Sức khỏe giấc ngủ

Tác hại khi ngủ trên ghế, gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ

CẬP NHẬT 31/01/2023 | BỞI Ngọc Hân

Khi nằm trên ghế, nhiều người đã có thói quen ngả lưng và ngủ một giấc. Tuy nhiên, tác hại khi ngủ trên ghế mang lại là rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ. Do đó, bạn không chỉ nên hạn chế mà cần loại bỏ thói quen này càng sớm càng tốt. Hãy cùng tìm hiểu những tác hại của việc ngủ trên ghế tại đây nhé!

1. Tác hại khi ngủ trên ghế có thể bạn chưa biết

Một số người thường có thói quen ngủ trên ghế, tuy nhiên, việc này lại mang lại nhiều nguy hại khôn lường, bạn hãy cùng tìm hiểu nhé!

tác hại của ngủ trên ghế
Tổng hợp những tác hại nghiêm trọng, phổ biến khi bạn ngủ trên ghế

1.1. Ngủ trên ghế gây đau lưng, đau cổ

Khi ngủ không đúng tư thế trên ghế dài, bạn rất dễ bị đau lưng, đau cổ do hệ thống dây thần kinh bị chèn ép. Do đó, nếu có lỡ phải ngủ trên ghế, bạn nên kê thêm gối để bảo vệ cột sống, bảo vệ phần cổ không bị tổn thương.

Thông thường, nếu bạn gặp phải một số cơn đau cổ, đau dây thần kinh khi ngủ trên ghế thì nó có thể bị mất đi sau một ngày. Tuy nhiên, nếu bạn có một thói quen ngủ trên ghế lâu dài sẽ gây ra những tổn thương nặng nề cho phần cột sống và phần thắt lưng của mình.

1.2. Ngủ trên ghế gây đau chân

Việc kê cao chân trong quá trình ngủ hoặc thả lỏng, để cho bàn chân đung đưa có thể dẫn đến tình trạng tê chân, ê buốt và ngứa ra bàn chân. Do đó, sau khi thức dậy do ngủ trên ghế, bạn có thể gặp phải các vấn đề đi lại, vận chuyển khó khăn hơn.

1.3. Ngủ trên ghế gây cản trở quá trình tuần hoàn máu

Ngủ là một quá trình cần thiết để cho cơ thể nghỉ ngơi, giúp cho quá trình tuần hoàn máu có thể hoạt động mạnh mẽ, tạo sự thuận lợi cho quá trình trao đổi chất. Do đó, bạn cần có một tư thế ngủ thoải mái, khoa học để quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể được diễn ra một cách hiệu quả hơn.

những tác hại khi ngủ trên ghế
Ngủ trên ghế còn làm cản trở quá trình tuần hoàn máu của cơ thể

Khi ngủ trên ghế, cơ thể của bạn sẽ không được nâng đỡ, làm cho quá trình lưu thông của máu đến tim, đến não sẽ dễ bị gián đoạn. Đồng thời, các hệ thống dây thần kinh ở phần gáy cũng dễ bị chèn ép gây nên tình trạng thiếu máu cục bộ và chúng cũng diễn ra ngày càng nghiêm trọng theo thời gian.

1.4. Ngủ trên ghế gây giảm chất lượng ngủ

Một trong những tác hại khi ngủ trên ghế phổ biến nhất chính là việc gây ảnh hưởng đến giấc ngủ. Bởi vì các loại ghế thường được thiết kế với kích thước nhỏ, rất khó để bạn có thể nằm thoải mái hoặc nằm không cố định. Do đó, khi ngủ trên ghế, bạn rất dễ bị giật mình khi ngủ và rơi vào tình trạng ngã, gây ra những chấn thương nghiêm trọng.

Ngoài ra, việc ngủ trên ghế một cách thường xuyên còn gây nên tình trạng rối loạn giấc mơ, khiến cho bạn thường xuyên giật mình và thức giấc. Nếu điều này xảy ra trong một thời gian dài, nó sẽ tác động một cách trầm trọng đến giấc ngủ của bạn, góp phần gây nên tình trạng khó ngủ, ngủ không sâu giấc và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ.

2. Tại sao bạn không nên ngủ trên ghế?

Sau khi đã tìm hiểu chi tiết tác hại khi ngủ trên ghế, dưới đây là tổng hợp những lý do phổ biến, giúp lý giải việc ngủ trên ghế là không thích hợp, bạn hãy cùng xem thêm nhé!

2.1. Ghế thường không được vệ sinh sạch sẽ

Thông thường, các loại ghế chính là nơi tập trung khá nhiều vi khuẩn. Bởi vì có khá nhiều thành viên trong gia đình thường xuyên tiếp xúc với ghế, đây là nơi để ăn uống, đọc sách báo, tụ tập, xem phim, giải trí. Ngoài ra, khi trong nhà nuôi nhiều thú cưng, chúng cũng có thể chạy nhảy, vui đùa hay bôi bẩn lên ghế.

có nên ngủ trên ghế
Ghế là nơi tích tụ nhiều loại vi khuẩn gây bệnh cho cơ thể

Sau một thời gian sử dụng, các loại vải trên ghế sẽ sản sinh ra mạt bụi và trở thành nơi trú ngụ của nhiều loại vi khuẩn gây bệnh, chủ yếu như:

  • Vi khuẩn mủ xanh: Đây chính là loại vi khuẩn gây ra các bệnh viêm đường ruột, viêm phổi.
  • Vi khuẩn tụ cầu vàng: Loại vi khuẩn này thường làm cho bạn bị phỏng da, bị lỡ loét, nhiễm trùng và áp xe gây mủ.
  • Aspergillus versicolor: Đây là một loại nấm mốc gây ra độc tố cho các tế bào và ung thư.

Do đó, việc ngủ trên cơ thể có thể làm cho các loại vi khuẩn, các loại bệnh tấn công trực tiếp vào cơ thể, ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch nên bạn cần tránh nhé!

2.2. Ngủ trên ghế dễ bị sai tư thế

Bởi vì các loại ghế thường được thiết kế với một kích thước nhất định, không có nhiều không gian nên chúng không thể duy trì một tư thế thoải mái cho bạn. Nếu bạn ngủ quên trên ghế nhiều giờ liền có thể gây nên tình trạng nhức mỏi, uể oải mỗi khi tỉnh giấc, đồng thời, còn gây ra những hệ luỵ vô cùng nghiêm trọng về xương khớp.

Với những ai có thói quen nằm nghiêng sẽ tạo ra trọng lực làm cho bạn dễ bị mất ngủ, bị ê ẩm các vùng tiếp xúc như bả vai, hông. Bởi vì các loại ghế thường không có nệm êm, không có khả năng nâng đỡ cơ thể tốt nên rất dễ gây nên tình trạng mệt mỏi cho bạn.

có nên ngủ trên ghế hay không
Việc ngủ trên ghế rất dễ bị sai tư thế

2.3. Ngủ trên ghế rất dễ bị phiền nhiễu

Khi bạn nằm ngủ trên ghế ở một không gian chung, chẳng hạn là phòng khách thì rất dễ bị giật mình bởi những chuyển động, giọng nói của người khác. Bởi vì đây là những khu vực sinh hoạt chung, mọi người thường có thói quen tụ tập trò chuyện, cùng nhau xem Tivi.

Ngoài ra, ngủ trên ghế khi xem Tivi còn dễ làm cho bạn bị đánh thức bởi những tiếng ồn gây nên tình trạng rối loạn giấc mơ. Do đó, bạn cần tránh ngủ trên ghế mà hãy tìm một không gian phù hợp để cải thiện cho giấc ngủ của mình nhé!

3. Hướng dẫn cách tạo một môi trường ngủ thoải mái

Để có một giấc ngủ ngon, sâu giấc hơn, bạn không chỉ cần tránh ngủ trên ghế mà còn cần xây dựng một không gian ngủ lành mạnh, hợp lý như sau:

Cần hạn chế tiếng ồn: Một không gian yên tỉnh, không có tiếng ồn sẽ giúp cho bạn có thể dễ ngủ hơn, dễ đi sâu vào các giai đoạn của giấc ngủ. 

Cần đảm bảo nhiệt độ thích hợp: Một môi trường ngủ có nhiệt độ mát mẻ phù hợp sẽ giúp cho bạn luôn cảm thấy thoải mái, dễ chịu để có thẻ ngủ ngon hơn. Do đó, trước khi đi ngủ, bạn hãy điều chỉnh nhiệt độ của phòng ngủ cho phù hợp nhé!

Cần tránh ánh sáng khi ngủ: Khi ngủ, bạn nên để tối đèn, tránh xa các ánh sáng xanh như màn hình, máy tính nhằm đảm bảo cho giấc ngủ thêm phần trọn vẹn, tự nhiên nhé!

Chọn nệm ngủ phù hợp: Một tấm nệm êm ái, có khả năng nâng đỡ tốt chính là ưu tiên giúp đảm bảo giấc ngủ cho bạn. Ngoài ra, chúng cũng giúp cho bạn luôn cảm thấy thư giãn, thoải mái và dễ chịu để có thể nhanh chóng đi vào giấc ngủ. Một số loại nệm ngủ được ưa chuộng có thể kể đến như:

Sử dụng nệm cao su foam Kim Cương Stella sẽ cho chất lượng giấc ngủ vượt trội
Sử dụng nệm cao su foam Kim Cương Stella sẽ cho chất lượng giấc ngủ vượt trội
  • Nệm foam Nhật Bản Aeroflow Standard: Đây là dòng nệm cao cấp, có độ êm ái vượt trội, giúp bảo vệ tối đa cho những ai mắc phải bệnh thắt lưng, cột sống, đĩa đệm.
  • Nệm cao su foam Kim Cương Stella: Dòng nệm này mang đến một thiết kế đặc biệt, tiện lợi, có khả năng bảo vệ giấc ngủ tốt, kích thích khả năng tuần hoàn máu.

>> Xem thêm: 

Qua bài viết trên đây, Vua Nệm đã lý giải chi tiết tác hại khi ngủ trên ghế. Hy vọng những thông tin này sẽ là kiến thức vô cùng hữu ích cho các bạn đọc. Đừng ngại đặt câu hỏi hoặc để lại thông tin để nhanh chóng nhận được giải đáp nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân