Chuyện quanh ta

Swag là gì? Tìm hiểu về Swag girl, Swag boy – những ý nghĩa thú vị

CẬP NHẬT 11/07/2023 | BỞI Tôn Vân

Ngôn ngữ của giới trẻ ngày càng phong phú và để bắt kịp với những “hot trend” bắt buộc bạn phải cập nhật “từ mới” mỗi ngày. Vậy bạn đã biết swag là gì chưa? Cùng tìm hiểu ý nghĩa và cách dùng của “swag” qua bài viết dưới đây nhé!

1. Swag là gì? 

Swag là gì? Swag là một từ tiếng Anh có nghĩa là “chất/ngầu”. Từ này được sử dụng như một từ lóng, có ý nghĩa chỉ phong cách thời trang độc đáo, sành điệu, chất chơi và không đụng hàng. 

swag nghĩa là gì
Swag là gì trong tiếng Anh?

Ngoài ra, Swag còn được đi liền với cụm từ “Swag style” và dùng để miêu tả người có gu thời trang khác biệt, họ là những người có khiếu thẩm mỹ và khả năng phối đồ tài tình, gây ấn tượng mạnh với người xung quanh.

2. Nguồn gốc của từ Swag

Nếu ai là “fan cứng” của những bộ phim ngôn tình Hàn Quốc thì chắc chắn không còn xa lạ với bộ phim “Cô nàng cử tạ”. Sau khi bộ phim được phát sóng, tại Việt Nam, từ Swag được sử dụng rộng rãi đặc biệt là ở giới trẻ.

Trong phim, từ Swag thường xuyên được lặp đi lặp lại. Chúng được dùng để miêu tả cảm xúc của người nói như: “Ôi nhìn chất/ngầu thế!” hoặc “phong cách thật độc đáo làm sao!”.

3. Cách sử dụng của từ Swag

Cách sử dụng từ Swag khá linh hoạt. Tuỳ vào từng trường hợp hay ngữ cảnh, từ này sẽ được sử dụng với mục đích khác nhau. Ngoài ra, văn hoá mỗi quốc qua là không giống nhau, vì vậy, cách ứng dụng Swag trong cuộc sống thường ngày ở mỗi đất nước cũng khác nhau.

Điều quan trọng là bạn cần nắm chính xác ý nghĩa của cụm từ này. Điều đó sẽ giúp bạn hiểu và vận dụng tốt, tránh gây sai lệch trong văn nói hàng ngày của mình.

dân swag là gì
Cách sử dụng từ Swag khá linh hoạt

4. Đặc điểm của Swag

Tuỳ vào văn hóa và phong tục của từng nơi, từ Swag sẽ được dùng theo những cách khác nhau. Tuy nhiên, Swag vẫn được sử dụng phổ biến nhất khi nói về phong cách thời trang. Vậy phong cách thời trang Swag có gì nổi bật? Cùng tìm hiểu về đặc điểm của phong cách Swag nhé!

4.1. Phong cách Swag sang chảnh, sành điệu

Nhắc đến phong cách thời trang Swag là nhắc đến những bộ đồ độc đáo khiến những người đối diện không khỏi ấn tượng. Vì vậy, những bộ đồ này thường thể hiện được sự “flexing” sang chảnh và sành điệu.

Đặc biệt khi mà Kpop lên ngôi, giới trẻ có xu hướng “học” theo thần tượng của mình và họ đã không ngừng chạy theo phong cách thời trang hào nhoáng này. Theo họ, theo đuổi phong cách Swag sành điệu sẽ khiến họ tự tin hơn và được tự do thể hiện bản thân.

swag style là gì
Phong cách Swag sang chảnh, sành điệu

Tuy nhiên, làn sóng Swag vấp phải không ít ý kiến phản đối. Nhiều người đã chỉ trích đây là lối sống ảo có ảnh hưởng nghiêm trọng của giới trẻ khi mà họ chỉ muốn khoác lên mình sự sành điệu hào nhoáng và quên đi giá trị cốt lõi bên trong. 

4.2. Phong cách Swag không đụng hàng

Có thể nói phong cách không đụng hàng chính là đặc điểm nổi bật nhất của thời trang Swag. Bởi vốn dĩ, Swag là làm cho bản thân trở nên khác biệt, độc đáo, có cá tính riêng. Do đó, từ “make-up look” đến những “outfits” trên người cũng đều phải thể hiện được sự độc lạ và riêng biệt. 

Tuy nhiên, nhiều người trẻ lợi dụng phong cách “không đụng hàng” để thể hiện bản thân theo mức thái quá và khiến những người xung quanh không khỏi “ngán ngẩm”. Chính vì vậy, đây là phong cách thời trang rất sát với ranh giới của cái đẹp độc đáo và sự quái dị.

so swag là gì
Phong cách Swag không đụng hàng

Do đó, để theo đuổi phong cách thời trang không đụng hàng, bạn phải thực sự là người có kiến thức và am hiểu về lĩnh vực thời trang. Cách phối đồ, tỷ lệ trên cơ thể, các gam màu trên tổng thể outfit,… là những điều cơ bản mà bạn cần nắm được trước khi theo đuổi phong cách thời trang này.

4.3. Cá tính thời trang mạnh mẽ

Để thể hiện sự yêu thích phong cách Swag, việc khoác lên mình những bộ đồ với phong cách độc đáo cùng cá tính thời trang mạnh mẽ là cách mà giới trẻ áp dụng phổ biến nhất hiện nay. Việc này không chỉ giúp bạn luôn nổi bật trong đám đông mà còn mang đến cho bạn sự tự tin thể hiện bản thân.

5. Phân biệt các khái niệm liên quan đến Swag

5.1. Swag girl là gì? 

Swag girl là cụm từ dùng để chỉ những cô nàng có phong cách thời trang độc đáo, khác biệt và đầy cuốn hút. Những cô nàng có thể thoải mái thể hiện những set đồ yêu thích qua phong cách thời trang này.

Tuy nhiên, không phải cứ theo đuổi Swag là phải khoác lên mình những món đồ hiệu đắt đỏ, những phụ kiện lấp lánh to bản hay những thiết kế có phần “dị”. Đơn giản, cô gái ấy chỉ cần thể hiện được cá tính mạnh mẽ của mình trong bộ đồ mà cô đang mặc trên người, như vậy cũng được xem là một “cô nàng Swag”.

Swag girl là gì
Swag girl là từ chỉ những cô nàng có phong cách thời trang độc đáo

Một ví dụ cụ thể bạn chính là cô nàng Kim Bok Joo trong bộ phim “Cô nàng cử tạ”. Trong phim, cô không cần khoác lên mình quá nhiều đồ hiệu nhưng cô vẫn được biết đến là người con gái có phong cách Swag khác biệt, mạnh mẽ.

5.2. Swag boy là gì? 

Tương tự như Swag girl, Swag boy là cụm từ để miêu tả những chàng trai có gu ăn mặc và có khả năng phối đồ với phong cách hiện đại, theo những cách biến hoá đa dạng. 

Ở đây, phong cách Swag không yêu cầu người theo đuổi phải chạy theo xu hướng một cách cuồng nhiệt hay là những “tay săn” hàng hiệu. Tất cả chỉ cần người mặc thể hiện được cá tính riêng biệt trong cách phối đồ của mình, như vậy chính là một Swag boy chính hiệu. 

Swag boy là gì
Swag boy là người con trai có gu thời trang độc đáo

5.3. Swag trong rap là gì? 

Rapper là những nghệ sĩ âm nhạc thường đứng trên sân khấu với những phong cách thời trang riêng biệt và đầy cá tính. Định nghĩa của Swag trong rap cũng rộng hơn vì đây là một môi trường có tính chất tự do lớn và các nghệ sĩ cũng được thoải mái thể hiện mình.

Cụ thể, Swag trong rap vừa dùng để chỉ thời trang, vừa để miêu tả cách làm nhạc và phong cách hiphop. Tuy nhiên, không ít rapper trẻ hiện nay thể hiện sự cá tính này một cách mất thiện cảm và gây không ít những ảnh hưởng tiêu cực.

5.4. Swag trong Kpop là gì? 

Kpop là nền giải trí lớn trên thế giới. Do đó, mọi hoạt động trong Kpop luôn nằm trong quyền quản lý chặt chẽ. Chính vì vậy, phong cách Swag trong Kpop không tiềm ẩn nhiều tiêu cực giống với lĩnh vực rap. 

Phong cách Swag trong nền Kpop
Phong cách Swag trong nền Kpop

Trong Kpop có thể kể đến một số nghệ sĩ theo đuổi phong cách Swag như: G-Dragon, Jay Park, BTS,… Họ đều là những cây “đại thụ” của nền âm nhạc Hàn Quốc và có được số lượng người hâm mộ đông đảo trên khắp thế giới. 

6. Gợi ý các cách phối đồ cho phong cách Swag

6.1. Phối đồ theo phong cách Swag girl

Nếu bạn là một cô nàng muốn theo đuổi phong cách thời trang Swag thì đừng bỏ qua những “tips” phối đồ dưới đây, chúng chắc chắn sẽ biến bạn trở thành một cô nàng cá tình, mạnh mẽ và đầy tự tin:

  • Phối áo da với quần skinny jeans
  • Phối chân váy da xẻ tà dáng dài với một đôi boots cao gót, đính kèm phụ kiện như mũ nồi hay kính râm,…
  • Quần ống rộng phối với áo croptop
  • Năng động với bộ đồ techwear
  • Lựa chọn những món đồ ôm sát như váy body, quần skinny jeans,…
cách phối đồ theo phong cách Swag girl
Gợi ý các cách phối đồ theo phong cách Swag

6.2. Phối đồ theo phong cách Swag boy

Dưới đây sẽ là những gợi ý cho outfit của một chàng Swag boy không thể “chất” hơn:

  • Phối quần ống thụng với áo bomber
  • Phối “cây” jeans cùng phụ kiện có ánh kim
  • Phối áo phông oversize cùng quần jeans rách
 cách phối đồ theo phong cách Swag boy
Gợi ý các cách phối đồ theo phong cách Swag

Trên đây là những giải đáp chi tiết nhất cho thắc mắc “Swag là gì?”. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc của mình. Nếu muốn theo đuổi phong cách này thì đừng ngần ngại mà hãy thể hiện bản thân ngay nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân