Chuyện quanh ta

Tháng 3 là mùa rau gì? Tổng hợp những loại rau ngon vào tháng 3

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Minh Anh

Với hàm lượng khoáng chất dồi dào, rau củ từ lâu đã trở thành một nhóm thực phẩm thiết yếu, đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong cơ cấu bữa ăn hàng ngày. Trong số đó, các loại rau củ theo mùa luôn được xem là nguồn dinh dưỡng tự nhiên với chất lượng tuyệt hảo. Vậy tháng 3 là mùa rau gì? Mời bạn cùng Vua Nệm tìm hiểu danh sách những loại rau ngon vào tháng 3 thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Lý do nên lựa chọn rau củ theo mùa

1.1 Vai trò của các loại rau đối với sức khỏe

Có rất nhiều lý do thuyết phục chúng ta nên tăng cường hàm lượng rau củ tiêu thụ hàng ngày. Dù ăn sống hay nấu chín, nhóm thực phẩm này vẫn là một ‘kho tàng’ dưỡng chất khổng lồ mà thiên nhiên đã ưu ái dành tặng cho con người.

Theo các nghiên cứu khoa học, hầu hết các loại rau củ đều có hàm lượng chất xơ cao, do đó rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp đẩy lùi chứng viêm ruột thừa và táo bón. Mặt khác, chúng còn chứa một lượng lớn vitamin A, C, D, Acid Folic, kali, sắt, canxi,…

Đây đều là những chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động sống của con người, giúp tăng cường quá trình hấp thu, nâng cao sức đề kháng cũng như phòng ngừa các bệnh thường gặp như tim mạch, huyết áp,… Với chỉ số chất béo và calo thấp, rau củ còn là lựa chọn thích hợp với nhiều nhóm đối tượng đặc thù, bao gồm những người bị bệnh tiểu đường hoặc đang trong chế độ giảm cân.

Vai trò của rau củ quả đối với sức khoẻ
Rau củ có vai trò vô cùng quan trọng đối với chế độ ăn uống của con người

Ngoài các công dụng nói trên, rau củ còn là nguồn bổ sung nước cực kỳ quan trọng, nhất là với những tháng mùa nóng. Do đó, việc nắm rõ tháng 3 là mùa rau gì sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc xây dựng thực đơn và chăm sóc sức khỏe hàng ngày.

1.2 Lý do nên lựa chọn rau củ theo từng mùa

Trước khi đi vào tìm hiểu tháng 3 là mùa rau gì, chúng ta sẽ cùng làm rõ những lý do thuyết phục bạn ưu tiên sử dụng các loại rau củ theo từng mùa trong năm. Cụ thể:

  • Vì thích ứng tốt với điều kiện khí hậu nên rau củ theo mùa thường có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn hẳn so với những loại trái mùa. Chưa kể, hương vị của chúng cũng được đánh giá là thơm ngon và ‘nguyên bản’ nhất
  • Khi được trồng trong tiết trời phù hợp, tốc độ sinh trưởng của các loài thực phẩm (trong đó có rau củ) cũng sẽ nhanh hơn. Mặt khác, chúng có thể phát triển tự nhiên mà không cần dùng đến các loại chất kích thích hay phân bón. Vì vậy nên khi sử dụng các loại rau củ quả theo mùa, bạn có thể yên tâm phần nào về độ an toàn của chúng
  • Vì là loại nông sản đặc trưng của mỗi mùa nên số lượng rau củ theo mùa sẽ rất dồi dào, luôn có sẵn và dễ tìm.
Lựa chọn rau củ quả theo mùa
Nên ưu tiên lựa chọn các loại rau củ theo mùa

2. Tháng 3 là mùa rau gì? Danh sách những loại rau ngon vào tháng 3

Đánh dấu giai đoạn chuyển tiếp giữa hai mùa xuânmùa hạ, tháng 3 chính là thời điểm lý tưởng để bạn bắt đầu hành trình ‘ăn rau’ đúng cách. Cùng Vua Nệm điểm qua danh sách những loại rau ngon vào tháng 3 và tìm ra đáp án cho câu hỏi ‘tháng 3 là mùa rau gì’ bạn nhé!

2.1 Rau xà lách

Đối với người dân Việt Nam, xà lách chính là một trong những loại rau sống quen thuộc nhất, hay xuất hiện trong các món salad, gỏi cuốn hoặc dùng kèm với bún, phở,… Rau xà lách vốn được nhiều người ưa thích, lại dễ trồng và có khả năng thích nghi với khí hậu nên thường được trồng quanh năm. Tuy nhiên, do nhu cầu sử dụng tăng cao vào những tháng mùa hè nên xà lách cũng dần được xem như một loại rau không thể thiếu của tháng 3.

Tháng 3 là mùa rau xà lách chính vụ 
Tháng 3 là mùa rau xà lách chính vụ

2.2 Rau cải ngọt/cải xanh

Vào những tháng 3 oi ả, một tô canh cải ngọt hoặc cải xanh sẽ là lựa chọn vô cùng lý tưởng, giúp bạn giải nhiệt và bù nước ngay lập tức. Bên cạnh đó, loại rau này còn mang đến muôn vàn lợi ích bất ngờ cho sức khỏe, có khả năng phòng ngừa bệnh trĩ, chữa trị chứng táo bón, ho,… Do đó, nếu bạn đang tìm kiếm một loại rau theo mùa có hương vị thơm ngon, dễ chế biến, giàu dinh dưỡng và giá thành rẻ thì đừng bỏ qua rau cải nhé! 

Rau cải ngọt là một trong những loại rau tháng 3 thông dụng nhất
Rau cải ngọt là một trong những loại rau tháng 3 thông dụng nhất

2.3 Rau muống

Sẽ là một thiếu sót lớn nếu không nhắc đến rau muống trong danh các loại rau ngon của tháng 3. Theo các nghiên cứu khoa học, rau muống chính là một ‘siêu thực phẩm’ chứa đựng nguồn dưỡng chất cực kỳ đa dạng, từ vitamin B1, B2, C, K đến nhóm vi chất thiết yếu như canxi, sắt, caroten,… Ngoài ra, đây cũng là lựa chọn cực kỳ ‘kinh tế’ của các bà nội trợ Việt nhờ giá thành hết sức phải chăng.

Rau muống được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và rất giàu dinh dưỡng
Rau muống được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và rất giàu dinh dưỡng

2.4 Rau dền

Với hương vị thơm ngon và tính mát, các món ăn từ rau dền từ lâu đã trở nên quen thuộc trong mâm cơm người Việt. Tương tự như rau cải hay rau muống, rau dền thường được gieo trồng quanh năm, trong đó tháng 3 là một trong những vụ mùa chính yếu. Phần lá và thân c34ủa loại rau này có vị ngọt nhẹ, chứa một lượng dồi dào các vitamin nhóm A, C, B2, canxi, sắt, lysin và đạm thực vật… rất có ích đối với sức khỏe con người.

Rau dền là nguyên liệu chính của nhiều món ăn thơm ngon
Rau dền là nguyên liệu chính của nhiều món ăn thơm ngon

2.5 Mồng tơi

Nhắc đến mồng tơi, chúng ta sẽ thường nhớ tới một loại rau ăn lá có ‘độ nhớt’ tự nhiên, thường dùng trong các món lẩu hoặc nấu canh. Loại rau này được yêu thích bởi hương vị mát, ngọt, dễ ăn và giá thành rẻ. Ngày nay, bạn gần như có thể tìm mua mồng tơi vào bất cứ thời điểm nào trong năm, tuy nhiên mồng tơi đúng vụ vào tháng 3 vẫn là lựa chọn không thể nào thay thế được. 

Mồng tơi là một loại rau đặc trưng của tháng 3
Mồng tơi là một loại rau đặc trưng của tháng 3

2.6 Tần ô (cải cúc)

Cái tên khép lại những loại rau vào mùa trong tháng 3 chính là tần ô (hay còn gọi là cải cúc). Đây là loại cây ăn lá có nguồn gốc từ vùng Đông Á và Địa Trung Hải, được dùng làm nguyên liệu cho các món canh, xào và nhúng lẩu. Rau tần ô được người Việt ưu ái bởi vị ngọt đậm đà và khả năng giải nhiệt vô cùng hiệu quả. 

Rau tần ô ghi điểm nhờ hương vị ngọt mát tự nhiên
Rau tần ô ghi điểm nhờ hương vị ngọt mát tự nhiên

3. Những lưu ý cần nhớ khi lựa chọn rau củ 

Sau khi biết được tháng 3 là mùa rau gì, bạn cũng cần trang bị cho mình thêm những kiến thức cơ bản về cách lựa chọn rau quả đúng mùa thơm ngon đúng chuẩn. Cụ thể:

  • Dựa vào hình thức và đặc điểm bên ngoài: lựa chọn rau còn nguyên vẹn, giữ được độ tươi xanh, không bị dập nát hoặc thâm, nhũn. Ưu tiên các loại rau có kích thước lá và thân vừa phải, tránh những bó rau ‘to lớn’ bất thường vì có thể chứa tồn dư chất hóa học cao
  • Tránh xa những bó rau nhìn quá ‘mướt mát’, có màu sắc bất thường (quá đậm, quá nhạt) vì rất có thể chúng đã được phun thuốc kích thích tăng trưởng quá đà
  • Kiểm tra xem trên bề mặt thân, lá của rau có đặc điểm bất thường nào không, ví dụ như các đốm màu, vết mốc,… Bên cạnh đó, hãy quan sát kỹ phần gốc cành và cuống lá để tránh mua phải rau củ bị tẩm ‘chất lạ’
  • Ngửi và sờ nắn để phát hiện các dấu hiệu bất thường như rau có mùi lạ, khối lượng quá nhẹ so với hình thức bên ngoài
Nên lựa chọn rau củ dựa trên các đặc điểm về hình dáng và màu sắc đặc trưng
Nên lựa chọn rau củ dựa trên các đặc điểm về hình dáng và màu sắc đặc trưng

Nếu không yên tâm về chất lượng rau củ đang được bày bán trên thị trường, bạn cũng có thể tự chuẩn bị hạt giống, đất và phân bón để thử trồng rau tại nhà. Nhìn chung, các loại rau theo mùa nội địa nói chung và chính vụ tháng 3 nói riêng khá dễ trồng, lại ít tốn công chăm sóc nên bạn hoàn toàn có thể tự trồng được một cách dễ dàng. 

Ngày nay, nhu cầu tiêu thụ rau củ đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống thường nhật của con người. Dù đối với lứa tuổi nào, nhóm thực phẩm này cũng đều mang đến những lợi ích thiết thực về mặt dinh dưỡng, giúp cải thiện và tăng cường sức khỏe hiệu quả. Hi vọng rằng bài viết của Vua Nệm sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức tổng quan về chủ đề ‘tháng 3 là mùa rau gì”, qua đó đưa ra được những lựa chọn “vừa hợp sở thích, vừa hợp túi tiền”.

>>>Đọc thêm:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh