Chuyện quanh ta

Rau Dền Đỏ có tốt không? Thành phần dinh dưỡng trong rau Dền Đỏ

CẬP NHẬT 09/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Rau Dền có nhiều loại, trong đó rau Dền Đỏ được sử dụng phổ biến nhờ hàm lượng dinh dưỡng cao. Người ta đã chỉ ra rằng rau Dền chứa nhiều chất Sắt nên hỗ trợ chữa chứng thiếu máu hiệu quả. Việc chế biến rau Dền cũng không quá khó khăn, vì thế mà các món ăn từ rau Dền thường xuyên xuất hiện trong bữa cơm dân dã của người Việt. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu thêm về giống rau Dền Đỏ cũng như thành phần dinh dưỡng của loài rau này nhé!

1. Rau Dền Đỏ là gì?

Rau Dền có tên tiếng Anh là Amaranth, thuộc tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt mát gan. Rau Dền hiện nay có nhiều loại như Dền Đỏ, Dền cơm, Dền trắng,… Các bộ phận của rau Dền đều có ích cho cuộc sống con người, vừa dùng làm thuốc vừa là thức an bổ dưỡng.

Loại Dền Đỏ có lá lớn, màu xanh xen lẫn những đường gân màu tía, phần thân mọng nước, vị ngọt thanh và cũng có màu tía. Trong Dền Đỏ chứa nhiều vitamin và khoáng chất cùng protid, glucid. Đặc biệt, chất Sắt có trong Dền Đỏ nói riêng được đánh giá là dồi dào hơn so với cải bó xôi.

rau dền đỏ là gì
Rau Dền Đỏ có lá màu xanh tía

2. Thành phần dinh dưỡng trong rau Dền Đỏ

Trong 246g rau Dền được nấu chín có chứa những thành phần sau:

Ngoài ra, rau Dền Đỏ còn chứa khoáng chất vi lượng Mangan hỗ trợ sự phát triển não bộ và các chức năng thần kinh. Lượng Magie có trong rau Dền Đỏ cũng là thành phần quan trọng trong quá trình tổng hợp DNA. 

3. Các loại rau Dền 

3.1. Rau Dền Đỏ

Đặc điểm nhận dạng của rau Dền Đỏ như đã nói ở phần trên, lá có sự kết hợp giữa màu xanh thẫm và màu tía. Khi nấu không cần chờ quá lâu rau đã chín, khi chín nước rau có màu đỏ vô cùng đẹp mắt. Loài rau Dền này chứa nhiều Protid, Glucid, Vitamin và khoáng chất.

rau dền đỏ là rau gì
Rau Dền Đỏ chứa nhiều Vitamin và khoáng chất

3.2. Rau Dền xanh (Dền cơm)

Lá và thân rau Dền cơm có màu xanh nhạt, trong khi đó mặt bên dưới của lá có màu trắng. Loài rau Dền này có hoa giống hình dạng của những hạt cơm mọc theo cụm. Rau Dền cơm có nhiều công dụng, ngoài dùng để ăn thì phần thân và rễ cây cũng được sử dụng để bào chế nhiều vị thuốc tốt cho sức khỏe.

3.3. Rau Dền gai

Rau Dền gai là loài rau mọc dại không cần chăm sóc vẫn phát triển mạnh mẽ. Loài rau này có bộ rễ ăn rất sâu nên khả năng chịu hạn cực kỳ bền bỉ. Lá rau Dền gai giống hình mũi giáo, phần cuống có gai gắn vào thân, không gây đau đớn nhiều khi vô tình chạm phải.

4. Tác dụng rau Dền Đỏ

4.1. Tốt cho xương khớp

Trên thực tế, có rất ít loại rau nào chứa hàm lượng Canxi dồi dào như rau Dền Đỏ. Nếu so sánh với cải bó xôi thì hàm lượng Canxi trong rau Dền Đỏ cao hơn gấp 3 lần. Chính vì vậy, bố mẹ nên bổ sung rau Dền cho con trong thực đơn hằng này để đảm bảo trẻ có hệ xương khỏe mạnh.

tác dụng của rau dền đỏ
Cây rau Dền Đỏ tốt cho hệ xương

4.2. Giảm viêm

Những nghiên cứu được triển khai gần đây đã chỉ ra rằng rau Dền Đỏ chứa một chuỗi Peptit nhất định. Chuỗi này giúp rau có khả năng giảm viêm sưng, ngăn chặn sự hình thành và phát triển của các gốc tự do, bảo vệ những tế bào của cơ thể. Đồng thời, các phân tử kháng viêm có trong rau Dền cũng giúp xua tan nỗi đau do chứng viêm khớp hay bệnh gút gây ra.

4.3. Tốt cho bệnh tiểu đường

Người bị tiểu đường tuýp 2 có thể ăn rau Dền Đỏ để ổn định lượng đường huyết. ngoài ra, những người vẫn chưa mắc bệnh cũng nên tích cực ăn rau Dền để giảm nguy cơ tăng đường trong máu dẫn Dền béo phù.

4.4. Ngăn ngừa các vấn đề răng miệng

Rau Dền Đỏ giúp giảm các triệu chứng liên quan Dền răng miệng, đặc biệt là những trường hợp như nhiệt miệng, viêm họng, sưng lợi,….

rau dền đỏ có tác dụng gì
Ăn rau Dền giảm hiện tượng nhiệt miệng

4.5. Ngừa bệnh tim mạch

Rau Dền Đỏ giúp hạn chế hàm lượng cholesterol trong cơ thể. Hơn thế nữa, nhờ sự hỗ trợ của vitamin E Tocotrienol, rau Dền giúp cơ thể loại bỏ  cholesterol xấu cũng như phòng chống kịp thời bệnh mạch vành nguy hiểm.

4.6. Cải thiện chứng thiếu máu

Phụ nữ thường được khuyên nên ăn nhiều rau Dền Đỏ để bổ sung chất Sắt tự nhiên sau mỗi lần hành kinh. Hàm lượng chất Sắt có trong rau Dền Đỏ giúp cơ thể gia tăng tế bào hồng cầu.

4.7. Cải thiện hệ tiêu hóa

Chất xơ trong rau Dền Đỏ cao gấp 3 lần so với lúa mì. Vì vậy nếu ăn rau Dền thường xuyên sẽ giúp bạn đẩy lùi chứng táo bón. Loại rau này cũng vô cùng tốt cho trẻ em cũng như người lớn tuổi. Nước rau Dền còn hỗ trợ điều trị các triệu chứng tiêu chảy vả xuất huyết.

cây rau dền đỏ
Canh rau Dền Đỏ mang lại lợi ích cho hệ tiêu hóa

4.8. Ngăn ngừa ung thư

Trong rau Dền chứa Lysine là một loại Axit Amin đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư. Lysine kết hợp với các khoáng chất, Vitamin C và E trong rau Dền ngăn chặn quá trình hình thành của các tế bào ung thư.

4.9. Giúp dễ ngủ

Magie có trong rau Dền là một trong những hoạt chất tạo nên giấc ngủ ngon cho thực khách. Những người thường xuyên không an giấc có thể bổ sung món rau Dền vào thực đơn hằng ngày để cảm nhận lợi ích rõ rệt của thực phẩm này.

5. Các món ngon từ rau Dền

5.1. Canh rau Dền

Mùa hè nóng bức sẽ trở nên dễ chịu hơn khi trong bữa ăn có thêm một bát canh rau Dền Đỏ. Món ăn sẽ giúp cơ thể thanh nhiệt, mát gan và chữa chóng mặt, nhức đầu hiệu quả. Người ta thường kết hợp rau Dền với thịt băm hoặc tôm khô để bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

rau dền đỏ nấu món gì
Rau Dền nấu canh thanh mát giải nhiệt

5.2. Rau Dền luộc

Món rau Dền Đỏ luộc sẽ giúp rau giữ được nguyên vẹn hương vị đặc trưng. Khi luộc rau bạ nên chú ý Dền thời gian vì giống rau này rất nhanh chín. Nước luộc canh rau Dền cũng rất bổ nên có thể dùng để làm canh. Rau Dền Đỏ luộc chấm với một ít nước mắm tỏi ớt là món ăn dân giã cực kỳ đưa cơm.

5.3. Rau Dền xào

Nếu bạn muốn đổi khẩu vị, hãy thử chế biến món rau Dền xào tỏi. Tuy nhiên món rau này cần nhiều dầu ăn mới hấp dẫn. Do đó bạn nên sử dụng dùng thực vật như dầu phộng, dầu oliu. Khi xào rau nên chú ý nhiệt độ để rau không bị quá chín sẽ mất chất và ăn không được ngon.

>> Xem thêm: 

Lời kết

Rau Dền xuất hiện trong hầu hết các bữa ăn của người Việt Nam. trong rau Dền chứ nhiều dưỡng chất nhưng giá thành cũng không hề đắt đỏ. Hãy tích cực bổ sung loại rau này để có thể hạn chế tình trạng thiếu máu và giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều