Nhựa PEEK là gì? Ưu điểm và ứng dụng của nhựa PEEK

CẬP NHẬT 18/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Nhựa PEEK là gì? Loại nhựa này có những ưu điểm gì và thường được ứng dụng như thế nào trong cuộc sống? Chắc hẳn đây là câu hỏi về nhựa PEEK được rất nhiều bạn đọc thắc mắc. Nếu bạn cũng đang thắc mắc về loại nhựa này thì hãy theo dõi bài viết sau đây của Vua Nệm ngay nhé. Chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu hơn về nhựa PEEK và những đặc tính của dòng vật liệu này. 

1. Nhựa PEEK là gì?

Nếu tìm hiểu về các loại vật liệu sản xuất hẳn bạn đã từng nghe đến nhựa PEEK. Tuy nhiên, nếu là một người không thường xuyên tiếp xúc với các loại vật liệu thì hẳn cái tên này vẫn còn khá mới lạ đối với nhiều người. Vậy thì nhựa PEEK là gì

Nhựa PEEK được gọi với tên gọi đầy đủ là Poly Erhethe Ketron. Đây là loại nhựa có khả năng chịu được nhiệt độ cao, được ứng dụng khá phổ biến trong nhiều ngành sản xuất. Nhựa PEEK được tạo nên bằng cách đúc các loại nhựa Polyetheretherketron. Nhựa có khả năng chịu được nhiệt độ từ -40 độ C đến 270 độ C.

Mô-đun đàn hồi của vật liệu này là 3.6 Gpa, cường độ kéo dãn 170 Mpa. Để cải thiện nhiệt độ hoạt động của nhựa PEEK, người ta thường thêm các loại phụ gia khác như cacbon, thủy tinh, ceramic, PTFE, graphite. 

Nhựa PEEK là nhựa gì
Nhựa PEEK là loại vật liệu được ứng dụng trong nhiều ngành sản xuất

2. Ưu điểm nổi bật của nhựa PEEK

Ngày nay, nhựa PEEK được ứng dụng khá phổ biến trong đời sống của chúng ta. Vì sao loại nhựa này lại được ưa chuộng như vậy? Để trả lời câu hỏi này, mời bạn đọc tham khảo một số ưu điểm nổi bật của nhựa PEEK sau đây nhé:

2.1. Chịu được nhiệt độ cao

Nhựa PEEK là dòng vật liệu có chuyển biến thủy tinh hóa, đồng thời điểm nóng chảy của loại nhựa này cũng tương đối cao, lên đến 334 độ C. Với khả năng chịu nhiệt tốt như vậy, nhựa PEEK thường được sử dụng trong các công trình đòi hỏi phải chịu nhiệt cao. Cụ thể, nhiệt độ biến thể phụ tải nhiệt của vật dụng làm bằng nhựa PEEk cao đến khoảng 316 độ C và nhiệt độ sử dụng liên tục nằm trong khoảng 260 độ C. 

ưu điểm của Nhựa PEEK
Nhựa PEEK có khả năng chịu được nhiệt độ cao lên đến 334 độ C

2.2. Độ dẻo và cứng vượt trội

Ưu điểm tiếp theo của nhựa PEEK là gì? Đó chính là tính dẻo và cứng. Đồng thời nhựa PEEK cũng được đánh giá là loại nhựa cân bằng. So với các loại nhựa thông dụng hiện nay, độ bền của nhựa PEEK hoàn toàn chiếm ưu thế. Đặc biệt, độ bền của nhựa PEEK có thể so sánh với các vật liệu hợp kim. 

2.3. Có tính tự bôi trơn

Có thể nói nhựa PEEK có nhiều đặc tính vượt trội hơn so với rất nhiều loại nhựa khác. Với khả năng chịu được ăn mòn, có hệ số ma sát thấp, nhựa PEEK cũng được ứng dụng phổ biến trong các trường hợp yêu cầu nghiêm ngặt về hệ số ma sát. Đặc biệt, với cấu tạo gồm sợi carbon và than chì chiếm tỉ lệ nhất định, nhựa PEEK có tính năng bôi trơn đặc biệt hiệu quả. 

đặc tính của Nhựa PEEK
Nhựa PEEK có tính tự bôi trơn vượt trội

3. Thông số tiêu chuẩn của tấm nhựa PEEK

Trên thị trường hiện nay, nhựa PEEK được sản xuất dưới hai dạng là dạng tấm và dạng cây. Vậy thông số tiêu chuẩn của dạng cây và dạng tấm nhựa PEEK là gì? Sau đây là thông tin thông số chi tiết cho từng dạng nhựa PEEK: 

Nhựa PEEK dạng tấm: 

  • Kích thước: 600*2000 (mm)
  • Độ dày: 3 – 60 (mm)
  • Tỷ trọng: 1.4g/cm3
  • Màu sắc: xám nhạt (màu cơ bản)

Nhựa PEEK dạng cây: 

  • Kích thước: 1000mm
  • Đường kính: φ5 – φ200mm
  • Màu sắc: Trắng xám, nâu đậm, nâu nhạt và đen

4. Phân loại nhựa PEEK

Là vật liệu quan trọng đối với nhiều công trình, nhựa PEEK được chia thành mấy loại? Mỗi loại nhựa PEEK sẽ có những đặc điểm nào để phân biệt? Để có câu trả lời, Vua Nệm xin mời bạn đọc theo dõi nội dung tiếp theo trong bài viết này nhé. 

4.1. Tấm nhựa PEEK

Nhựa PEEK dạng tấm khá phổ biến trên thị trường vật liệu hiện nay. Dạng nhựa này thường có xuất xứ từ Hàn Quốc, Trung Quốc và Đức. Kích thước tiêu chuẩn của tấm nhựa PEEK sẽ là 1000*2000, và độ dày từ 5-30mm. 

Nhựa PEEK dạng tấm
Nhựa PEEK dạng tấm được ứng dụng trong nhiều ngành sản xuất

Mặc dù được sản xuất theo đúng kích thước tiêu chuẩn nhưng nếu khách hàng có nhu cầu cắt lẻ tấm các đơn vị phân phối vật liệu hiện nay vẫn có thể cắt nhỏ tấm nhựa PEEK theo kích thước mà khách hàng mong muốn.

Do đó, mọi người không cần lo lắng việc phải mua những tấm nhựa PEEK quá lớn gây lãng phí. Là vật liệu có độ bền cao, tuy nhiên giá thành của tấm nhựa PEEK lại rất cạnh tranh, giúp khách hàng tiết kiệm chi phí một cách tối đa. 

4.2. Cây nhựa PEEK

Ngoài dạng tấm thì dạng tiếp theo của nhựa PEEK là gì? Đó chính là các cây nhựa PEEK. Dạng cây nhựa PEEK thường có xuất xứ từ Hàn Quốc và có đường kính từ φ5 – φ200mm. Đối với nhựa PEEK dạng cây, các đơn vị phân phối thường sẽ nhận cắt lẻ nửa cây đối với phi từ 50 trở lên theo yêu cầu của khách hàng. Nhựa PEEK dạng cây có chất lượng cao, bền bỉ và giá thành phải chăng, giúp khách hàng tiết kiệm chi phí hiệu quả. 

Nhựa PEEK dạng cây
Nhựa PEEK dạng cây được sử dụng khá phổ biến

5. Ứng dụng của nhựa PEEK 

Với nhiều tính năng nổi bật, nhựa PEEK được ứng dụng khá rộng rãi trong nhiều ngành có yêu cầu kỹ thuật cao. Vậy cụ thể ứng dụng của nhựa PEEK là gì? Sau đây là một số ứng dụng dễ thấy nhất của loại vật liệu này: 

  • Ứng dụng trong vũ trụ hàng không: Sử dụng để chế tạo các linh kiện máy bay với mục đích giảm mức độ nguy hiểm trong các trường hợp xảy ra cháy máy bay. 
  • Ứng dụng trong ngành điện, điện tử: Sử dụng nhựa PEEK để làm phim cách nhiệt, linh kiện nối và bảng mạch in ấn. 
  • Ứng dụng trong lĩnh vực y học: Nhựa PEEK dùng để chế tạo các dụng cụ y học yêu cầu mức độ diệt khuẩn cao, hoặc chế tạo xương giả. 
  • Ứng dụng trong ngành công nghiệp năng lượng, năng lượng hạt nhân: Sử dụng làm dây và cáp cuộn trong các nhà máy hạt nhân. 
  • Ứng dụng trong ngành công nghiệp máy móc: Nhựa PEEK dùng để làm van nén, vòng piston, seal, bơm trong ngành hóa dầu. 
  • Ứng dụng trong công nghiệp xe hơi: Sử dụng làm trục khuỷu xe hơi, vành răng ly hợp, seal, thắng xe, động cơ chuyển động cùng hệ thống điều hòa trong xe. 
ứng dụng của Nhựa PEEK
Nhựa PEEK được ứng dụng tạo nên các sản phẩm trong nhiều ngành sản xuất

6. Lưu ý khi mua nhựa PEEK

Là dòng vật liệu quan trọng, có nhiều ứng dụng trong các ngành công nghiệp sản xuất, nhựa PEEK ngày càng được sử dụng rộng rãi. Hầu hết nhựa PEEK trên thị trường hiện nay đều được nhập khẩu từ các nước như Hàn Quốc, Trung Quốc, Đức,… Do đó, khi mua nhựa PEEK mọi người cần lưu ý chọn nhà phân phối uy tín. 

Khi mua nhựa PEEK, bạn cần xác định trước loại nhựa mà mình cần sử dụng, dạng tấm hay dạng cây. Kích thước tấm nhựa PEEK hoặc độ dài cây nhựa PEEK cũng cần được xác định rõ. Ngoài ra, nhựa PEEK trên thị trường hiện nay cũng có nhiều màu sắc, tùy theo mục đích sử dụng mà bạn có thể chọn màu cho phù hợp. 

Khi mua nhựa PEEK, bạn cần yêu cầu các nhà phân phối cho biết nguồn gốc, xuất xứ và các thông số kỹ thuật của sản phẩm. Ngoài ra, các chính sách về đổi trả, hỗ trợ vận chuyển,… cũng cần được quan tâm. Với nhiều nhà phân phối, các chương trình ưu đãi cũng thường xuyên được áp dụng, bạn có thể chọn chương trình có lợi nhất để tiết kiệm chi phí khi mua nhựa PEEK. 

XEM THÊM:

Như vậy là chúng ta vừa cùng nhau tìm câu trả lời cho câu hỏi nhựa PEEK là gì. Hy vọng sau khi theo dõi bài viết này, bạn đọc đã hiểu hơn về loại vật liệu quan trọng này. Hãy chọn một đơn vị phân phối thật uy tín để đảm bảo mua nhựa PEEK đảm bảo chất lượng bạn nhé. 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM