Nhà hay

So sánh gỗ cao su và gỗ MDF – Gỗ nào tốt hơn?

CẬP NHẬT 24/01/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Tại thị trường nước ta hiện nay có vô vàn các loại gỗ. Trong đó, gỗ cao su và gỗ MDF là 2 loại gỗ được sử dụng khá phổ biến. Tuy nhiên, nhiều người dùng thắc mắc 2 loại gỗ này loại nào tốt hơn? Để giải đáp vấn đề này thì trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ so sánh chi tiết về gỗ cao su với gỗ MDF dựa trên nhiều yếu tố!

1. Giới thiệu đôi nét về gỗ cao su và gỗ MDF 

1.1. Gỗ cao su 

Gỗ cao su đúng như tên gọi chính là gỗ từ cây cao su sau khi đã khai thác hết mủ. Các cây cao su khi không còn cung cấp được mủ nữa sẽ được khai thác làm gỗ để phục vụ các mục đích sử dụng khác và gỗ cao su cũng chính là một trong các loại gỗ tự nhiên. 

Gỗ cao su là gỗ gì
Gỗ cao su dạng ép thanh được ép theo công nghệ hiện đại

Phần thân của cây cao su sẽ được xẻ thành những thanh gỗ nhỏ với kích thước theo yêu cầu. Sau đó người ta sẽ ngâm chúng vào trong bồn tẩm áp lực có chứa hóa chất với tỷ lệ phù hợp. Mục đích là để bảo vệ gỗ, giúp gỗ có độ bền cao hơn, chống chịu được sự tấn công của các loại côn trùng. Sau khi ngâm xong gỗ cao su tiếp tục được mang đi sấy khô cho tới khi độ ẩm ở mức 12%. 

Khi này người ta tiếp tục bào kỹ và cắt gọt bỏ các mấu mắt trên thân gỗ để gỗ mịn cũng như thẩm mỹ hơn. Và sau cùng chúng sẽ được ghép lại với nhau thành những tấm gỗ lớn dựa trên công nghệ và kỹ thuật hiện đại. Thành phẩm chính là gỗ cao su ghép thanh.

Trên thị trường, loại gỗ cao su dạng ghép thanh là được sử dụng phổ biến nhất. Vì vậy, trong bài viết này chúng tôi sẽ so sánh loại gỗ cao su ghép thanh với gỗ cao su MDF. 

Nguyên nhân người ta phải chế biến gỗ cao su thành dạng ghép thanh là bởi thân của cây cao su khá nhỏ. Trung bình, một cây cao su trưởng thành chỉ có đường kính khoảng 25 – 30cm mà thôi. Do đó không thể tiến hành xẻ tấm để đưa vào sản xuất các sản phẩm như bàn, ghế, mặt sàn,… như các loại gỗ khác. Muốn có thể dùng gỗ cao su để sản xuất các sản phẩm này bắt buộc phải ghép các thanh gỗ cao su lại thành một tấm gỗ có kích thước lớn hơn.

1.2. Gỗ công nghiệp MDF 

MDF là một loại gỗ công nghiệp và cấu tạo của chúng cũng tương tự như gỗ công nghiệp. Cụ thể, gỗ MDF chính là thành phẩm của sự liên kết giữa bột gỗ/sợi gỗ với keo và các chất hóa học khác sau đó trải qua quá trình ép dưới nhiệt độ quy định để tạo thành các tấm gỗ lớn. Mật độ ván sợi của gỗ MDF ở mức trung bình. 

Bên cạnh đó, trên thị trường hiện nay đã xuất hiện nhiều loại gỗ MDF khác nhau, cụ thể gồm:

gỗ MDF là gỗ gì
MDF là một loại gỗ công nghiệp và cấu tạo của chúng cũng tương tự như gỗ công nghiệp.
  • MDF chống cháy (màu đỏ)
  • MDF chống ẩm (lõi màu xanh)
  • MDF thường (màu vàng nhạt)

Gỗ MDF ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn. Ở nước ta, gỗ MDF chủ yếu là hàng nhập khẩu từ các nước như Đài Loan, Thái Lan, Malaysia, Indonesia,… 

2. So sánh gỗ cao su và gỗ MDF 

Có rất nhiều người dùng băn khoăn giữa gỗ cao su và gỗ MDF, không biết nên chọn loại gỗ nào. Vậy thì hãy để chúng tôi so sánh chi tiết 2 loại gỗ này:

2.1. So sánh chất lượng gỗ

Điều mà người dùng quan tâm nhất khi chọn gỗ đó là chất lượng. Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng tới độ bền và tuổi thọ của các sản phẩm làm từ gỗ. 

Gỗ cao su

Gỗ cao su nói chung và gỗ cao su ghép thanh nói riêng nếu như được xử lý, sản xuất đúng quy trình tiêu chuẩn thì có chất lượng rất tốt. Để đánh giá chất lượng của loại gỗ này người ta đưa ra các mức gồm: AA, AB, BC và CC. Đặc điểm của gỗ cao su chất lượng là:

  • Sau khi trải qua xử lý có khả năng chống mối mọt tốt và không bị cong vênh 
  • Độ bền màu cao, khả năng chống va đập và chịu xước tốt 
  • Có khả năng chịu nước tốt 
  • Vốn là gỗ tự nhiên nên gỗ cao su có độ bền cao, tương đương nhiều loại gỗ tự nhiên khác. Đặc biệt, nếu gỗ được ghép bằng mộng keo không dính theo công nghệ hiện đại thì cực kỳ bền bỉ
so sánh gỗ cao su và gỗ mdf dựa vào chất lượng
Nếu xét về độ cứng và độ bền thì gỗ MDF vẫn kém hơn so với gỗ cao su

Gỗ MDF

Sở dĩ gỗ MDF được sử dụng rộng rãi cũng bởi loại gỗ này có chất lượng tốt. Cụ thể: 

  • Hầu hết người dùng đều đánh giá cao khả năng chịu lực của gỗ MDF 
  • Gỗ ít xuất hiện hiện tượng mối mọt, cong vênh 
  • Độ cứng và độ bền tốt 

Tuy nhiên, nếu xét về độ cứng và độ bền thì gỗ MDF vẫn kém hơn so với gỗ cao su. Bên cạnh đó, cũng giống như hầu hết các loại gỗ công nghệ khác, gỗ MDF vẫn sợ nước. Nếu để tiếp xúc với nước thì một thời gian sau gỗ MDF có thể bị phồng rộp, mủn do mất sự liên kết.

2.2. Tính thẩm mỹ 

Yếu tố tiếp theo mà chúng tôi so sánh giữa gỗ cao su và gỗ MDF đó là tính thẩm mỹ. Rất nhiều khách hàng đều quan tâm tới yếu tố này.

Gỗ cao su

Mặc dù cũng có tính thẩm mỹ cao nhưng gỗ cao su vẫn có phần lép vế hơn gỗ MDF về khía cạnh này. Các tấm gỗ cao su thường có màu sắc từ vàng nhạt cho tới vàng đậm. Hơn nữa, một tấm gỗ cao su lại được ghép lại từ nhiều thanh gỗ nên sẽ có màu sắc không đồng đều.

Thậm chí, nếu ghép không cẩn thận, tay nghề kém, công nghệ lỗi thời có thể còn làm lộ các mối nối hay ghép mộng, làm mất tính thẩm mỹ của tấm gỗ. 

Nhưng bù lại, gỗ cao su có vẻ đẹp tự nhiên. Vì vậy, những người yêu thích sự tự nhiên, nguyên bản vẫn rất ưa chuộng loại gỗ này. 

so sánh tính thẩm mỹ của gỗ cao su và gỗ MDF
Cả gỗ cao su và gỗ MDF đều có tính thẩm mỹ cao

Gỗ MDF

Loại gỗ này có rất nhiều tên gọi khác nhau. Người ta thường gọi tên gỗ MDF dựa vào lớp phủ ngoài của gỗ. Ví dụ như gỗ MDF phủ Laminate, gỗ MDF phủ Melamine, gỗ MDF sơn PU,… Chính vì vậy, gỗ MDF nếu phân loại theo lớp phủ sẽ rất đa dạng, mang lại nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.

Hơn nữa, tùy vào chất liệu phủ bề mặt gỗ mà màu sắc, hoa văn cũng khác nhau. Chính vì vậy mà gỗ công nghiệp MDF có tính thẩm mỹ cao lại phong phú về hoa văn, màu sắc. Bề mặt gỗ mịn màng, bóng bẩy, phù hợp cho những ai thích vẻ đẹp hiện đại, trẻ trung. 

2.3. Giá thành

Nhìn chung cả gỗ cao su và gỗ MDF đều có giá thành khá rẻ. Sử dụng các sản phẩm làm từ 2 loại gỗ này có thể giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Tuy nhiên, mức giá cụ thể bao nhiêu còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố nhưng về cơ bản, giá của gỗ MDF có phần rẻ hơn so với giá gỗ cao su.

2.4. Tính ứng dụng 

Tính ứng dụng cũng là điều cần quan tâm khi so sánh gỗ cao su và gỗ MDF. Mỗi loại gỗ này có đặc điểm khác nhau nên tính ứng dụng cũng khác nhau.

Gỗ cao su 

Do có khả năng chịu nước tốt mà giá thành lại rẻ nên gỗ cao su thường được dùng để đóng bàn ghế cho các gia đình hay các quán ăn, quán cafe, trà chanh,… Bên cạnh đó, gỗ cao su cũng được dùng để đóng giường, tủ quần áo nhưng không phổ biến.

Gỗ MDF

Loại gỗ này có tính ứng dụng cao, được sử dụng để sản xuất các sản phẩm nội thất cho gia đình như: Tủ quần áo, kệ ti vi, bàn học, bàn làm việc, giường ngủ, bàn trang điểm,…. 

so sánh tính ứng dụng gỗ cao su và gỗ mdf
Tính ứng dụng cũng là điều cần quan tâm khi so sánh gỗ cao su và gỗ MDF.

Nếu bạn muốn mua các loại giường gỗ cao su hoặc giường gỗ MDF chất lượng, giá tốt có thể tới với Vua Nệm. Cửa hàng hiện đang cung cấp nhiều mẫu giường làm từ các loại gỗ này được gia công cẩn thận, mẫu mã, kích thước và màu sắc đa dạng, giá cả cạnh tranh.

Trên đây là so sánh chi tiết về gỗ cao su và gỗ MDF. Có thể thấy, cả 2 loại gỗ này đều có những đặc điểm riêng và sở hữu khá nhiều ưu điểm nổi bật. Vì vậy, bạn nên cân nhắc để lựa chọn các sản phẩm làm từ gỗ cao su hoặc gỗ MDF phù hợp nhất với nhu cầu.

XEM THÊM: So sánh gỗ óc chó và gỗ xoan đào – Gỗ nào tốt hơn?

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên