Nhựa PPSU là gì? Tìm hiểu từ A-Z về nhựa PPSU

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

PPSU là tên viết tắt của Polyphenylsulfone, một loại nhựa có độ bền cao và đã được công nhận là an toàn cho sức khỏe. Trong cuộc sống hằng ngày, chắc chắn sẽ không dưới 1 lần bạn nhìn thấy, chạm vào hoặc sử dụng đồ dùng được làm từ chất liệu này. Điều đó chứng tỏ nó rất phổ biến. Và để biết rõ hơn nhựa PPSU là gì và những ứng dụng của nó trong đời sống, hãy tham khảo ngay bài viết sau đây.

1. Nhựa PPSU là gì?

Nhựa PPSU được đánh giá là vật liệu cao cấp và an toàn nhất trên thị trường hiện nay. Loại nhựa này có độ bền vượt trội và khả năng chịu nhiệt lên đến hơn 180 độ C. Bên cạnh đó, nó còn sở hữu tính chống vỡ tốt. Khối lượng của những đồ dùng được làm ra từ nhựa PPSU không quá lớn nên thuận tiện khi sử dụng cũng như cất giữ. Đặc biệt, nhựa PPSU không hề chứa BPA nên an toàn cho mọi đối tượng khách hàng, nhất là trẻ sơ sinh.

Nếu bạn còn băn khoăn về chất lượng của nhựa PPSU thì hãy an tâm nhé. Lý do là vì vật liệu này đã được Cục quản lý an toàn thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ F.D.A công nhận. Những sản phẩm làm từ PPSU có thể kháng hóa chất và không bị thuỷ phân. Nhờ tính chống sốc tốt mà vật liệu mang lại sự bền bỉ và phù hợp để ứng dụng trong nhiều lĩnh vực.

nhựa ppsu là gì
Nhựa PPSU nổi tiếng về độ an toàn cho người dùng

2. Ưu điểm của nhựa PPSU

2.1. Không gây hại cho sức khỏe

Nhựa PPSU đã được tổ chức quốc tế F.D.A công nhận về độ an toàn. Nó không chứa bất cứ hóa chất độc hại nào kể cả khi bị làm nóng. Nhờ tính chất này mà PPSU thường xuyên xuất hiện trong các sản phẩm mẹ và bé của những thương hiệu lớn như Chuchu Baby, Pigeon, Hegen,… Do đó, khi sử dụng đồ dùng làm từ nhựa PPSU cho con, các mẹ bỉm cũng không còn phải lo lắng quá nhiều nữa.

2.2. Chống vỡ tốt

Một trong những yếu tố để người ta đánh giá nhựa PPSU bền bỉ chính là khả năng chống vỡ khi bị rơi rớt. Trong quá trình sử dụng, chắc chắn chúng ta không thể nào tránh khỏi trường hợp làm rơi đồ dùng bằng PPSU. Vào những lúc như vậy thì mọi người hoàn toàn có thể yên tâm vì chất liệu này không dễ bị nứt hay vỡ. Điều này cũng phần nào giúp chúng ta tiết kiệm chi phí mua sắm đồ dùng mới.

2.3. Chịu nhiệt và dẫn nhiệt tốt

Đa số bình sữa của các thương hiệu nổi tiếng hiện nay đều được làm từ nhựa PPSU. Bởi lẽ vật liệu này không hề sản sinh ra chất gây hại khi gặp nhiệt độ cao. Các mẹ bỉm có thể cho bình vào lò vi sóng để tiệt trùng mà không lo nó biến dạng. Bên cạnh đó, khả năng dẫn nhiệt tốt cũng tạo ưu thế cho nhựa PPSU. Nếu bình sữa được làm từ loại nhựa này thì chắc chắn thời gian làm nóng hay làm nguội cũng sẽ được rút ngắn hơn.

nhựa ppsu có tốt không
Nhựa PPSU rất thích hợp để làm bình sữa

2.4. Chống bám mùi

Hộp hay bình được làm từ nhựa thường có mùi hôi đặc trưng dù có rửa sạch nhiều lần. Tuy nhiên, nếu bạn chọn sản phẩm có chất liệu là nhựa PPSU thì tình trạng ấy sẽ không còn nữa. Ngoài khả năng chống bám mùi, nhựa PPSU còn hạn chế tình trạng tích tụ vi khuẩn. Đây được xem là yếu tố quan trọng giúp vật liệu được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực sản xuất đồ dùng cho mẹ và bé.

2.5. Chống trầy xước

Không chỉ chống vỡ tốt mà nhựa PPSU còn có khả năng chống được các vết trầy xước. Những vết trầy xước rất dễ xuất hiện nếu chúng ta thường xuyên sử dụng một đồ vật gì đó. Nhưng nếu nó được làm bằng nhựa PPSU thì bạn có thể hoàn toàn tránh được chuyện này. Nhờ tính chống trầy xước này mà nhựa PPSU giúp sản phẩm bền đẹp và giữ được vẻ ngoài như mới dù đã trải qua thời gian dài sử dụng.

chất liệu nhựa ppsu
Sản phẩm làm từ nhựa PPSU luôn như mới vì chống trầy xước

3. Nhược điểm của nhựa PPSU

Có thể nói nhựa PPSU là một vật liệu hoàn hảo và không có nhiều nhược điểm. Nếu có thì chắc có lẽ sẽ liên quan đến giá cả. Những sản phẩm được làm từ nhựa PPSU có giá thành nhỉnh hơn nhiều so với đồ dùng làm từ chất liệu khác. Nhưng bù lại chúng có mẫu mã sang trọng, an toàn cho sức khoẻ và bền bỉ theo thời gian.

4. So sánh nhựa PPSU và nhựa PP

Trên thị trường hiện nay, nhựa PP cũng là một vật liệu được sử dụng phổ biến và được đánh giá cao. Bạn hãy tham khảo bảng so sánh bên dưới để nhận thấy sự khác biệt giữa nhựa PPSU và PP nhé:

Tiêu chí so sánh

Nhựa PPSU Nhựa PP
Khả năng chịu nhiệt Lên đến hơn 180 độ C Lên đến hơn 120 độ C
Tuổi thọ sản phẩm 12 tháng 6 tháng
Vệ sinh Tiệt trùng và vệ sinh nhanh chóng Khó làm sạch hơn so với PPSU
Trọng lượng Nhẹ Nhẹ
Độ trong suốt Trong suốt gần bằng thuỷ tinh Độ trong suốt kém hơn
Giá thành Cao

Hợp lý

5. Ứng dụng của nhựa PPSU

5.1. Trong lĩnh vực y tế

Hiện nay, tình hình dân số thế giới đang ngày càng già đi. Theo một thống kê mới đây của Liên Hợp Quốc, dân số có độ tuổi dưới 20 chỉ chiếm chưa đến 33%. Dân số già hoá sẽ kéo theo nhiều vấn đề liên quan đến y tế. Khi tuổi càng lớn, nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến huyết áp, tim mạch, tiểu đường, xương khớp,… sẽ càng tăng cao. Điều này vô tình đã thúc đẩy sự phát triển của ngành sản xuất các thiết bị y tế.

Để sản xuất những thiết bị này, chất liệu đầu vào phải đảm bảo tuyệt đối an toàn và bền bỉ. Đó cũng chính là lý do khiến nhựa PPSU ngày càng xuất hiện dày đặc trên các dụng cụ phục vụ cho ngành y khoa như thiết bị phẫu thuật, hộp đựng y tế, khay nóng khử trùng,…

ứng dụng nhựa ppsu
Nhựa PPSU bền và dễ tiệt trùng nên thường được dùng để làm dụng cụ y tế

5.2. Ngành sản xuất ô tô

Nhựa PPSU được xem là vật liệu quan trọng không thể thiếu trong quy trình sản xuất xe ô tô điện. Ngoài ra, nó cũng xuất hiện trên những bộ phận khác gồm bơm dầu, hộp số và pít tông kiểm soát dầu. Đặc biệt, với khả năng chịu được nhiệt độ cao, nhựa PPSU còn được sử dụng để sản xuất đèn pha ô tô. 

5.3. Sản xuất bình sữa

Bình sữa cho bé là một trong những sản phẩm đòi hỏi cao về độ an toàn. Nếu chúng được làm từ chất liệu không đảm bảo, chất độc sản sinh trong quá trình sử dụng có thể gây nên những biến chứng về đường ruột. Để mang lại cho trẻ điều kiện phát triển tốt nhất, mẹ bỉm nên ưu tiên dùng bình sữa làm từ nhựa PPSU. Loại nhựa này không chứa BPA, chịu nhiệt cực kỳ tốt, chống bám mùi và không tích tụ vi khuẩn.

các ứng dụng nhựa ppsu
Bình sữa làm từ nhựa PPSU đạt chất lượng chuẩn quốc tế

5.4. Sản xuất đồ gia dụng

Không chỉ hữu dụng đối với mẹ và bé, nhựa PPSU còn xuất hiện trong gian bếp của nhiều gia đình. Người ta dùng nó để tạo ra những vật dụng như thìa, bình đựng thức ăn, hộp nhựa cao cấp, bình uống nước,… Nếu đã dùng sản phẩm làm từ nhựa PPSU dù chỉ một lần, chắc chắn bạn sẽ cảm nhận được sự bền bỉ và tiện lợi của chúng.

>> Xem thêm:

Hiện nay, nhiều người vẫn có định kiến với đồ dùng được làm từ nhựa. Tuy nhiên, nếu là người tiêu dùng khôn ngoan, bạn sẽ biết phân biệt nhựa cao cấp và nhựa rẻ tiền. Trong đó, nếu bạn chọn sử dụng đồ dùng làm từ nhựa PPSU, bạn sẽ không cần phải lo về vấn đề an toàn sức khỏe. Ngoài ra, chất liệu này rất bền bỉ nên có thể sử dụng lâu dài và ít phải thay thế thường xuyên.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM