Chuyện quanh ta

Nhựa Vinyl là gì? Sự hữu ích của nhựa Vinyl, ưu và khuyết điểm

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Nhựa vinyl được biết đến trong nhiều công trình nhà ở. Nó là vật liệu dùng để ốp tường và sàn nhà. Vậy nhựa vinyl là gì mà lại được dùng để làm những việc quan trọng như vậy? Liệu sử dụng nhựa này có an toàn không? Ngoài lĩnh vực xây dựng nhà ở thì người ta còn dùng nhựa vinyl cho việc gì? Hãy cùng theo dõi thêm thông tin để biết chi tiết hơn nhé!

1. Nhựa Vinyl là gì?

Vinyl là một loại nhựa nhân tạo được sử dụng phổ biến trong xây dựng. Thành phần chính của nhựa Vinyl là ethylene (có trong dầu thô) và clo (có trong muối). Sau khi xử lý, hai chất này sẽ tạo thành Polyvinyl Chloride. Đây cũng chính là tên gọi đầy đủ của nhựa Vinyl.

Nhựa Vinyl được tạo ra từ năm 1920 và xuất hiện ngày càng nhiều trong cuộc sống hiện đại. Vật liệu này đáp ứng được các tiêu chí như dễ dàng sản xuất, độ bền cao, giá thành phải chăng,… Nếu được mang ra so sánh với những loại nhựa khác, Vinyl chiếm vị trí top 2 loại nhựa dẻo bán chạy nhất toàn thế giới. 

Nhựa Vinyl là nhựa gì
Nhựa Vinyl được sử dụng phổ biến trong cuộc sống hiện đại

2. Tại sao nên dùng nhựa Vinyl?

2.1. Khả năng chống thấm vượt trội

Nhựa Vinyl có thể được xem là một trong những loại nhựa sở hữu khả năng chống thấm vô cùng tốt. Nó được dùng để ngăn cản sự thẩm thấu của chất lỏng qua các bề mặt. Cũng chính nhờ vậy mà các công trình xây dựng thường ưu tiên sử dụng loại nhựa này để đảm bảo độ chống thấm cho tường, trần hay sàn nhà.

2.2. Chắc chắn và bền bỉ

Nhựa Vinyl là loại vật liệu sở hữu kết cấu chắc chắn và chính điều này khiến nó bền bỉ hơn. Nếu so sánh tuổi thọ của những đồ dùng được làm từ nhựa vinyl với những chất liệu khác thì vinyl sẽ chiếm ưu thế hơn. Ngoài ra, tính mềm dẻo và đàn hồi của loại nhựa này cũng giúp nó kéo dài thời gian sử dụng.

2.3. Có nhiều màu sắc

Nhựa Vinyl được đánh giá là rất dễ để tạo nên những màu sắc khác nhau. Nhờ sự đa dạng về màu sắc này mà nó giúp cho mọi người có thêm nhiều sự lựa chọn. Từ đó mà nhựa vinyl ngày càng trở nên phổ biến do đáp ứng được phần lớn nhu cầu sử dụng của khách hàng. Không chỉ có màu sắc rực rỡ, nhựa vinyl còn xuất hiện ở thể trong suốt nữa.

tại sao nên dùng nhựa vinyl
Nhựa vinyl có nhiều màu sắc đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng của khách hàng

2.4. Giá thành hợp lý

Trong số các loại nhựa được sử dụng hiện nay, nhựa vinyl được xem là có mức giá khá hợp lý. Tuy nhiên, khi một thứ gì đó quá rẻ, mọi người thường sẽ đánh giá về chất lượng của nó. Như đã đề cập đến, nhựa vinyl đáp ứng tốt những yêu cầu về chất lượng sau khi được chế tạo thành những vật dụng hằng ngày. Do đó, có thể nói rằng loại nhựa này là vật liệu ngon – bổ – rẻ nhất nhì thị trường hiện nay.

2.5. Thân thiện với môi trường

Một trong hai thành phần chính của nhựa vinyl là Clo và được khai thác từ muối. Muối là nguồn nguyên liệu vô cùng dễ kiếm và là tài nguyên có thể tái tạo. Hơn thế nữa, những sản phẩm được làm từ nhựa Vinyl cũng có thể tái chế để sử dụng lại. Do đó, việc sử dụng nhựa vinyl cũng góp phần mang lại những dấu hiệu tích cực cho môi trường.

2.6. Chống ẩm mốc

Một trong những nguyên nhân khiến nhiều người dần chuyển sang sử dụng sàn nhà vinyl là do khả năng chống ẩm mốc của nó. Vi khuẩn tích tụ bên trong những khu vực bị ẩm mốc làm sức khỏe chúng ta bị ảnh hưởng rất nhiều. Do đó, việc sử dụng vật liệu ốp sàn có khả năng chống ẩm mốc như vinyl chính là lựa chọn khôn ngoan.

ưu điểm của Nhựa vinyl
Nhựa vinyl có khả năng chống ẩm rất tốt

2.7. Chống cháy tốt

Hỏa hoạn luôn là một trong những điều đáng sợ và gây ra nhiều mất mát về người lẫn tài sản. Vì vậy mà để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người và của do hỏa hoạn, người ta đã làm ra nhựa vinyl. Khi ốp tường hay sàn bằng vinyl, chắc chắn một điều là tỷ lệ sống sót của bạn khi cháy xảy ra là rất cao.

2.8. An toàn khi sử dụng

Một trong những chức năng thông dụng nhất của nhựa vinyl chính là dùng cho việc ốp tường hay sàn nhà. Riêng đối với việc ốp sàn nhà, nhựa vinyl không hề gây kích ứng khi tiếp xúc trực tiếp với da người. Từ đó bạn dễ dàng nhận ra đây là vật liệu an toàn cho người dùng. Ngoài ra, nhựa vinyl cũng không chứa hóa chất độc hại nên rất thích hợp khi sử dụng để làm đồ chơi cho em bé.

3. Nhược điểm của nhựa Vinyl

Nhựa Vinyl tuy có màu sắc vô cùng đa dạng nhưng nó cũng dễ bị phai màu. Những biến đổi của thời tiết rất dễ ảnh hưởng đến chất lượng của loại nhựa này. Nếu tiếp xúc với ánh nắng gắt lâu ngày, nhựa Vinyl sẽ bắt đầu bị phai màu dần. Điều này khiến cho thẩm mỹ tổng thể của đồ dùng bị giảm xuống khá nhiều.

nhược điểm của Nhựa Vinyl
Nhựa Vinyl khá dễ bị phai màu khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng

4. Ứng dụng của nhựa Vinyl

4.1. Ngành xây dựng

Những tấm nhựa vinyl được sử dụng phổ biến nhất trong lĩnh vực nội thất. Hiện nay, các kiến trúc sư thường có xu hướng sử dụng nhựa vinyl để thay thế những vật liệu xây dựng truyền thống. Cụ thể, người ta sẽ dùng loại nhựa này để ốp tường, làm trần nhà và ốp sàn. 

Các công trình sử dụng sàn nhựa vinyl được đánh giá là có độ bền vượt trội. Đồng thời, nó cũng đáp ứng được yêu cầu về vẻ thẩm mỹ và chinh phục được ngay cả những khách hàng khó tính. Nhựa vinyl không gây hại cho cả người và môi trường nên có thể xem là vật liệu mang tính bền vững. 

4.2. Ngành y tế

Để có thể trở thành vật liệu được sử dụng thường xuyên trong lĩnh vực y tế, vinyl đã phải trải qua nhiều bước kiểm định và đạt chứng nhận về độ an toàn cũng như tính bền bỉ. Với tất cả các tính chất tốt đẹp, nhựa vinyl thường xuất hiện trên những túi đựng máu, kính bảo hộ, thiết bị bảo vệ tai, găng tay y tế,…

4.3. Ngành sản xuất ô tô

Ô tô là một trong những dòng sản phẩm có giá trị cao và luôn đòi hỏi những yêu cầu khắt khe từ chất liệu cấu tạo. Trong một chiếc xe hơi, nhựa vinyl sẽ được sử dụng để hoàn thiện những chi tiết nội thất bên trong như thảm trải sàn, bảng điều khiển, tay lái, cần gạt nước mưa,…

ứng dụng của nhựa vinyl
Nội thất bên trong xe ô tô được làm từ nhựa vinyl

4.4. Ngành sản xuất đồ chơi

Trong quá trình phát triển của mỗi đứa trẻ, đồ chơi chính là những thứ không thể nào thiếu. Du ít hay nhiều thì đồ chơi cũng sẽ khiến các em nhỏ vui hơn. Bên cạnh đó, đồ chơi cũng chính là điều mang lại cho trẻ ham muốn khám phá thế giới xung quanh và khai mở tiềm năng sáng tạo. Tuy nhiên, đồ chơi tiếp xúc thường xuyên và trực tiếp với trẻ nên cần được làm từ chất liệu không chứa hóa chất, điển hình là vinyl.

4.5. Ngành sản xuất ống nhựa

Ống nhựa thường được sử dụng để dẫn nước nên phải đảm bảo được nhiều yếu tố, nhất là về độ bền và chống ẩm mốc. Vì sở hữu trọn vẹn hai đặc tính trên nên nhựa vinyl vẫn luôn là vật liệu được ưu tiên trong ngành sản xuất ống nhựa. Quan trọng hơn, ống nhựa vinyl cũng không dễ bị ăn mòn nên nếu dùng để đi đường nước âm dưới lòng đất cũng giúp chúng ta an tâm phần nào.

Trên đây là tất cả những thông tin chi tiết để giải thích nhựa vinyl là gì. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thấy vật liệu này là loại có nhiều ưu điểm, tính ứng dụng cao và giá thành thì rất phải chăng. Sau khi đọc bài viết này, hy vọng bạn đã có đủ thông tin để tự tin đánh giá các sản phẩm làm bằng nhựa vinyl trước khi quyết định chọn mua.

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên