mời bạn cùng Vua Nệm tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu về cây Diệp Hạ Châu

1.1. Cây Diệp Hạ Châu là gì?

Cây Diệp Hạ Châu còn được gọi với những cái tên khác như chó đẻ, trân châu thảo, Diệp Hạ Châu đắng, diệp hòe thái, lão nha châu,… Cái tên chó đẻ có nguồn gốc từ việc những con chó mới đẻ xong thường tìm cây này để ăn. Ngoài ra, trong khoa học loài cây này có tên là Phyllanthus urinaria L. 

diệp hạ châu
Cây Diệp Hạ Châu còn có tên gọi khác là chó đẻ

Cây Diệp Hạ Châu thuộc họ thầu dầu Euphorbiaceae, có thân thảo, sở hữu chiều cao từ 20 – 30 cm. Một số cây có thể cao đến 60 – 70 cm. Thân của cây không xù xì mà khá nhẵn, màu hồng đỏ hoặc xanh. Lá của loại cây này có kích thước nhỏ, hình bầu dục, xếp thành 2 hàng ở 2 bên cành. Đồng thời, những cành này sẽ mọc so le với nhau.

Diệp Hạ Châu là cây mọc hoang, thường có mặt ở khắp mọi nơi trên đất nước ta, từ những vùng nông thôn đến cả thành thị. Ngoài ra, loài cây này cũng được trồng ở một số cánh đồng hay trang trại để phục vụ cho việc làm nguyên liệu của ngành công nghiệp dược liệu.

1.2. Cây Diệp Hạ Châu có mấy loại?

1.2.1. Cây Diệp Hạ Châu có thân đỏ

Cây Diệp Hạ Châu có thân đỏ có tên khoa học là Phyllanthus urinaria. Thân cây có màu hơi đỏ và sắc đỏ này sẽ đậm hơn so với thân lá dưới một chút. Lá cây dài và dày hơn nhiều so với hai loại còn lại. Dược tính của giống cây Diệp Hạ Châu này không bằng loại thân xanh nên không được khai thác nhiều. 

Khi vào mùa mưa, một số cây Diệp Hạ Châu thân đỏ sẽ chuyển sang màu xanh. Việc này là do mưa làm cây phát triển quá nhanh dẫn đến không đủ sắc tố cho thân cây phát triển ra màu đặc trưng vốn có. Vì thế, nhiều người thường nhầm lẫn loại cây Diệp Hạ Châu thân đỏ với loại có thân xanh.

1.2.2. Cây Diệp Hạ Châu thân xanh đậm

Tên khoa học của loại cây này là Phyllanthus sp, sở hữu lá màu xanh đậm với kích thước to và mọc thưa. Đặc biệt, Diệp Hạ Châu xanh đậm không được dùng để làm thuốc chữa bệnh.

cây diệp hạ châu
Cây Diệp Hạ Châu thân xanh đậm không dùng để làm thuốc chữa bệnh

1.2.3. Cây Diệp Hạ Châu răng cưa thân xanh

Cây Diệp Hạ Châu răng cưa thân xanh còn có tên gọi khác là Diệp Hạ Châu đắng. Trong khoa học, loài cây này mang tên Phyllanthus niruri. Dược tính của cây Diệp Hạ Châu răng cưa thân xanh được xem là mạnh nhất trong 3 loại.

Với giống cây Diệp Hạ Châu này thì có màu lá nhạt hơn so với cây Diệp Hạ Châu có thân xanh đậm. Đồng thời, độ dày của lá cũng mỏng và ngắn hơn loại thân xanh đậm. Cành lá của loại cây Diệp Hạ Châu này khá thưa thớt, ít nhánh và có vị đắng. 

2. Tác dụng của trà Diệp Hạ Châu

2.1. Hỗ trợ điều trị viêm gan

Đã có rất nhiều công trình nghiên cứu ở Việt Nam về khả năng hỗ trợ điều trị viêm gan của Diệp Hạ Châu được tiến hành, điển hình là chế phẩm Hepamarin từ Phyllanthus amarus của nhóm sinh viên Học viện quân y hay bột Phyllanthin của Viện Dược Liệu. Do đó, có thể nói trà Diệp Hạ Châu có khả năng hỗ trợ điều trị cho những bệnh nhân viêm gan.

trà diệp hạ châu có tác dụng gì
Trà Diệp Hạ Châu có thể hỗ trợ điều trị viêm gan

2.2. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Vào năm 1992, những nhà khoa học đến từ Nhật Bản đã chứng minh được khả năng ức chế HIV-1 phát triển của cao lỏng Phyllanthus niruri. Đến năm 1996, Viện nghiên cứu Dược học Bristol Myers Squibb đã chiết xuất thành công hoạt chất có thể tăng cường hệ miễn dịch, ức chế HIV-1 từ cây Diệp Hạ Châu và đặt tên là Nuruside. Đây là minh chứng cho việc loại trà chó đẻ này có công dụng nâng cao hệ thống miễn dịch.

2.3. Cải thiện hệ tiêu hóa

Diệp Hạ Châu có thể giúp bạn ăn ngon miệng hơn và kích thích trung tiện. Ở Ấn Độ hay vùng Haiti, Java người ta còn dùng loại cây này để chữa các bệnh về kiết lỵ, táo bón, thương hàn, viêm đại tràng, đau dạ dày, rối loạn tiêu hóa,…

công dụng trà diệp hạ châu
Diệp Hạ Châu có thể giúp bạn ăn ngon miệng hơn và kích thích trung tiện

2.4. Lợi tiểu

Diệp Hạ Châu được Viện Đông y Hà Nội dùng sớm nhất ở Việt Nam (năm 1967) để điều trị bệnh xơ gan cổ trướng. Ngoài ra, trong ngành y học cổ truyền ở một số nước, trà Diệp Hạ Châu được sử dụng như một sản phẩm dùng để hỗ trợ điều trị phù thũng và lợi tiểu. 

Bên cạnh đó, một vài nghiên cứu của trường Đại học Dược Santa Catarina (Brazil-1984) đã chứng minh rằng một alkaloid có trong cây Diệp Hạ Châu có thể giúp chống co thắt cơ vân và cơ trơn. Từ đó, điều trị sỏi thận và sỏi mật.

2.5. Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Vào năm 1995, Diệp Hạ Châu (Phyllanthus niruri) được công bố có thể giúp giảm đường huyết hiệu quả. Khi cho những bệnh nhân mắc phải tiêu đường uống trà Diệp Hạ Châu, đường huyết của họ đã được giảm một cách đáng kể.

tác dụng trà diệp hạ châu
Năm 1995, Diệp Hạ Châu được công bố có thể giúp giảm đường huyết

3. Cách pha trà Diệp Hạ Châu

Ngày nay, trà Diệp Hạ Châu thường được đóng gói thành dạng túi lọc nên rất dễ pha. Bạn chỉ cần cho túi trà vào bình rồi đổ thêm nước sôi theo tỉ lệ 1 túi trà/150 – 200 ml là được. Sau đó, chờ từ 1 – 2 phút để trà ra hết các dưỡng chất là có thể thưởng thức được rồi!

4. Một số lưu ý khi dùng trà Diệp Hạ Châu

Trà Diệp Hạ Châu là một thức uống an toàn và hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị một số bệnh. Tuy nhiên, khi uống loại trà này bạn cũng cần phải lưu ý một số điều như sau:

  • Không nên lạm dụng, uống quá nhiều trà Diệp Hạ Châu hoặc uống thay cho nước lọc hằng ngày.
  • Đối với phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai thì không được uống loại Diệp Hạ Châu.
  • Bệnh nhân ở thể hàn không được uống trà chó đẻ với hàm lượng lớn và trong thời gian dài. Việc làm này sẽ càng khiến bệnh nặng hơn. Đồng thời, làm ức chế sự sinh nhiệt của cơ thể và sinh ra bệnh tật.
  • Trà Diệp Hạ Châu không phải là thuốc và không thể thay thế thuốc để chữa bệnh.

>> Xem thêm: 

Lời kết

Qua bài viết mà Vua Nệm đã chia sẻ ở trên, hy vọng bạn đã được cung cấp thêm nhiều thông tin về khái niệm của cây Diệp Hạ Châu cũng như trà Diệp Hạ Châu có tác dụng gì và một số lưu ý khi uống loại trà này. Mong rằng những thông tin đó có thể giúp bạn đọc biết thêm nhiều kiến thức hữu ích để chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. Cảm ơn các bạn đã theo dõi và hẹn gặp lại ở những bài viết tiếp theo nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân