Chuyện quanh ta

Rau muống có chất dinh dưỡng gì? Lợi ích cho sức khỏe của rau muống

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hương Lăng

Rau muống là loại rau khá quen thuộc với tất cả mọi người. Rau muống có thể chế biến thành nhiều món ăn như làm canh, xào, hay làm nộm đều có hương vị thơm ngon và dễ ăn. Tuy nhiên, rau muống có chất dinh dưỡng gì thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các chất dinh dưỡng có trong loại rau này cũng như lợi ích cho sức khỏe mà nó mang lại. 

1. Giới thiệu rau muống 

Rau muống hay còn có tên tiếng anh là Kangkong, là loại rau lá xanh có nguồn gốc từ châu Á. Có nhiều tên gọi khác nhau cho rau muống, ví dụ như cải đầm, rau muống sông, rau muống Trung Quốc và bìm bìm. Tên khoa học của rau muống là ipomoea Acquatica.

Rau muống là một loại cây thân mềm sống lâu năm dưới nước hoặc bán thủy sinh được tìm thấy ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Các lá phẳng và có hình dạng khác nhau tùy thuộc vào giống, từ hình trái tim đến dài, hẹp.

Rau muống có chất dinh dưỡng gì
Rau muống có chất dinh dưỡng gì

Hai giống phổ biến của rau muống được trồng là một loại có thân màu xanh lá cây có hoa trắng và một loại có thân màu trắng, hoa màu hồng. Ở Việt Nam thì chúng ta thường gặp loại rau muống thân xanh, hoa trắng là nhiều hơn cả. Nếu thân non của rau muống không được thu hoạch sớm thì nó sẽ ra hoa, tạo ra hạt và có thể sử dụng hạt để trồng.

Ở Việt Nam, rau muống có thể được trồng để kinh doanh hoặc bạn cũng có thể gặp nó mọc tự nhiên dọc theo các bờ sông và các khu vực đầm lầy và hồ. Rau muống phát triển rễ từ các đốt của thân cây khi được trồng nên thường mọi người sẽ không trồng chúng từ hạt. Nó không có bất kỳ mùa nào và sinh trưởng quanh năm, phát triển mạnh ở nơi có nhiều nước và đất ẩm. Rau muống đặc biệt còn có khả năng chống chọi lại với thời tiết khắc nghiệt.

Rau muống cũng có thể là một loại rau phù hợp để trồng tại nhà, với điều kiện đáp ứng các nhu cầu phát triển của nó.

2. Rau muống có chất dinh dưỡng gì? 

Dưới đây là thành phần dinh dưỡng với 100g rau muống mà bạn có thể tham khảo (Nguồn: Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia USDA): 

  • Điều đầu tiên cần kể tới đó là trong rau muống chứa rất ít calo và chất béo. Tuy nhiên, những chiếc lá mọng nước chứa nhiều vitamin, dẫn đầu là vitamin A (6600 IU/100 gram), ngoài ra còn giàu chất chống oxy hóa và khoáng chất.
  • 100 gram lá tươi chỉ chứa 19 calo. Vì lý do này nên nó là một trong những loại rau xanh thường được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng trong các chế độ ăn kiêng lành mạnh để giảm cân vì các đặc tính chống oxy hóa tổng thể, nhiệt lượng thấp và ít chất béo của chúng.
  • Lá rau muống tươi chứa nhiều chất chống oxy hóa phenolic như carotene-β, lutein, xanthine và cryptoxanthin.
  • Lá rau muống tươi hàm lượng axit ascorbic tuyệt vời. 100g rau xanh cung cấp 55 mg hoặc 92% giá trị vitamin C cần thiết hàng ngày. Vitamin C là một chất chống oxy hóa, có khả năng hòa tan trong nước rất tốt. Từ đó giúp loại bỏ các gốc oxy tự do và các loại oxy phản ứng (ROS) trong cơ thể. Từ đó bảo vệ cơ thể con người khỏi các loại bệnh tật khác nhau.
  • Chúng cũng giàu một số nhóm vitamin B phức tạp như riboflavin (8%), niacin (5,5%), vitamin B-6 (pyridoxine-7%), axit folic (14%),…Đây đều là những chất đóng vai trò quan trọng trong các chức năng trao đổi chất của cơ thể.
  • Ngoài ra, rau muống còn chứa các khoáng chất như sắt (21%), canxi (8%), kali (7%), magie (18%), mangan (7%) và phốt pho (5,5%). Magie và canxi tham gia vào quá trình khoáng hóa xương và răng, và hoạt động nhịp nhàng của tim. Còn mangan lại được cơ thể sử dụng như một chất bổ sung cho enzym chống oxy hóa.
Rau muống chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe
Rau muống chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

3. Những lợi ích của rau muống với sức khỏe

Các loại rau có lá màu xanh đậm thì đều chứa rất nhiều chất dinh dưỡng và rau muống cũng là loại rau không ngoại lệ. Lá của rau muống cực kỳ nhiều chất dinh dưỡng. Chúng chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào. Trong lá còn là nguồn cung cấp chất xơ, protein, canxi, sắt, vitamin A và vitamin C tuyệt vời cho cơ thể con người. 

3.1. Giảm cholesterol

Rau muống là một sự lựa chọn tuyệt vời cho những người đang có ý định giảm cân và muốn giảm cholesterol một cách tự nhiên nhất. Trong một số nghiên cứu được thử nghiệm trên chuột đã chứng minh rằng, bổ sung rau muống giúp làm giảm mức cholesterol cũng như Triglycoside trong máu. 

3.2. Hỗ trợ điều trị vàng da và các vấn đề về gan

Rau muống trong y học đã được nghiên cứu và sử dụng như một bài thuốc để hỗ trợ điều trị bệnh vàng da và các vấn đề về gan. Các nghiên cứu chuyên sâu đã chứng minh rằng, chiết xuất trong cây rau muống có khả năng bảo vệ và chống lại tổn thương gan do các loại hóa chất gây ra. Do cơ chế hoạt động của nó giúp điều chỉnh các enzym giải độc.

3.3. Có lợi cho người bị thiếu máu

Trong lá rau muống non đặc biệt chứa nhiều chất sắt. Nó cực kỳ có lợi cho những người bị thiếu máu hay những phụ nữ mang thai cần bổ sung chất sắt trong chế độ ăn uống của mình. Sắt là một loại khoáng chất quan trọng cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là cho các tế bào hồng cầu để giúp hình thành hemoglobin.

Rau muống giúp làm giảm thiếu máu
Rau muống giúp làm giảm thiếu máu

3.4. Giảm khó tiêu và điều trị táo bón

Rau muống rất giàu chất xơ và do đó, nó hỗ trợ tiêu hóa, giúp giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa khác nhau một cách tự nhiên. Đặc tính nhuận tràng của rau muống rất có lợi cho những người hay bị chứng khó tiêu hoặc táo bón lâu ngày. 

Đặc biệt, uống nước rau muống luộc thường xuyên có thể làm giảm nhẹ chứng táo bón. Loại rau xanh này cũng được sử dụng trong việc điều trị bệnh nhiễm giun trong đường ruột. Do lá của loại rau này có chứa mủ được sử dụng như một chất tẩy rửa y học.

3.5. Chống bệnh tiểu đường

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, bổ sung rau muống vào chế độ ăn hàng ngày còn giúp nâng cao sức đề kháng, chống lại stress oxy hóa do bệnh tiểu đường gây ra. Nó cũng được sử dụng trong điều trị bệnh tiểu đường thai kỳ ở phụ nữ mang thai.

3.6. Bảo vệ chống lại bệnh tim

Trong rau muống được tìm thấy một số chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin A và C và hàm lượng beta-carotene cao. Đây là những chất hoạt động như một loại chất chống oxy hóa để giảm các gốc tự do trong cơ thể. Do đó nó có thể ngăn ngừa cholesterol bị oxy hóa. Vì cholesterol bị oxy hóa dính vào thành mạch máu, gây tắc nghẽn động mạch, đau tim hoặc đột quỵ.

Các chất dinh dưỡng trong rau muống giúp bảo vệ cơ thể và tim mạch
Các chất dinh dưỡng trong rau muống giúp bảo vệ cơ thể và tim mạch

Ngoài ra, chất folate có trong rau muống còn giúp chuyển hóa một số chất hóa học nguy hiểm, trong đó có homocysteine. Ở mức độ cao chất này có thể dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ. Magiê có trong rau muống cũng là một khoáng chất làm giảm huyết áp và bảo vệ chống lại bệnh tim.

3.7. Phòng chống ung thư

Chứa 13 loại hợp chất chống oxy hóa khác nhau, rau muống như một loại thực phẩm bổ sung vào một chế độ ăn uống hoàn hảo để ngăn ngừa ung thư. 

Những chất chống oxy hóa này được biết là có tác dụng loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể, do đó làm thay đổi giảm tốc độ tế bào ung thư nhân lên và củng cố môi trường tế bào tự nhiên. 

Loại rau này được cho là có lợi nhất trong việc ngăn ngừa ung thư đại trực tràng và dạ dày, ung thư da và ung thư vú.

3.8. Có lợi cho mắt

Rau muống có chứa hàm lượng cao các chất carotenoid, vitamin A và lutein. Đây là những chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt con người. Bổ sung rau muống cũng giúp làm tăng mức độ glutathione. Là một chất đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể.

Sử dụng rau muống thường xuyên tốt cho sức khoẻ đôi mắt
Sử dụng rau muống thường xuyên tốt cho sức khoẻ đôi mắt

3.9. Tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể

Được ví như một “kho tàng” chứa các chất dinh dưỡng, ăn rau muống là một cách tự nhiên và khá tiết kiệm để hỗ trợ tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể so với việc bổ sung các chất khác. Loại rau lá xanh cũng giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể và góp phần vào sự phát triển khỏe mạnh của cơ xương. Từ đó tạo nên một sức khoẻ tốt bằng cách loại bỏ độc tố.

3.10. Lợi ích chống lão hóa 

Các rau lá xanh như rau muống rất giàu chất chống oxy hóa hóa học, ngăn chặn tác hại của các gốc tự do đối với các tế bào trong cơ thể. Do đó giúp làm cho các tế bào da có khả năng chống lại các tổn thương do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời  trong thời gian dài và giúp giảm nếp nhăn một cách đáng kể. 

Do vậy, thường xuyên ăn loại rau này có thể ngăn ngừa và đẩy lùi quá trình lão hóa.

3.11. Điều trị các bệnh về da

Đọt của rau muống có thể được dùng làm thuốc đắp để chữa các bệnh ngoài da như nấm ngoài da, nấm da chân … Loại rau này cũng giúp ngăn ngừa ung thư da và được dùng trong điều trị mụn trứng cá , chàm và vảy nến.

Lợi ích của rau muống đối với làn da đã được nhiều người biết đến từ rất lâu. Như đã nói ở trên, loại rau này là một nguồn cung cấp vitamin A , vitamin C, carotenoid và lutein tuyệt vời. 

Những khoáng chất này đóng vai trò rất quan trọng để giữ cho làn da của bạn luôn khỏe mạnh và tươi tắn. Ăn rau muống thường xuyên giúp duy trì làn da rạng rỡ và khỏe mạnh.

Ăn rau muống cũng giúp có được làn da khỏe mạnh
Ăn rau muống cũng giúp có được làn da khỏe mạnh

3.12. Lợi ích về tóc của rau muống

Như chúng ta đã biết, chế độ dinh dưỡng hợp lý là điều kiện tiên quyết để duy trì da đầu và mái tóc khỏe mạnh. Rất nhiều các chất dinh dưỡng trong rau muống có lợi cho mái tóc của bạn. 

Nước luộc rau muống có lợi cho sự phát triển của tóc và ngăn ngừa rụng tóc bên cạnh việc cải thiện chất lượng và kết cấu tóc của bạn.

3.13. Các lợi ích khác

Ngoài những công dụng trên đây thì rau muống còn có khả năng chữa ung nhọt, bế kinh, đau răng, tiểu tiện ra máu, hay chảy máu cam,… Nó còn như một “liều thuốc” an thần dành cho những người bị mất ngủ, khó ngủ ban đêm. Selen và Kẽm trong nó giúp các dây thần kinh thư giãn, giúp mang lại giấc ngủ ngon. 

Nước rau muống được dùng chườm lạnh để chữa sốt. Nó được coi là chất chống nọc độc, được sử dụng để giúp bạn có thể nôn mửa dễ hơn trong trường hợp bị ngộ độc.

Ngoài những công dụng trên thì bạn cũng cần lưu ý tránh ăn rau muống nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc làm loãng máu hoặc warfarin nào. Nó chứa nhiều vitamin K và có thể cản trở hoạt động của các loại thuốc làm loãng máu.

4. Kết luận 

Trên đây là những giải đáp cho câu hỏi “Rau muống có chất dinh dưỡng gì?” cũng như những lợi ích mà nó mang lại cho sức khoẻ con người. Rau muống là một loại thực phẩm hoàn hảo để bổ sung vào chế độ ăn uống lành mạnh của tất cả mọi người.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng