Sức khỏe giấc ngủ

Thế nào là ngủ đúng cách? Những bí quyết giúp bạn ngủ ngon hơn

CẬP NHẬT 23/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Phần lớn chúng ta đều quan tâm đến việc hôm nay tôi ngủ có ngon không mà ít ai nhắc tới chuyện ngủ đúng cách hay không. Thậm chí nhiều người còn không biết rằng việc mình mất ngủ, ngủ không sâu giấc,… đều xuất phát từ nguyên nhân chính là do bạn ngủ không đúng cách. Vậy thế nào là ngủ đúng cách và cần lưu ý những gì để có được giấc ngủ ngon nhất? Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

1. Ngủ đúng cách là gì? 

Thế nào là ngủ đúng cách?
Thế nào là ngủ đúng cách?

Ngủ đúng cách là giấc ngủ chuẩn khoa học, mang lại sức khỏe tốt cho mỗi người, giúp bạn ngủ ngon hơn, tinh thần thoải mái, sảng khoái vào mỗi buổi sáng. Một giấc ngủ được coi là khoa học, đúng cách khi nó thỏa mãn các điều kiện sau đây:

1.1. Thứ nhất: tư thế ngủ chuẩn

Rất nhiều người hiện nay gặp phải tình trạng đau mỏi vai gáy, cứng cổ, đau thắt lưng, cột sống,… sau khi ngủ dậy, đây chính là dấu hiệu cho thấy bạn đang ngủ sai tư thế. Nguy hiểm hơn nữa là nếu tình trạng này kéo dài, bạn sẽ dễ mắc phải các bệnh như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa,… ảnh hưởng đến sinh hoạt và cuộc sống sau này.

Do đó, một giấc ngủ đúng cách trước hết phải là một giấc ngủ đúng tư thế. Nếu đang nằm sai, bạn cần chú ý để điều chỉnh lại cho kịp thời, tránh để quá lâu không tốt cho sức khỏe. Các tư thế nằm ngủ phổ biến nhất hiện nay là:

1.1.1. Nằm ngửa

Nằm ngửa
Nằm ngửa – tư thế ngủ phổ biến nhất hiện nay

Đây là tư thế ngủ chuẩn và phổ biến nhất hiện nay. Nó được coi là tư thế ngủ tốt và mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho con người. 

Ở tư thế này, bạn sẽ duỗi chân mở sang 2 bên, tay để tự do tạo sự thoải mái nhất khi nằm. Bạn nên dùng gối có độ dày vừa phải để nâng đỡ phần đầu và giữ cho cột sống được thẳng. Phía đầu gối có thể kê thêm chiếc gối để tạo đường cong tự nhiên cho phần hông. 

Tư thế nằm ngửa này rất tốt cho những ai bị trào ngược dạ dày, nó hỗ trợ làm giảm các triệu chứng khi ngủ, giúp bạn ngủ ngon hơn và khoa học hơn.

1.1.2. Nằm nghiêng

Có tới 3 tư thế nằm nghiêng phổ biến mà bạn có thể lựa chọn là: nghiêng trái, nghiêng phải và nghiêng kiểu thai nhi. Đây cũng là tư thế ngủ phổ biến thứ 2 hiện nay, rất phù hợp với những ai hay ngáy ngủ, bị ợ nóng, bà bầu,…

Khi chọn tư thế này, toàn bộ lực cơ thể sẽ tập trung chủ yếu vào phần vai và cánh tay – khu vực tiếp xúc với nệm/ giường. Do đó, để hạn chế tối đa việc lực tác động gây nên đau mỏi cánh tay, bạn có thể chọn những chiếc nệm có khả năng đàn hồi, nâng đỡ tốt và một chiếc gối đầu có độ dày cao. Bên cạnh đó, để tránh việc bị tê chân, bạn có thể sử dụng một chiếc gối nhỏ để kẹp giữa 2 đầu gối nữa nhé.

Tư thế nằm nghiêng tốt cho bà bầu
Tư thế nằm nghiêng tốt cho bà bầu

1.1.3. Nằm sấp

Đây là tư thế ngủ không được khuyến khích sử dụng nhất hiện nay. Mặc dù nó có thể khiến bạn thoải mái lúc đầu nhưng về lâu dài thì nó hoàn toàn không tốt cho sức khỏe. Bởi, khi nằm sấp, các bộ phận của cơ thể như: cơ quan nội tạng, hô hấp,… bị chèn ép gây nên khó thở, cản trở lưu thông máu làm tê bì tay chân. 

Và về lâu dài, việc nằm sấp sẽ không tốt cho đốt sống cổ, dễ gây thoái hóa đốt sống và đau mỏi vai gáy.

Nếu có thói quen nằm sấp và chưa thể thay đổi được ngay, bạn nên chọn loại gối có độ dày mỏng, và khả năng nâng đỡ tốt như: gối cao su và gối foam nhé.

1.2. Thứ hai: đi ngủ đúng giờ

Do thói quen hoặc công việc hằng ngày mà nhiều người thường hay thức khuya và đi ngủ rất muộn so với đồng hồ sinh học là sau 23h. Điều này đã được khoa học chứng minh là không hề tốt cho sức khỏe và có thể khiến bạn mất ngủ, ngủ không sâu giấc. 

Như vậy, để ngủ đúng cách bạn cần đi ngủ đúng giờ và theo các khuyến cáo y khoa, bạn nên ngủ trước 23h đêm. Việc ngủ đúng giờ này, vừa giúp cơ thể hoạt động theo đúng đồng hồ sinh học, giải độc, loại bỏ các chất thải ra khỏi cơ thể, vừa giúp bạn ngủ đủ giấc.

Nên đi ngủ đúng giờ
Nên đi ngủ đúng giờ

1.3. Thứ ba: ngủ đủ giấc

Chỉ khi nào ngủ đủ giấc, cơ thể bạn mới được phục hồi tốt nhất, có được sức khỏe dẻo dai, cùng tinh thần sảng khoái để làm việc hiệu quả. Ngược lại, khi thiếu ngủ, cơ thể dễ rơi vào tình trạng uể oải, mệt mỏi, về lâu dài sẽ gây ra suy nhược cơ thể, thiếu sức sống.

Và theo các nghiên cứu khoa học, một người trưởng thành cần ngủ ít nhất từ 6-8 tiếng/1 ngày. Do đó, bạn nên sắp xếp thời gian và công việc để có được những giấc ngủ đủ giấc chất lượng nhất nhé.

1.4. Thứ tư: thả lỏng cơ thể, trí óc khi ngủ

Bạn sẽ không thể ngủ ngon khi đi ngủ với tâm trạng tồi tệ hoặc vẫn còn nhiều suy nghĩ về công việc, học tập,… Chính vì vậy, hãy thả lỏng cơ thể, loại bỏ mọi suy nghĩ tiêu cực ra khỏi đầu và để bước vào giấc ngủ với tâm thế thoải mái nhất nhé. 

Bạn có thể nghe một vài bản nhạc nhẹ nhàng, du dương để tâm trí được thoải mái, nhẹ nhàng trước khi đi ngủ.

Nghe nhạc khi ngủ
Nghe nhạc khi ngủ

1.5. Thứ năm: thức dậy đúng giờ

5-7 giờ sáng là lúc cơ thể loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể, đây cũng là thời gian lý tưởng để bạn thức dậy vào buổi sáng. Vì vậy, hãy cố gắng dậy trong khoảng thời gian này nhé.

Ngoài ra, dậy đúng giờ cũng là thói quen tốt bạn cần duy trì, nó sẽ giúp nhịp sống của bạn diễn ra khoa học, có nhiều thời gian để làm các công việc cá nhân hơn và hạn chế được việc đi làm muộn.

2. Những lỗi cần tránh để không ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Để có được giấc ngủ ngon, ngoài những yếu tố trên bạn còn cần chú ý các điểm sau để không ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ:

  • Không nên ăn quá no hoặc uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ. Bởi, khi đó bụng bạn sẽ no căng, gây nên tình trạng óc ách, khó chịu cho dạ dày và hệ tiêu hóa bị quá tải. 
  • Không nên dùng các chất kích thích mạnh như: rượu, bia, các chất gây nghiện,… vì nó sẽ tác động trực tiếp đến hệ thần kinh khiến bạn mất ngủ, hoặc khó đi vào giấc ngủ. Và chắc chắn bạn sẽ phải thức dậy với một cái đầu “đau như búa bổ” vào sáng hôm sau.
  • Không nên ngủ nhiều vào ban ngày, vì nó sẽ làm bạn dễ mất ngủ vào buổi tối hoặc ngủ không sâu giấc. Nếu có thời gian ngủ trưa, bạn chỉ nên chợp mắt khoảng 30 phút là tốt nhất.
  • Không nên sử dụng chăn ga gối nệm không phù hợp với sở thích. Đây cũng là yếu tố rất nhiều người mắc phải và nó là nguyên nhân dẫn đến mất ngủ. Bởi, những người đang có thói quen nằm nệm mềm sẽ rất khó có thể thích nghi được với nệm cứng và ngược lại. Hoặc những người đã quen với việc nằm gối cao, chắc chắn sẽ không thể nằm thoải mái với một chiếc gối mỏng và khả năng nâng đỡ kém.
  • Nếu tình trạng mất ngủ kéo dài, bạn nên đến gặp bác sĩ để có được phác đồ điều trị hiệu quả nhất.
ăn quá no trước khi ngủ
Không nên ăn quá no hoặc uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ.

3. Gợi ý những mẫu nệm giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn

Như đã nói ở trên, nệm ngủ cũng góp phần quan trọng trong việc tạo ra giấc ngủ ngon, khoa học. Vì vậy, Vua Nệm sẽ gợi ý cho bạn những mẫu nệm ngủ chất lượng hiện nay là:

3.1. Nệm cao su Gummi Latex 7 Zones

Nệm cao su Gummi được làm từ 100% mủ cao su tự nhiên, có độ đàn hồi cao giúp nâng đỡ và bảo vệ cơ thể người dùng trong suốt quá trình sử dụng, hạn chế được tình trạng cong vẹo cột sống do nằm sai tư thế.

Đặc biệt, nệm có mùi thơm sữa mang lại cảm giác dễ chịu, không khí trong lành cho người dùng mỗi khi nằm, khác hoàn toàn với những mẫu nệm cao su truyền thống thường có mùi hôi đặc trưng của cao su thiên nhiên.

Nệm cũng có hàng ngàn lỗ nhỏ li ti để lấy không khí và tạo sự thoáng mát cho người dùng, chính vì vậy sản phẩm này có thể sử dụng cho cả 4 mùa trong năm.

Nệm cao su Gummi Latex 7 Zones
Nệm cao su Gummi Latex 7 Zones

Bạn có thể tham khảo thêm các thông tin chi tiết về sản phẩm tại đây: https://vuanem.com/nem-cao-su-gummi-latex-7zones.html 

3.2. Nệm lò xo Therapedic Premium Innergy

Nếu bạn là người yêu thích dòng nệm lò xo sang trọng, hiện đại cùng khả năng đang hồi vượt trội của nó thì đừng bỏ qua mẫu nệm Therapedic Premium Innergy này. Đây là sản phẩm được các chuyên gia đánh giá cao về khả năng nâng đỡ 5 vùng cơ thể, tạo sự thoải mái tối đa cho người nằm. 

Đây là dòng sản phẩm đến từ thương hiệu Mỹ, hội tụ toàn bộ những ưu điểm nổi bật của một tấm nệm lò xo cao cấp đúng nghĩa. Cụ thể:

  • Nó được làm từ hệ thống lò xo túi độc lập vừa có độ đàn hồi tốt, vừa không gây ra tiếng động trong suốt quá trình sử dụng, nên sẽ mang đến giấc ngủ bình an, yên tĩnh cho người dùng. Điều này trái ngược hoàn toàn với những mẫu nệm lò xo liên kết truyền thống trước đây.
  • Nệm sử dụng công nghệ Hourglass Support độc quyền để nâng đỡ vùng thắt lưng, hông, eo hiệu quả, giúp người dùng ngủ ngon hơn, định hình tư thế ngủ chuẩn xác hơn.
  • Bề mặt nệm sử dụng lớp topper êm ái và sang trọng, mang lại tính thẩm mỹ cho không gian phòng ngủ.
Nệm lò xo Therapedic Premium Innergy
Nệm lò xo Therapedic Premium Innergy

Tham khảo thông tin chi tiết về sản phẩm tại đây: https://vuanem.com/nem-lo-xo-therapedic-premium-innergy.html 

3.3. Nệm foam Aeroflow Wave

Nếu bạn là người yêu thích những dòng nệm có độ êm ái cao thì chắc chắn nệm foam Aeroflow Wave sinh ra là để dành cho bạn.

Được làm từ chất liệu Mixel Cube, có tác dụng giúp nước và không khí được lưu thông dễ dàng, không còn cảm giác bí bách, tạo sự thoáng mát tuyệt đối cho người nằm. Lớp Mixel Cube này còn có cấu trúc Profile – Cutting hình trứng xếp so le, giúp phân tán lực đều và massage cơ thể nhẹ nhàng hiệu quả.

Đây cũng là sản phẩm cao cấp thuộc thương hiệu Aeroflow hàng đầu Nhật Bản, được nghiên cứu và phát triển dành riêng cho thị trường Việt Nam, nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng mà sử dụng cho người thân và gia đình của mình.

Nệm foam Aeroflow Wave
Nệm foam Aeroflow Wave

Tham khảo thông tin chi tiết về sản phẩm tại đây: https://vuanem.com/nem-foam-inoac-aeroflow-wave.html 

4. Tổng kết

Như vậy, Vua Nệm lại vừa giới thiệu thêm đến bạn một kiến thức vô cùng hữu ích nữa để bạn có được những giấc ngủ đúng cách, khoa học. Hy vọng rằng, thông qua bài viết này, bạn sẽ duy trì được lối sống khoa học cho gia đình mình.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân