Tình yêu - Gia đình

Cách tính ngày rụng trứng dễ mang thai nhất

CẬP NHẬT 18/09/2022 | BỞI Tôn Vân

Nếu vợ chồng bạn đang lên kế hoạch sinh con thì việc lựa chọn thời điểm dễ thụ thai nhất bằng cách tính ngày rụng trứng sẽ giúp bạn sớm có tin vui hơn. Vậy làm thế nào để tính được chính xác ngày rụng trứng để dễ mang thai nhất? Hãy thử áp dụng ngay 4 cách mà Vua Nệm chia sẻ dưới đây nhé!

1. Cách tính ngày rụng trứng để sinh con theo chu kỳ kinh nguyệt

 cách tính ngày rụng trứng
Đối với các cặp đôi đang lên kế hoạch có em bé thì cách tính ngày rụng trứng là những câu hỏi thường gặp

Đối với các cặp đôi đang lên kế hoạch có em bé thì việc quan hệ ngày nào dễ có bầu nhất, cách tính ngày rụng trứng là những câu hỏi thường gặp nhất. Theo lời giải thích của bác sĩ phụ sản, thì thời gian dễ thụ thai nhất hay còn gọi là cửa sổ thụ thai, rơi vào khoảng 7 ngày ở mỗi chu kỳ kinh nguyệt. Nó bao gồm 5 ngày trước ngày rụng trứng, ngày rụng trứng và 1 ngày sau rụng trứng. Sau khi trứng rụng khoảng 12-24 tiếng thì hầu như không còn khả năng thụ thai. 

Tóm lại, trong 1 tháng, bạn có 7 ngày cơ hội rất cao để tinh trùng gặp được trứng, tức là dễ mang bầu nhất. Để tăng khả năng thụ thai và có con đúng kế hoạch, bạn cần xác định được ngày rụng trứng của bạn là ngày nào. 

Có rất nhiều cách tính ngày rụng trứng. Phổ biến nhất là xác định dựa trên chu kỳ kinh nguyệt. Bạn cần xác định rõ chu kỳ kinh nguyệt của mình kéo dài bao lâu và bắt đầu từ lúc nào cho đến lúc nào. Bạn nên theo dõi chu kỳ này trong vài tháng và ghi chép cẩn thận lại để có cách xác định ngày rụng trứng đúng.

Chu kỳ kinh nguyệt không phải lúc nào cũng ổn định. Nó có thể thay đổi và phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Thời gian lý tưởng mà bạn nên theo dõi chu kỳ là khoảng 8 tháng để biết chính xác chu kỳ của mình thường kéo dài trong bao lâu. Thời gian này sẽ tính từ ngày đầu tiên hành kinh cho ngày cuối cùng trước khi bắt đầu chu kỳ hành kinh tiếp theo. 

Chu kỳ kinh nguyệt
Chu kỳ kinh nguyệt không phải lúc nào cũng ổn định.

Để tính thời gian rụng trứng, bạn lấy tổng số ngày trong chu kỳ trừ đi 18:

  • Chu kỳ kinh đều 28 ngày: thời điểm dễ thụ thai nhất khi quan hệ là từ ngày 10 đến ngày 16 của chu kỳ. 
  • Chu kỳ kinh đều 30 ngày: thời điểm dễ thụ thai nhất khu quan hệ là từ ngày 12 đến ngày 17 của chu kỳ.

Lưu ý: Cách tính trên chỉ áp dụng cho chu kỳ đều

2. Tính thời điểm dễ thụ thai bằng kiểm tra dịch nhầy cổ tử cung

Sự thay đổi của dịch nhầy cổ tử cung là một cách cũng khá chính xác để xác định thời điểm dễ thụ thai nhất. Do dịch nhầy cổ tử cung chịu ảnh hưởng của hormone estrogen. Ngay trước và trong qúa trình rụng trứng, dịch nhầy tử cung có sự thay đổi rõ rệt về lượng, màu và kết cấu. Dịch nhầy này giúp cho tinh trùng có thể sống trong cơ thể đến tới 5 ngày. 

Bạn có thể theo lượng dịch nhầy này thông qua việc quan sát hoặc cảm nhận của bản thân. Đó là cảm giác khô hơn hay ẩm ướt hơn do môi trường âm đạo thay đổi liên tục theo từng thời điểm của chu kỳ.  

cách tính ngày rụng trứng để sinh con trai
Sự thay đổi của dịch nhầy cổ tử cung là một cách cũng khá chính xác để xác định thời điểm dễ thụ tha

Khi quan sát dịch nhầy, bạn sẽ dựa vào màu sắc (trong suốt, mờ, trắng đục, trắng kem) và kết cấu (dính, mượt, trơn) để canh ngày rụng trứng. Dưới đây là các yếu tố nhận biết ngày rụng trứng: 

  • Sau kỳ kinh nguyệt: Lượng dịch nhầy ở mức thấp nhất, âm đạo khô ráo, ít tiết dịch. Qua vài ngày, dịch nhầy tử cung sẽ dần xuất hiện nhiều hơn. Dịch thường có màu vàng sẫm, trắng và hơi dính khi chạm vào. 
  • Vào ngày sắp rụng trứng: Dịch nhầy sẽ tăng về lượng và độ ẩm. Dịch thường có màu trắng kem. 
  • Trong giai đoạn rụng trứng: Lượng dịch nhầy nằm ở mức cao hơn. Dịch có màu và kết cấu tương tự như lòng trắng trứng. Khi dịch có dạng này xuất hiện là dấu hiệu cho thấy bạn đang ở trong những ngày có khả năng thụ thai cao nhất. 
  • Sau khi rụng trứng: Lượng dịch nhầy sẽ giảm xuống và trở nên đặc hơn. 

Bên cạnh đó, trong quá trình rụng trứng, bạn sẽ cảm thấy cổ tử cung mềm hơn và mở rộng hơn. Điều này là để cho phép tinh trùng đi vào cổ tử cung dễ dàng hơn và tăng khả năng thụ thai.

3. Tính thời điểm dễ thụ thai bằng cách sử dụng que thử rụng trứng 

Một cách tính ngày rụng trứng được nhiều chị em sử dụng là dùng que thử rụng trứng. Que thử này sẽ kiểm trả lượng hormone lutein hóa (LH) trong nước tiểu có tăng hay không.

cách tính ngày rụng trứng sinh con trai
Một cách tính ngày rụng trứng được nhiều chị em sử dụng là dùng que thử rụng trứng

Theo đó, nồng độ LH sẽ tăng từ 2-5 lần trước ngày rụng trứng khoảng 1-2 ngày. Quan hệ vào thời điểm này, cặp đôi sẽ nhanh chóng có tin vui. Tuy vậy, cũng giống như những phương pháp khác, que thử rụng trứng cũng có thể cho kết quả sai nếu như bạn sử dụng không đúng cách. Bạn có thể dễ dàng tìm mua loại que thử này ở bất kỳ tiệm thuốc nào.

4. Cách tính ngày rụng trứng để sinh con bằng cách đo thân nhiệt

Đo thân nhiệt là phương pháp cuối cùng mà Vua Nệm muốn giới thiệu đến bạn đọc cách tính ngày rụng trứng. Về nguyên tắc, nhiệt độ cơ thể được tính là nhiệt độ đo vào buổi sáng, trước khi bạn rời khỏi giường. Nhiệt độ cơ thể được đo vào cùng một thời điểm trong ngày. 

Để có thể tính được thời điểm trứng rụng, bạn nên đo thân nhiệt của mình trước khi ra khỏi giường. Nếu như bạn đã di chuyển ra khỏi giường và sau đó mới đo thân nhiệt thì đây không phải là con số chuẩn xác để xác định nhiệt độ cơ thể. Nhìn chung, nó sẽ dao động trong khoảng từ 35,5 – 36,6°C.

Nhiệt độ này còn có thể thay đổi theo nồng độ hormone trong cơ thể. Cụ thể, khi trứng rụng, nồng độ hormome sẽ khiến cho nhiệt độ cơ thể của bạn thay. Nó sẽ tăng nhẹ một chút, không quá 1 độ C cho đến khi chu kỳ kinh nguyệt mới bắt đầu. 

cách tính ngày rụng trứng cho người kinh không đều
Đo thân nhiệt là phương pháp cuối cùng mà Vua Nệm muốn giới thiệu đến bạn đọc

Như vậy, nếu nhiệt độ cơ thể bạn tăng nhẹ (khoảng 0,4 – 0,8 độ C) so với nhiệt độ cơ bản thông thường thì rất có thể bạn sẽ rụng trứng trong vòng 12- 24 giờ tiếp theo. Chính vì vậy, bạn cần hiểu rõ được nhiệt độ cơ bản của bạn để đối chiếu với sự thay đổi nhiệt từng ngày. Điều này sẽ giúp bạn xác định được ngày rụng trứng. 

Bạn nên dùng nhiệt kế kỹ thuật số thay vì nhiệt thủy ngân để giúp tính ngày thụ thai chính xác hơn vì nhiệt kế kỹ thuật số có thể đo được cả những thay đổi nhiệt độ nhỏ nhất. 

Phương pháp này cũng có thể đem lại kết quả không chính xác vì có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến nhiệt cơ bản của cơ thể, chẳng hạn: 

  • Bạn đang bị ốm hoặc sốt, khiến thân nhiệ tăng cao
  • Bạn vừa trải qua những ngày cực kỳ lo lắng và căng thẳng
  • Tính chất công việc cường độ cao hoặc phải làm việc tăng ca
  • Ngủ không ngon hoặc mất ngủ nhiều ngày
  • Uống rượu bia, thuốc lá hoặc các chất kích thích khác
  • Du lịch đến những nơi có múi giờ khác hoặc thời tiết khác
  • Đang có các vấn đề phụ khoa
  • Sử dụng thuốc điều trị

Ngoài 4 cách kể trên, bạn nên quan sát thêm các dấu hiệu khác của cơ thể để xác định được đúng ngày rụng trứng, từ đó tăng khả năng có thai và sinh con theo ý muốn. Những dấu hiệu khác cho thấy bạn đang trong ngày rụng trứng là: 

cách tính ngày rụng trứng để sinh con
Bạn nên quan sát thêm các dấu hiệu khác của cơ thể để xác định được đúng ngày rụng trứng
  • Co thắt hoặc đau nhẹ ở một bên xương chậu
  • Đau ở ngực hoặc cảm thấy ngực mềm hơn
  • Cảm thấy chướng bụng, đầy hơi
  • Gia tăng nhu cầu tình dục
  • Cảm thấy quyến rũ hơn
  • Mùi của cơ thể rõ rệt hơn

XEM THÊM: 

Hy vòn bài viết đã giúp bạn có được những phương pháp chuẩn xác nhất để tính ngày rụng trứng cũng như tăng xác xuất có con theo ý muốn. Chúc bạn áp dụng thành công và sớm đón thành viên mới nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.vinmec.com/en/news/health-news/how-to-calculate-the-day-of-ovulation-according-to-the-menstrual-cycle/

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân