Chuyện quanh ta

Nhựa Melamine là gì? Hướng dẫn sử dụng đồ dùng bằng nhựa Melamine

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Thúy Hằng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm đồ gia dụng được sản xuất từ nhựa Melamine. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ về các đặc điểm, tính chất và ưu điểm của loại nhựa này. Để người tiêu dùng hiểu hơn về các sản phẩm làm từ nhựa Melamine, bài viết này Vua Nệm sẽ giúp bạn tìm hiểu nhựa Melamine là gì và cách sử dụng đồ gia dụng bằng nhựa Melamine đúng cách. 

1. Nhựa Melamine là gì?

Nhựa Melamine là gì? Có lẽ đây là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc khi nhắc đến dòng nhựa này. Bởi mặc dù các ứng dụng của nhựa Melamine trong đời sống khá phổ biến nhưng không phải ai cũng nắm rõ thông tin về chất liệu tạo nên sản phẩm. 

Nhựa Melamine là dòng nhựa có chất lượng cao, giống gốm sứ đến 98%. Dòng nhựa này được ứng dụng rộng rãi nhất trong sản xuất đồ gia dụng. Vì giống gốm sứ nên các sản phẩm bằng nhựa Melamine có vẻ ngoài rất sang trọng, hút mắt. 

Nhựa Melamine là nhựa gì
Nhựa Melamine có chất lượng tốt và an toàn với sức khỏe

Không chỉ có chất lượng tốt, nhựa Melamine còn được đánh giá là rất an toàn cho sức khỏe. Nguyên nhân là vì loại nhựa này có cấu trúc phân tử bền vững, không gây ảnh hưởng đến thức ăn được chứa bên trong đồ gia dụng nhựa Melamine. Đặc biệt, nhựa Melamine có thể chịu nhiệt lên đến 120 độ C, nhẹ, có khả năng chống vỡ, chống trầy vô cùng tốt. 

2. Đặc điểm nổi bật của nhựa Melamine

Không phải ngẫu nhiên mà nhựa Melamine lại được ứng dụng nhiều trong sản xuất đồ gia dụng. Dòng nhựa này có rất nhiều ưu điểm vượt trội. Và để biết các ưu điểm của nhựa Melamine là gì, mời bạn đọc theo dõi nội dung sau đây nhé: 

  • Nhựa Melamine có tính đồng đều, đa dạng màu sắc, do đó khi chế tạo thành đồ gia dụng luôn đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng. 
  • Nhựa Melamine có khả năng chống xước tốt, khó phai màu, chống thấm nước và chịu được va đập tốt. 
  • Chất liệu Melamine rất thân thiện với môi trường và an toàn cho người sử dụng. 
  • Sản phẩm làm từ nhựa Melamine rất dễ vệ sinh và lau chùi. 
  • Giá thành của nhựa Melamine không quá cao, thích hợp để ứng dụng rộng rãi trong sản xuất vật liệu nội thất quy mô lớn. 
Đặc điểm nổi bật của nhựa Melamine
Nhựa Melamine có khả năng chống trầy xước vượt trội

Mặc dù có nhiều ưu điểm nổi bật nhưng cùng với đó, nhựa Melamine cũng tồn tại một số hạn chế. Vậy các điểm hạn chế của nhựa Melamine là gì? Sau đây là một số nhược điểm của dòng nhựa này: 

  • Sản phẩm làm từ nhựa Melamine không thích hợp sử dụng để chiên, nấu hoặc dùng trong lò vi sóng. 
  • Sau một thời gian sử dụng, nhựa Melamine có thể bị bong tróc, trầy xước nếu không được bảo quản và vệ sinh đúng cách. 
  • Vì các sản phẩm bằng nhựa Melamine khá phổ biến do đó khi mua mọi người cần chọn địa chỉ uy tín để tránh mua phải hàng nhái, kém chất lượng. 

3. Các loại nhựa Melamine

Sau khi tìm hiểu về khái niệm nhựa Melamine là gì, chúng ta cần phân biệt được các loại nhựa Melamine trên thị trường hiện nay. Sau đây là các loại nhựa Melamine đang được sử dụng rộng rãi và tính chất của từng loại: 

  • Melamine cứng: Đây là dòng nhựa Melamine phổ biến nhất, thường được sử dụng để sản xuất đồ gia dụng, đồ dùng nhà bếp và đồ nội thất hiện nay. Nhựa Melamine cứng có độ bền cao, bề mặt sáng bóng và khả năng kháng va đập tốt. Ngoài ra, dòng nhựa này cũng có khả năng chịu nhiệt rất tốt, thích hợp sử dụng trong môi trường có nhiệt độ cao. 
  • Melamine foam: Dòng nhựa Melamine này còn được gọi là “bọt” hoặc “foam”. Dòng nhựa Melamine này có cấu trúc bọt xốp, hấp thụ âm thanh và cách nhiệt rất tốt. Nhựa Melamine foam thường được sử dụng trong các ứng dụng cách âm, cách nhiệt và làm sạch. 
  • Melamine laminated: Dòng nhựa Melamine này được phủ một lớp laminate bên ngoài. Với lớp phủ này, nhựa Melamine laminated có khả năng chống trầy xước vượt trội, chống ẩm tốt, chấm thấm nước hiệu quả. Nhựa Melamine laminated thường được ứng dụng trong sản xuất đồ gỗ nhựa, đồ nội thất, tủ bếp và nhiều sản phẩm trang trí nội thất khác. 
  • Melamine powder: Đây là loại nhựa Melamine dạng bột, có khả năng hòa tan trong các dung môi hữu cơ. Dòng nhựa Melamine này thường được sử dụng trong gia công và sản xuất các sản phẩm bằng nhựa Melamine khác.
các loại Nhựa Melamine
Nhựa Melamine có nhiều loại khác nhau

4. Đồ dùng từ nhựa Melamine có an toàn không?

Với cấu trúc phân tử bền vững, ít có khả năng lọt phân tử nhựa vào thức ăn vậy nên nhựa Melamine được đánh giá là an toàn. Do đó, các sản phẩm đồ gia dụng làm từ nhựa Melamine cũng rất an toàn cho sức khỏe. Mọi người có thể an tâm lựa chọn và sử dụng các sản phẩm đồ gia dụng làm từ nhựa Melamine. 

Ngoài ra, đồ gia dụng bằng nhựa Melamine cũng không bị ăn mòn bởi dầu mỡ. Tính an toàn của nhựa Melamine cũng đã được chứng minh bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA). Với ưu điểm giá rẻ, bền bỉ và nhẹ, các sản phẩm làm từ nhựa Melamine rất được người tiêu dùng tại Mỹ ưa chuộng.

5. Các ứng dụng của nhựa Melamine trong đời sống

Sau khi tìm hiểu các loại nhựa Melamine, chúng ta sẽ tiếp tục đến với nội dung về ứng dụng của nhựa Melamine là gì. Với nhiều ưu điểm, nhựa Melamine được ứng dụng trong đời sống khá rộng rãi. Sau đây là một số ứng dụng của nhựa Melamine trong đời sống: 

  • Đồ dùng nhà bếp: Các sản phẩm được làm từ nhựa Melamine gồm có chén, dĩa, đũa, tô,… Chúng thường có độ bền cao, dễ vệ sinh và chịu được nhiệt. 
  • Đồ dùng cho nhà hàng và khách sạn: Nhựa Melamine được ứng dụng cho các sản phẩm như khay, đĩa, ly, thìa,… Chất liệu này đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về độ bền và độ sang trọng của sản phẩm. 
  • Đồ trang trí và nội thất: Nhựa Melamine cũng được ứng dụng làm các vật liệu trang trí và đồ nội thất như bàn, ghế, tủ, kệ sách,… Các sản phẩm làm từ nhựa Melamine có màu sắc đa dạng, sáng bóng, thẩm mỹ và dễ vệ sinh. 
  • Vật liệu xây dựng: Các loại vật liệu xây dựng làm từ nhựa Melamine phải kể đến như ván ép Melamine, cánh cửa nhựa Melamine, tấm Melamine. Các sản phẩm này thường có độ bền cao, chịu lực tốt và chống trầy xước hiệu quả. 
  • Đồ chơi trẻ em: Các loại đồ chơi trẻ em làm từ nhựa Melamine thường có màu sắc đẹp mắt, bền bỉ, dễ vệ sinh và an toàn cho trẻ. 
ứng dụng của Nhựa Melamine
Nhựa Melamine được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất đồ dùng gia đình

6. Hướng dẫn sử dụng và bảo quản đồ dùng bằng nhựa Melamine đúng cách

Với nhiều ưu điểm vượt trội, nhựa Melamine ngày càng được ứng dụng trong nhiều sản phẩm đồ gia dụng. Mặc dù rất bền và an toàn, tuy nhiên để đồ gia dụng làm từ nhựa Melamine không bị hư hỏng, mọi người cũng cần nắm được cách sử dụng và bảo quản sản phẩm. Vậy các bảo quản nhựa Melamine là gì? Sau đây là một số lưu ý sử dụng và bảo quản đồ dùng nhựa Melamine cần nhớ: 

  • Hạn chế dùng các sản phẩm từ nhựa Melamine để chiên, nướng, xào nấu. 
  • Không đặt đồ gia dụng từ nhựa Melamine vào lò vi sóng. 
  • Luôn đảm bảo sản phẩm tiếp xúc với nhiệt lượng không quá 120 độ C. 
  • Tránh các chất hóa học ăn mòn để đảm bảo tuổi thọ cho đồ gia dụng làm từ Melamine. 
  • Rửa đồ gia dụng làm từ Melamine bằng tay, hạn chế rửa bằng máy rửa chén để bảo vệ độ bền và vẻ đẹp của sản phẩm. 
  • Sau một thời gian sử dụng, đồ gia dụng bằng Melamine có thể bị trầy xước, sần sùi hoặc bong tróc do sử dụng không đúng cách. 
  • Loại bỏ các sản phẩm đồ gia dụng đã xuống cấp, bị trầy xước,… vì chúng có thể gây ra nhiễm khuẩn, phân tử nhựa có thể lẫn vào thức ăn và gây bệnh cho mọi người.
cách Bảo quản đồ dùng bằng nhựa Melamine
Bảo quản đồ dùng bằng nhựa Melamine đúng cách để sản phẩm bền hơn

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu nhựa Melamine là gì. Hy vọng rằng bài viết đã mang đến cho bạn đọc nhiều thông tin thú vị về dòng nhựa quen thuộc này. Hãy đọc thật kỹ và lưu ý trong việc bảo quản đồ gia dụng làm từ nhựa Melamine để sản phẩm luôn bền chắc và như mới bạn nhé. 

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng