Nhựa PTFE là gì? Ưu điểm của nhựa PTFE

CẬP NHẬT 25/10/2023 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Nhựa PTFE là 1 trong những loại được nhiều người biết đến nhất. Nhờ sở hữu nhiều ưu điểm tuyệt vời, nhựa PTFE được ứng dụng phổ biến trong công nghiệp cũng như đời sống thường ngày. Trong bài viết này, cùng Vua Nệm tìm hiểu nhựa PTFE là gì, ưu nhược điểm để có thêm nhiều kiến thức thú vị về loại nhựa này nhé!

1. Nhựa PTFE là gì?

Nhựa PTFE có tên tiếng anh đầy đủ là Polytetrafluoroethylene. Đây là 1 trong những loại nhựa có tính ứng dụng phổ biến nhất trong thế giới nhựa. 

PTFE cũng là 1 chất thuộc gốc polymer, là dạng polymer hóa của tetrafluoroethylen nên nó cũng thường được gọi là nhựa teflon.

Nhựa PTFE có nhiều đặc tính vô cùng độc đáo giúp nó mang lại những ứng dụng có giá trị cao. Chẳng hạn khả năng chịu nhiệt siêu cao, tính ổn định ở nhiệt độ rất thấp cùng khả năng chống ăn mòn ấn tượng. Chi tiết như thế nào chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong các phần tiếp theo của bài viết. 

Nhựa PTFE là nhựa gì
Nhựa PTFE có nhiều đặc tính vô cùng độc đáo giúp nó mang lại những ứng dụng có giá trị cao

2. Lịch sử, quá trình tạo nên PTFE

Chất liệu nhựa PTFE được phát hiện 1 cách tình cờ vào năm 1938 bởi 1 nhà hóa học trẻ  trong khi ông đang cố gắng tìm kiếm 1 chất liệu khác. 

Roy Plunkett là 1 nhà hóa học công tác tại công ty EI du Pont de Nemours and Company, Hoa Kỳ. Vào năm 1938, trong khi đang thực hiện các thí nghiệm để tạo ra 1 chất làm lạnh chlorofluorocarbon mới, ông đã gặp Teflon (PTFE). Nhận thấy tiềm năng thương mại của loại chất tổng hợp mới này, Du Pont đã đăng ký tên thương hiệu cho sản phẩm là Teflon và được cấp bằng sáng chế vào năm 1944. 

Du Pont tiếp tục thực hiện các nghiên cứu trên mẫu Teflon nhằm tìm ra kỹ thuật sản xuất rẻ hơn và hiệu quả hơn 

Đến năm 1950, nhà máy sản xuất Teflon đầu tiên trên thế giới được hoạt động tại Parkerburg, Tây Virgina, Hoa Kỳ do Du Pont quản lý. Sau khi chiến tranh kết thúc, Teflon được tiếp thị như 1 chất phủ cho các bộ phận kim loại. 

Đến những năm 1960, PTFE bắt đầu được ứng dụng làm lớp phủ trong các sản phẩm dụng cụ nấu nướng. Lớp phủ này bóng bẩy, chống lại sự dính của thực phẩm. Dó đó quá trình nấu nướng và vệ sinh sản phẩm vô cùng nhanh chóng, dễ dàng. 

3. Những ưu điểm nổi trội của nhựa PTFE

Là 1 loại vật liệu sở hữu cực kỳ nhiều ưu điểm và như tính ứng dụng cao nên nhựa PTFE được ưa chuộng sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp. Dưới đây là những ưu điểm nổi trội của loại nhựa này: 

3.1. Nhựa PTFE là một chất cách điện tuyệt vời

Với ưu điểm này, chất liệu PTFE được ưa chuộng sử dụng để các vật liệu cách liệu trong hệ thống dây cáp, điện. Phổ biến nhất là trong các phần cứng máy tính. Nhiệt độ nóng chảy cao cũng là ưu điểm tuyệt đời giúp PTFE lý tưởng để làm thành các vật dụng này. 

ưu điểm của Chất liệu PTFE
Chất liệu PTFE được ưa chuộng sử dụng để các vật liệu cách liệu trong hệ thống dây cáp, điện

3.2. Nhựa PTFE sở hữu độ ma sát thấp

Nhựa PTFE có độ ma sát thấp, vì vậy, nó thường được sử dụng trong các bộ phận như ổ trượt, bánh răng, tấm trượt cùng nhiều bộ phận cơ khí khác tại những nơi diễn ra hành động trượt. Độ ma sát thấp cũng giúp nhựa PTFE đem sự an toàn cao hơn so với các loại nhựa khác. 

3.3. Nhựa PTFE có khả năng chống mài mòn tốt

Khả năng này giúp nhựa PTFE được ưa chuộng sử dụng trong các đường ống và cụm ống dẫn các loại hóa chất, chất lỏng có chứa axit,… để tăng độ bền cho các vật liệu. 

3.4. Tính an toàn cao, được FDA chấp nhận

So với nhiều loại nhựa khác, nhựa PTFE có tính an toàn cao, giúp nó trở thành lựa chọn nhất để sử dụng các sản phẩm đóng gói, lưu trữ, tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm, chất lỏng uống được. Tinh an toàn của nhựa PTFE đã được FDA chấp nhận. Bên cạnh đó, khả năng chống bám bẩn của nhựa PTFE cũng được đánh giá cao. 

đặc điểm của Nhựa PTFE
Nhựa PTFE có tính an toàn cao

3.5. Khả năng chống kháng hoá chất

Khả năng chống hóa chất tốt cùng với khả năng chịu nhiệt độ cao của nhựa PTFE giúp cho chất liệu này trở thành vật liệu lý tưởng để làm kín những bộ phận sử dụng trong các quá trình diễn ra những phản ứng hóa học mạnh.

3.6. Giá thành phải chăng 

Giá thành phải chăng cùng những ưu điểm tuyệt vời PTFE mang lại đã giúp PTFE trở thành 1 trong những hợp chất fluoropolyme được yêu thích sử dụng trong các dự án xây dựng, công nghiệp nhất để tối ưu chi phí. 

Một số ưu điểm nổi bật của nhựa PTFE là: 

  • Khả năng cách điện tốt: Nhựa PTFE có độ dẫn điện thấp, đồng nghĩa với khả năng năng cách điện thấp, đem lại sự an toàn hơn cho quá trình sử dụng. 
  • Nhiệt độ nóng chảy cao: PTFE có nhiệt độ nóng chảy lên đến 327 độ C, tức là đối với các tiếp xúc nhiệt độ hằng ngày khó có thể khiến vật liệu này bị hỏng do nhiệt. Nếu sử dụng liên tục, vật liệu PTFE có thể chịu được mức từ 260 độ trở xuống.  
  • Khả năng chống nước cao: Khả này giúp nhựa PTFE được ứng dụng rộng rãi làm các chất liệu phủ chống nước. 
  • Độ trơ hóa học ấn tượng: Các thí nghiệm cho thấy, nhựa PTFE có khả năng chống lại lại hết các chất có tính ăn mòn, ngoại trừ khí flo nóng hoặc 1 số loại kim loại nhất định. Do đó, vật liệu này có tính chống ăn siêu tốt. 
  • Khả năng chống dính cao: Các thí nghiệm cũng cho thấy, hệ số ma sát của PTFE thuộc nhóm thấp nhất trong các loại chất rắn được biết đến. 
  • Tính linh hoạt cao: Tính linh hoạt được thể ở khả năng thích ứng với môi trường dù nhiệt độ thấp hay cao, nhựa PTFE vẫn giữ được tính ổn định và tính toàn vẹn. 
Giá thành của nhựa PTFE
Giá thành của nhựa PTFE

4. Ứng dụng của nhựa PTFE

Dưới đây là 1 số ứng dụng phổ biến nhất của nhựa PTFE: 

  • Chất liệu trám răng trong nha khoa: Tính năng chống dính cao của nhựa PTFE được ngành nha khoa ứng dụng để làm vật liệu trám răng, bảo vệ răng sâu khỏi hư tổn, viêm nhiễm. 
  • Ghép mạch máu: PTFE cũng được sử dụng trong quá trình ghép mạch máu. 
  • Lớp phủ: Sợi thủy tinh với lớp phủ PTFE được dùng để bảo vệ mái tại các sân bay và sân vận động. 
  • Thùng chứa: Nhờ tính năng chống ăn mòn và trơ hóa học của nhựa PTFE, chất liệu này được ứng dụng để làm thùng chứa, đường ống. Bên cạnh, nó cũng được yêu thích sử dụng để làm các lọ chứa hóa chất trong phòng thí nghiệm.  
  • Miếng đệm chịu nhiệt: Độ bền và khả năng chịu nhiệt của nhựa PTFE thích hợp để làm các miếng đệm chịu nhiệt. Bạn cũng có thể tìm thấy các loại nhựa này trong các loại băng niêm phong ren cho hệ thống ống nước.
  • Cách điện trong cáp và cụm đầu nối: Nhờ đặc tính cách điện tốt, nhựa PTFE được sử dụng để cách điện cáp và cụm đầu nối. Bên cạnh đó, nó còn được tìm thấy trong cáp đồng trực, bảng mạch in và sản xuất chất bán dẫn. 
  • Sản phẩm tiêu dùng: Một số sản phẩm tiêu dùng như quần áo, giày dép, miếng lót giày,… cũng sử dụng loại nhựa này. 
  • Ứng dụng trong thiết bị bơm: Đây cũng là 1 trong những ứng dụng phổ biến nhất của nhựa PTFE. Với ưu điểm nhiệt độ nóng chảy cao, chống ăn mòn và độ trơ hóa học tốt, nhựa PTFE được yêu thích sử dụng để làm các vật liệu sản xuất máy bơm màng hoặc máy bơm các loại hóa chất nhiệt độ cao. Bên cạnh đó, nhựa PTFE cũng được dùng để làm máy bơm, màng bơm, bi, vòng bi trong ngành công nghiệp thực phẩm, sản xuất mỹ phẩm.
ứng dụng của Nhựa PTFE
Nhựa PTFE được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực

Có thể thấy rằng, ứng dụng của nhựa PTFE cực kỳ đa dạng. Với độ phổ biến cao, bạn có thể bắt gặp nhựa PTFE ở bất kỳ nơi đâu. Nhìn chung, ứng dụng quan trọng nhất của PTFE vẫn là trong việc sản xuất các phụ tùng chống ăn mòn hóa chất trong ngành công nghiệp thuộc lĩnh vực hóa chất nói chung và ngành bơm nói riêng.

Với giá cả phải chăng cùng nhiều ưu điểm tuyệt vời mà PTFE mang lại so với các loại nhựa khác, đây cũng là giải pháp tiết kiệm chi phí lý tưởng của nhiều doanh nghiệp. 

Trên đây, Vua Nệm đã chia sẻ cho bạn nhiều thông tin thú vị liên quan đến thắc mắc nhựa PTFE là gì và ứng dụng,  nhược điểm của chất liệu này. Hy vọng bài viết đã giúp thỏa mãn bộ óc tò mò của bạn về chủ đề này rồi nhé!

XEM THÊM:

Đánh giá post