Quan hệ bao lâu thì có thai? Cách nhận biết mang thai sớm dễ dàng tại nhà

CẬP NHẬT 16/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Rất nhiều các cặp vợ chồng đang muốn có con thường đặt ra câu hỏi quan hệ bao lâu thì có thai? Nhìn chung, việc quan hệ không sử dụng các biện pháp phòng tránh thai ở những người khỏe mạnh rất dễ có thai. Thời gian có thai cụ thể như thế nào và tỉ lệ ra sao, cũng như cách để nhận biết mang thai sớm, chúng ta sẽ cùng Vua Nệm tìm hiểu trong bài viết này.

Tìm hiểu quan hệ bao lâu thì có thai?
Tìm hiểu quan hệ bao lâu thì có thai?

1. Tỷ lệ mang thai ở các cặp vợ chồng là bao nhiêu?

Các cặp vợ chồng khỏe mạnh ở độ tuổi 20 có khoảng 25% cơ hội thụ thai trong bất kỳ chu kỳ hàng tháng nào.

Đối với những cặp vợ chồng khỏe mạnh trong độ tuổi 30 có 20% đến 25% cơ hội mang thai, điều kiện là quan hệ tình dục thường xuyên và không dùng biện pháp tránh thai, mức độ quan hệ là hai đến ba lần một tuần.

Trong suốt cả năm, các cặp vợ chồng này có khoảng 85% quan hệ không tránh thai sẽ có thai.

Tính tỷ lệ mang thai của các cặp vợ chồng theo độ tuổi
Các cặp vợ chồng trong độ tuổi 30 có tỉ lệ thụ thai từ 20 – 25% trong tất cả các chu kỳ

Với những phụ nữ ở độ tuổi 40 thì tỉ lệ mang thai sẽ giảm xuống còn 5%, tỉ lệ này càng giảm xuống khi độ tuổi của người phụ nữ càng cao. Bắt đầu từ tuổi 34, khả năng mang thai của bạn bắt đầu giảm dần.

Mặc dù khả năng sinh sản giảm nhanh chóng bắt đầu từ giữa độ tuổi 30, nhưng khả năng sinh con của phụ nữ sau 34 tuổi vẫn sẽ không thể về 0%. Tỷ lệ có thai chỉ giảm xuống khoảng 1% ở tuổi 40.

Tuy nhiên, đó là ước tính tổng thể và không phải tỉ lệ mang thai của các cặp đôi đều giống hệt nhau. Tuổi tác của người phụ nữ, sức khỏe tổng thể, sức khỏe sinh sản và tần suất quan hệ tình dục cũng như sức khỏe của người đàn ông cũng đều ảnh hưởng đến thời gian thụ thai.

2. Quan hệ bao lâu thì có thai?

Một số phụ nữ có thai rất nhanh, trên thực tế, cứ 3 phụ nữ thì có 1 người quan hệ tình dục thường xuyên (2 đến 3 ngày một lần) hoặc quan hệ tình dục vào thời điểm rụng trứng, sẽ thụ thai trong vòng một tháng. Bạn có thể ước tính thời kỳ rụng trứng bằng các công cụ tính ngày rụng trứng hoặc tự tính theo chu kỳ kinh nguyệt của mình.

Quan hệ bao lâu thì có thai
Cứ 3 người phụ nữ thì có 1 người quan hệ thường xuyên có thể thụ trai trong 1 tháng

Chúng ta biết rằng khả năng sinh sản giảm dần theo tuổi tác và sự suy giảm này tăng nhanh sau tuổi 34, 35. Điều này là do số lượng và chất lượng trứng giảm. Khả năng sinh sản của nam giới cũng giảm theo tuổi tác và ảnh hưởng tới khả năng thụ thai.

Sau 40 tuổi, việc thụ thai trở nên khó khăn hơn và cần được chăm sóc sức khỏe sinh sản nhiều hơn nếu muốn có con. Vì vậy, quan hệ bao lâu thì có thai còn phụ thuộc vào độ tuổi và sức khỏe sinh sản của bạn nữa.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, sau khi quan hệ, tinh trùng cần khoảng từ 2 đến 10 phút để đi tới ống dẫn trứng và gặp trứng. Trường hợp người phụ nữ đang trong thời kỳ rụng trứng, việc thụ thai có thể diễn ra trong vòng 3 phút sau khi quan hệ tình dục. Vì lúc này trứng đã chờ sẵn ở ống dẫn trứng.

Trường hợp người phụ nữ chưa rụng trứng, tinh trùng có thể tồn tại 5 ngày trong ống dẫn trứng và chờ trứng rụng để kết hợp thành phôi thai. Quá thời gian này, tinh trùng có thể bị chết và trứng không còn khả năng thụ tinh. Do đó, ngày mà bạn quan hệ có thể không phải ngày bạn sẽ thụ thai mà còn phụ thuộc vào thời gian trứng rụng và kết hợp với tinh trùng hay chưa.

Có thể mất đến 6 ngày sau khi quan hệ tình dục để tinh trùng và trứng kết hợp với nhau, được gọi là quá trình thụ tinh.

Phải mất từ 2 - 3 tuần mới có thể chính thức mang thai khi phôi thai đã bám vào niêm mạc tử cung
Phải mất từ 2 – 3 tuần mới có thể chính thức mang thai khi phôi thai đã bám vào niêm mạc tử cung

Trứng đã thụ tinh di chuyển về phía tử cung khoảng 3-4 ngày sau khi thụ tinh và có thể trôi nổi trong tử cung của bạn thêm vài ngày nữa. Quá trình mang thai chính thức bắt đầu phôi thai đã nằm trong niêm mạc tử cung. Có thể mất thêm 3-4 ngày để phôi thai bám chắc hoàn toàn vào niêm mạc tử cung.

Như vậy, mang thai không bắt đầu từ thời điểm bạn  quan hệ tình dục, mà phải mất đến 2-3 tuần sau khi quan hệ tình dục mới chính thức mang thai. Khi phôi thai đã hình thành và làm tổ trong tử cung mới được tính là có thai. Đây cũng là thời điểm mà cơ thể người phụ nữ bắt đầu có những dấu hiệu mang thai sớm và rất dễ dàng phát hiện, cảm nhận được thông qua những thay đổi của cơ thể.

3. Những dấu hiệu mang thai sớm

Thời điểm phôi thai bám vào niêm mạc tử cung, lúc này cơ thể của thai phụ bắt đầu có những thay đổi đáng kể, giúp dễ dàng nhận biết mình đã mang thai. Dưới đây là một số dấu hiệu để nhận biết:

  • Chậm kinh so với bình thường: Nếu bạn bị trễ kinh trong vài ngày liên, rất có thể bạn đã mang thai.
  • Cảm nhận thay đổi ở vùng ngực: Những thay đổi ở vùng ngực cũng cho biết bạn đã mang thai chưa. Ngực có thể cảm thấy mềm hoặc sưng, cứng khi chạm vào do sự thay đổi hormone tạo nên.
  • Hầu hết các chị em có thể nghén: Triệu chứng ốm nghén thường bắt đầu sau một tháng có thai hoặc 2, 3 tháng đầu mới có biểu hiện, nhưng ở một số người phụ nữ có thể xuất hiện tình trạng ốm nghén sớm hơn.
  • Phụ nữ mang thai thường đi tiểu nhiều hơn: Trong thời kỳ mang thai, do lượng máu tăng lên, thận có nhiệm vụ xử lý thêm chất lượng dẫn tới việc thận thường hoạt động quá mức. Từ đó dẫn tới việc thai phụ sẽ thường đi tiểu nhiều hơn bình thường.
  • Cơ thể mệt mỏi và buồn ngủ: Khi mang thai, người phụ nữ sẽ cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ nhiều hơn, thậm chí là buồn ngủ vào cả ban ngày. Điều này là do trong thời kỳ đầu mang thai, hormone progesterone có thể khiến bạn trở nên kiệt sức.
Ốm nghén với triệu chứng buồn nôn là dấu hiệu của mang thai
Ốm nghén với triệu chứng buồn nôn là dấu hiệu của mang thai

Nếu cảm thấy cơ thể bạn gặp những triệu chứng trên hoặc nghi ngờ rằng mình đang mang thai, để chắc chắn kết quả chính xác, các bạn có thể sử dụng que thử thai hoặc thăm khám thai tại phòng khám, bệnh viện để có kế hoạch chăm sóc mẹ và thai nhi nếu mang thai.

Đọc chi tiết: Mẹo nhận biết có thai sớm và những điều bạn nên biết

4. Làm thế nào để tăng khả năng thụ thai?

Cách tốt nhất để tăng khả năng thụ thai là tăng cường sức khỏe cho cả chồng và vợ. Vì vậy, hãy nỗ lực để có được thể trạng tốt nhất trong thời gian chuẩn bị kế hoạch có thai bằng những việc làm như:

  • Bỏ thuốc lá nếu như đang nghiện thuốc: Nó sẽ cải thiện khả năng thụ thai của bạn và mang lại cho thai nhi sự khởi đầu tốt nhất khi bạn mang thai. Ngoài ra, những người chồng cũng nên từ bỏ các thói quen uống rượu bia để cải thiện chất lượng tinh trùng.
  • Ăn uống đúng cách và khoa học: Một số nghiên cứu cho thấy rằng một số chế độ ăn uống nhất định có thể làm giảm nguy cơ vô sinh. Ăn nhiều nguồn protein và sắt từ những thực phẩm có nguồn gốc thực vật hơn và ít ăn các thực phẩm có nguồn từ động vật hơn. Ví dụ ăn đậu lăng thay vì thịt bò, chọn ngũ cốc nguyên hạt và các nguồn chất xơ khác từ rau quả, bổ sung chất béo lành mạnh từ bơ và các loại hạt thay vì thịt, dầu mỡ.
  • Kiểm soát cân nặng hợp lý: Thừa cân hoặc thiếu cân đều có thể ảnh hưởng đến các hormone liên quan đến khả năng sinh sản. Cần giữ cân nặng ở mức hợp lý để cơ thể khỏe mạnh, tăng cường khả năng thụ thai.
  • Uống vitamin: Bổ sung đầy đủ vitamin là cách làm tăng khả năng thụ thai cũng như bảo vệ sức khỏe của em bé khi bạn mang thai.
  • Xả stress, giảm căng thẳng: Căng thẳng và lo lắng không được kiểm soát có thể làm giảm khả năng sinh sản. Hãy thử tập yoga, thiền hoặc bất kỳ bài tập nào khác giúp bạn thư giãn, tốt cho tinh thần và sức khỏe sẽ nâng cao tỉ lệ thụ thai. 
  • Quan hệ tình dục thường xuyên và đúng thời điểm: Hãy quan hệ tình dục thường xuyên trong thời gian muốn có thai hoặc thời điểm rụng trứng một đến hai ngày một lần nếu có thể. Quan hệ tình dục nhiều hơn và chọn đúng thời điểm trứng rụng sẽ có khả năng thụ thai cao hơn.
Quan hệ tình dục thường xuyên và đúng thời điểm
Quan hệ tình dục thường xuyên và đúng thời điểm

Trên đây là những thông tin giải đáp cho vấn đề quan hệ bao lâu thì có thai. Nhìn chung ở những người có tuổi tác khác nhau và sức khỏe sinh sản cũng như thể chất khác nhau sẽ có tỉ lệ thụ thai tương ứng cao hoặc thấp. Hãy áp dụng một số cách để tăng tỉ lệ có thai mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên.

>>>Đừng bỏ lỡ:

Tài liệu tham khảo: Vinmec 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM