Nhựa TPU là gì? Giải đáp từ A-Z về nhựa TPU

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Ngày nay, nhựa TPU xuất hiện nhiều trong cuộc sống chúng ta. Nó có thể là một phần của chiếc giày thể thao, chiếc xe đạp, ống nước, dây điện,… Vật liệu này được đánh giá là vô cùng bền bỉ. Để tìm hiểu rõ nhựa TPU là gì và ưu nhược điểm của nó, hãy ở lại và đọc bài viết bên dưới nhé!

1. Nhựa TPU là gì?

Nhựa TPU còn được biết đến với tên gọi đầy đủ bằng tiếng Anh là Thermoplastic Polyurethanes. Chất liệu này là phát minh tuyệt vời của các kỹ sư làm việc tại Tập đoàn Goodrich. Khi vừa mới ra đời vào năm 1959, chất liệu TPU đã được đánh giá cao. Nó có sự mềm dẻo, độ đàn hồi tốt và khả năng chống mài mòn nên rất bền bỉ. Nhờ có thời gian sử dụng lâu dài mà nhựa TPU giúp tiết kiệm nhiều chi phí. Đây cũng là vật liệu chính xuất hiện trong ngành sản xuất đồ gia dụng, linh kiện máy móc,…

nhựa tpu là gì
Nhựa TPU xuất hiện rất nhiều xung quanh chúng ta

2. Ưu điểm của nhựa TPU

2.1. Độ co giãn vượt trội

Một trong những ưu điểm khiến nhựa TPU ngày càng trở nên phổ biến chính là độ co giãn tốt. Khi bị một lực lớn tác động, nhờ ưu điểm nói trên mà đồ vật làm từ loại nhựa này vẫn có thể chịu đựng được mà không bị hư hỏng. Bên cạnh đó, chúng ta cũng rất dễ dàng để uốn cong sản phẩm cấu tạo từ TPU. Nói chung, độ co giãn vượt trội này chính là điểm giúp vật dụng bằng nhựa TPU có độ bền cao.

2.2. Dễ dàng làm sạch

Khi sử dụng những đồ vật làm từ nhựa TPU, bạn sẽ không còn quá vất vả trong việc lau chùi, làm sạch. Bởi lẽ vật liệu này có tính kháng dầu mỡ và chất lỏng. Vì vậy các vết bẩn rất khó bám vào bề mặt sản phẩm. Ngoài ra, trong quá trình vệ sinh, bạn cũng có thể sử dụng hoá chất tẩy rửa mà không sợ nhựa TPU bị biến dạng.

2.3. Khó bị mài mòn

Một trong những yếu tố làm nên sự bền bỉ của nhựa TPU chính là khả năng chống mài mòn. Nó không dễ bị ăn mòn và cũng ít bị trầy xước nếu xảy ra va chạm. Do đó, đồ dùng làm từ nhựa TPU sẽ duy trì độ mới khá lâu trong suốt quá trình sử dụng.

tpu là nhựa gì
Đồ dùng làm từ nhựa TPU rất khó bị mài mòn

2.4. Khả năng chịu nhiệt tốt

Nếu bạn sử dụng những đồ dùng làm bằng TPU, bạn sẽ nhận thấy rằng nó chịu nhiệt khá tốt. Do đó, tình trạng nhựa bị nóng chảy hay cong vênh khi nhiệt độ lên cao là rất hiếm xảy ra. Đặc biệt, nếu gặp nhiệt độ lạnh khoảng -50 độ C thì vật liệu này cũng không hề bị co lại.

3. Nhược điểm của nhựa TPU

3.1. Dễ bị ngả màu

Sau một thời gian dài sử dụng, những sản phẩm làm từ nhựa TPU trong suốt vẫn sẽ đảm bảo về mặt chất lượng. Tuy nhiên, nếu xét về thẩm mỹ thì nó chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi những yếu tố bên ngoài. Do tiếp xúc nhiều với ánh sáng, nhiệt độ và hoá chất không phù hợp mà đồ dùng bằng TPU trong suốt thường dễ bị ố vàng. Khi xuất hiện tình trạng này thì cũng rất khó để làm chúng biến mất.

3.2. Quy trình sản xuất 

Quy trình sản xuất ra một sản phẩm từ vật liệu nhựa TPU mất nhiều thời gian và chi phí. Hệ thống máy móc và thiết bị đòi hỏi phải áp dụng công nghệ cao. Môi trường sản xuất cũng phải đảm bảo nhiều điều kiện khắt khe. Vì vậy khi đến tay người tiêu dùng, sản phẩm có giá thành nhỉnh hơn. Tuy nhiên, dựa trên những ưu điểm tuyệt vời mà nhựa TPU sở hữu, mức giá này cũng được xem là khá phù hợp.

gia công nhựa tpu
Quy trình làm ra nhựa TPU rất khắt khe nên giá thành sẽ khá cao

4. Nhựa TPU có an toàn khi sử dụng không?

Tính đến hiện nay, nhựa TPU xuất hiện rất nhiều trong các sản phẩm gia dụng. Điều này cũng khiến người tiêu dùng đặt ra câu hỏi là liệu rằng TPU có gây hại cho sức khoẻ không. Sau nhiều nghiên cứu, các chuyên gia chỉ ra rằng vật liệu này khá an toàn cho người dùng.

Thành phần làm nên nhựa TPU không chứa những chất làm da bị kích ứng. Bên cạnh đó, quy trình sản xuất ra sản phẩm từ loại vật liệu này cũng được kiểm duyệt cẩn thận qua nhiều bước. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm nếu như đang sử dụng những sản phẩm  nhựa TPU.

5. Một số ứng dụng của nhựa TPU

5.1. Gối chữ U

Gối chữ U là vật dụng quen thuộc và đa năng. Sản phẩm này có nhiều kích thước và hình dáng để phục vụ cho những mục đích sử dụng khác nhau. Tác dụng chính của chiếc gối là mang lại cảm giác thư thái và thoải mái cho người dùng khi đi máy bay, đọc sách, ngủ,… Gối chữ U giúp định hình phần cổ, nhờ vậy mà hạn chế những cơn đau mỏi hay tình trạng bị trẹo cổ.

ứng dụng nhựa tpu
Gối chữ U bằng nhựa TPU cực kỳ cần thiết khi đi máy bay

5.2. Ốp điện thoại

Những chiếc ốp lưng được làm từ nhựa TPU có độ bền cao. Vì tính đàn hồi mà vật dụng này đã bảo vệ điện thoại khỏi những lần rơi rớt hay va đập. Không chỉ vậy, nó cũng giúp điện thoại luôn đẹp như mới vì chống trầy xước tốt. Hiện nay, ốp điện thoại có nhiều kiểu dáng và màu sắc để chúng ta thoải mái lựa chọn. 

5.3. Giày đá bóng

Những chiếc giày đá bóng chuyên dụng thường có một lớp TPU ở phần đế. Cấu tạo này mang đến nhiều lợi ích, dễ thấy nhất là giúp đôi giày bền bỉ hơn. Lớp TPU sẽ giúp những bước di chuyển hay chạy nhảy trên sân của cầu thủ an toàn và chuẩn xác. Nhờ vậy mà hạn chế được tình trạng bị chấn thương.

5.4. Tay lái xe đạp

Nhiều hãng xe đạp nổi tiếng ngày nay đã dùng nhựa TPU để làm phần tay lái thay vì cao su. Lý do là vì nhựa TPU có độ ma sát cao hơn nên dễ dàng sử dụng ngay cả khi tay dính nước hay ra mồ hôi. Ngoài ra, trong trường hợp xe bị ngã thì phần tay lái cũng sẽ không bị ảnh hưởng nhiều do nhựa TPU chống trầy xước khá tốt.

các ứng dụng nhựa tpu
Tay lái xe đạp làm từ nhựa TPU phù hợp với người hay ra mồ hôi tay

5.5. Nút bịt tai chống ồn

Từ lâu người ta đã ưu tiên sử dụng nút bịt tai chống ồn được làm từ nhựa TPU. Khi đeo những loại nút chống ồn khác, nhiều khách hàng phản ánh rằng chúng quá cứng và khiến họ bị đau. Tuy nhiên, đối với nhựa TPU thì ngược lại vì vật liệu này rất mềm dẻo. 

5.6. Băng keo

Những loại băng keo trong suốt mang đến nhiều sự tiện lợi cho cuộc sống con người. Chúng có đặc tính chống thấm nước và cực kỳ bền bỉ. Khi sử dụng băng keo trong suốt, bạn sẽ nhận thấy nó cũng có tính đàn hồi khá tốt. Ngày nay, phần lớn những loại băng keo đều được làm ra từ nhựa TPU để tăng khả năng chịu lực.

6. Một số câu hỏi về nhựa TPU

6.1. Nước tiểu có chứa nhựa TPU không?

Khi khám những bệnh cần phải xét nghiệm nước tiểu, bạn thường nghe đến cụm từ “xét nghiệm TPU”. Trên thực tế, đây là tên gọi của chất Albumin và Globulin. Chúng đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận chuyển lipit và hormone steroid. Và tất nhiên, việc nhựa TPU và xét nghiệm TPU có tên gọi giống nhau chỉ là sự trùng hợp mà thôi.

tpu nhựa
TPU trong nước tiểu không phải là nhựa TPU

6.2. Làm thế nào phân biệt TPU và TPR?

Như đã đề cập, TPU là một loại nhựa có tính mềm dẻo và độ đàn hồi cao. Trong khi đó, TPR thì lại giống với cao su nhiệt dẻo hơn. Nếu nhìn bằng mắt thường, rất khó để có thể phân biệt được đâu là TPU, đâu là TPR. Tuy nhiên, vì nhựa TPU tồn tại ở dạng trong suốt, còn TPR lại có nhiều màu hơn nên có thể dựa vào điểm này để nhận biết chúng.

6.3. Làm thế nào phân biệt TPU và TPE?

Hiểu đơn giản thì TPU là một biến thể cao hơn của TPE. TPU hiện nay được sử dụng phổ biến hơn nhiều so với TPE. Khi dùng TPU để in 3D, thành phẩm sẽ có độ chắc chắn cao hơn. Do đó, bạn có thể phân biệt 2 loại vật liệu này dựa trên độ cứng.

>> Xem thêm:

Qua bài viết trên, câu hỏi “Nhựa TPU là gì” đã có lời giải đáp rất chi tiết. Đây là loại nhựa có thời gian sử dụng lâu dài nên cũng hạn chế lượng rác thải ra môi trường hằng năm. Tuy nhiên, nó dễ bị ố vàng nên mọi người cần phải bảo quản cẩn thận khi sử dụng.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM