Sức khỏe giấc ngủ

Đệ nhất danh trà Việt – Trà Shan Tuyết – có gì đặc biệt?

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Minh Anh

Với những người sành trà hẳn sẽ biết đến trà Shan Tuyết – được mệnh danh là đệ nhất danh trà Việt. Loại trà này có những đặc trưng nổi bật khác hẳn so với các dòng trà thông thường khác. Chi tiết sẽ được Vua Nệm làm rõ trong bài viết dưới đây. Cùng đón đọc nhé!

Tìm hiểu thông tin về trà Shan Tuyết
Tìm hiểu thông tin về trà Shan Tuyết

1. Trà Shan Tuyết là gì?

Trà Shan Tuyết (hay còn gọi là trà Shan Tuyết cổ thụ) là loại trà đặc sản của Việt Nam, được mệnh danh là “đệ nhất danh trà Việt”. Trà Shan Tuyết sinh trưởng hoang dã ở những vùng núi cao Tây Bắc với độ cao từ 800m – 2800m, nơi có khí hậu lạnh và sương mù bao phủ quanh năm. Tốc độ sinh trưởng của trà Shan Tuyết thường chậm hơn tương đối nhiều so với các loại trà khác.

Trà Shan Tuyết là gì?
Trà Shan Tuyết mọc tự nhiên ở vùng núi Tây Bắc với tuổi thọ có thể lên đến hàng trăm năm

Một đặc trưng của loại trà này chính là tuổi thọ của nó rất cao. Trong môi trường tự nhiên, không bị tác động của con người, cây trà có thể đạt tuổi thọ lên đến hàng trăm năm tuổi, trở thành những cây cổ thụ to lớn.

Người ta sẽ thu hoạch phần búp non trên đầu để làm trà. Nước trà sẽ có màu vàng óng, vị đậm, thơm và hậu ngọt. Những người sành trà rất yêu thích loại trà này.

2. Một số đặc trưng của trà Shan Tuyết

Đặc điểm có thể nhận dạng bằng mắt của trà Shan Tuyết chính là màu trắng như tuyết của sợi trà. Nhìn kỹ sẽ thấy màu trắng đó được tạo ra bởi những sợi lông tơ li ti bám dày quanh búp trà. Khi còn ở trên cây, phần búp trà đã được bao phủ bởi lớp lông trắng bạc này.

Đặc điểm của trà Shan Tuyết
Phần búp trà với những sợi trắng li ti bám quanh

Trong điều kiện môi trường núi cao, nhiệt độ khắc nghiệt, rễ cây trà sẽ cắm sâu vào lòng đất để hút chất dinh dưỡng và chống chọi với cái lạnh. Nhìn chung, trà Shan Tuyết có nhiều điểm khác biệt so với các dòng trà phổ biến khác trên thị trường. Chẳng hạn như:

  • Vùng trồng trà Shan Tuyết là sẵn có trong tự nhiên, mọc hoang dã, không phải do con người canh tác.
  • Thời gian thu hoạch loại trà này kéo dài hàng tháng, dài hơn nhiều so với thời gian thu hoạch của các loại trà bình thường khác, từ 15 – 20 ngày.
  • Búp trà Shan Tuyết thường cuộn chặt và có lớp tuyết trắng. Sau quá trình chế biến hình dáng sẽ có sự thay đổi.
  • Cây trà rất “kén” khí hậu và thổ những, chỉ thích hợp ở những vùng núi cao với điều kiện môi trường đặc biệt mới có thể sinh trưởng và cho chất lượng trà tốt nhất. 
  • Một số nơi có trà Shan Tuyết có thể kể đến như Hà Giang, Yên Bái, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Lạng Sơn… Tuy nhiên, để đi sâu khai thác thì chỉ có một số nơi đảm bảo chất lượng trà tốt nhất như khu vực Suối Giàng (Yên Bái), Tây Côn Lĩnh (Hà Giang), Tà Xùa (Sơn La). Đây cũng là nơi quy tụ nhiều nghệ nhân trà, những người có chuyên môn, khéo léo trong việc tuyển chọn và chế biến trà.

3. Hướng dẫn các bước pha trà Shan Tuyết

Để pha được một cốc trà ngon, bạn cần chuẩn bị những dụng cụ sau:

  • Ấm trà (ấm phải được làm từ chất liệu giữ nhiệt tốt, nắp ấm chặt, khít, bộ phận lọc dày)
  • Dụng cụ lọc trà (chất liệu nên bằng inox hoặc sứ)
  • Nước đun sôi
  • Thìa đong trà
  • Trà Shan Tuyết
Hướng dẫn cách pha trà Shan Tuyết
Cần phải tỉ mỉ khi pha trà để cho ra màu sắc và hương vị như ý muốn

Khi mọi thứ đã sẵn có thì bắt tay vào pha trà ngay thôi nào.

  • Tráng ấm pha trà: rót nước sôi 100 độ C vào ấm, tráng đều mặt trong ấm rồi đổ nước đi. Mục đích để ấm nóng đề và khử trùng qua ấm trà trước khi pha.
  • Tráng trà: Cho trà Shan Tuyết vào ấm, rót nước sôi vào và lắc đều theo vòng tròn, hoặc có thể dùng thìa đảo nhanh trà trong ấm vài giây rồi chắt bỏ nước. Mục đích là để loại bỏ phấn trà, làm cánh trà nở đều và nhanh ngấm hơn.
  • Pha trà: Rót khoảng 180ml nước sôi vào ấm sao cho nước ngập lá trà, để trong khoảng 15 – 20 giây để trà chín và ngấm đều.
  • Rót trà: Khi trà chín, sử dụng dụng cụ lọc trà, rót toàn bộ lượng nước trà qua bình chứa. Nước trà đã lọc có thể châm ra chén để thưởng thức. Với ấm trà cũ, bạn có thể rót vào thêm 150ml nước sôi để có tuần trà tiếp theo.

4. Một vài lưu ý giúp bạn pha trà San Tuyết được ngon hơn

Trà nên được rót ra bình chứa trước, thay vì rót từ ấm ra chén uống. Điều này sẽ giúp trà đều màu, đều vị hơn, tránh hiện tượng chén nhạt, chén đậm. Trường hợp không có bình chứa nước mà phải châm trực tiếp ra chén uống, bạn lưu ý rót lần lượt vào các chén, mỗi chén chỉ rót 1/3 hoặc ½ rồi quay lại rót lượt nước tiếp theo đến khi đầy chén.

Hãy pha trà Shan Tuyết như một nghệ nhân
Hãy pha trà Shan Tuyết như một nghệ nhân

Thêm nữa không nên ủ trà trong ấm quá lâu sẽ khiến nước trà bị bị đậm màu, không giữ được màu sắc đúng chuẩn. Nếu bạn pha trong một ấm to hơn dành cho nhiều người uống thì điều chỉnh lượng trà, nước tương ứng.

Sau nước trà đầu tiên, bạn có thể châm thêm nước để làm tuần trà thứ hai. Tuy nhiên lúc này vị của nước trà sẽ giảm đi đôi phần, nếu muốn đậm hơn bạn có thể cho thêm trà.

Khi pha trà, nên rót nước vào ấm thật nhẹ tay, đồng thời hạn chế đảo xác trà nhiều lần để nước trà được trong và đẹp. Ngay cả khi rót trà ra chén cũng hãy thật nhẹ tay bạn nhé.

Nếu muốn dễ quan sát và kiểm soát chất lượng trà bạn nên pha trong ấm thủy tinh hoặc ấm sự. Hai chất liệu này phản ánh chân thực chất lượng và màu nước trà, đồng thời dễ vệ sinh, không bám mùi.

>>>Bạn đã biết: 

5. Một số ưu điểm của trà Shan Tuyết

5.1 Hương vị ngọt thanh, chát dịu

Không phải ngẫu nhiên mà trà Shan Tuyết được mệnh danh là đệ nhất danh trà Việt. Chỉ một lần được thưởng thức bạn sẽ nhớ mãi hương vị ngọt thanh, chát dịu của loại trà này. Hương thơm của trà thoang thoảng như hoa rừng mới chớm nở, vị trà ngọt thanh lẫn với chút chát dìu dịu, nước trà vàng sánh tựa như mật ong. Đối với người thích trà, sành trà, chẳng còn gì tuyệt vời hơn thế.

Trà thơm, ngọt thanh lẫn chát dịu, hậu ngọt
Trà thơm, ngọt thanh lẫn chát dịu, hậu ngọt

5.2 An toàn, đảm bảo các tiêu chuẩn về sức khỏe

Trà Shan Tuyết là loại trà mọc hoang dã mọc trên núi cao, không bị sự tác động nhiều của con người. Chính điều này giúp đảm bảo được độ sạch, tự nhiên của loại trà này. Không chỉ vậy, khâu sản xuất của loại trà này cũng rất được đảm bảo để có thể mang đến một sản phẩm an toàn nhất cho người sử dụng.

6. Những công dụng tuyệt vời của trà Shan Tuyết

Không chỉ là một loại thức uống giải khát, để nhâm nhi, để thưởng thức hàng ngày, trà Shan Tuyết còn mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe. Điển hình phải kể đến việc tăng cường hệ thống miễn dịch, hỗ trợ ngăn ngừa ung thư.

Trà Shan Tuyết giúp chống lại tế bào ung thư

Trà Shan Tuyết sẽ giúp duy trì một hệ miễn dịch khỏe mạnh ở con người, ngăn ngừa các tế bào tổn thương. Theo các nghiên cứu, những người hay uống trà có lượng protein chống vi khuẩn cao hơn những người bình thường.

Ngoài ra, uống trà còn giúp bạn tập trung hơn, tăng sự tỉnh táo, minh mẫn trong công việc. Mỗi ngày nên uống một chút để khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần.

Trà Shan Tuyết cũng sẽ là một món quà rất phù hợp để làm quà tặng gửi gắm đến người thân, gia đình, sếp, đồng nghiệp… trong các dịp lễ tết hoặc sự kiện hợp tác, làm ăn.

Trà Shan Tuyết quả không hổ danh là đệ nhất danh trà Việt. Nếu bạn là một người thích uống trà, sành trà thì đừng nên bỏ qua loại trà này nhé. Một lần thưởng thức sẽ khiến bạn nhớ mãi hương vị ngọt thanh và chát dịu, hậu ngọt của trà. Theo dõi Vua Nệm để đón đọc thêm nhiều những nội dung bổ ích khác nữa nhé.

>>>Đừng bỏ lỡ: Điểm danh các loại trà ngon được dân sành trà khắp thế giới ưa chuộng

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh