Chuyện quanh ta

Nhựa TPU là gì? Đặc Điểm Của Nhựa TPU Và Ứng Dụng Của Nó Trong Đời Sống

CẬP NHẬT 13/02/2023 | BỞI Tôn Vân

Nhựa TPU là một loại nhựa được sử dụng khá phổ biến. Loại nhựa này có tên đầy đủ là Thermoplastic Polyurethane, đây là một loại nhựa có tính dẻo và khả năng đàn hồi tốt và khả năng chống ăn mòn cao. Do đó, nhựa TPU được ứng dụng phổ biến trong đời sống.

Vậy nhựa TPU là gì? Loại nhựa này mang những đặc tính gì? Và ứng dụng của nó như thế nào? Hãy cùng Vua Nệm đi tìm hiểu về loại nhựa thông qua bài viết dưới đây bạn nhé! 

1. Nhựa TPU là gì?

Nhựa có tên đầy đủ là Thermoplastic Polyurethane. Được phát minh bởi BF Goodrich ra đời vào năm 1959. Chất liệu TPU là loại nhựa có tính dẻo được làm từ Thermoplastic nên khả năng chống ăn mòn vượt trội và có độ đàn hồi tốt và ổn định theo thời gian.

Nhờ ưu điểm bền vững trước sự ăn mòn của môi trường, nhựa được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau trong sản xuất và đời sống. Chẳng hạn như: trong một số ngành công nghiệp sản xuất đồ gia dụng, linh kiện máy móc, …

nhựa tpu là gì
Nhựa TPU còn có một tên gọi khác là Thermoplastic Polyurethane

2. Đặc điểm

Để ứng dụng một cách hiệu quả nhựa TPU đời sống, bạn cần lưu ý một số đặc điểm sau đây:

2.1. Độ co giãn tốt

Cấu tạo các phân tử bên trong nhựa TPU rất đặc biệt làm nó có thể có giãn tốt và đàn hồi cao. Bên cạnh đó, loại nhựa này có khả năng chịu tác động của lực lớn.

Bên cạnh đó, chúng hoàn toàn có thể uốn cong hoặc gấp gọn một cách dễ mà không làm biến dạng hình thái ban đầu. Chính vì thế, nhựa này được nhiều công ty hay các xí nghiệp sản xuất hàng loạt để phục vụ nhu cầu của thị trường.

tpu là nhựa gì
Nhựa TPU có tính co giãn tương đối tốt, có thể tạo hình một cách dễ dàng

2.2. Kháng nước, dầu mỡ và một số loại chất lỏng 

Với đặc điểm này, nhựa PTU kháng các loại dầu mỡ cứng đầu, thuận tiện trong việc vệ sinh đồng thời giữ cho các vật dụng được sáng bóng như mới.

2.3. Chống ăn mòn 

Đây là chất lược được người tiêu dùng ưa chuộng và sử dụng rộng rãi. Vì, chúng giúp bề mặt các vật dụng được nguyên vẹn, hạn chế trầy xước và một số tác động khác từ môi trường. Các sản phẩm được làm từ nhựa TPU có độ bền tốt và có thể sử dụng trong một khoản thời gian dài.

nhựa dẻo tpu
Các sản phẩm được làm từ nhựa TPU có độ bền tốt

2.4. Khả năng chịu nhiệt tốt

Các sản phẩm nhựa TPU nguyên chất không bị nóng chảy và biến dạng bởi nhiệt độ cao. Thậm chí loại nhựa này còn chịu được nhiệt độ thấp lên đến -50 độ C. Loại nhựa này rất phổ biến ở nước ta nhờ vào khả năng chống cháy hoàn toàn phù hợp với điều kiện khí hậu ở Việt Nam.

2.5. Độ bền cao

Hiện nay, hầu như các loại nhựa trên thị trường đều có tương đối cao. Tuy nhiên, nhựa TPU là một trong các loại nhựa có độ bền cao nhất. Mặc dù dưới tác động của thời tiết và sự ăn mòn của thời gian, nhưng liên kết giữa các phân nữa rất khó bị phá vỡ.

3. Ưu điểm và nhược điểm của nhựa TPU

nhựa tpu có bền không
Nhựa TPU có độ bền cao, đàn hồi tốt và có thể tạo màu như mong muốn

3.1. Ưu điểm

  • Khả năng chốt trầy xước, chống ăn mòn cao.
  • Kháng bức và dầu mỡ tốt.
  • Tính đàn hồi cao.
  • Chất liệu nhựa có độ bền cao, khả năng chống phân hủy, kháng vi khuẩn tốt và bền trước sự thay đổi nhiệt độ từ môi trường.
  • Dễ tạo màu trong quá trình sản xuất và sản phẩm có màu sắc tương đồng với màu sắc mong muốn.
  • Các sản phẩm từ nhựa TPU có thể tiệt trùng
  • Độ bền cao và không độc hại.

3.2. Nhược điểm

  • Đòi hỏi kỹ thuật và điều kiện sản xuất đặc biệt.
  • Chi phí nguyên vật liệu đầu vào tương đối cao.
  • Khó kiểm soát lượng nước trong quá trình xử lý.
  • Các chất liệu nhựa TPU trong suốt dễ bị ố vàng, các loại TPU khác khó giữ được màu sắc ban đầu. 

4. Nhựa TPU có độc không?

tpu nhựa
Nhựa TPU được cho là an toàn đối với người

Mặc dù là một trong những loại nhựa đặc biệt phổ biến ở Việt Nam, tuy nhiên dưới góc độ người tiêu dùng thì đây vốn dĩ là một vấn đề rất được quan tâm. Thực tế, các nhà khoa học đã chứng minh rằng nhựa TPU an toàn với người. Thậm chí, nó còn được sản xuất với số lượng lớn và sử dụng trong các loại đồ chơi lắp ráp dành cho trẻ em.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nhựa TPU đu an toàn và được cho phép sản xuất hàng loạt. Hơn nữa, trong quá trình sản xuất, loại nhựa này phải trải nhiều lần kiểm định gắt gao nhằm đảm bảo độ an toàn, không độc hại và chất lượng của sản phẩm.

5. Nhựa TPU được dùng để làm gì? Ứng dụng của nhựa TPU 

Với những ưu điểm vượt trội, nhựa TPU nhanh chóng có mặt trọng hầu hết các hộ gia đình ở Việt Nam. Bởi tính thẩm mỹ, dễ sử dụng, giá thành hợp lý và đặc biệt không gây hại cho người tiêu dùng. Cung Vua Nệm điểm qua một số ứng dụng thực tế của nhựa TPU nhé:

  • Ốp điện thoại: nhựa TPU được ứng dụng trong việc sản xuất ốp lưng điện thoại. Những chiếc điện thoại làm bằng loại nhựa này thường rất dẻo và chịu lực tương đối tốt.
nhựa tpu là nhựa gì
Nhựa TPU chịu lực tương đối tốt thường dùng làm tay lái xe đạp
  • Gối nằm chữ U: Một số loại gối chữ U được sản xuất từ nhựa TPU, gối chữ U giúp người dùng cảm thấy thoải mái hơn khi ngồi và giúp những người đi làm có những giấc ngủ tuy ngắn nhưng chất lượng.
  • Giày thể thao: người ta thường gắn nhựa TPU vào phần đế của giày thể thao để những đôi giày khi đến với người dùng sẽ giúp tăng độ êm ái, có độ bền cao và chịu được các tác động mạnh khi vận động. 
  • Tay lái xe đạp: rất nhiều hãy xe sử dụng nhựa TPU thay cho cao su để chế tạo tay lái xe đạp. Điều này giúp giải quyết được vấn đề tay bị trơn trượt do đổ mồ hôi khi lái xe. Bên cạnh đó thì nhựa TPU còn giúp bảo vệ tay lái khi xe bị va đập mạnh.
  • Thiết bị bịt tai: các thiết bị hỗ trợ chống tiếng ồn cũng được sản xuất từ nhựa TPU. Nhờ đặc tính mềm dẻo, khi dùng nhựa tpu làm bịt tai sẽ đem lại cảm giác thoải mái và tránh bị đau cho bạn. 

6. Một số sự nhầm lẫn thường gặp về nhựa TPU 

6.1. TPU có gì khác với TPR?

TPU và TPR đều là những chất dẻo nhưng TPU mang tính chất của nhựa và TPR mang đặc tính của cao su nhiệt dẻo. Nếu chỉ quan sát thì chúng ta khó có thể phân biệt được 2 loại chất liệu này. Tuy nhiên có một yếu tố mà ít người biết sẽ giúp bạn dễ phân biệt hơn. Đó là nhựa TPU thường có màu trong suốt còn TPR thì đa dạng màu sắc hơn. 

hạt nhựa tpu là gì
Nhựa TPU thường có màu trong suốt trong khi đó nhựa TPE sẽ đa dạng màu sắc hơn

6.2. Cách phân biệt TPU và TPE

Có thể bạn chưa biết, TPU là một loại TPE. Chính vì thế nên TPE thường được sử dụng phổ biến hơn TPU. TPU được xem là một biến thể mới của chất đàn hồi nhựa nhiệt dẻo có thể in 3D. 

XEM THÊM:

Trên đây là một số thông tin về nhựa TPU mà bạn đang quan tâm. Nhựa TPU được sử dụng rất nhiều trong việc sản xuất các vật dụng hàng ngày mà chúng ta hay dùng. Chúng tôi hy vọng rằng bài viết này sẽ mang đến nhiều kiến hữu ích dành cho bạn. Hãy thường xuyên theo dõi các bài viết của chúng tôi để có thêm nhiều thông tin hay bạn nhé! 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân