Nhà hay

So sánh gỗ óc chó và gỗ xoan đào – Gỗ nào tốt hơn?

CẬP NHẬT 24/01/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Cả gỗ óc chó và gỗ xoan đào đều được ứng dụng rất rộng rãi ở nước ta. Hơn nữa, để tìm mua được 2 loại gỗ này cũng không hề khó. Tuy nhiên, có nhiều khách hàng chưa hiểu rõ về 2 loại gỗ này cũng như băn khoăn không biết nên chọn gỗ óc chó hay gỗ xoan đào sẽ tốt hơn? 

So sánh gỗ óc chó và gỗ xoan đào 
So sánh gỗ óc chó và gỗ xoan đào

1. Giới thiệu về gỗ óc chó và gỗ xoan đào

1.1. Gỗ óc chó

Gỗ óc chó chính là phần thân của cây óc chó. Đây là một loại gỗ được ứng dụng rất phổ biến ở nước ta. Tuy nhiên, gỗ óc chó tại nước ta đều là gỗ nhập khẩu. Được biết, cây óc chó được trồng ở nhiều quốc gia nhưng không phải nơi nào cũng cho được gỗ với chất lượng tốt. Gỗ óc chó chất lượng hầu như đều có nguồn gốc từ châu Âu và Bắc Mỹ. Trong đó, gỗ óc chó Bắc Mỹ có chất lượng cao hơn. 

Tại Việt Nam, gỗ óc chó được xếp vào nhóm gỗ quý IV (Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Việt Nam quy định). Đây là loại gỗ có thớ gỗ mịn, màu sắc đẹp, độ bền chắc và giá trị cao lại dễ gia công.

XEM THÊM: Nội thất phòng ngủ bằng gỗ óc chó – Gỗ của người sành

Người ta chia gỗ óc chó thành 6 loại, gồm: 

  • Gỗ óc chó Anh
  • Gỗ óc chó đen Bắc Mỹ
  • Gỗ óc chó trắng 
  • Gỗ óc chó Claro
  • Gỗ óc chó Peru 
  • Gỗ óc chó Bastogne 

Trong khi đó, nước ta thì chia gỗ óc chó làm 2 loại, đó là:

  • Gỗ óc chó được xẻ tại nước ngoài và nhập về theo dạng gỗ kiện
  • Gỗ óc chó nhập về dạng thân cây tròn và được xẻ, sấy trong nước 

Tuy nhiên, do công nghệ, máy móc ở nước ta còn thô sơ nên gỗ óc chó xẻ ở trong nước khó đạt được chất lượng như gỗ đã được xẻ tại nước ngoài và nhập về theo dạng gỗ kiện.

Gỗ óc chó là gỗ gì
Gỗ óc chó có màu trầm ấm, sang trọng

1.2. Gỗ xoan đào

Đúng như tên gọi, gỗ xoan đào chính là phần thân cây của cây xoan đào được khai thác làm gỗ. Cây xoan đào có tên khoa học là Prunus Arborea. Đây là loài cây thân gỗ lớn và được xếp vào họ Rosaceae (hoa hồng đẹp). Tương tự gỗ óc chó, gỗ xoan đào cũng thuộc nhóm gỗ IV (Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Việt Nam quy định). 

Cây xoan đào chủ yếu được trồng tại các quốc gia Đông Nam Á và được tìm thấy nhiều ở những vùng rừng nguyên sinh hay thứ sinh. Ngay tại nước ta cũng trồng được loại cây này, trong đó trồng nhiều nhất ở các vùng núi phía Bắc với độ cao trung bình từ 400 – 600m. 

Nước ta chia gỗ xoan đào thành 2 loại, đó là:

  • Gỗ xoan đào Hoàng Anh (mọc tự nhiên trong rừng, rẫy)
  • Gỗ xoan đào Tây Bắc (mọc ở vùng núi Tây Bắc)
Gỗ xoan đào là gỗ gì
Gỗ xoan đào được trồng nhiều ở các quốc gia Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam

2. So sánh gỗ óc chó và gỗ xoan đào

Trên thực tế cả gỗ óc chó và gỗ xoan đào đều có những nét tương đồng, đặc biệt lại đều là gỗ tự nhiên nên có nhiều khách hàng cảm thấy băn khoăn không biết nên lựa chọn loại gỗ nào. Vì vậy, chúng tôi sẽ so sánh chi tiết về 2 loại gỗ này để bạn dễ đưa ra quyết định hơn:

Tiêu chí so sánh Gỗ óc chó Gỗ xoan đào
Nguồn gốc Được nhập khẩu chủ yếu từ châu Âu và Bắc Mỹ Phần lớn tới từ khu vực Đông Nam Á và ngay cả Việt Nam cũng trồng được
Nhóm gỗ Nhóm IV (Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Việt Nam quy định) Nhóm IV (Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Việt Nam quy định)
Phân loại
  • Thế giới phân chia gỗ óc chó làm 6 loại là: Gỗ óc chó Anh, gỗ óc chó đen Bắc Mỹ, gỗ óc chó Claro, gỗ óc chó Peru, gỗ óc chó Bastogne và gỗ óc chó trắng.
  • Còn Việt Nam chia gỗ óc chó làm 2 loại là loại nhập khẩu theo dạng gỗ kiện và nhập khẩu theo dạng thân tròn.
Gồm 2 loại là: Gỗ xoan đào Hoàng Anh và gỗ xoan đào Tây Bắc
Độ bền Đạt mức 1010 lbf trên thang đo Janka, tương ứng khả năng chịu lực tới 4490N và có khả năng chống mối mọt tốt, ít bị cong vênh Độ bền cao, chịu lực tốt, ít bị cong vênh nhưng vẫn có thể bị mối mọt tấn công
Màu sắc Màu sắc trầm ấm, phần tâm gỗ thường có màu nâu nhạt tới nâu sẫm hay màu nâu như màu cafe, socola Tâm gỗ xoan đào có màu đỏ sẫm. Các dát gỗ thì có màu trắng hồng hoặc nâu nhạt
Đường vân Các đường vân có thể có dạng thẳng, cuộn xoáy hay gợn sóng và rất đậm nét Chủ yếu là đường vân dạng thẳng
Phai màu Càng dùng lâu càng có xu hướng sáng, bóng đẹp đẹp Dần phai màu theo thời gian
Gia công Dễ gia công, cắt gọt và có thể uốn cong bằng hơi nước nhiệt độ cao Dễ gia công và có chất gỗ mịn
Ứng dụng Có thể dùng để sản xuất đồ nội thất trong nhà, nội thất ô tô, đồ trang trí nội thất cao cấp, trang trí ngoại thất,… Thường được dùng để làm giường, tủ, bàn ghế, sập, trường, lục bình,… và những đồ nội thất trong nhà khác
Giá bán Khá cao, từ 20 – 40 triệu/m3 Trung bình, từ 9 – 29 triệu/m3
gỗ óc chó và gỗ xoan đào, nên chọn loại gỗ nào
Có nhiều khách hàng cảm thấy băn khoăn không biết nên lựa chọn loại gỗ nào

3. Một số lưu ý quan trọng khi mua gỗ óc chó và gỗ xoan đào

Cả gỗ óc chó và gỗ xoan đào đều có những ưu điểm riêng của mình. Tuy nhiên, dù bạn lựa chọn mua gỗ óc chó hay gỗ xoan đào thì cũng nên lưu ý tới một số yếu tố sau: 

3.1. Khả năng tài chính

Có thể nhận thấy, giá thành của gỗ óc chó và gỗ xoan đào có sự chênh lệch nhau rất lớn. Vì vậy, trước khi quyết định mua loại gỗ nào bạn cũng cần cân nhắc tới khả năng tài chính của mình. Nếu tài chính có hạn thì bạn có thể chọn mua gỗ xoan đào để tiết kiệm chi phí hơn. Dù độ bền, độ cứng không cao như gỗ óc chó nhưng cũng rất tốt, dùng làm đồ nội thất vẫn có thể sử dụng được lâu dài mà tính thẩm mỹ lại cao. 

Còn nếu điều kiện tài chính tốt, ngân sách dư giả thì bạn có thể chọn mua gỗ óc chó vì loại gỗ này vừa có tính thẩm mỹ cao, độ bền, độ cứng, khả năng chống mối mọt tốt, càng dùng lâu lại càng sáng bóng và mang tới một vẻ đẹp sang trọng, ấm cúng cho không gian.

3.2. Sở thích, phong cách 

Màu sắc tự nhiên của gỗ óc chó và gỗ xoan đào hoàn toàn khác nhau. Do đó, khi chọn mua gỗ bạn cũng nên cân nhắc tới sở thích cũng như phong cách nhà ở của mình. Nếu thích vẻ đẹp mạnh mẽ, trầm ấm, cổ điển thì nên ưu tiên lựa chọn gỗ óc chó. Hay nếu thích vẻ đẹp nhẹ nhàng, tươi sáng thì gỗ xoan đào sẽ là lựa chọn lý tưởng.

chọn gỗ óc chó và gỗ xoan đào dựa vào sở thích
Không gian thêm sang trọng với đồ nội thất làm từ gỗ óc chó

Các không gian nội thất mang phong cách hoài cổ, sang trọng, đẳng cấp đặc biệt phù hợp với đồ nội ngoại thất làm từ gỗ óc chó. Còn gỗ xoan đào thì rất thích hợp với những ngôi nhà được xây dựng theo phong cách đơn giản, mộc mạc. 

3.3. Mục đích sử dụng 

Ngoài ra cũng cần cân nhắc tới cả mục đích sử dụng. Nếu muốn làm đồ nội thất gỗ cao cấp, nội thất ô tô, ngoại thất thì bạn nên lựa chọn gỗ óc chó có độ bền đẹp cao. Nhưng nếu chỉ cần làm các đồ nội thất cơ bản như giường, tủ, bàn ghế cho gia đình, không yêu cầu quá cao về tính thẩm mỹ, độ bền thì có thể chọn gỗ xoan đào để tiết kiệm chi phí. 

Có thể thấy, gỗ óc chó và gỗ xoan đào đều có những ưu điểm riêng của mình. Vì vậy bạn có thể tham khảo bảng so sánh về 2 loại gỗ này cũng như các lưu ý chúng tôi đã chia sẻ để chọn cho mình loại gỗ phù hợp, vừa đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng vừa có thể tối ưu hóa chi phí cho mình.

XEM THÊM: So sánh gỗ cao su và gỗ MDF – Gỗ nào tốt hơn?

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên