Nhựa Mica là gì? Chia sẻ từ A-Z về nhựa Mica đầy đủ và chi tiết nhất

CẬP NHẬT 25/10/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Nhựa Mica hiện nay là một trong những vật liệu chính được sử dụng ở nước ta. Loại nhựa này có độ bền bỉ cực kỳ cao mà giá thành lại cực kỳ hợp lý. Trong bài viết này, Vua Nệm sẽ cùng bạn tìm hiểu nhiều hơn để biết rõ nhựa Mica là gì. Bên cạnh đó cũng không quên phân tích ưu nhược điểm và những ứng dụng của nó trong đời sống. Cùng bắt đầu thôi nào!

1. Nhựa Mica là gì?

Mica thực chất là tên của một thương hiệu chuyên sản xuất tấm PMMA và Acrylic đến từ Đài Loan. Ở các nước châu Âu, người ta quen gọi nhựa Mica là Plexiglas. Plexiglas cũng là tên của thương hiệu sản xuất tấm PMMA. Đây chính là thương hiệu đã cho ra đời những tấm nhựa PMMA đầu tiên trên thế giới vào năm năm 1933.

Ngoài ra, nhựa Mica còn được gọi bằng nhiều cái tên khác như Acrylic hay MMA. Vật liệu này thường được so sánh với thuỷ tinh. Cụ thể, tỉ trọng của nó chỉ bằng một nửa tỉ trọng thuỷ tinh, sẽ cháy khi nhiệt độ đạt 460°C. Nếu cho ánh sáng xuyên qua một mặt của tấm mica dày 3mm thì chúng ta sẽ nhận được khoảng 98% ánh sáng ở mặt còn lại.

So với kính thì tấm nhựa Mica mềm và dễ bị trầy hơn. Lý do là vì nó thường không được phủ lên bề mặt lớp chống trầy. Mặc dù khả năng bị trầy của Mica cao hơn nhưng nó lại không dễ vỡ như kính. Tuy nhiên, nếu gặp lực tác động quá mạnh mẽ thì Mica cũng sẽ bị nứt.

nhựa mica là gì
Nhựa Mica được ứng dụng rất phổ biến trong đời sống

2. Ưu điểm của nhựa Mica

2.1. Bề mặt sáng bóng

Mica thường được sử dụng để làm nhiều vật dụng trang trí nội thất. Vật liệu này sở hữu bề mặt nhẵn mịn và sáng bóng. Đây là vật liệu thích hợp để thay thế kính hoặc thuỷ tinh. Khi sử dụng những đồ dùng làm bằng Mica, không gian sống của bạn vẫn luôn đảm bảo được tính thẩm mỹ mặc dù chi phí đầu tư chỉ ở mức vừa phải.

2.2. Tính xuyên sáng cao

Lý do mà nhiều gia đình hiện nay chọn nhựa Mica để làm các loại cửa là vì nó có tính xuyên sáng cao. Cửa nhựa Mica cho phép khoảng 98% ánh sáng đi qua. Với con số này thì chúng ta có thể hoàn toàn yên tâm về khả năng lấy ánh sáng của nó. Nhờ tính chất này mà nhựa Mica rất thường xuyên được sử dụng cho những nhà tắm có không gian mở, hoà hợp với thiên nhiên.

2.3. Màu sắc đa dạng

Nhựa Mica không chỉ có màu trắng mà còn bao gồm nhiều màu sắc sinh động khác. Điều này giúp nó phù hợp với các mục đích sử dụng khác nhau. Vì vậy mà khi cần sử dụng nhựa Mica, bạn sẽ có nhiều hơn một sự lựa chọn. 

tấm nhựa mica
Nhựa Mica có màu sắc đa dạng nên phù hợp với nhiều mục đích sử dụng

2.4. Độ mềm dẻo cao

Trong quá trình sản xuất những sản phẩm bằng nhựa Mica, người ta thấy rằng vật liệu này có độ mềm dẻo rất cao. Nhờ vậy mà khâu tạo hình không hề mất nhiều thời gian mà vẫn cho ra thành quả ưng ý. Một khi đã tiết kiệm được thời gian sản xuất thì giá thành sản phẩm cũng sẽ được hạ xuống bớt.

2.5. Chịu nhiệt tốt

Nhiệt độ cao luôn là kẻ thù của đa số các sản phẩm làm từ nhựa. Nó có thể khiến nhựa bị biến dạng, nóng chảy hoặc co lại. Tuy nhiên, nếu đó là sản phẩm có cấu tạo từ nhựa Mica thì những tình trạng này rất ít khi xảy ra. Mica là một trong những loại nhựa có khả năng chịu nhiệt rất tốt nên thường được dùng để xây dựng những công trình ngoài trời.

2.6. Tiết kiệm chi phí

Giá thành của những tấm nhựa Mica không quá cao nên có thể giúp bạn giảm chi phí xây dựng. Mặt khác, trong quá trình sử dụng, ngoại trừ việc bị ố vàng sau thời gian dài thì những sản phẩm làm từ nhựa Mica ít khi bị hư hỏng. Nhờ vậy mà bạn lại có thể tiết kiệm được thêm một khoản chi phí cho việc sửa chữa hoặc thay mới.

miếng nhựa mica
Nhựa Mica có giá khá hợp lý và bền bỉ nên không cần thay thế nhiều lần

3. Nhược điểm của nhựa Mica

3.1. Dễ bị trầy xước

Nhựa Mica tuy rất bền và chịu lực tốt nhưng nó lại nhanh bị cũ. Lý do đến từ việc vật liệu này rất dễ bị trầy xước. Do đó, khi sử dụng những đồ dùng làm từ nhựa Mica, bạn nên cẩn thận và đừng quá chủ quan.

3.2. Không vỡ nhưng sẽ nứt

Sở dĩ mọi người dần chuyển từ thuỷ tinh sang dùng nhựa Mica là vì vật liệu này bền hơn. Thuỷ tinh rất dễ vỡ và khi vỡ sẽ rất nguy hiểm cho những người vô tình đứng gần. Đối với Mica thì khả năng chịu lực sẽ tốt hơn nhiều. Tuy nhiên, con số này chỉ có giới hạn và đến một mức nào đó thì Mica cũng sẽ bị nứt. Do đó, nếu muốn sử dụng sản phẩm làm từ Mica lâu hơn, tốt nhất là mọi người vẫn nên bảo quản chúng cẩn thận hết sức có thể.

4. Phân loại nhựa Mica

4.1. Nhựa Mica Trung Quốc

Nhựa Mica Trung Quốc thường có chất lượng không quá cao. Điều này thể hiện qua việc nó chịu nhiệt khá kém, dễ bị nứt và dễ đổi màu nếu tiếp xúc liên tục với ánh nắng. Ngoài ra, màu sắc của loại Mica cũng không đồng đều. Do đó mà tính thẩm mỹ bị giảm đi khá nhiều. Một đặc điểm nữa là nhựa Mica Trung Quốc khá là khó để gia công và tạo độ bóng. Vì vậy nó chỉ được sử dụng để làm ra những sản phẩm giá thành thấp.

tấm mica nhựa
Nhựa Mica Trung Quốc có giá thành thấp

4.2. Nhựa Mica Đài Loan

Nhựa Mica Đài Loan có chất lượng cao hơn Trung Quốc rất nhiều. Nó sở hữu khả năng chịu lực và chịu nhiệt tốt. Khi để nhựa Mica Đài Loan tiếp xúc nhiều với môi trường bên ngoài thì nó cũng không dễ bị biến đổi màu sắc. Những sản phẩm làm từ Mica Đài Loan cũng bóng sáng và có sức hút hơn. Đặc biệt là nó không chứa thành phần BPA gây ung thư nên chúng ta có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng.

4.3. Nhựa Mica Nhật Bản

Về cơ bản thì nhựa Mica Nhật Bản có những đặc điểm không quá khác biệt so với nhựa Mica Đài Loan. Tuy nhiên, vật liệu này còn sở hữu thêm những tính năng vượt trội gồm chống tia UV, chống cháy và bền bỉ hơn. Thêm vào đó, Mica Nhật Bản không chứa hoá chất độc hại nên đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng.

các loại nhựa mica
Nhựa Mica Nhật Bản là một trong những dòng nhựa cao cấp

5. Nhựa Mica được dùng để làm gì?

5.1. Bảng hiệu, bảng quảng cáo

Một trong những ứng dụng phổ biến nhất của nhựa Mica chính là bảng hiệu hoặc bảng quảng cáo. Người ta thường sẽ dùng nhựa Mica chất lượng cao để tạo ra những vật dụng này để đảm bảo tính thẩm mỹ. Bảng hiệu làm bằng Mica có nhiều màu sắc và dễ dàng sáng tạo thành nhiều hình dạng khác nhau. Điều quan trọng là vật liệu này vừa có giá tốt vừa bền bỉ nên không cần thay thế liên tục.

5.2. Móc khoá

Móc khoá là một vật dụng dùng để trang trí và thường thu hút nhiều bạn trẻ. Người ta chọn nhựa Mica để làm móc khoá là vì nó bền bỉ và chống va đập khá tốt. Nếu bạn lỡ tay làm rơi cả chùm chìa khoá xuống đất thì móc khóa vẫn không bị vỡ. Bên cạnh đó, nhờ nhựa Mica dễ tạo hình mà các loại móc khoá với nhiều hình dáng khác nhau cũng được sản xuất một cách nhanh gọn.

5.3. Quầy, kệ

Bạn sẽ thường bắt gặp nhựa Mica ở các quầy lễ tân của công ty hay kệ trưng bày sản phẩm của một cửa hàng nào đó. Sở dĩ Mica được sử dụng trong những không gian này là vì nó có độ thẩm mỹ cao và truyền ánh sáng tốt. Nhờ vậy mà khi vừa bước vào bạn sẽ ngay lập tức cảm thấy công ty hoặc cửa hàng rất sang trọng.

ứng dụng nhựa mica
Những cửa hàng thường dùng nhựa Mica để làm kệ trưng bày sản phẩm

5.4. Kỷ niệm chương

Có rất nhiều người lầm tưởng những kỷ niệm chương được làm từ thuỷ tinh. Tuy nhiên, phần lớn kỷ niệm chương ngày nay đều được làm từ nhựa Mica. Loại nhựa này không dễ vỡ nên có thể bảo quản lâu hơn. Ngoài ra, nếu xét về độ thẩm mỹ thì kỷ niệm chương làm từ nhựa Mica cũng rất bóng sáng và thể hiện được sự trang trọng.

>> Xem thêm:

Chắc chắn với những thông tin mà Vua Nệm chia sẻ, mọi người đã nhanh chóng hiểu được nhựa Mica là gì. Đây là một loại vật liệu sở hữu nhiều ưu điểm, đặc biệt là sự bền bỉ và khả năng truyền sáng. Nếu bạn đang lo lắng về sự dễ vỡ của thuỷ tinh, hãy thử tham khảo những sản phẩm được làm từ nhựa Mica nhé!

Đánh giá post