Nhà hay

Tìm hiểu chất liệu nhựa PP là gì, có hại hay không?

CẬP NHẬT 04/08/2022 | BỞI Tôn Vân

Nhựa PP là một trong những loại nhựa có tính ứng dụng cao, được sử dụng làm nguyên liệu chế tạo nên nhiều loại vật phẩm trong gia đình. Vậy chất liệu nhựa PP là gì, có hại hay không? Mời bạn hãy cùng theo dõi bài viết sau để giải đáp được toàn bộ những thắc mắc đây là loại nhựa gì nhé!

1. Chất liệu nhựa PP là gì?

Nhựa PP được viết tắt của từ Polypropylen, đây chính là một trong những loại polymer có độ bền cao. Nhựa PP thường có đặc điểm chính là màu trắng trong suốt, có đặc tính không màu, không mùi, không vị và không có độc.

Nhựa PP là một trong những loại nhựa có khả năng chịu nhiệt lớn, từ 130 đến 170 độ, được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Thông thường, khi chế tạo nhựa PP, người ta thường pha trộn thêm các loại hạt tạo màu nhằm làm ra thành phẩm bắt mắt, cuốn hút nhất

Nhựa PP
Nhựa PP là loại nhựa gì? Chúng có độ an toàn với sức khỏe và môi trường không?

Đặc điểm của nhựa PP chính là có độ bóng cao, cùng khả năng chống nước và thấm khí. Hầu như, loại nhựa này đều không dễ bị oxy hoá nên chúng thường được ứng dụng rộng rãi trong việc chế tạo các vật dụng thường ngày như hộp, hũ nhựa, bao bì.

Các sản phẩm được làm từ nhựa PP thường có ký hiệu hình Tam giác cân ở được in ở dưới sản phẩm. Đây là những sản phẩm an toàn, có thể chịu được nhiệt độ tốt

Tuy nhiên, để đảm bảo được độ an toàn, nhà sản xuất thường khuyến khích người dùng để các vật liệu làm từ nhựa PP tránh xa nhiệt độ cao và liên tục.

2. Các loại nhựa PP phổ biến hiện nay

Nhựa PP là một trong những loại nhựa được sử dụng phổ biến, có tính ứng dụng vô cùng rộng rãi. Dưới đây là tổng hợp các loại nhựa PP.

Nhựa PP ứng dụng rộng rãi
Nhựa PP là một trong những loại nhựa được sử dụng phổ biến, có tính ứng dụng vô cùng rộng rãi

2.1. Loại nhựa phế liệu PP

Nhựa phế liệu PP là loại nhựa khá dễ sản xuất cũng như tái chế. Đây cũng chính là loại nhựa có giá thành rẻ, được làm chủ yếu từ các loại nguyên liệu nhựa đã qua sử dụng.

Những loại nhựa phế liệu PP thường có độ thân thiện với môi trường cùng độ an toàn cho sức khỏe người dùng. Ngoài ra, loại nhựa này cũng giá thành khá rẻ trên thị trường.

2.2. Loại nhựa nguyên sinh PP

Nhựa nguyên sinh PP chính là loại nhựa được chế tạo cũng như sản xuất chính từ dầu mỏ. Loại nhựa này thường chưa được qua sử dụng, chúng thường không có độ pha tạp, không thêm chất phụ gia. Do đó, loại nhựa này luôn giữ được đặc trưng của loại nhựa nguyên chất cùng với độ tinh khiết cao, lên đến 99%

Nhựa nguyên sinh PP
Nhựa nguyên sinh PP là loại nhựa có độ trong suốt, độ tinh khiết cao hơn các loại nhựa khác

Chất liệu nhựa PP nguyên sinh thường có tỷ trọng nhựa khá cao, cùng với độ nhẹ, dẻo và tính bền lớn. Ngoài ra, loại nhựa này cũng luôn đảm bảo được khả năng chịu nhiệt.

2.3. Loại nhựa tái sinh PP

Nhựa tái sinh PP hay còn được gọi là nhựa tái sinh Polypropylene, đây chính là loại nhựa được tái sinh dựa trên một số sản phẩm khác. Ngoài ra, loại nhựa này cũng rất dễ phân loại cũng như tái chế.

Thông thường, nhựa tái sinh PP sẽ được sản xuất dựa trên quy trình từng hạt nhựa riêng biệt. Đồng thời, một số loại nhựa tái sinh cũng được chế tạo dựa trên những nguyên liệu phổ biến từ các nước Mỹ, Nhật và Châu Âu

3. Nhựa PP có hại hay không?

Nhựa PC là loại nhựa có tính an toàn tuyệt đối. Với tính chất vật lý không màu, không mùi, không vị nên loại nhựa này luôn đảm bảo được độ thân thiện với môi trường, với sức khỏe người dùng. Dưới đây là tổng hợp những ưu điểm nhược điểm phổ biến của chất liệu nhựa PP.

Nhựa PP có độ an toàn cao
Nhựa PP thường có độ an toàn cao đối với sức khỏe người sử dụng

3.1. Ưu điểm của chất liệu nhựa PP

Một số ưu điểm vượt trội mà người dùng luôn đánh giá cao về nhựa PP có thể kể đến như:

  • Độ bền cao: Một trong những ưu điểm vượt trội của các loại nhựa PP chính là độ bền cao. Do đó, các loại nhựa PP thường rất khó bị xé rách cũng như bị hư, hỏng.
  • Khả năng chịu nhiệt tốt: Chất liệu nhựa PP chính là chất liệu có khả năng chịu nhiệt vượt trội, với nhiệt độ lên đến hơn 100 độ C. Tuy nhiên, thời gian chịu nhiệt của loại nhựa này cũng sẽ có một ngưỡng nhất định. Do đó, bạn cần lưu ý đừng để các loại sản phẩm từ nhựa PP ở trong nhiệt độ cao một thời gian dài nhé!
  • Có khả năng chống thấm, chống ly hoá: Nhựa PP là một trong những loại sản phẩm có tính chống thấm và chống oxy hóa cao. Chính nhờ những ưu điểm vượt trội này mà chúng thường được dùng để chế tạo bao bì đựng thực phẩm nhằm bảo quản thức ăn tốt hơn.
  • Có tính thẩm mỹ tốt: Một số loại sản phẩm làm từ chất liệu nhựa PP thường có độ bóng cao nên luôn đảm bảo được tính thẩm mỹ trong suốt quá trình sử dụng. Đây chính là ưu điểm vượt trội giúp nhựa PP giúp nhựa PP được chế tạo thành các loại bao bì đựng thực phẩm
  • An toàn cùng tính ứng dụng cao: Chất liệu nhựa PP là một loại vật liệu có độ an toàn cao nên thường được ứng dụng phổ biến đối với đời sống hằng ngày. Chúng thường được chế tạo thành những món đồ giúp bảo quản thực phẩm và những vật dụng có độ liên quan trực tiếp đến sức khoẻ của người dùng.
Nhựa PP thường có độ an toàn và khả năng chịu nhiệt rất tốt
Nhựa PP thường có độ an toàn và khả năng chịu nhiệt rất tốt, rất đáng để sử dụng

3.2. Nhược điểm của nhựa PP

Ngoài những ưu điểm vượt trội trên thì các loại nhựa PP cũng tồn tại một số nhược điểm nhất định, có thể kể đến như:

Độ độ phân hủy nhanh: Khi đặt các vật dụng được làm từ chất liệu nhựa PP ra môi trường trong một thời gian dài rất dễ làm chúng bị xuống cấp và phân huỷ. Do đó, trong quá trình sử dụng bạn cần bảo quản, tránh để chúng tiếp xúc với ánh sáng mặt trời

Dễ bị giòn và vỡ vụn: Cấu trúc của các vật dụng được làm từ nhựa PP sẽ rất dễ bị giòn và gãy vụn nếu đặt ở nhiệt độ thấp. Do đó, khi bảo quản chúng bạn hãy tránh đặt ở nhiệt độ thấp nhé!

Chất liệu nhựa PP sẽ rất dễ bị vỡ vụn
Chất liệu nhựa PP sẽ rất dễ bị vỡ vụn nếu đặt chúng ở trong môi trường có nhiệt độ thấp

4. Những ứng dụng phổ biến của chất liệu nhựa PP

Nhựa PP thường có độ bền cơ học cũng như độ an toàn cao, vì vậy mà chúng thường được ứng dụng một cách phổ biến trong đời sống hằng ngày. Dưới đây là một số loại vật dụng thường được làm từ chất liệu nhựa PP:

Bao bì 1 hoặc nhiều lớp: Sử dụng chất liệu nhựa PP làm bao bì góp phần gia tăng tính chống thấm khí, hơi nước, đồng thời giúp cho những dòng sản phẩm này có thể in ấn thương hiệu được

nhựa pp làm thành sợi dệt bao
Chất liệu nhựa PP còn được dùng để tạo thành sợi giúp dệt các loại bao bì đựng ngũ cốc, đựng lương thực

Tạo thành một số vật dụng hằng ngày như chai đựng nước, bình sữa cho em bé, hộp bảo quản thực phẩm hoặc các sản phẩm đồ chơi cho em bé

Ngoài ra, nhựa PP còn được dùng để ứng dụng trong lĩnh vực xây dựng như tạo thành bàn, ghế, dây nhựa, ống nhựa, giá nhựa

nhựa PP được ứng dụng làm đồ chơi cho trẻ em
Nhờ độ an toàn cao mà chất liệu nhựa PP được ứng dụng làm đồ chơi cho trẻ em

XEM THÊM: Nhựa PVC là gì? Ứng dụng của nhựa PVC trong đời sống

Trên đây là tổng hợp những thông tin lý giải chất liệu nhựa PP là gì, có hại hay không? Hy vọng qua bài viết bạn sẽ biết được tầm quan trọng của nhựa PP và chọn lựa những sản phẩm làm từ nhựa PP phù hợp nhằm đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp bạn hãy nhanh chóng liên hệ với Vua Nệm để được tư vấn và hướng dẫn nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân